PGS-TS Nguyễn Việt Tiến và giải thưởng Nhân tài đất Việt:

Người đàn ông mang lại phép nhiệm mầu…

Thứ Hai, 10/02/2014, 11:00

Không cảm giác cách biệt với người đối diện khi ở cương vị của một quan chức, hay chút xa lạ e ngại của một người nổi tiếng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến bao giờ cũng giản dị trong chiếc áo blouse trắng, nụ cười hiền, giọng nói nhẹ nhàng thư thái. Tìm ông, duy nhất có thể là vào những chiều thật muộn, hay những đêm dài tất bật tại Bệnh viện Phụ sản và Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Trung ương.

Thành tựu trọn đời trong lĩnh vực y dược năm 2013

Có lẽ, chưa lúc nào ngành Y tế liên tục xảy ra những sự vụ đáng tiếc gây chấn động lớn trong dư luận như năm Quý Tỵ 2013 vừa qua. Có thể nói, những scandal liên quan đến y đức của một số bệnh viện lớn, trung tâm y tế, hay những vụ trọng án đau lòng bắt nguồn từ những tai biến trong y khoa vừa qua đã gây bức xúc trong dư luận và càng làm cho bức tranh của ngành y tế trở nên xám xịt hơn, mất niềm tin trong lòng dân hơn…

Trong bối cảnh đó, PGS-TS Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, người vừa vinh dự được nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2013 với công trình nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam đã mang lại tín hiệu vui cho toàn ngành. Đây là "Giải thưởng thành tựu trọn đời trong lĩnh vực y dược" được trao cho một nhà khoa học nổi tiếng tài đức trong ngành Y tế Việt Nam, giống như một ngọn lửa cháy sáng thắp lên những niềm tin của cộng đồng, của nhân dân đối với ngành y tế - một ngành chuyên môn đặc thù trị bệnh cứu người vốn nhiều áp lực.

Hẹn gặp ông tối muộn nơi phòng làm việc của Bệnh viện Phụ sản Trung Ương để nghe ông kể về giải thưởng vinh dự này vào những ngày áp Tết Giáp Ngọ thật khó khăn. Để nguyên chiếc áo blouse, cởi vội đôi găng tay vừa bước ra từ phòng mổ, ông giản dị và gần gũi trong cái bắt tay thật chặt, nụ cười hiền hậu ấm áp. Nói về công trình khoa học duy nhất trong ngành Y tế vừa được vinh danh, ông không giấu nổi xúc động chia sẻ: Ông tự hào vì may mắn là người duy nhất trong ngành Y tế năm 2013 được vinh dự nhận giải thưởng Nhân tài đất Việt.

Bởi đây là một giải thưởng khoa học lớn và uy tín hàng đầu của đất nước, khẳng định vị thế vững chắc trong xã hội. Khởi nguồn công trình mang ý nghĩa đặc biệt này được bắt đầu từ một lối rẽ của số phận. Ông luôn trăn trở và đau đáu một khát vọng làm sao để những người phụ nữ hiếm muộn có thể có được hạnh phúc làm mẹ. Công việc ở viện Phụ sản Trung ương hằng ngày chứng kiến bao nỗi đau, bao bất hạnh. Trong khi đó, phương pháp thụ tinh ống nghiệm (TTON) đã thành công trên thế giới mở ra bao hy vọng, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho biết bao cặp vợ chồng hiếm muộn. 

Quyết tâm giải bài toán khó tại Việt Nam, bằng mọi giá phải đưa bằng được ứng dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho bệnh nhân hiếm muộn vô sinh về nước, về với bệnh viện đầu ngành sản khoa nơi ông đang làm việc và say mê nghiên cứu khoa học cho dù có khó khăn vất vả đến đâu. Ông đã quyết định sang Mỹ học 4 tháng về phương pháp điều trị vô sinh, tiếp cận với nền y học tiên tiến và các phương pháp chữa trị vô sinh hiện đại nhất thế giới với một ước vọng mang lại hy vọng, niềm vui, hạnh phúc cho những bà mẹ hiếm muộn, và cả những người phụ nữ chưa một lần được hưởng thiên chức làm mẹ do tai biến vô sinh.

Trên một nền tảng vững chắc về lĩnh vực ngoại sản, PGS-TS Nguyễn Viết Tiến đã tiếp cận rất nhanh những kỹ thuật tiên tiến của thế giới. Tốt nghiệp xuất sắc khóa học, trở về nước và ngay lập tức năm 2000 ông quyết tâm bắt tay vào thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh sản. Thành công rực rỡ đến với người đàn ông có bàn tay vàng ngay trong những ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên. Cũng từ đó, công trình nghiên cứu khoa học điều trị vô sinh và TTON ra đời song hành trong từng giờ từng phút cùng ông trên những ca điều trị hiếm muộn, những ca TTON.

Niềm vui hiếm muộn.

Tấm lòng tận tuỵ dâng hiến

Khoảng thời gian hiếm hoi giữa những ca mổ, những ca thực hiện các kỹ thuật TTON cho bệnh  nhân hiếm muộn, ông sẵn sàng sẻ chia chút thời gian ít ỏi để gặp gỡ những bệnh nhân khăn gói đường xa thiết tha tìm gặp. Không kể quen lạ thân sơ, không vì lợi lộc hay bất kỳ một sự hàm ơn nào, ông cúi xuống nỗi đau, bất hạnh thiệt thòi của họ, kiên nhẫn lắng nghe, tận tâm chìa bàn tay chứa đựng phép màu nhiệm để tìm cho họ những hy vọng vô bờ... Bao nhiêu năm quen biết ông, những gì tôi chứng kiến không thể nói hết bằng lời. Tôi gọi ông là người đàn ông có trái tim từ bi mang lại những phép nhiệm màu...

Một ngày bận rộn của GS-TS Nguyễn Viết Tiến bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc thường xuyên vào 12h khuya và nhiều khi là đến tận 6h sáng hôm sau. Con người ông là vậy, say mê nghiên cứu khoa học đến mức quên cả bản thân. Có lẽ sau những thầy thuốc ưu tú nổi tiếng như Tôn Thất Tùng, Tôn Thất Bách, Phạm Song... thì PGS-TS Nguyễn Viết Tiến là thế hệ bác sỹ kế tiếp bậc tiền nhiệm được đồng nghiệp, bạn bè và nhân dân trân trọng nhắc đến là người thầy thuốc có một trái tim rộng lớn vô bờ của một lương y như từ mẫu. Giúp đời, cứu người vô tư trong sáng, không tính toán, không bất kỳ một lợi lộc riêng tư, đó chính là định mệnh của số phận ông.

Điều đặc biệt hiếm thấy là trong 13 năm qua, ông chưa từng bỏ sót một hồ sơ của một ca TTON nào. Tự tay ông đọc hồ sơ, hội chẩn, chỉ định kỹ thuật cho cấp dưới thực hiện. Ông quan niệm, nếu mình không thể tự tay làm kỹ thuật được cho tất cả bệnh nhân thì dứt khoát mình phải đọc bằng hết hồ sơ của bệnh nhân bất kể bệnh nhân là ai. Hơn ai hết ông quá hiểu nhu cầu, khát khao mong mỏi của những bệnh nhân hiếm muộn, họ đã phải bền bỉ theo đuổi tốn kém tiền bạc, mỏi mòn về tâm lý… Thương bệnh nhân, sẻ chia với những gia đình chưa có được niềm hạnh phúc làm cha làm mẹ, ông không cho phép mình bỏ sót bất kỳ một hồ sơ nào.

Với những danh hiệu cao quý như Anh hùng Lao động, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Giải thưởng Nhân tài đất Việt... thì hơn 5.000 đứa trẻ được ra đời từ phương pháp TTON ở Trung tâm trong hơn 10 năm qua dưới đôi bàn tay vàng của ông, và hàng ngàn gia đình, hàng trăm ngàn đứa trẻ khác, hàng trăm ngàn sản phụ khác được ông điều trị, cứu sống, với ông đó mới là phần thưởng vô giá nhất, hạnh phúc nhất, vinh quang nhất mà ông nhận được.

Đã tròn con số 14 năm  kể từ ngày thành lập, giờ đây Trung tâm đã trở thành một trung tâm hỗ trợ sinh sản hiện đại nhất trong cả nước, chi phí điều trị và HTSS cũng rẻ nhất cả nước. Không chỉ có bệnh nhân trong nước mà trung tâm còn tiếp nhận rất nhiều các bệnh nhân nước ngoài cả châu Á, châu Âu, châu Mỹ đến điều trị hỗ trợ sinh sản và TTON. Trung tâm tiếp tục triển khai chuyển giao kỹ thuật các bệnh viện lớn trong cả nước như Trung tâm môi phôi của Bệnh viện Quân y 103; Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Hùng Vương thành phố Hồ Chí Minh, và hệ thống các bệnh viện tuyến tỉnh như Bệnh viện Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh...

Ngoài ra Trung tâm mà trực tiếp là PGS-TS Nguyễn Viết Tiến xuất khẩu quy trình ứng dụng một số kỹ thuât cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh, quy trình hỗ trợ sinh sản, TTON ra các nước trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Singgapore, Malayxia... Quan niệm của PGS-TS Nguyễn Viết Tiến hết sức giản dị đời thường là chuyển giao được công nghệ thì sẽ giảm thiểu giảm tải nhu cầu của bệnh nhân trong cả nước trong quá trình chữa hiếm muộn vô sinh và hỗ trợ sinh sản, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, tuyệt đối hạn chế sự độc tôn, độc quyền trong hỗ trợ sinh sản. Đây là một mô hình chiến lược tiên tiến mang tầm ý nghĩa lâu dài cho nền y tế của nước nhà.

L.T.T.B.
.
.
.