Nghệ sĩ Hương Lan: Chung thủy với dòng nhạc quê hương

Thứ Năm, 10/05/2018, 17:17
Theo nghiệp ca hát từ lúc mới 5 tuổi, với chất giọng mượt mà, phong cách biểu diễn đậm chất quê hương, tiếng hát Hương Lan đã chiếm một vị trí khó có thể thay thế trong lòng những người yêu dòng nhạc quê hương, trữ tình nói chung.


Và sau 57 năm theo nghiệp cầm ca, nghệ sĩ Hương Lan vừa chính thức công bố sẽ tổ chức liveshow lớn nhất trong cuộc đời ca hát của mình với tên gọi "Hương Lan - Một đời sân khấu" được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 2-6-2018.

- Thưa nghệ sĩ Hương Lan, sao đến giờ chị mới tổ chức liveshow cho riêng mình?

+ Tôi hoạt động trong nghề đã lâu, tính đến nay đã 57 năm rồi, xem rất nhiều liveshow của anh chị em trong nghề và tự đúc rút cho mình những kinh nghiệm để có thể làm một đêm diễn tri ân người hâm mộ tốt nhất trong khả năng của mình. 

Năm nay cái duyên đã đến. Đây là năm có nhiều sự kiện với tôi. Thứ nhất là kỷ niệm hơn 50 năm ca hát, tiếp theo là để tưởng nhớ đến người cha đáng kính của tôi là cố nghệ sĩ Hữu Phước, người đã dắt tay và truyền cho tôi niềm đam mê với sân khấu, dạy cho tôi từng bài hát đầu tiên. 

Năm 2018 cũng là năm kỷ niệm 100 năm bộ môn Cải lương ra đời. Đây là dịp "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" nên tôi quyết định tổ chức liveshow "Một đời sân khấu".

- Nghĩa là chị đã ấp ủ cho kế hoạch này từ nhiều năm trước?

+ Tôi đã ấp ủ kế hoạch cho liveshow này trong suốt 15 năm qua và chắc chắn sẽ là liveshow lớn nhất trong cuộc đời ca hát của tôi, do chính tôi trực tiếp biên tập âm nhạc cũng như tham gia cùng đạo diễn để dàn dựng sân khấu.Trước giờ Hương Lan chưa từng tự đứng ra làm một liveshow nào. 

Để thực hiện chương trình này, tôi đã ngồi với đạo diễn nói ra tất cả những ý tưởng sẽ làm những gì trong chương trình này. Có thể nói, đêm nhạc là dịp để tôi tỏ lòng tri ân đến đông đảo khán thính giả mộ điệu. Trong chương trình, khán thính giả sẽ được biết nhiều câu chuyện chưa từng kể đằng sau những tháng năm thăng trầm với nghệ thuật cũng như trên chặng đường đời của tôi.

- Chị vừa nói đến việc tổ chức chương trình để tưởng nhớ đến người cha đáng kính của chị là cố nghệ sĩ Hữu Phước, chị có thể chia sẻ với khán giả những kỷ niệm đẹp về ông?

+ Ba tôi là một nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, mới 5 tuổi tôi đã đi hát chung với ba trên sân khấu. Đối với tôi, ông vừa là cha, vừa là thầy, vừa là thần tượng. Cái tên và giọng hát Hương Lan cũng bắt đầu từ nguồn gốc cải lương, sau đó mới chuyển sang hát tân nhạc thành công. 

Ba đã truyền cho tôi giọng hát ngọt ngào và tạo ra tên tuổi Hương Lan cho đến nay. Tôi mong muốn sau chương trình, mọi người sẽ hiểu thêm về Hương Lan từ trước đến nay, về ba tôi, về tiếng hát của tôi và cả những mối quan hệ với những anh em đồng nghiệp khác…

- Nghe nói ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là người luôn thúc giục chị làm liveshow cho riêng mình?

+ Tôi về Việt Nam biểu diễn đến nay đã được 21 năm, nhưng người đầu tiên cách đây chừng hơn 10 năm đã đặt vấn đề Hương Lan nên làm liveshow đó chính là Đàm Vĩnh Hưng và sau đó rất nhiều lần Hưng đã nói về chuyện này. 

Điều đáng nói là Hưng còn khẳng định sẽ đứng ra lo chu tất cho tôi. Nhưng câu trả lời của tôi với Hưng là tôi chưa dám. Trong quá trình đi đi về về giữa Mỹ và Việt Nam, tôi thường về Việt Nam một, hai tuần, đi hát rồi lại đi, có khi cao lắm là ở được ba hay bốn tuần là cùng, thì với khoảng thời gian đó khó có thể nào thực hiện được.

Hơn nữa, tôi thật sự lo lắng khi thấy các liveshow của các nghệ sĩ khác, chương trình nào cũng hoành tráng quá. Đến sau này khi thấy muốn làm thì tôi lại có lý do sức khỏe. 

Tôi bị đau chân nghiêm trọng, phải trở về Mỹ phẫu thuật chữa trị nên cũng mất mấy năm trời rồi. Năm nay là kỷ niệm 100 năm sân khấu Cải lương, đó là điều tôi suy nghĩ đầu tiên để quyết tâm phải thực hiện liveshow này.

Riêng tình cảm chị em với Đàm Vĩnh Hưng, tôi quen biết với Hưng qua nghệ sĩ Hoài Linh, lúc đó Hưng còn chưa nổi tiếng. Sau đó, chúng tôi dần trở nên thân thiết như mối quan hệ tình thân, gia đình vậy. 

Mỗi lần Hưng làm show đều gọi tôi về, hai chị em ít khi nào nói đến tiền bạc. Hưng cứ kêu là tôi về thôi. Trong liveshow của tôi, ngoài hát cùng tôi không nói tới thù lao, Hưng còn đứng ra đi tìm tài trợ cho chương trình nữa.

Nghệ sĩ Hương Lan và các nghệ sĩ thông tin về liveshow.

- Nghệ sĩ Hoài Linh cũng sẽ tham gia trong liveshow của chị chứ?

+ Với Hoài Linh ở ngoài đời thì chúng tôi như hai chị em ruột, thân thiết cũng hơn 20 năm rồi, chị em lúc nào cũng gắn bó cả. Chúng tôi bắt đầu quen biết từ bên Mỹ đến giờ. 

Trước khi quyết định về Việt Nam, Hoài Linh đã hỏi ý kiến của tôi và tôi đã khuyên em ấy nên về. Thực tế đến nay, lời khuyên của tôi là đúng. Hoài Linh là người sống rất tốt với bạn bè, đồng nghiệp. Trong liveshow của tôi, Hoài Linh cùng với Chí Tài sẽ là MC, hoạt náo viên trong chương trình, giúp kể lại cuộc đời ca hát của Hương Lan.

- Nhiều người hỏi về nghệ sĩ Chí Tâm là người chồng cũ của chị. Họ thắc mắc tại sao không mời anh ấy tham gia chương trình này?

+ 10 năm qua, anh Chí Tâm là người luôn từ chối diễn chung dù chính tôi cũng đã có lời mời. Nhiều trung tâm ca nhạc nổi tiếng ở nước ngoài cũng mời Chí Tâm và Hương Lan hát chung trong chương trình của họ, nhưng Chí Tâm vẫn luôn là người từ chối. 

Theo tôi được biết, lý do Chí Tâm từ chối không phải vì tình cảm đồng nghiệp giữa tôi và anh bất hòa, mà vì lý do gia đình. Cho nên, tôi thấy mình không nên đặt người ta vào thế khó, dù Hương Lan - Chí Tâm là một liên danh hát rất nhiều vở tuồng, cùng nhau tạo được tên tuổi, được khán thính giả yêu mến. Tôi cũng không thể hát vọng cổ với một nghệ sĩ nam nào hay bằng khi hát với Chí Tâm và ngược lại.

- Điểm nhấn chính của chương trình là gì, thưa chị?

+ Chương trình này đầy đủ màu sắc phong phú, có các trích đoạn cải lương, có tân nhạc, có sự đặc sắc của nhạc bolero, có trình diễn thời trang áo dài, có sự dí dỏm, vui tươi của hai danh hài Hoài Linh - Chí Tài… Tất cả những tiết mục được làm nổi bật qua những đặc trưng văn hóa bản sắc từng vùng miền Bắc - Trung - Nam.

Nhưng điểm nhấn chính của chương trình, đó là hát để ca ngợi quê hương, đất nước. Dù không về Việt Nam thường xuyên, nhưng tôi thấy khán giả trong nước vẫn dành tình cảm cho tôi và dòng nhạc quê hương rất nhiều. Tôi thực sự rất vui khi thấy có nhiều em trẻ thuộc và yêu thích dòng nhạc của mình.

Nghệ sĩ Hương Lan tặng hoa các nghệ sĩ tham gia chương trình.

- Trong những ca khúc thuộc dòng nhạc quê hương, chị thích và ấn tượng nhất bài hát nào?

+ Tôi thích hát và ấn tượng nhất là hai bài "Rau đắng mọc sau hè" và "Xa mưa giông". Đây là hai bài hát mà tôi luôn hát trong các chương trình. Khi còn sống, nhạc sĩ Bắc Sơn luôn coi tôi như con gái, ông cho phép tôi là người duy nhất có thể sửa chữa bài hát của ông ấy để hát cho phù hợp.

Hiện tại, tôi vẫn đang làm việc cùng các con của nhạc sĩ Bắc Sơn để có thể thu âm hết các ca khúc của ông làm "demo" cho các ca sĩ trẻ sau này tiếp tục phát huy và giúp cho dòng nhạc này ngày càng đi sâu vào lòng người hâm mộ.

- Nhân tiện nhắc tới dòng nhạc quê hương, khán giả thấy rằng khi biểu diễn, chị thường chỉ mặc áo dài và áo bà ba, có lý do gì đặc biệt không?

+ Cả đời ca hát của tôi ít khi nào rời chiếc áo dài hay áo bà ba. Tôi yêu và chung thủy với dòng nhạc quê hương nên mỗi khi xuất hiện trước khán giả, tôi chỉ luôn trong trang phục hai loại áo đó để gìn giữ hình ảnh và tâm hồn âm nhạc của mình. Ít ai biết tôi mặc áo dài từ lúc 2 tuổi. Hồi xưa mỗi lần bước khỏi nhà cùng bà nội là hai bà cháu đều mặc áo dài. Hiện tôi đang gấp rút hoàn thành cuốn sách về áo dài để ra mắt vào đêm liveshow ngày 2-6 tại Nhà hát Hòa Bình.

- Hiện tại, lịch làm việc đi đi về về của chị giữa Mỹ và Việt Nam như thế nào?

+ Ở California, Mỹ tôi thường đi hát vào cuối tuần. Mấy tháng nay, tôi về Việt Nam thường xuyên hơn để lo chuẩn bị cho liveshow này.

Nhưng tôi vẫn chủ yếu sống tại Mỹ vì bên đó còn có con cháu. Tôi có hai con, hai cháu và chúng cũng có cuộc sống, công việc riêng. Hiện tại, ông xã tôi đã nghỉ hưu, là người giúp đỡ, động viên tôi về tinh thần. Anh ấy vẫn thỉnh thoảng về Việt Nam cùng tôi lo cho chương trình của tôi.

- Xin cảm ơn nghệ sĩ Hương Lan!

Liveshow "Hương Lan - Một đời sân khấu" có sự góp mặt của NSND Ngọc Giàu, NSƯT Hoài Linh, NSƯT Trọng Phúc, và các nghệ sĩ khách mời hàng đầu như Chí Tài, Ý Lan, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Quang Linh, Đức Tuấn, Hương Thanh, Hà Vân, Ngọc Linh…

Hương Lan và các nghệ sĩ khách mời cũng sẽ lần lượt trình diễn những ca khúc để đời của các nhạc sĩ tài danh như Bắc Sơn, Phạm Duy, Hoàng Thi Thơ, Trầm Tử Thiêng, Trúc Phương, Thanh Sơn, Tiến Luân…

Chương trình do đạo diễn Trần Vi Mỹ làm tổng đạo diễn sân khấu, nhạc sĩ Đức Trí là giám đốc âm nhạc, soạn giả Hoàng Song Việt biên tập phần cổ nhạc. Đặc biệt, NSND Ngọc Giàu là cố vấn cho phần cải lương của chương trình.

Phú Lữ (thực hiện)
.
.
.