Nhạc sĩ Nguyên Lê:

Nối tiếp hành trình tìm về cội nguồn

Thứ Năm, 08/09/2016, 10:36
Hà Nội ngày mưa bão. Chúng tôi gặp nhạc sĩ Nguyên Lê tại một quán nhỏ ấm áp nép mình bên một con phố Hà Nội. Anh vừa trở về sau chuyến đi Hà Giang cùng nhạc sỹ Ngô Hồng Quang với nhiều trải nghiệm thú vị, cảm giác như bụi đường và những thanh âm rạng rỡ của núi rừng Tây Bắc vẫn còn đọng lại rõ nét trên gương mặt...


Sau những sản phẩm âm nhạc cùng nghệ sĩ Hương Thanh và ca sĩ Tùng Dương, lần trở lại này, nghệ sĩ người Pháp gốc Việt Nguyên Lê sẽ có sự kết hợp mới mẻ, hứa hẹn mang lại nhiều sự ngẫu hứng và phá cách với Ngô Hồng Quang, nghệ sĩ nhạc dân tộc Việt Nam vừa tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Hoàng gia Hà Lan. Dự án có tên gọi "Ha Noi Duo".

Hà Nội ngày mưa bão. Chúng tôi gặp nhạc sĩ Nguyên Lê tại một quán nhỏ ấm áp nép mình bên một con phố Hà Nội. Anh vừa trở về sau chuyến đi Hà Giang cùng nhạc sỹ Ngô Hồng Quang với nhiều trải nghiệm thú vị, cảm giác như bụi đường và những thanh âm rạng rỡ của núi rừng Tây Bắc vẫn còn đọng lại rõ nét trên gương mặt.

Những tách trà ấm nóng… Và chúng tôi bắt đầu câu chuyện về "Ha Noi Duo", về nỗi niềm của những nghệ sĩ ngày đêm trăn trở niềm mong mỏi mang hồn cốt nhạc Việt đi khắp thế giới…

Không có giới hạn trong sáng tạo âm nhạc

- Chào nhạc sĩ Nguyên Lê, anh có thể chia sẻ về mục đích của chuyến đi Hà Giang vừa rồi không ạ? Và cảm xúc của anh như thế nào sau chuyến đi?

+ Chuyến đi vừa rồi của chúng tôi có ba mục đích chính: Đi thăm một số nghệ nhân thuộc vùng dân dộc thiểu số của Việt Nam, quay MV ca khúc cho album mới và tất nhiên, đi du lịch. Chuyến đi có tôi cùng Ngô Hồng Quang và nhiều bạn bè nghệ sĩ khác.

Chúng tôi mới về Hà Nội. Cảm xúc vẫn còn rất tươi mới, nhiều năng lượng. Người dân tộc thiếu số Việt Nam thật tuyệt vời, chân thật, chân thành, quý người và nhiệt tình. Họ mời chúng tôi ăn cơm, uống rượu và nhảy múa cho chúng tôi xem. Chuyến đi cho chúng tôi nhiều trải nghiệm vô cùng thú vị.

-  Xin hỏi anh về dự án "Ha Noi Duo". Ý tưởng ban đầu của "Ha Noi Duo" là gì? Nói cách khác, điều gì thôi thúc anh bắt tay thực hiện dự án này?

+ "Ha Noi Duo" có thể nói là sự nối tiếp của hành trình tìm về cội nguồn của tôi trong âm nhạc. Sau những dự án với Hương Thanh và Tùng Dương, tôi vẫn muốn thử thách mình trong việc kết hợp âm nhạc dân tộc Việt với Jazz và World Music. Tuy nhiên, lần này tôi sẽ làm mới các tác phẩm âm nhạc dân gian Việt Nam một cách phức tạp và cầu kỳ hơn, với những đòi hỏi khắt khe hơn các phiên bản trước rất nhiều.

- Với anh, lý do gì khiến anh chọn Ngô Hồng Quang - một nghệ sĩ trẻ - làm bạn đồng hành trong dự án âm nhạc đặc biệt này?

+  Ngô Hồng Quang là một nghệ sĩ trẻ, anh ấy chơi đàn rất điêu luyện. Anh ấy có thể biểu diễn tài tình các tác phẩm âm nhạc đương đại trên nền nhạc cụ âm nhạc truyền thống và làm cho chúng sống động hơn. Nhưng điều quan trọng nhất là anh ấy có tư duy âm nhạc rất hiện đại, cởi mở; và khi trình diễn chung chúng tôi tìm thấy một sự kết nối và tương tác, lắng nghe được nhịp điệu của bạn diễn nên có thể hòa quyện cùng nhau và tìm được tiếng nói chung trong âm nhạc.

Nhạc sĩ Nguyên Lê (phải) và nhạc sĩ Ngô Hồng Quang.

- Trong "Ha Noi Duo" có "Chiếc khăn Piêu", ca khúc đã từng được làm mới với một phiên bản được đánh giá là rất thành công qua sự thể hiện của Hương Thanh và Tùng Dương. Vậy tại sao anh vẫn muốn làm mới lại tác phẩm này?

+ "Chiếc khăn Piêu" là một ca khúc mang đậm chất núi rừng và có nhiều chất liệu để sáng tạo. Lần này tôi sẽ làm mới lại ca khúc với phần hòa âm mang âm hưởng Ấn Độ. Tôi cho rằng, sự thông minh và hấp dẫn trong âm nhạc của người Ấn Độ tạo ra một sự lôi cuốn và hấp dẫn vô cùng đặc biệt.

- Nhưng liệu có thể gọi điều này là "tham vọng vượt qua giới hạn của chính bản thân" anh không? (cười)

+  Chính xác! Với âm nhạc, tôi không muốn có bất kì giới hạn nào trong việc sáng tạo. Tôi luôn muốn những tác phẩm của Việt Nam có thể đi rất xa, vươn tầm quốc tế.

"Ha Noi Duo" - Sự thể nghiệm mang tính đột phá

- Anh có thể tiết lộ cụ thể một chút về chủ đề của album "Ha Noi Duo", về màu sắc âm nhạc mà anh hướng đến?

+ "Ha Noi Duo" gồm 10 ca khúc và cũng do hãng đĩa ACT tài trợ thực hiện. Ý tưởng chính của album lần này là tôi muốn pha trộn các mặt đa dạng của những bản thể khác nhau để làm phong phú và kích thích trí tưởng tượng của người nghe, cho dù đó là nhạc Việt, nhạc Jazz, Blues, Ấn Độ, Châu Phi… Sáng tác ngẫu hứng hay có sắp đặt, tất cả đều sẽ như những sợi tơ trên một tấm lụa, các nền văn hóa hòa trộn vào nhau thật như cuộc sống vậy.

- "Ha Noi Duo", hay là Song tấu Hà Nội. Vậy thì ngoài việc hai nghệ sĩ trình diễn chính là anh và Ngô Hồng Quang, thì album có sự bổ trợ của các nghệ sĩ và nhạc cụ nào khác?

+ Thực ra tên gọi "Ha Noi Duo" chỉ là cái cớ để chúng tôi bắt tay thực hiện. Trong quá trình làm việc, chúng tôi đang hoàn thiện dần về việc biên tập âm nhạc. Hiện tại, ngoài tôi và Ngô Hồng Quang, có thể sẽ có thêm nghệ sĩ đàn môi Hoàng Anh, nghệ sĩ chơi trống Tam La người Ấn Độ, nghệ sĩ chơi đàn Cô Tô người Nhật mà tôi vẫn hợp tác trong các dự án trước đây.

Có thể tôi sẽ mời thêm hai chị em người dân tộc H'Mông mà tôi đã có dịp gặp gỡ trong chuyến đi Hà Giang vừa rồi tham gia dự án này. Họ có khả năng múa và hát rất tuyệt vời. Ngoài ra có thêm sự bổ trợ của các thiết bị âm thanh điện tử để tạo ra không gian âm nhạc cần thiết.

- So với những album trước đây, việc thực hiện "Ha Noi Duo" có gì khác biệt, thưa anh?

+ Các album trước đây của tôi với ca sĩ Hương Thanh là một cách diễn giải những bản nhạc dân gian mà lối hòa âm sẽ trở thành chủ đạo để hướng các bản nhạc này hợp tai nghe của người phương Tây. Album "Độc Đạo" của Tùng Dương thì thuần chất nhạc Pop.

Lần này, "Ha Noi Duo" sẽ là các sáng tác của hai nghệ sĩ với ý tưởng là kéo dài những gì thuộc về truyền thống, từ đây tạo ra những trải nghiệm thú vị cho người nghe khi được thưởng thức những bản nhạc được sáng tác bởi một nghệ sĩ Jazz và được trình diễn với các nhạc cụ truyền thống, hoặc nghe những bản nhạc được Ngô Hồng Quang sáng tác dựa theo dân ca Tày và được chơi chủ đạo bằng guitar điện với âm hưởng Bắc Phi.

Với những thể nghiệm mang tính đột phá lần này, cũng có thể khán giả sẽ bớt thích những tác phẩm đó hơn một chút, nhưng tôi không quan tâm… (cười)

Ca sĩ Tùng Dương “phiêu” cùng nhạc sĩ Nguyên Lê.

"Không quan tâm tới rủi ro"

- Vậy xin hỏi, anh đánh giá thế nào việc tiếp nhận dòng nhạc World Music tại Việt Nam?

+  World Music được xuất phát từ những Fesstival âm nhạc tại châu Phi, ở châu Âu và châu Mỹ thì nó là những giai điệu vui vẻ, vui nhộn và có nhịp điệu rõ ràng nên được rất nhiều người đón nhận và yêu thích. Ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng thì World Music lại là những bản nhạc ít giai điệu, chậm rãi và có tính Thiền nên nó có ít khán giả và khá khó khăn cho các nghệ sĩ trong việc đưa World Music đến đông đảo công chúng.

- Vậy trong Album lần này, anh có đặc biệt hướng đến khán giả quốc tế hay khán giả trong nước?

+ Cả hai. Với album lần này, tôi hướng đến khán giả ở cả châu Âu và ở Việt Nam. Vì Việt Nam đang phát triển rất nhanh và có một thế hệ trẻ  thích nghi những trào lưu mới mẻ, luôn khao khát học hỏi những  gì mới lạ từ phương Tây. Album lần này đưa ra cái nhìn phong phú  của âm nhạc Việt Nam hiện nay, cũng như đặc trưng xứ sở, kích thích tai nghe và khuấy động tâm hồn.

- Khán giả có thể đón nhận một thông điệp gì ở "Ha Noi Duo", thưa anh?

+  Nói một cách ngắn ngọn, album này là sự thể nghiệm và chia sẻ vẻ đẹp của âm nhạc Việt Nam ra thế giới, cho thế giới nghe những gì thuộc về nguồn cội và cả tương lai của âm nhạc Việt Nam.

- Anh đã tính đến những rủi ro khi thực hiện album này?

+ (Cười) Chúng tôi không cần quan tâm đến những điều đó. Chúng tôi được hãng đĩa ACT tài trợ hoàn toàn để làm album. Cuộc chơi của chúng tôi là cuộc chơi của sự sáng tạo.

Lúc này, chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm, vì hiện tại chỉ đang là giai đoạn bắt đầu. Tuy nhiên tất cả những công việc đòi hỏi sự sáng tạo đó chúng tôi đều cảm thấy rất thú vị và tràn đầy năng lượng để làm việc.

Xin cảm ơn anh!

Ha Noi Duo là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Nguyên Lê kết hợp với nhạc sĩ trẻ Ngô Hồng Quang dự định sẽ phát hành vào 17/1/2017.

10 ca khúc trong album bao gồm những sáng tác của Nguyên Lê và Ngô Hồng Quang cùng một số ca khúc mang đậm âm hưởng âm nhạc dân tộc Việt Nam đã được nhạc sĩ Nguyên Lê hòa âm phối khí hoàn toàn mới. Sau khi phát hành, hai nghệ sĩ sẽ có một vài liveshow giới thiệu Ha Noi Duo tại châu Âu và ở Việt Nam trong hai tháng 2 và 3/2017.

Lan Anh (thực hiện)
.
.
.