NTK Đỗ Mạnh Cường: Tai tiếng, đanh đá và vẫn ngẩng cao đầu

Thứ Sáu, 01/06/2012, 15:42

Nhà thiết kế trẻ này, có vẻ như, là một hình ảnh rất ngông cuồng, cực đoan và có đôi phần "không ngoan" trong mắt công chúng, luôn tìm cách nổi loạn. Đó chính là Đỗ Mạnh Cường. Nhưng, thực tế lại không hẳn như vậy và tất nhiên, người trong cuộc thì luôn có những lí do cho những "nổi loạn" của mình.

Có một trường hợp lạ trong giới sáng tạo Việt Nam, đó là  khi một nhà thiết kế được quan tâm, săn đón và "chăm sóc" khá "kỹ lưỡng" bởi báo giới với nhất cử nhất động dù là trên mạng xã hội hay đời thường. Nhà thiết kế trẻ này, có vẻ như, là một hình ảnh rất ngông cuồng, cực đoan và có đôi phần "không ngoan" trong mắt công chúng, luôn tìm cách nổi loạn. Đó chính là Đỗ Mạnh Cường. Nhưng, thực tế lại không hẳn như vậy và tất nhiên, người trong cuộc thì luôn có những lí do cho những "nổi loạn" của mình.

Tôi không muốn lệ thuộc vào các tạp chí

- Cũng đã khá lâu rồi, từ sau khi kết thúc Vietnam Next Top Model, không thấy Đỗ Mạnh Cường có công việc gì cụ thể. Bạn đang "ủ mưu" gì chăng?

- Sau cuộc thi Vietnam Next Top Model, tôi bận rộn với Elle Fashion Show, Đêm hội chân dài và sắp tới là show thời trang từ thiện với diễn viên Ngô Thanh Vân. Ngoài ra tôi vẫn phải duy trì công việc kinh doanh của mình. Công việc của một nhà thiết kế, tôi nghĩ thế cũng đã là quá bề bộn rồi. Tôi cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị cho một đêm diễn hoành tráng của riêng mình.

- 5 năm để "nhìn lại" như thế có quá sớm không? 5 năm cũng có vẻ là một lí do chưa đủ thuyết phục, bởi bạn còn quá trẻ?

- Thực chất ra cũng không hẳn là "tạm tổng kết" mà có thể coi show diễn này như một sự đánh dấu bắt đầu một chặng đường tôi sẽ dừng cộng tác cùng các tạp chí thời trang trong các show diễn thời trang của họ.

- Có điều gì khiến bạn không hài lòng từ những show diễn định kỳ của các tạp chí? Hay đơn giản bạn đã "đủ lông đủ cánh" nên không còn cần họ nữa?

- Đẹp Fashion Show hay Elle Fashion Show gắn với tôi 5 năm qua và là nơi đầu tiên đưa tôi đến với công chúng và cả khách hàng nữa. Tôi hiểu điều này rất rõ. Nhưng, trong những show diễn chung đó, tôi không thực sự được làm những điều mà bản thân mình thích, mình mong muốn vì phải làm theo concept chung, chung make-up, chung người làm tóc và có một lượng người mẫu diễn chung 4-5 bộ sưu tập. Cái chung đó lại không nằm trong tổng thể của tôi. Thế nên tôi muốn làm show riêng, thật tốt, để mỗi năm tôi thực hiện khoảng 1 đến 2 show diễn riêng của mình, phục vụ những khách hàng trung thành.

Mẫu váy của Đỗ Mạnh Cường (bên phải) bị cho là đạo thiết kế của hãng H&M.

Chưa có luật cấm hút thuốc trên sàn catwalk

- Đỗ Mạnh Cường vẫn được các nhà tổ chức thời trang tìm kiếm nhiều nhất. Nhưng chắc bạn cảm thấy mình cần được đối đãi tử tế hơn thế nhiều? Hay bạn không muốn đứng chung với những người bị coi là thấp cấp hơn?

- Tôi không có nhu cầu "chảnh chọe" hoặc làm mình làm mẩy như vậy. Hơn nữa, trong các show diễn như vậy cũng chỉ toàn đồng nghiệp với nhau nếu làm căng lên cũng chẳng để làm gì. Tôi thường nghĩ về tổng thể của cả một chương trình hơn là nghĩ cho bản thân mình. Nếu chương trình thành công thì đương nhiên mình cũng sẽ được ghi nhận, cố tình làm căng thẳng mọi thứ cũng không ăn thua.

- Bạn nói thì nghe hay lắm nhưng cả hai show diễn của tạp chí Elle bạn đều "vượt rào" nhằm tạo điểm nhấn mang tính "tiểu xảo". Năm ngoái, bạn để siêu mẫu Thanh Hằng ôm chó chihuahua lên sân khấu khi mà khách sạn đó cấm mang chó vào.  Và năm nay là Thanh Hằng hút thuốc lá điện tử. Ngay lập tức truyền thông chỉ ầm ĩ duy nhất bộ sưu tập của bạn. Bạn tỉnh táo và khôn ngoan đó chứ?

- Vụ việc đầu tiên là ý của Thanh Hằng và tôi, nhưng tôi nghĩ nó không quan trọng và cũng không có ai nói gì sau đó. Còn show diễn thứ hai là trước khi mọi chuyện diễn ra, tôi, Hằng và đạo diễn đã bàn với nhau rất kỹ để phục vụ tốt ý đồ của bộ sưu tập chứ không có ý "chơi nổi" gì hết. Thực sự, những ai đi xem diễn đêm đó đều hài lòng và cảm thấy chuyện đó hết sức bình thường vì nó chỉ như một đạo cụ trong bộ sưu tập.

Nhiều người nói tôi cổ xúy, kêu gọi hút thuốc lá là một sự ngộ nhận. Tôi đâu có lên tiếng để kêu gọi mọi người làm như thế, tôi cũng chẳng ấn thuốc lá vào ai để bắt hút cả. Chúng ta đều là người trưởng thành và tôi cũng không hoang tưởng đến độ sau đêm diễn như thế hàng nghìn người đi mua thuốc lá hút. Hơn ai hết, họ ý thức điều gì tốt và điều gì hại cho bản thân còn nếu họ không ý thức được thì tôi thấy họ thật đáng thương.

- Nhưng luật thì vẫn là luật…

- Thực sự ra cho đến lúc đó thì luật vẫn chưa có những điều như thế. Cấm quảng cáo thuốc lá trên toàn thế giới chứ không riêng Việt Nam nhưng trình diễn thuốc lá điện tử trên sàn diễn thời trang thì không ghi trong luật. Sàn diễn thời trang thế giới cũng đầy những màn biểu diễn sử dụng thuốc lá như đạo cụ, hoặc đơn giản hơn, phim ảnh cũng sử dụng "hiệu ứng thuốc lá" nhiều như vậy nhưng đâu có ai lên án, đâu có ai nói cổ xúy cũng như quảng cáo thuốc lá đâu mà giờ lại quay ra phán xét tôi.

Những người ghét tôi cũng chẳng làm hại được tôi

- Bạn bị ghét đến độ nhất cử nhất động của bạn đều bị soi và bị đập tới bến?

- Tôi có thể nói một cách thẳng thắn là những người ghét tôi có cố gắng dìm tôi nhiều năm rồi cũng chẳng thể làm hại được tôi, tôi vẫn thành công và vẫn tạo được dấu ấn của mình. Và tôi cũng tự nhận thấy rằng tôi là một nhà thiết kế được chăm sóc kĩ đơn giản bởi tôi cống hiến hết mình cho nghề, mật độ xuất hiện dày đặc nhất trong tất cả các nhà thiết kế từ các chương trình thời trang cho tới sự kiện. Thêm nữa, sự không thỏa hiệp hoặc không thể làm "hoa hậu thân thiện" được với mọi người cũng có thể là lí do tôi bị ghét chăng? Nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều tới sự nghiệp và đời sống của tôi.

- Vậy bạn đang phục vụ ai? Một đám đông khán giả lớn hay một nhúm nhỏ?

- Tôi đang phục vụ khách hàng của tôi, những người đã đi theo tôi nhiều năm nay, tin tưởng vào sản phẩm của tôi dù nó rất đắt và dù nó có bị nhiều người ném đá là "đạo - nhái" đi chăng nữa. Tôi có thể tự hào mà nói rằng tôi là nhà thiết kế sống khỏe, sống tốt bằng nghề của mình.

- Bạn cực đoan đến độ yêu thích cô người mẫu mới Lê Thúy một cách quá đà, chỉ một bình luận rằng cô ấy giống đàn ông chuyển giới cũng khiến bạn phát điên lên và chửi xối xả người khác trên Facebook. Cái này gọi là "bản năng phát tiết", hay sự "nanh nọc lòi ra"?

- Chuyện tôi yêu quý Lê Thúy là bởi tôi có cảm hứng cho mỗi lần làm việc cùng cô gái đó. Tôi có thể chụp hình Thúy hết ngày này qua ngày khác và tôi cũng thấy Thúy mặc bộ đồ nào của tôi cũng hợp. Quan điểm cá nhân tôi thì thấy lâu lắm rồi sàn diễn thời trang mới sản sinh ra một tài năng như Thúy và tất cả những gì tôi và Thúy đang làm chỉ là những bước đi đầu tiên, sẽ còn rất nhiều điều sau đây nữa. Thúy chưa thực sự bộc lộ hết khả năng của mình và chuyện tôi yêu quý Thúy cũng là việc riêng của tôi, không liên quan gì đến ai hết. Tôi đủ lớn, đủ trưởng thành để không phải nghe ai dạy khôn trong công việc và đời sống của mình.

- Yêu nhau quá đôi khi lại bằng mười lần hại nhau, biết bao người cũng ghét lây cô gái ấy rồi đó chứ?

- Tôi nói là nói vậy thôi chứ không đến mức tôi và Thúy ở bên nhau 24h/24h và tôi vẫn để Thúy có những khoảng riêng của mình. Còn nếu ai vì ghét tôi mà ghét Thúy thì đó là quyền của họ và tôi cũng thắc mắc là nếu họ có ghét Thúy thì nó sẽ tổn hại như thế nào đến sự nghiệp của cô ấy? Liệu họ có giúp đỡ được gì cho cô gái do chưa để ghét bỏ?

Không có chuyện "chung mâm" với Hà Anh

- Vẫn biết yêu thương một ai đó là quyền của bạn nhưng đến độ tuyên bố cấm Hoàng Oanh xuất hiện trong những show diễn của mình thì có vẻ như bạn nghĩ mình là ông trời?

- Tôi thất vọng với cách ứng xử của Hoàng Oanh và việc tôi nói rằng không có cơ hội để Hoàng Oanh xuất hiện trong các show diễn của mình là quyền tôi có thể làm chứ tôi không nói rằng sẽ triệt mọi đường sống của cô ý. Mọi người nên phân biệt rõ điều này.  Đỗ Mạnh Cường dù có thành công, có được biết đến nhiều thì cũng chẳng thể thay thế hoặc đại diện cho cả một nền thời trang được.

- Và rồi bạn cũng "gây hấn" với siêu mẫu Hà Anh - một người mà cũng rất đình đám thời gian qua - bạn bức xúc quá độ hay chỉ là "tức nước vỡ bờ"? Mối quan hệ hai người hiện nay ra sao? Có bao giờ bạn nghĩ mình sai, vì dù sao mình cũng là đàn ông?

- Thực sự tôi với cô ấy rất khó để có lại được mối quan hệ như bình thường dù rằng trước đó chúng tôi có một mối quan hệ khá tốt. Để nói ai đúng ai sai tôi nghĩ cũng khó vì ai cũng có cái lí của mình, thôi thì tôi thấy cả hai cùng sai. Có thể tôi thiếu kiểm soát lúc đó và khi trấn tĩnh lại thì tôi thấy mọi chuyện cũng không cần đến mức như vậy, nếu người trong cuộc bình tĩnh hơn. Nếu chúng tôi có giáp mặt nhau bây giờ thì cũng rất khó nói chuyện, dù chỉ là một câu chào.

- Một ngày đẹp trời, ví dụ như một cuộc thi nào đó hoặc cũng có thể đơn giản là năm tới, bạn chung ghế giám khảo với Hà Anh thì sao?

- Điều đó là không thể và nó sẽ không bao giờ xảy ra.

- Thế nếu như dưới sức ép của một nhãn hàng nào đó, ví dụ như bỏ ra một khoản tiền rất lớn chỉ để Hà Anh quay trở lại giám khảo thì sao? Áp lực của nhà tổ chức trước doanh số tiền bạc trong thời khủng hoảng bão giá hiện nay thì cũng có thể lắm chứ?

- À, vậy thì họ cũng sẽ phải bỏ ra một khoản tiền cực kỳ lớn để tôi có thể ngồi chung mâm được với Hà Anh.

- Xin cảm ơn bạn!

Đỗ Mạnh Cường và Huy Cận luôn xuất hiện cùng nhau trong nhiều sự kiện
Có đại gia chống lưng?

Đỗ Mạnh Cường học thời trang ở Pháp và về Việt Nam được doanh nhân Huy Cận đỡ đầu, làm thương hiệu cá nhân và mở shop riêng. Nhiều người cho rằng, giữa hai người có mối quan hệ yêu đương đồng tính, nên Huy Cận rất cưng chiều Đỗ Mạnh Cường, nhưng cả hai đều không bình luận về chuyện này.

Đạo ý tưởng?

Đỗ Mạnh Cường thường xuyên bị đưa vào nghi án đạo ý tưởng thiết kế từ các mẫu thiết kế nổi tiếng. Mới nhất, trong Elle Fashion Show, mẫu thiết kế của anh bị cho là giống đến 99% một mẫu mới của hãng H&M. Tuy nhiên, Đỗ Mạnh Cường vẫn thản nhiên và tiếp tục mang những bộ sưu tập mới đến các show diễn khác và thách thức dư luận.

Rất đanh đá?

Cứ đọc Facebook của Đỗ Mạnh Cường thì biết anh đanh đá cỡ nào. Hôm trước chửi nhau với Hà Anh, hôm sau chửi nhau với một blogger, hôm sau nữa chửi tiếp một cô gái lỡ nhắc cô người mẫu mà anh cưng là người mẫu chuyển giới. Ngôn ngữ của Đỗ Mạnh Cường trên trang cá nhân của mình đôi khi rất nanh nọc, hàm ý đe dọa. Thường, sau khi chửi nhau thì anh xóa hết.

Bán hàng giá cắt cổ?

Có một điều chắc chắn là những chiếc đầm của Đỗ Mạnh Cường bán sẽ đắt hơn một số nhãn hàng có tiếng trên thế giới như Busy, Mango, FCUK… Chuyện một chiếc váy có giá trên 10 triệu đến 1.000 USD ở shop của Đỗ Mạnh Cường là rất bình thường. Đỗ Mạnh Cường có một lượng khách hàng riêng và anh rất tự tin vào điều đó.

Du Miên (thực hiện)
.
.
.