Ngô Thanh Vân hi vọng có thành tích với điện ảnh thế giới

Thứ Ba, 24/02/2015, 21:00
Trong những ngày đầu tháng 2, vào mùa phim tết, Ngô Thanh Vân xuất hiện trên màn ảnh với vai trò vừa là nhà sản xuất, vừa là diễn viên chính trong bộ phim hài mà mình lần đầu đảm nhận. Sau khi phim ra rạp, nhiều ý kiến khen chê, khán giả dễ tính thì cho rằng, từ hình ảnh "đả nữ" Ngô Thanh Vân chuyển mình sang dạng vai hài dù còn cứng trong diễn xuất nhưng cũng đã là một sự cố gắng và xứng đáng được ghi nhận, trái lại, người khó tính thì cho rằng, ở bộ phim này, Ngô Thanh Vân đi bên cạnh Lê Khánh là một sai lầm, và tự tay hạ mình thấp xuống…

Nhưng có hề gì, chuyện khen chê với cô đó là một cái nhìn chuyên nghiệp mà nghệ sĩ nên tập làm quen và chấp nhận như thể đó là rào cản cần phải bước qua. Chưa hết, người đẹp còn vừa khoe, cô được đóng phim ở nước ngoài, cùng với những nhân vật gạo cội của điện ảnh Hoa ngữ và thế giới như Dương Tử Quỳnh, Chung Tử Đơn. Có một vài lo lắng, giống như những người tiền nhiệm, mang tiếng nổ tung giời về một vài diễn chỉ lướt qua màn hình vài giây, Ngô Thanh Vân chắc chắn hỏi lại nhà sản xuất trước khi nhận lời, để không đẩy mình vào thế khó.

Được biết khi đóng phim "Ngày nảy ngày nay", chị phải phân chia thời gian cho cả bộ phim bom tấn "Ngọa hổ tàng long 2". Chị làm thế nào để có thể diễn tốt cả hai phim khi mà cả hai đều rất quan trọng và có sức ảnh hưởng tới hình ảnh sau này của chị?

Cuối năm 2013, tôi tham gia casting cho bộ phim "Ngọa hổ tàng long 2" nhưng sau đó không nghe thấy phía nhà sản xuất phản hồi gì. Tôi nghĩ cơ hội và may mắn chưa đến nên cùng ekip bắt tay vào sản xuất phim "Ngày nảy ngày nay".

Lúc phim chuẩn bị bấm máy thì tôi nhận được lịch đóng phim tại nước ngoài cho "Ngọa hổ tàng long 2". Khi đó, tôi rất đắn đo và suy nghĩ căng thẳng lắm. Đã có lúc tôi nghĩ phải hi sinh một trong hai phim nhưng may mắn là có đạo diễn Charlie Nguyễn nằm trong đội ngũ sản xuất "Ngọa hổ tàng long 2" đã thông cảm và xếp lịch cho tôi có thể tham gia cùng lúc cả hai phim. Công lớn là thuộc về anh Charlie Nguyễn (cười).

Ngô Thanh Vân và bạn diễn Việt kiều đang dính nghi án phim giả tình thật.

Chị có thể tiết lộ về vai diễn của mình trong phim bom tấn này không, và nó đủ sức thuyết phục người xem trong nước hi vọng vào một điều gì đó mới mẻ, đột phá chứ?

Trong "Ngọa hổ tàng long 2" tôi vào vai sát thủ Mantis - cánh tay trái đắc lực của thủ lĩnh phe ác. Vai Mantis được đạo diễn thêm vào kịch bản ở phút cuối. Đó cũng là lý do tôi nhận vai trễ hơn các diễn viên khác trong phim. Sự ưu ái của đạo diễn với tôi là một niềm hạnh phúc lớn vì chắc chắn ekip casting phải nhìn thấy khả năng đóng phim của tôi mới tạo điều kiện như vậy.

Và để có thể theo kịp tiến độ và hoàn thành vai diễn thật tốt, nên trước khi bay sang New Zealand với đoàn làm phim, tôi đã tìm thầy học về kiếm thuật trước. Khi đến New Zealand, tôi lại tiếp tục được hướng dẫn và học làm quen với đao, thương… rất nhiều dụng cụ đánh võ lần đầu tiên tôi được cầm. Chúng rất nặng và có thể gây sát thương bất cứ lúc nào nếu sơ xuất. Mà thú thật tôi cũng bị thương vài lần ở mắt và bầm dập mình mẩy rồi. Nhưng với tôi đó là những khoảng thời gian thú vị và khó quên.

Khi tham gia đóng phim với những diễn viên, đạo diễn tên tuổi trong khi mình là nhân tố mới của điện ảnh thế giới, chị có bị áp lực không?

Diễn viên Chung Tử Đơn, Dương Tử Quỳnh…là những diễn viên tài năng trong lĩnh vực điện ảnh võ thuật nên tôi rất áp lực. Đặc biệt là áp lực về sự khác biệt ở cách diễn xuất. Ví dụ như tốc độ đánh võ của các diễn viên trong "Ngọa hổ tàng long 2" cực kì nhanh. Rất nhiều pha chỉ được phép diễn ra trong 1 giây, tôi theo dõi mà cứ ngỡ là kỹ xảo chứ không phải thật.

Lúc đó, tôi tự kỷ lắm vì sợ mình không làm nổi. Tôi đã phải cố gắng tập luyện rất nhiều và không cho phép mình được sai sót.

Ngô Thanh Vân trên phim trường nước ngoài.

Từ trước đến nay đã có khá nhiều diễn viên Việt được tham gia đóng các bộ phim bom tấn nước ngoài nhưng cảnh diễn của họ đều chỉ lướt qua màn ảnh vài giây. Chị có sợ khi dựng phim vai diễn của mình cũng sẽ lâm vào tình trạng đó?

Trước khi công bố với khán giả về vai diễn trong bộ phim này, tôi cũng lo sợ nhân vật của mình chỉ được lướt qua màn ảnh. Do vậy, tôi có hỏi ekip sản xuất phim "Ngọa hổ tàng long 2" về điều đó và được biết khả năng cắt rất thấp dù vai diễn của tôi không nhiều nhưng có những cảnh với diễn viên chính.

Chị có hi vọng sau vai diễn này sẽ được khán giả và đạo diễn toàn cầu biết đến?

Với sự cố gắng cộng thêm chút may mắn, tôi có quyền tin vào viên gạch đầu tiên của mình ở thị trường nước ngoài.

Trở lại với bộ phim chị vừa làm, khi nhắc đến phim hài Việt nhiều khán giả thường hay gán mác "nhảm", chị đủ tự tin để khẳng định "Ngày nảy ngày nay" của mình không giống vậy?

Thời gian gần đây, các nhà làm phim Việt đang dần xóa tư tưởng phim chiếu mùa Tết là những phim nhảm vì sự tôn trọng nền điện ảnh nước nhà và tôn trọng khán giả. Tôi nhận thấy, khán giả bây giờ cũng khó tính lắm chứ không dễ dãi khi lựa chọn sản phẩm để giải trí đâu. Thế nên, một bộ phim khi ra rạp vào bất kì mùa nào trong năm cũng phải làm hết sức chỉn chu và yếu tố nghệ thuật phải được đề cao.

Tôi cũng vừa nhận được thông tin, hiện các xuất chiếu phim này đã được tăng từ 5 đến 15 xuất trong một ngày. Điều đó cũng minh chứng cho việc bộ phim của tôi không "nhảm" vì khán giả không bao giờ chọn sai đâu.

Trước khi phim ra rạp nhiều khán giả tò mò và chờ đợi cảnh hôn nóng bỏng của chị với vai nam chính. Nhưng trong phim lại bị cắt mất, vì sao vậy?

Đó là một điều đáng tiếc. Trong phiên bản nhạc phim Hai cô tiên, khán giả có thể thấy cảnh hôn nhau của 2 nhân vật chính do tôi và Petey Nguyễn thủ vai. Nhưng bản chính thức ra mắt khán giả thì không có do phải giảm thời lượng phim cho phù hợp với yêu cầu của các rạp. Tuy nhiên, dù bị cắt bỏ nhưng tôi nghĩ kết cấu câu chuyện và những cảnh tình cảm trong phim vẫn vừa đủ và đẹp.

Ngô Thanh Vân và Lê Khánh trong phim “Ngày nảy ngày nay”.

Ở bộ phim của chị, chị thấy có yếu tố gì nổi trội nhất?

Tôi nghĩ bộ phim là tổng hoà của nhiều yếu tố cấu thành nên nó, từ ý tưởng kịch bản, diễn xuất cho tới hoá phục trang. Tất cả phải nhuần nhuyễn và hợp lý, mặc dù vậy khi dựng thành phim, có những ý tứ lại không được theo ý mình vì nhiều lí do khách quan thì đó cũng là chuyện bình thường. Ví dụ ở bộ phim này thì cảnh hôn nhau của tôi và Petey Nguyễn bị cắt cũng là một điều đáng tiếc, song cũng tùy phim mà khán giả mới trông mong có sự xuất hiện của những cảnh như vậy. Nên với phim "Ngày nảy ngày nay" yếu tố thu hút khán giả mà tôi nghe được đó chính là phần kĩ xảo đẹp mắt do đội ngũ người Việt thực hiện ngay trong nước.

Từ hình tượng "đả nữ" chuyển sang vai hài, chị gặp áp lực gì không, và tìm cách vượt qua nó thế nào, khi diễn cặp với chị là cây hài diễn mà như không diễn?

Có đấy, vì tôi chưa trải qua cảm giác thực hiện những cảnh "khó đỡ" như vậy. Mỗi lần hóa trang và thay đồ xong là chúng tôi lại nhìn nhau bật cười. Đặc biệt là Lê Khánh, cách diễn của cô ấy khiến ekip chúng tôi không nhịn được cười.

Nói chung những cảnh hài hước trong "Ngày nảy ngày nay" với tôi rất "bá đạo" và cho tôi những trải nghiệm thú vị.

Khán giả cũng so sánh nét duyên trong diễn xuất của chị với Lê Khánh, và họ yêu thích Lê Khánh hơn khi cho rằng Lê Khánh mới là linh hồn của bộ phim dù chị chiếm giữ tới hai vai trò quan trọng?

Trong phim tôi vẫn giữ hình ảnh đả nữ của mình. Nhân vật Đan Nương của tôi là một vị tiên trưởng nguyên tắc, khó tính và mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi rơi vào những tình huống khó đỡ do Tiểu Duyên (Lê Khánh đóng) tạo ra, cô ấy cũng trở nên buồn cười với những hành động không giống ai. Sự hài hước đó là do hoàn cảnh tạo nên chứ không phải do nhân vật của tôi diễn hài chưa quen hay chưa tới.

Với bộ phim này, tôi còn giữ vai trò nhà sản xuất nên việc Lê Khánh được đánh giá là "linh hồn" của bộ phim và hút khán giả đến xem khiến tôi rất hài lòng. Tôi chưa bao giờ hối tiếc khi mời Lê Khánh tham gia bộ phim của mình.

Có một điểm trừ nữa, đó là nhiều người sau khi xem xong thì thắc mắc vì sao chị lại chọn anh ấy, vai diễn có vẻ nó hơi quá sức với Petey Nguyễn?

Chuyện diễn viên nhận lời khen chê sau vai diễn cũng là bình thường, tôi nghĩ người làm nghệ thuật phải tập làm quen với điều đó, sống chung với nó và biến nó thành động lực để hành động, thì mới làm nghề chuyên nghiệp được. Còn ở khía cạnh một nhà sản xuất, khi lựa chọn diễn viên tôi phải có những đánh giá sát thực nhất thì mới chọn chứ không thể chọn bừa.

Tôi thấy Petey rất phù hợp, vì nhân vật thái tử của anh ấy là một người hiền lành, anh ấy hoàn toàn không biết mình là thái tử, nên sống rất chân thành, đơn giản. Chính sự vụng về có phần hơi lóng ngóng của Petey đến khi ráp vào nhân vật của anh ấy là hoàn toàn phù hợp. Tất nhiên, tôi cũng cho rằng đó là cảm nhận, vì tôi cũng đánh giá trên cả phương diện của một người ngồi xem như khán giả. Nên có thể mỗi người một gout, và mình nên tôn trọng sở thích của mọi người.

Hải Ngọc
.
.
.