Danh hài Hoài Linh:

Nghệ sĩ nhiều chuyện lạ

Thứ Hai, 24/08/2015, 08:00
Cái tên Hoài Linh thì nổi tiếng quá rồi. Nổi tiếng đến mức cứ sự xuất hiện của anh ở đâu cũng gây ra những hiệu ứng đám đông đặc biệt. Cùng với đó là giá cát-xê có thể nói ở mức nhất nhì thị trường biểu diễn, cả trong nước và hải ngoại.

Theo thống kê của Social One, một công cụ hỗ trợ quy đổi tương tác trên mạng xã hội, từ số lượng fan và số lượng post mỗi tuần của từng nghệ sĩ để ước tính mỗi post của nghệ sĩ đáng giá bao nhiêu tiền, thì một post của Hoài Linh trên trang cá nhân của anh có giá trị ngất ngưởng tới 168 triệu đồng, đứng top đầu trong số các nghệ sĩ nổi tiếng và được khán giả quan tâm nhất của showbiz Việt.

Hoài Linh là cái tên hot số 1 ở Việt Nam trên ghế nóng các show truyền hình trực tiếp. Theo tìm hiểu của một số phóng viên theo dõi mảng showbiz, một buổi ngồi ghế nóng làm giám khảo các chương trình truyền hình, Hoài Linh được nhà sản xuất trả mức tiền không dưới 500 triệu. Hoài Linh đắt show cả trong nước và hải ngoại.

Không xuất hiện bằng hình ảnh lộng lẫy như ông hoàng với đồ hiệu bạc tỉ, không làm ra khoảng cách xa xôi giữa công chúng và người nổi tiếng, Hoài Linh ở trong lòng công chúng bằng vẻ giản dị, chân chất mộc mạc, gần gũi của mình. Anh xóa đi những ranh giới, những phân biệt, đến với công chúng bằng sự chân tình sâu sắc. Người ta ước tính độ giàu của Hoài Linh còn "trên cơ" những ngôi sao quyền lực của showbiz như Đàm Vĩnh Hưng hay Mỹ Tâm. Và hình như sở thích sưu tập kim cương là Đàm Vĩnh Hưng học từ Hoài Linh từ thưở mới giàu. Nhưng Đàm Vĩnh Hưng thì nói về thú vui sang chảnh đó của mình, chứ Hoài Linh chưa từng hé lời.

Người ta cũng so sánh vui, nếu Hoài Linh và một ngôi sao quyền lực A nào đó giàu bằng nhau, thì chỉ sau 1 năm, tài sản của Hoài Linh đã lớn hơn nhiều rồi. Vì ngôi sao A thì thường xuyên tốn bạc tỉ cho trang phục đồ hiệu, nào áo, nào quần, nào son, nào phấn, nào nước hoa, nào túi ví và siêu xe... còn Hoài Linh thì chả tốn mấy đồng cho những thứ đó. Anh toàn xài đồ "made in Việt Nam", bình dân nhất có thể. Không phải Hoài Linh chắc lép không muốn chi tiền, mà chỉ đơn giản là anh thấy mình không phù hợp với những thứ đó.

Khoác những món đồ hàng hiệu lên người, Hoài Linh thấy mệt, thấy mình ra người khác, không thoải mái. Anh kể, nếu chả may có sự kiện phải mặc đồ hiệu thì sẽ mua những đồ đơn giản kiểu dáng, tối màu.

Một người giàu như Hoài Linh sẽ ở nhà như thế nào, nằm giường đắt tiền đến đâu, hay ăn những món sơn hào hải vị gì? Xin thưa, Hoài Linh vẫn yêu nhất là chiếc giường tróc sơn cũ kỹ của anh. Nó thấp như chiếc tràng kỷ ngày xưa, cách mặt đất 3 chục phân. Anh chỉ có thể ngủ ngon sau mỗi đêm đi diễn về, trên chiếc giường cũ ấy. Ăn cơm thì sợ nhất ngồi bàn cao ghế sang, kiểu như đi ăn tiệc cưới. Cứ ngồi bệt xuống sàn là dễ chịu nhất. Thức ăn thì cá khô nước mắm là ngon nhất, sợ những bào ngư tổ yến vây cá mập. Chính vì thói quen ăn uống như vậy mà Hoài Linh chưa khi nào mập. Anh cứ "ốm nhách" từ hồi xửa hồi xưa, khi nhà còn nghèo phải lang thang đi bán nước mía, bắp luộc phụ giúp cha mẹ, cho đến khi trở thành một ngôi sao nổi tiếng bậc nhất.

Đố tay săn ảnh nào "bắt" được Hoài Linh lui tới những chốn có nhiều ngôi sao như vũ trường hay nhà hàng sang trọng. Anh không màng những chốn ấy. Thú vui rảnh rỗi của anh là đi câu cá, hoặc đi du lịch sinh thái để hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp.

Hoài Linh rất kín tiếng về đời tư. Hiện tại anh đang sống độc thân hay không thì chỉ có trời mới biết. Chỉ biết rằng có một lần hiếm hoi anh chia sẻ về cuộc hôn nhân 14 năm của mình. Vợ anh là một phụ nữ đẹp. Hai người quen nhau trong quán karaoke. DVD "Tình Karaoke" chính là sản phẩm nghệ thuật anh làm để ghi dấu mối tình này. Khi đó Hoài Linh đã định cư ở Mỹ. Về nước gặp người con gái đẹp và phải lòng người đẹp ngay, dù người đẹp lúc đó không hề biết cái anh chàng có dáng người cao gầy kia là một nghệ sĩ hài.

Yêu nhau được một thời gian thì Hoài Linh bảo lãnh cho người đẹp sang Mỹ, họ thành vợ chồng. Hoài Linh nói, anh rất biết ơn vì vợ anh là người chịu thương chịu khó, biết hy sinh vì chồng, không bao giờ ghen tuông. Tuy nhiên, cuộc tình 14 năm của họ cũng đã chấm dứt, và Hoài Linh không nói lý do.

Hoài Linh là nghệ sĩ Việt có nhiều con nuôi. Với bản tính nhân ái, giàu tình cảm, anh thường cúi xuống một cách vô tư để chia sẻ, yêu thương đùm bọc, nâng đỡ những người trẻ có tài năng và có hoản cảnh khó khăn. Con nuôi của anh hiện giờ có thể kể đến là ca sĩ Hoài Lâm, quán quân của chương trình "Gương mặt thân quen 2014", ca sĩ trẻ Cao Hữu Thiên, cậu bé gây sốt trong phim "Lửa Phật" Nguyễn Hoàng Quân, bé Kim Cương- con của nghệ sĩ hài Hồng Tơ, ca sĩ Thái Trân...

Danh hài Hoài Linh và con gái nuôi, ca sĩ Thái Trân.

Nữ ca sĩ Thái Trân đang sống những ngày khó khăn để chiến đấu với bệnh suy tim suy thận ở giai đoạn cuối. Cô chia sẻ rất thương cha nuôi Hoài Linh. Cả cuộc đời cô biết ơn cha nuôi, vì đã được cha giúp đỡ rất nhiều trong cuộc sống và nghề nghiệp. Hoài Linh đã nhận cô gái ốm đau làm con sau cuộc thi "Tôi là người chiến thắng 2014", sau đó hỗ trợ cô làm album.

Biết Thái Trân sức khỏe không tốt, danh hài tuy bận bịu công việc phải đi diễn, nhưng luôn luôn gửi email, nhắn tin động viên và chia sẻ với con gái. Nghe tin Thái Trân bị hôn mê vì bệnh trở nặng, Hoài Linh đã khóc trên sân khấu. Mặc dù Thái Trân nói không muốn cha nuôi đến thăm, cô sợ rằng cha nuôi sẽ buồn nhiều khi nhìn cô đau đớn, nhưng Hoài Linh chia sẻ, dù con không muốn anh vẫn gác lại công việc để đến thăm con.

Nếu có nghệ sĩ nào phải sống trong tuổi thơ nhiều cực khổ nhất, thì đó chính là Hoài Linh. Anh phải quăng quật đường đời từ rất sớm. Anh kể lại những năm tháng đó: "bàn tay ngày nào cũng rướm máu vì bào vỏ mía, phồng rát vì tiếp xúc với hơi nóng từ những nồi bắp luộc. 4h sáng đi chợ, 5h đã ra lò mía, bắp để lội bộ ra bến xe. Thế giới bán hàng rong giúp tôi học hỏi nhiều điều, xấu thì gạt bỏ, tốt thì giữ lại".

Không học ở trường lớp, nhưng trường đời nhiều va chạm đã dạy cho Hoài Linh những kỹ năng bổ ích. Anh có thể nói được tiếng nhiều địa phương, vùng miền, nhờ những ngày đi bán hàng rong. Anh cũng học được các làn điệu dân ca từ những người dân bình thường anh gặp. Tiền bán hàng vừa để phụ giúp mẹ, vừa để mua sách, mua băng đĩa nhạc, mua vé xem các đoàn nghệ thuật biểu diễn. Trời phú cho khả năng nhạy cảm, nên Hoài Linh học gì cũng nhanh.

Hoài Linh và bé Nguyễn Hoàng Quân, con nuôi của anh.

Ngay từ những lần may mắn được xuất hiện đầu tiên trên sân khấu, anh chàng "ốm nhách" Hoài Linh đã được khán giả ủng hộ. Nhưng cuộc sống tách Hoài Linh ra khỏi con đường nghệ thuật khi anh theo gia đình sang Mỹ. Tại đây, chàng trai yêu nghệ thuật phải đi làm thêm đủ nghề nặng nhọc để kiếm sống. Rồi may mắn anh gặp những nghệ sĩ Việt ở hải ngoại giàu tâm huyết. Họ đã giúp đỡ anh bằng cách giới thiệu với các trung tâm nghệ thuật, viết lời bài hát cho riêng anh. Và với tài năng thiên bẩm, chỉ đợi mảnh đất phù hợp để tỏa sáng, Hoài Linh đã dần dần trở thành một cái tên ăn khách, được yêu thích ở hải ngoại. Anh là nghệ sĩ đa tài, hát nhạc dân ca cũng rất mùi mẫn, rất trữ tình, đổ "cải lương" cũng xiêu lòng khán giả, và tấu hài thì khỏi nói rồi, cứ là làm nghiêng ngả khán giả vì cái duyên chết người mà ông Trời đã ưu ái ban cho anh.

Có thể nói, bởi xuất thân trong một gia đình nghèo, Hoài Linh từ nhỏ đã gần gũi cuộc sống của người nghèo trong xã hội, nên anh có một lòng trắc ẩn với cuộc đời. Tư chất một nghệ sĩ lớn trong anh chính là ý thức về câu chuyện tài năng. Hoài Linh chưa bao giờ cần dùng đến các chiêu trò hay hình thức phô phang để khuếch trương tên tuổi mình. Phong cách của anh hết sức gần gũi. Khán giả thương mến anh bởi tài năng và cũng bởi sự gần gũi ấy.

Ngoài ra Hoài Linh còn là một "bà đỡ" cực kỳ mát tay cho các tài năng trẻ. Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ tên tuổi của mình, Hoài Linh có thể làm thay đổi con đường đi của một nghệ sĩ trẻ từ chưa được biết tới đến nổi tiếng rất nhanh. Nhưng anh bao giờ cũng đòi hỏi nghiêm khắc với các học trò của mình.

Khiêm tốn giản dị là bài học quan trọng mà học trò của anh phải ghi nhớ. Hoài Linh không thích thói hợm mình khoe khoang của một số nghệ sĩ showbiz hiện nay. Anh chia sẻ, chỉ có tài năng thật cộng với khổ luyện mới thành nghệ sĩ đích thực, còn tất cả những chiêu trò sẽ nhanh chóng bị công chúng chán ngấy và tẩy chay. Cái danh nếu đạt được từ những xì căng đan chỉ là cái danh ảo, sẽ tan như bong bóng xà phòng.

Phượng Trần
.
.
.