Người phụ nữ của những lựa chọn khó khăn

Thứ Ba, 02/04/2019, 20:09
Dream pop là dòng nhạc còn ít người biết đến ở Việt Nam. Bản chất cốt lõi vẫn là dòng pop cơ bản, dream pop có xu hướng chú trọng đến kết cấu và tâm trạng người sáng tác cũng như người nghe hơn. Và một cái tên nổi bật trong dòng nhạc này, được công chúng chú ý gần đây là Bùi Lan Hương.


Cô gái có gương mặt sáng, được đào tạo bài bản, khả năng tự sáng tác tốt kèm giọng hát ma mị đã làm thổn thức trái tim bao người.

Dream pop được hiểu là một thể loại âm nhạc phụ của pop rock, là những bản pop trên nền nhạc ghita có ca từ nhẹ nhàng cùng với alternative rock, là lời bài hát hướng nội, trữ tình với nhiều giai điệu được phối hợp từ nhiều dòng nhạc như Indie pop, Grunge, Britpop.

 Dream pop hiện đại bắt nguồn từ nước Anh vào giữa thập niên 1980, tuy nhiên thuật ngữ về dòng nhạc này phần lớn lại được sử dụng tại Mỹ. Trước đó, sức ảnh hưởng của nó đã được ghi nhận vào những năm 40 của thế kỷ 20.

Một bài hát theo phong cách nhạc Dream pop là sự kết hợp của các yếu tố post-punk, ethereal wave pha trộn với giai điệu pop và âm thanh được hình thành từ ghita, ghita bass, trống, đàn phím, synthesizer-một loại nhạc cụ điện tử. 

Ca từ trong các bài nhạc này thường nghiêng về sự suy xét nội tâm, chủ nghĩa hiện sinh với giọng hát như lời thì thầm, nhẹ nhàng tựa hơi thở và thường chú ý đến tâm trạng cũng như kết cấu câu nhiều hơn. Bởi những yếu tố đó mà Dream pop khá kén khán giả Việt. Tuy nhiên, những ai đã yêu dòng nhạc này thì họ khó mà dứt bỏ được vì chất gây nghiện của nó, qua cách hát của nghệ sĩ cũng như ca từ có giai điệu trầm buồn, nhuốm màu tâm trạng.

Bùi Lan Hương được đề cử giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2019 ở 2 hạng mục Nghệ sĩ trẻ của năm và Album của năm.

Bùi Lan Hương được biết đến của cuộc thi Sing My Song 2018 và được xem là một nhân tố lạ của cuộc thi. Mặc dù không tiến sâu vào đêm chung kết nhưng Bùi Lan Hương đã kịp gieo những ấn tượng sâu đậm với Ban giám khảo và công chúng. Người ta dự đoán cô gái nhỏ này sẽ đi xa trong tương lai. Và chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, Bùi Lan Hương đã trở thành một gương mặt được chú ý đặc biệt trong số các nghệ sĩ trẻ.

Bùi Lan Hương tốt nghiệp khoa Thính phòng/Opera tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Sau khi hoàn thành chương trình tại Việt Nam, Lan Hương theo học khoa thanh nhạc và biểu diễn Jazz tại trường Lasalle College of the Arts (Singapore). Cô tốt nghiệp chuyên ngành nhạc jazz. 

Việc Lan Hương lựa chọn theo đuổi dream pop là lựa chọn khá bất ngờ với nhiều người, nhất là khi dòng nhạc này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Lan Hương tiết lộ, có 2 nghệ sĩ quốc tế của dòng nhạc này ảnh hưởng nhiều nhất đến phong cách của cô là Anita O'Day và Lana Del Rey. Sáng tác của cô có sự mơ mộng, ngọt ngào nhưng không kém phần hoang dại, mãnh liệt và đầy khát khao.

Còn nhớ, khi xuất hiện tại chương trình truyền hình thực tế Sing My Song với hình ảnh quyến rũ rất đàn bà, Bùi Lan Hương đã nhận được sự yêu thích của 3 vị huấn luyện viên. 

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn không ngần ngại gọi cô là "Nữ hoàng dream pop". Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh khi đó đã nhận xét, năm 2018 sẽ đánh dấu bước chuyển mình của showbiz Việt khi có nhiều dòng nhạc mới được du nhập và phát triển. Chính vì vậy, Bùi Lan Hương cùng dòng nhạc ma mị của cô sẽ có cơ hội phát triển khá tốt trong tương lai.

Ca sĩ Bùi Lan Hương.

Giống như dự đoán của nhiều người, các sáng tác của Bùi Lan Hương sau đó đã được khán giả đón nhận nhiệt tình như các ca khúc "Mâu thuẫn", "Bùa mê", "Tôn thờ" "Cố chấp", "Vĩnh hằng"… 

Trong những sáng tác của mình, nữ nghệ sĩ trẻ đã xem nỗi buồn như là chất liệu vô tận để cô biểu đạt ca từ và âm nhạc. Cô là một người sống nội tâm và luôn thích đắm đuối trong những suy tư riêng mình. 

Mặc dù ở cuộc thi "Sing my song" có lúc sáng tác của cô phải nhận ý kiến trái chiều từ Ban giám khảo, nhưng chỉ sau 2 tháng rời khỏi cuộc thi, nữ nghệ sĩ đã cho ra mắt sản phẩm đầu tay của mình, một CD mang tên "Sa ngã" đậm đặc âm hưởng dream pop. Sản phẩm được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng về cả hình ảnh lẫn âm nhạc. 

Cô chia sẻ: "Dù sau này có ra bao nhiêu single, album đi chăng nữa thì album đầu tiên này sẽ vẫn mãi là điều đẹp đẽ trân trọng nhất đối với Hương. Khi Hương làm tất cả không vì danh tiếng hay tiền bạc mà chỉ để trước nhất nuông chiều cái tôi của mình và tìm kiếm sự đồng cảm từ những người bạn xa lạ nhưng có cùng tần sóng tâm hồn".

Mỗi ca khúc được nữ ca sĩ trẻ viết trong một tâm trạng khác nhau, nhưng cô luôn trung thực với cảm xúc của mình. Bùi Lan Hương cho rằng, không ai có thể giấu mình qua âm nhạc. Chẳng hạn ca khúc "Cấm đoán" được cô viết tặng riêng cho cộng đồng LGBT và những cặp đôi không thể đến, như một cách chia sẻ với những người thuộc về giới tính thứ 3. 

"Nhiều fan của tôi cũng là những người thuộc giới tính thứ 3 nên tôi cũng mong ca khúc này là sự ủng hộ, lời an ủi cho những cuộc tình gặp nhiều cấm cản vì định kiến xã hội của họ". Hay như ca khúc "Cố chấp" được lấy ý tưởng từ tiểu thuyết "Đồi gió hú". 

Nữ ca sĩ kể về quá trình sáng tác một bài hát: "Để sáng tạo một ca khúc, tôi phải chuẩn bị sẵn sàng cả thể lực lẫn tinh thần, ăn no, ngủ đủ, vì đây là một quá trình lao động thực sự. Quá trình sáng tác có khi kéo dài tới hơn 10 tiếng liên tục để đảm bảo không bị mất mạch cảm xúc. Và thường xuyên là những ngày dài trước đó ngơ ngẩn người để suy nghĩ về nội dung bài hát. Tôi thường nghĩ về một câu chuyện dài có đầu có kết rồi chọn một cảnh trong đó để viết".

Bắt đầu sự nghiệp ca hát chưa lâu nhưng Bùi Lan Hương được nhiều công chúng mến mộ.

Giống như nhiều nghệ sĩ khác theo đuổi cách làm việc của một nghệ sĩ tự do kiểu Indie, Bùi Lan Hương cũng tự mình sản xuất album từ A đến Z. Cô tự sáng tác ca khúc, tự biểu diễn, tự lo tất tần tật mọi thứ cho đến khi sản phẩm ra đời. Quá trình sản xuất một album của một nghệ sĩ độc lập thực sự rất vất vả. Nếu như các nghệ sĩ nước ngoài thường được sự hỗ trợ chuyên nghiệp của các hãng đĩa thì nghệ sĩ Indie thường phải tự thân vận động, không có bất kỳ một sự giúp đỡ nào cả. 

Để có được một album đầu tay như "Sa ngã", Bùi Lan Hương đã phải bán nhà để có tiền chi phí cho các công đoạn hoàn thành sản phẩm. "Tôi đã bán một căn nhà và dành một phần khá lớn cho album. Sau khi làm xong album, tôi mới hiểu vì sao các ca sĩ khác hiếm ai ra đĩa mà thông thường họ chỉ phát hành single online. Bởi vì để làm một album, chi phí đầu tư quá lớn, rất khó để các ca sĩ trẻ có thể "kham" nổi, hy vọng "hồi vốn" lại càng khó. 

Cuộc chơi CD thực sự là cuộc chơi của những người có tiền. Trong khi đó, khán giả bây giờ đã có thói quen nghe mới. Họ nghe online là chủ yếu, chứ không mấy khi chịu bỏ tiền mua đĩa về nghe". Khi được hỏi, vì sao lại chọn dòng nhạc rất kén khán giả để theo đuổi như vậy, rồi những ca khúc Bùi Lan Hương sáng tác ra cũng khá là ma mị về mặt nội dung, và từng phải chịu sự chê bai của khán giả, nữ nghệ sĩ trẻ chỉ cười. 

Cô nói: "Nếu một dòng nhạc lạ mà bị ném đá thì lỗi không phải ở dòng nhạc, mà lỗi là ở người nghe đã quá đóng cửa đầu óc của mình. Tôi nghĩ rằng mỗi người có một gu thưởng thức âm nhạc khác nhau. Chúng ta nên tôn trọng mọi cá tính âm nhạc, mọi dòng nhạc. Bạn có thể lựa chọn cái này mà không chọn cái kia không hẳn vì cái kia là xấu. Và nếu bạn chịu mở đầu óc của mình hơn, bạn sẽ thưởng thức được nhiều vẻ đẹp khác nhau của âm nhạc, của cuộc sống".

Nữ nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc dream pop.

Với Bùi Lan Hương, một khi đã thích việc gì đó thì phải làm cho bằng được. Quan trọng là đam mê. Đam mê thì khó mấy cũng làm, mà không đam mê thì dễ cũng bỏ. Hương kể lại con đường gập ghềnh mình đã đi: "Theo đuổi một dòng nhạc mới như dream pop có nhiều khó khăn lắm, gu thưởng thức của khán giả chỉ là một cục đá nhỏ. 

Thời gian đầu Hương ở Sài Gòn một mình, chẳng quen biết ai. Mà dòng nhạc đòi hỏi Hương với tư cách là người sáng tác và ca sĩ, phải làm việc chặt chẽ với nhà sản xuất nên đã phải lặn lội về lại Singapore. Xong khâu hòa âm thì đến mix & master để có kết quả tối ưu nhất. Nhưng rất may mắn là mọi người trong nghề ủng hộ rất nhiều. Bạn Hoàng Huy Long còn mua hẳn mic và bộ loa mới để làm nhạc cho Hương nên Hương rất cảm động"

Với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, Bùi Lan Hương đã được tưởng thưởng xứng đáng. Cô vừa lọt vào đề cử cho giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2019 ở 2 hạng mục quan trọng: "Gương mặt nghệ sĩ trẻ của năm" và "Album của năm" cho "Sa ngã". Chắc chắn trong tương lai nữ nghệ sĩ trẻ sẽ còn có những bước tiến xa hơn nữa... 

Xuân Tình
.
.
.