Người khởi tạo văn hóa hip-hop Việt

Thứ Bảy, 08/09/2018, 07:35
Nếu bạn mê hip hop, chắc chắn bạn không thể không biết đến Việt Max, một dancer gạo cội, nổi tiếng và được ngưỡng mộ bậc nhất với những bước nhảy điêu luyện. Anh cũng chính là người đã tạo ra trào lưu hip hop ở TP HCM. Một nghệ sĩ có khả năng thu hút, kết nối những người trẻ tuổi chung đam mê lại với nhau.


Ngày 2-9, tại Vũng Tàu, trong sự kiện lớn Chang Urban Pulse 2.0, người hâm mộ có dịp gặp lại Việt Max cùng với những tên tuổi trong làng hip-hop trong nước cũng như quốc tế với những màn trình diễn tuyệt vời.

Hơn 20 năm sống cùng hip-hop, đam mê hip-hop, Việt Max đã đóng góp rất nhiều công lao để gây dựng nền tảng hip-hop Việt. Ngày nay, các tín đồ của hip-hop có thể biết đến Trung tâm dạy nhảy hip-hop mang tên BigSouth cực kỳ nổi tiếng của Việt Max. Dự án cộng đồng hip-hop Peace United là nơi cập nhật thông tin của hip-hop Việt Nam cũng như thế giới do anh đảm nhiệm.

Gia đình nhỏ đáng yêu của Việt Max.

Năm 13 tuổi, Việt Max bắt đầu đến với hip-hop. Ban đầu anh chàng tập nhảy với những vũ điệu của Michael Jackson, Vanilla Ice, Mc Hammer... Sau đó, anh tham gia vào nhóm Bigtoe, một trong những nhóm nhảy hip-hop đầu tiên tại Việt Nam và vẫn còn hoạt động đến thời điểm này.

Vào TP Hồ Chí Minh sinh sống và làm việc từ năm 2006, Việt Max đã trải qua rất nhiều khó khăn để gây dựng lên một cộng đồng chung niềm đam mê nghệ thuật đường phố, bỏ lại đằng sau ngôi trường kinh doanh mà Việt Max đã chiều lòng bố mẹ thi đậu vào. Chấp nhận sự thất vọng của phụ huynh, Việt Max dừng việc học nghề để theo tiếng gọi của tình yêu nghệ thuật.

Công việc của một dancer giống như một bà mối để Việt Max gặp được một nửa của đời mình. Một cô gái cá tính, có sở thích và gu thẩm mỹ gần với Việt Max công tác trong ngành truyền thông. Họ gặp nhau trong một tiệm xăm, và sau đó trở thành bạn bè, yêu nhau rồi cưới. 

Có tổ ấm riêng, những tưởng Việt Max sẽ dần khép lại niềm đam mê nghệ thuật đường phố thường chỉ tồn tại trong những năm tháng tuổi trẻ tự do không ràng buộc. Nhưng không phải vậy, cộng đồng hip-hop Việt có cơ hội được ngắm nhìn một gia đình nhỏ mà các thành viên đều yêu văn hóa hip-hop. 

Vợ của Việt Max - Quỳnh Trâm, tên thường gọi là Stu cũng là một người vô cùng năng động, đam mê hip-hop vô điều kiện. Khi cậu con trai nhỏ của họ, là Pid ra đời, ngoài việc tập trung chăm sóc cho con, họ còn hướng cho con gắn bó với văn hóa hip-hop. 

Trang cá nhân của gia đình Max-Stu-Pid có hàng triệu lượt người theo dõi. Công chúng yêu thích những tấm ảnh họ chụp, những hoạt động nghệ thuật mà họ tham gia. Họ cũng được đặc biệt yêu mến về phong cách thời trang. 

Ba thành viên trong gia đình thường xuyên mặc đồ theo phong cách hip-hop. Thời trang của họ đã tạo ra niềm cảm hứng cho rất nhiều người. Cuộc sống gia đình yêu nghệ thuật đường phố này luôn luôn giàu màu sắc, giàu cảm xúc, khiến cho công chúng phải ghen tị, ngưỡng mộ.

Tất nhiên, hip-hop chưa phải là một cộng đồng quá lớn ở một đất nước có nền văn hóa phương Đông lâu đời như Việt Nam. Nhưng, nhờ có những người tiên phong như Việt Max, giới trẻ ngày nay phần nào đã hiểu được về một loại hình văn hóa rất thịnh hành ở châu Âu và châu Mỹ này. 

Hip-hop đề cao một đời sống tự do, cởi mở, khoáng đạt, với nhiều cảm xúc. Nó gần với tuổi trẻ, thời điểm cuộc đời mà con người không muốn ràng buộc nhiều, muốn bung phá, khám phá thế giới một cách bản năng, tự nhiên. 

Việt Max đã chứng minh rằng hip-hop không đơn giản chỉ là những bước nhảy. Đó còn là một lối sống, một kiểu hòa nhập với cuộc đời, một cách để biểu lộ phong cách, cá tính, tâm hồn của người say mê nó.

Nói về gia đình nhỏ của mình, Việt-Max chia sẻ: 

“Bí quyết để giữ gìn không khí vui vẻ và hạnh phúc trong gia đình mình rất đơn giản. Đó là cả hai phải biết lắng nghe người kia nói và cùng nhau giải quyết vấn đề. Trở thành bố giúp tôi biết phải tiết kiệm hơn, tất cả những chi tiêu bây giờ chỉ xoay quanh Pid. 

Niềm vui và hạnh phúc này cũng ảnh hưởng nhiều đến cảm hứng biên đạo của tôi. Ví dụ như lúc trước, khi biên đạo các bài diễn, tôi có rất nhiều chủ đề hay trạng thái cảm xúc cho bài biên đạo luôn thay đổi, nhưng thời gian gần đây, tôi có nhiều cảm xúc để biên đạo các bài theo phong cách funky, xu hướng tích cực, vui vẻ”.

Không chỉ dừng lại ở việc dạy nhảy, biễu diễn hip-hop, biên đạo cho các bài nhảy, Việt Max còn dấn thân vào lĩnh vực thiết kế đồ họa điện ảnh. Cũng dễ hiểu, bởi hip-hop ở Việt Nam chưa trở thành công việc dễ kiếm tiền, đảm bảo cuộc sống cho nghệ sĩ. Tất cả mới dừng lại ở việc nghệ sĩ đến với nó là vì đam mê, vì yêu. Việt Max hiểu rằng để nuôi dưỡng được niềm đam mê đó, anh phải kiếm sống với những công việc khác. Và anh trở thành một đạo diễn khi đã có 2 bộ phim ra mắt công chúng và được đón nhận nhiệt liệt. 

Năm 2015, bộ phim “Yêu” của Việt Max ra rạp, để lại ấn tượng tốt đẹp cho khán giả. Sau đó vì rất yêu đề tài thể thao, Việt Max theo đuổi một dự án làm phim về thể thao. “Sút” là một trong những bộ phim Việt đầu tiên kể về các cầu thủ bóng đá, sự nghiệp của họ trên sân cỏ và những góc khuất trong cuộc đời của họ. 

Việt Max nói: “Mỗi đề tài với tôi như một con đường mới để khám phá, tìm hiểu về nó. Đều quý giá nhất từng bộ phim mang đến tôi nghĩ là trải nghiệm hơn là kỷ niệm. Lúc bắt tay vào dự án này, tôi và bên sản xuất biết là khá mạo hiểm, rất ít người dám đầu tư. Bản thân việc quay phim thể thao rất khó, tìm kiếm diễn viên phù hợp cũng khó. 

Tuy nhiên, chúng tôi quyết theo đuổi đến cùng. Căn bản là chúng tôi muốn tạo ra những thứ mới mẻ và khác biệt. Thị trường phim hiện tại thì thể loại hài, kinh dị quá nhiều rồi. Tôi nghĩ phim ảnh cần có nhiều màu sắc hơn, hướng đến nhiều đối tượng khán giả hơn. 

Mặt khác, nếu chỉ tập trung vào những đề tài quen thuộc thì người trẻ muốn làm gì mới lạ đều ngại. Quan điểm của tôi là tạo ra những bộ phim mới về cách nhìn, cách làm. Bọn tôi hy vọng nếu thành công, nhà sản xuất sẽ mở cửa hơn cho những đề tài mới. 

Tôi và nhà sản xuất gặp rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp, cầu thủ đá bóng phủi để bắt được cái không khí vốn có của bóng đá. Nó không chỉ có sự sôi động mà còn có những góc khuất. Sau khi gặp, tôi thấy tư duy, đam mê, cái cách vượt qua khó khăn của họ rất giống nhau. Con đường đến thành công đều vấp phải những khó khăn, đều có những lúc rơi vào ngõ cụt, tưởng như không còn tìm được lối thoát nữa. Và chính cái ngõ cụt ấy là phép thử để xem ai có thể đi tiếp với giấc mơ đời mình. 

Tôi nghĩ, bất kỳ ai vẫn giữ được đam mê và thành công ở lĩnh vực họ theo đuổi là bởi họ tài năng, nhưng cũng bởi tình yêu đó đã trở thành một phần cơ thể họ. Họ yêu và thực hành nó mọi lúc mọi nơi, trong những hoàn cảnh ngẫu hứng chứ không nhất thiết phải ra đến sân vận động, môi trường chuyên nghiệp. Tôi may mắn có được những trải nghiệm như vậy nên tôi rất hiểu và đồng cảm”. 

Việt Max chia sẻ anh sẽ làm một bộ phim về hip-hop và chắc chắn sẽ không để khán giả đợi chờ quá lâu.

Riêng niềm đam mê hip-hop sẽ là niềm đam mê tận cùng, không bao giờ Việt Max nói lời từ giã. Bởi vì: “Khi bạn hòa mình với hip-hop là khi bạn cảm thấy tự do, không gò bó, không chịu áp lực của bất cứ thứ gì. Nó chính là khoảng không của chính bạn và bạn có thể làm mọi điều mình thích”.

Xuân Trường
.
.
.