Người lạ trong showbiz

Chủ Nhật, 01/04/2018, 14:30
Có lẽ chẳng có người nghệ sỹ nào "nhạt" với truyền thông như Võ Hạ Trâm, dù rằng cô là một trong những ca sỹ đắt sô nhất trong dòng nhạc mà mình theo đuổi tại miền Nam.

Lần Trâm ồn ào nhất là lúc cô nàng chia sẻ thông tin bị bạn trai "cắm sừng" trên một chương trình truyền hình. Lúc đó Trâm quá trẻ, được người ta mời đến để trò chuyện mà không biết trước chủ đề. 

- Những gì mà truyền thông nhắc về Võ Hạ Trâm đến nay nhiều nhất vẫn là scandal ngoại tình của bạn trai cũ. Tôi còn nhớ lúc đó, thông tin này tràn trên các mặt báo…

+ Báo chí là vậy. Có cái gì giật tít, câu view được thì họ hướng vào thôi. Bản thân Trâm khi nhận lời tham gia chương trình đó, cũng không biết trước họ sẽ hỏi mình những gì. Khi đến nơi, mới vỡ lẽ, người ta cần mình ở đây để nói về chuyện tình yêu đã qua.

Mà Trâm đã nhận lời đến, ngồi vào vị trí quay hình rồi, làm sao mà bỏ về được? Tính Trâm là thế, đã không nói thì thôi, một khi nói sẽ nói thật. Buổi sáng hôm sau, ngay khi ngủ dậy, thông tin Võ Hạ Trâm bị bạn trai "cắm sừng" phủ đầy các đầu báo. Trâm cũng không hề thích chuyện này.

- Trâm nhận được bài học gì qua chuyện đó?

+ Không bao giờ nói chuyện tình cảm của mình ra nữa. Bây giờ, ngay cả facebook, Trâm yêu ai cũng không ai biết được. Đời sống riêng tư là của mình, mình nên giữ cho riêng mình. Ngày trước, Trâm có cái sai là hay đăng hình bạn trai cũ lên facebook.

Lúc đó còn nhỏ, trẻ, có biết gì đâu, cũng không nghe mọi người khuyên. Hồi ấy, mình cảm thấy mình đang hạnh phúc thì mình khoe ra cho cả thiên hạ thấy. Sau này, không đi đến với nhau, mới thấy cái hại của việc công khai chuyện riêng tư ở trên mạng.

- Được khán giả yêu thích và được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ giọng hát nội lực, truyền cảm và đẹp nhưng có vẻ, Võ Hạ Trâm không mấy "thân thiện" với báo chí lắm?

+ Có lẽ, do Trâm không có khiếu nói chuyện với báo chí, thân thiết với truyền thông. Hơn nữa, Trâm không có cởi mở, xởi lởi, thảo mai được. Trâm cũng không phải là người có chuyện gì cũng sẵn sàng lên báo để nói được. Trâm thấy, có người tiếp cận truyền thông dễ quá, mình lại cảm thấy khó quá.

Ngoài ra, có lẽ do con đường Trâm chọn nữa. Trâm không có nhiều scandal như các bạn khác, ngoại trừ một lần mình lỡ dại nói thật trên truyền hình. Trâm cũng không làm gì để đánh bóng tên tuổi. Báo chí không để ý tên Võ Hạ Trâm cũng đúng.

Tất nhiên, Trâm cũng có thể như người ta, ngày nào cũng lên báo để mặc đồ sexy, phát ngôn sốc, đụng chạm người này, xách mé người kia để "hút" truyền thông. Các anh chị nhà báo sẽ nhớ Trâm rất nhiều. Thế nhưng, đó không phải là con đường Trâm chọn.

Trâm chỉ xuất hiện trên báo khi có sản phẩm mới nào đó. Dù không được truyền thông, báo chí quan tâm, Trâm cũng không thấy có gì gọi là chạnh lòng. Mình đã chọn con đường này mà đi thì mình chấp nhận và kiên trì với nó. Võ Hạ Trâm chẳng có gì khác, ngoài sự kiên trì. Càng ngày, Trâm càng thấy sự kiên trì đó mang lại cho mình nhiều thứ.

- Từ khi nhận được danh hiệu Quán quân cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình vào năm 2007 đến nay cũng hơn 10 năm rồi. Trong quãng thời gian hơn 10 năm đó, với Trâm, điều gì là thay đổi nhất?

+ Không phải kiểu ào ạt, cũng chẳng phải kiểu một đêm là nổi tiếng. Đối với con đường mà Trâm theo đuổi, mỗi năm, Trâm lại bước thêm một nấc thang mới, lại thành công hơn một chút. Nhưng con đường sẽ không dừng lại ở đó. Niềm đam mê của Trâm mãnh liệt lắm, nên Trâm sẽ còn tạo ra nhiều mục tiêu hơn ở phía trước.

Tự tạo cho mình áp lực, hoàn thành những mục tiêu đề ra và từng ngày một, cố gắng để làm nó. Trâm biết nghề này còn phụ thuộc vào may mắn và cái số mỗi người nữa,  nhưng lúc nào Trâm cũng tự nhắc mình phải chăm chỉ làm việc, cống hiến, rồi một lúc nào đó, mình cũng sẽ nhận được quả ngọt. Những gì Trâm đang có, giọng hát được khán giả yêu thích và được giới chuyên môn công nhận, chính là kết quả của quá trình miệt mài đó.

- Nhiều bạn trẻ nóng lòng nổi tiếng. Nhưng Trâm có vẻ "bình chân như vại" vậy…

+ Lúc còn trẻ ai mà chẳng nóng lòng. Ngày trẻ, lúc nào mà không đặt ra mục tiêu mình phải đạt được cái này cái kia. Song, khi trải qua những thăng trầm, khó khăn, các bạn mới hiểu sự nóng lòng ấy là điều không thể được. Nổi tiếng hay không còn phụ thuộc vào việc tổ nghề cho các bạn đi đến đâu và sự thành công đó đến như thế nào.

Có những người, tỏa sáng chỉ sau một đêm nhưng sự thành công đó có bền vững hay không là phụ thuộc bước đường của các bạn nữa. Chứ không phải, hôm nay tôi nổi tiếng rồi là xong, tôi muốn làm gì tôi làm. Không có chuyện đó. Những người như Trâm, chọn con đường chậm mà chắc cũng là vì vậy.

Trâm nghĩ, thành công được nuôi dưỡng từ sự chăm chỉ cũng như quyết tâm của mỗi người. Với Trâm, có thể, do suy nghĩ của mình già trước tuổi, do cá tính của mình nữa nên Trâm chưa bao giờ muốn mình phải là một cái gì đó, một ai đó trong showbiz. Điều Trâm cần nhất là được hát, hát những điều mình muốn hát, thế là vui rồi.

- Nhưng dù muốn hay không, Trâm vẫn thuộc về showbiz… Bạn không thể phủ nhận điều đó được.

+ Nhiều người nói Võ Hạ Trâm là người lạ trong showbiz. Ở trong showbiz nhưng đứng ngoài showbiz, nhưng vẫn sống được trong showbiz. Trâm cũng không biết tại sao mình làm được ở trong giới này nữa. Trâm nghĩ, showbiz cũng có nhiều hướng phát triển, sẽ có những ca sỹ chọn hướng làm giải trí tắc kè hoa lá hẹ, cũng có ca sĩ chọn đi hát chỉ chinh phục công chúng bằng giọng hát.

Những người này cuộc sống yên bình hơn rất nhiều vì họ không có gì ngoài giọng hát hết. Trâm là một dạng như thế. Cảm thấy cái gì là chân thật thì mình mới quan tâm. Còn sự nổi tiếng, đánh bóng tên tuổi,… đó chỉ là những cái bề ngoài. Trâm chỉ quan tâm tới cái gì hạnh phúc, tới những điều làm mình vui mà thôi.

- Showbiz thì cần gì chân thực đâu?

+ Mỗi người có sự lựa chọn và có lượng khán giả riêng của mình. Số đông khán giả thích đẹp, sexy, nhảy giỏi nhưng cũng có những khán giả cần nghe những gì thật nhất, cho họ cảm xúc thật. Lúc đó, họ sẽ tìm đến những ca sĩ bình lặng như Trâm. Bản thân Trâm vẫn sống tốt với nghề. Vậy nên, không thể nói tất cả những người ở trong showbiz đều là như thế. 

Mỗi người sẽ khác nhau ở lựa chọn,  hướng đi. Có thể họ không đi theo hướng thị trường nhưng họ vẫn sống tốt, và quan trọng là được sống với đam mê thực sự của mình. Nó hạnh phúc và thoải mái hơn rất nhiều.

- dòng Nhưng theo mãi nhạc cách mạng, quê hương, Võ Hạ Trâm không thấy chán ư? Dù gì, Trâm cũng còn rất trẻ mà… 

+ Trâm nhận danh hiệu Quán quân cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình năm 17 tuổi. 17 tuổi, ai mà chẳng thích nhạc trẻ, nhạc teen, nhạc sôi động, nhạc thị trường. Nhưng lúc đó, thầy Tạ Minh Tâm lại định hướng Trâm đi theo con đường nhạc cách mạng. Lúc đó, Trâm nói với thầy: "Sao chẳng có gì liên quan hết.

Con như vậy mà con đi hát nhạc cách mạng sao nghe được thầy?". Thầy nói: "Đi con đường này, sẽ vắng người lắm và không có vui vì ít người đi; nhưng nó sẽ là một con đường rộng và lâu dài cho con. Còn con chọn hướng nhạc thị trường đồng ý rằng, nó sẽ rất vui.

Nhưng rất đông người. Đông người nên rất chật. Con có nghĩ con đủ khả năng, tiền bạc và sự khéo léo để con có thể tạo được chỗ đứng trong thị trường hay không? Mà tạo được chỗ đứng rồi, con có ở đó lâu dài được không?". Thầy nói với Trâm, con đường này buồn đó nhưng Trâm sẽ đi được lâu dài. Trâm nghe theo lời thầy.

Đến nay, hơn 10 năm rồi gắn bó, khi nhìn lại, Trâm thấy mình đã đi một con đường đúng và phù hợp với mình. Với nhạc cách mạng, phải có giọng hát mới hát được. Đây là dòng nhạc mới nghe, tưởng dễ hát nhưng không phải, rất khó hát. Ai hát cũng được nhưng hát cho hay thì không phải ai cũng làm được. Trâm làm được và Trâm thấy vui vì điều đó.

- Trâm "an toàn" quá. Thử dòng nhạc khác xem sao. Biết đâu lại phù hợp?

+ Trâm cũng đã từng thử và cũng có những sản phẩm rồi đó chứ. "Cháy", "Thèm yêu"… chẳng hạn. Nhưng cái mình thích thực sự lại khác. Mình cứ đi theo con đường đó thôi. Trên bước đường đó, có thể mình sẽ lắp thêm cái này cái kia, tạo hương tạo hoa nhưng vẫn là con đường chinh phục bằng giọng hát gắn với những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao.

Bản thân Trâm cũng thấy mình không hợp với những thứ dễ dãi, mang tính thị trường. Mà Trâm thấy nghề này cũng ý nghĩa lắm, theo con đường này cũng ý nghĩa lắm. Khi mình được hát những điều mà mình thích, điều đó cũng mang lại cho mình nhiều cảm xúc thăng hoa khác.

- Cảm ơn Võ Hạ Trâm!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.