"Ngọn nến" Mai Thu Huyền

Thứ Hai, 04/04/2016, 08:00
Khán giả Việt đang thưởng thức phần 2 bộ phim nổi tiếng “Những ngọn nến trong đêm”. Mai Thu Huyền trở lại dự án này sau 15 năm, vẫn vai cô Trúc nay đã thành đạt. Nhưng vai trò đặc biệt hơn của cô không phải chỉ là đứng trên màn ảnh, mà là đứng sau màn ảnh, đó là vai trò nhà sản xuất. Dự án được cô ấp ủ rất lâu, và cũng được khán giả chờ đợi rất lâu.

Ở tuổi Mai Thu Huyền, nhiều diễn viên đã tự xếp mình vào “dĩ vãng”, ngồi xem các thế hệ đáng tuổi em, tuổi cháu mình tung hoành dọc ngang trên màn bạc, nhất là khi cô nhiều năm cặm cụi làm doanh nhân, ít ngó ngàng phim ảnh. Ngỡ như chỉ còn dư âm của cô Trúc trong phim “Những ngọn nến trong đêm” năm nào là còn ám ảnh khán giả mà thôi. Nhưng không phải vậy, sự xuất hiện của cô, vào những thời điểm cần thiết, vẫn rực rỡ, và có sức hút mạnh mẽ không kém gì các ngôi sao đang nổi đình nổi đám khác.

Khán giả Việt đang thưởng thức phần 2 bộ phim nổi tiếng “Những ngọn nến trong đêm”. Mai Thu Huyền trở lại dự án này sau 15 năm, vẫn vai cô Trúc nay đã thành đạt. Nhưng vai trò đặc biệt hơn của cô không phải chỉ là đứng trên màn ảnh, mà là đứng sau màn ảnh, đó là vai trò nhà sản xuất. Dự án được cô ấp ủ rất lâu, và cũng được khán giả chờ đợi rất lâu. 

Những tập đầu tiên của phần 2 “Những ngọn nến trong đêm” đã phát sóng, dư luận nhiều chiều khác nhau, trong đó không ít lời chê. Nhiều khán giả cảm thấy thất vọng, hình như nội dung phim còn hời hợt, chưa lôi cuốn, chưa thỏa mãn “cơn khát” của họ. 

Tiếp nhận những lời góp ý của khán giả, Mai Thu Huyền rất bình tĩnh. Cô chia sẻ, hoàn toàn hiểu được cảm xúc của khán giả, vì ấn tượng của họ với phần 1 “Những ngọn nến trong đêm” là quá lớn. Cô nói, phần 2 của bộ phim dài tới 36 tập nên khán giả nếu chỉ xem vài tập đầu đã nhận xét không hay là chưa công bằng. Những tập đầu mới chỉ gợi mở, dẫn dắt, chưa có nhiều tình tiết đặc biệt. Mai Thu Huyền rất lạc quan về bộ phim. Cô đã đổ rất nhiều công sức vào dự án này, từ việc tìm diễn viên, lo khâu kịch bản, rồi chăm chút cho từng cảnh quay, tìm hiểu mong muốn, kỳ vọng của khán giả để tính toán sao cho hài hòa yếu tố khán giả và yếu tố nghệ thuật. 

Với kinh nghiệm nhiều năm làm truyền thông của mình, Mai Thu Huyền tự tin rằng cô sẽ mang đến một món ăn hợp khẩu vị nhất cho khán giả của mình. Không phải cố để làm ra, ăn theo một bộ phim đã nổi tiếng và để lại dấu ấn đặc biệt trong khán giả, mà là thay lời cảm ơn tới những người đã luôn yêu mến Mai Thu Huyền từ khi cô còn là sinh viên chạm ngõ làng điện ảnh với vai Trúc. Khán giả đã luôn dõi theo và ủng hộ cô, dù cho sau này cô đóng phim rất ít, chủ yếu dành thời gian chăm lo cho gia đình và công việc kinh doanh của mình.

Không ít người ngạc nhiên là Mai Thu Huyền đã không lấn sâu vào showbiz trong vai trò một diễn viên điện ảnh, khi cô có một bệ phóng khá chắc chắn ngay từ vai diễn đầu đời. Vai Trúc của “Những ngọn nến trong đêm” đã mang về cho cô giải thưởng Cánh diều vàng danh giá. 

Cô sinh viên Học viện Ngoại giao khi đó dù nhận ra niềm đam mê nghệ thuật của mình, nhưng dường như vẫn không có ý định chắc chắn cho một cuộc dấn thân quyết liệt như nhiều diễn viên trẻ cùng thời. Dường như sự chín chắn, từng trải của Trúc cũng là một phần của Mai Thu Huyền. Cô có đóng một số phim sau đó, và được ghi nhận, nhưng rồi cô bất ngờ “bỏ cuộc chơi” ở tuổi 25 để lấy chồng. 

Cô gái tuổi Kỷ Mùi vốn là người luôn mong muốn sự bình an, nhẹ nhàng trong cuộc sống, ngại những bon chen hay sự tranh giành quyết liệt mà cô cảm nhận thấy nó luôn hiện hữu trong showbiz. Một gia đình nhỏ đầm ấm, bên người chồng thành đạt hết lòng thương yêu, là mối tình đầu tiên và duy nhất của mình, Mai Thu Huyền dành nhiều thời gian để chăm chút nâng niu chốn đi về ấy. Hai đứa con một trai, một gái chào đời khỏe mạnh. Mai Thu Huyền chăm con đến khi con cứng cáp thì tiếp tục với công việc kinh doanh của mình. Lĩnh vực truyền thông mà cô tham gia ít nhiều cũng liên quan đến nghệ thuật, giải trí, vì vậy, cô có cơ hội để quay lại với niềm đam mê buổi đầu của mình. 

Mai Thu Huyền chia sẻ: “Cuộc đời bên ngoài của tôi rất bình lặng, thỉnh thoảng có chút sóng gió nhưng không đáng kể nhưng tôi lại thích sự bình yên, ổn định và không va vấp. Điểm cân bằng của tôi chính là vai diễn. Mỗi khi hóa thân vào nhân vật nào đó, tôi thấy thích và đam mê lắm. Vai diễn càng khó, càng khốc liệt, gai góc, bi đát bao nhiêu tôi càng thấy thích bấy nhiêu, bởi mình được thể hiện những cuộc đời khác. Có lẽ chỉ những diễn viên mới có được hạnh phúc như vậy”.

Nếu một lần tiếp xúc với Mai Thu Huyền, không khó để nhận ra những điểm đặc biệt trong tính cách của cô. Luôn luôn nhẹ nhàng, chu đáo, gần gũi, nhưng khi vào công việc thì quyết đoán không kém ai. Cái sắc sảo của cô ẩn trong vẻ nhu mì, không bộc lộ ra ngoài rõ mồn một như nhiều nữ nghệ sĩ làm doanh nhân khác. Người đối diện luôn có cảm giác cô là một mạch nước, mềm mại, hài hòa. Trí thức năng động, xăm xắn công việc, di chuyển như con thoi khắp Bắc, Nam với công việc bận rộn của mình, nhưng cô luôn dành thời gian thích đáng cho chồng con, và chăm sóc bản thân để có hình ảnh mãi trẻ đẹp trong lòng khán giả.

Năm ngoái, Mai Thu Huyền làm nhà sản xuất cho bộ phim “Lạc giới” nổi đình nổi đám. Bộ phim này cũng gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều khác nhau, nhưng nó vẫn gặt hái những thành tích đáng nể, như giải Nam diễn viên chính xuất sắc, Diễn viên trẻ triển vọng, và Giải Cánh diều bạc cho phim điện ảnh xuất sắc. Ngoài ra là 3 giải “Ngôi sao xanh” và trở thành Bộ phim của năm do cộng đồng LGBT bình chọn. Cùng với đó, “Lạc giới” còn được lựa chọn tham gia tranh giải chính thức trong Liên hoan phim FICAT ở Pháp. 

Mai Thu Huyền kể, khi “Lạc giới” đang chiếu vòng hai ở rạp Kim Đồng, một gia đình vừa phải chịu nỗi đau là có con đồng tính tự tử, đến rạp xem phim đã vô cùng xúc động. Người mẹ sau đó đã tìm đến với cô và khóc ngất vì đến giờ bà mới hiểu con bà không bị bệnh gì cả. "Nó đã là như thế từ trong phôi thai”, giống như lời một nhân vật trong phim, nhưng thật đáng tiếc, nhận biết này của bà mẹ đã quá muộn màng khi con bà ra đi đã được 49 ngày.

Mai Thu Huyền trong phim “Lạc giới”.

Dù không làm nhiều phim, nhưng chỉ điểm qua các dự án mà Mai Thu Huyền tham gia với vai trò là nhà sản xuất, như “Lạc giới” hay “Những ngọn nến trong đêm”, đủ thấy cô là người có khả năng nắm bắt thị trường điện ảnh rất tốt, và hiểu tâm lý khán giả. Với mỗi dự án phim của mình, Mai Thu Huyền rất hoàn hảo trong công tác truyền thông. Cô cũng rất biết cách xây dựng và bồi đắp hình ảnh của mình trong từng vai trò khác nhau khi là diễn viên, khi là nhà sản xuất, để tạo ra một sức hút hấp dẫn với công chúng. 

Trả lời trong một bài phỏng vấn, Mai Thu Huyền chia sẻ: “Thị trường phim Việt Nam hiện nay không dễ chinh phục như người ta nghĩ. Những bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao chưa chắc đoạt doanh thu cao. Thường những bộ phim thắng phòng vé phải có yếu tố câu khách mới có thể thu hút người xem. Điều này cũng làm khó nhà sản xuất bởi chúng tôi buộc phải chọn làm phim nghệ thuật hay thương mại. Nhưng tôi và nhiều người khác vẫn mong muốn có thể dung hòa cả 2 yếu tố trên”.

Ở tuổi 37, thành đạt, giàu kinh nghiệm, Mai Thu Huyền chắc chắn sẽ còn mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả. Cô quả thực là một “ngọn nến” xinh đẹp, không ngừng tỏa sáng, ngay cả những khi âm thầm ẩn mình nhất.

Mai Thu Huyền trong phim “Lạc giới”.
Cẩm Thi
.
.
.