Nhạc sĩ Phú Quang: Nhìn lại đời mình "Trong ánh chớp số phận"

Thứ Ba, 22/10/2019, 08:01
Như thường lệ, dịp cuối Thu, nhạc sĩ Phú Quang trở lại với công chúng Thủ đô, những người yêu nhạc của ông trong liveshow mang tên: "Trong ánh chớp số phận". Thời gian gần đây, sức khỏe ông không được tốt, nhưng thật may ông đã vượt qua thời điểm khó khăn để gặp lại công chúng của mình.


Tham gia chương trình của Phú Quang trong 2 đêm 30 và 31-10 tới đây sẽ có những nghệ sĩ quen thuộc như Ngọc Anh, Thanh Lam, Minh Chuyên, Tấn Minh, Đức Tuấn, Lê Anh Dũng…

Muốn tổng kết lại cuộc đời mình

Nữ ca sĩ Ngọc Anh trong liveshow cá nhân của cô hồi tháng 8 tại Hà Nội đã chia sẻ: "3 năm không được hát nhạc Phú Quang, tôi thấy nhớ quá". Câu chuyện không hay giữa cô và nhạc sĩ liên quan đến việc "hét giá cát-xê cao" mấy năm trước ầm ĩ trên truyền thông cuối cùng cũng được hóa giải. 

Phú Quang và nữ ca sĩ đã có thể bỏ lại đằng sau những chuyện không vui để cùng mang tới cho khán giả yêu nhạc của ông những đêm nhạc ngọt ngào như mong đợi. Trong lòng khán giả Thủ đô, thì âm nhạc Phú Quang không thể thiếu Ngọc Anh. 

Riêng Ngọc Anh cũng thừa nhận, cô sinh ra như để hát nhạc Phú Quang vậy. Những cồn cào, da diết, những đổ vỡ mất mát, những ngọt ngào dịu dàng chất chứa trong âm nhạc Phú Quang phù hợp với chất giọng và đời sống nội tâm của cô. 

Phú Quang mặc dù nổi tiếng là một người khó tính, khắt khe với ca sĩ, nhưng ông vẫn luôn dành cho Ngọc Anh một chỗ đứng đặc biệt trong âm nhạc của mình. Ông nói: "Khi những hiểu lầm qua đi, chú cháu vẫn tin yêu như xưa, chứ ở tuổi này tôi nghĩ không nên thù ghét ai cả. Mình cứ thanh thản với đời, với người và nhìn mọi thứ đơn giản".

Xuất hiện trong liveshow "Trong ánh chớp số phận" sắp tới, Ngọc Anh sẽ gửi tới khán giả những ca khúc nổi tiếng của Phú Quang như "Gửi một tình yêu", "Khúc mùa thu", "Romance2", "Biển của thời đã mất"….

Phú Quang chia sẻ khi đã ngoài 70 tuổi, ông đã đủ thời gian để chiêm nghiệm mọi giá trị của cuộc đời. Những hỉ, nộ, ái, ố đều đã đi qua cả rồi. "Trong ánh chớp số phận"- là tên một ca khúc ông phổ thơ của nhà thơ Ý Nhi, nhưng cũng hàm chứa một sự tổng kết đời sống của riêng ông gửi gắm vào đó. 

"Tôi muốn tổng kết lại cuộc đời tôi, số phận tôi- một số phận gắn với âm nhạc. Tôi thấy rằng mình thật may mắn vì đến giờ phút này vẫn được công chúng yêu mến, chưa bị lãng quên. Tuy nhiên, tôi cũng nghiệm ra rằng, những gì mình có được đến hôm nay đều phải trả giá rất đắt. 

Cuộc đời, bên cạnh những giây phút đắm chìm trong âm nhạc, mang đến cho khán giả những cảm xúc ngọt ngào, còn là rất nhiều cay đắng chìm dưới đáy. Như ly cà phê kia, đắng chát. Nhưng nếu ta chưa uống ly cà phê cuộc đời đó, ta đâu thấy được sự thú vị của cuộc đời".

Tuổi ngoài 70, lẽ ra Phú Quang có thể nghỉ. Ông có thể dừng các hoạt động âm nhạc của mình vì mọi thứ danh tiếng, tiền bạc đều có cả. Nhưng đối với Phú Quang, dừng lại nghĩa là hết ý nghĩa cuộc sống. 

Ông chỉ cảm thấy vui khi được tiếp tục trong âm nhạc: "Đến một lúc nào đó, bạn sẽ thấy rằng làm việc là một nhu cầu, không phải để kiếm tiền hay kiếm danh, bởi mọi thứ chỉ là bọt biển, sẽ tan đi. Quan trọng là khi làm việc, mình thấy mình đang thực sự sống. Tôi sẽ còn viết đến khi nào không thể viết được, làm chương trình cống hiến cho khán giả đến khi nào không còn làm được. Đối với tôi đó là niềm vui, niêm hạnh phúc không gì sánh bằng". 

Phú Quang có thói quen bắt mình ngồi vào bàn viết mỗi ngày. Viết gì không quan trọng, nhưng ông không để mình rời xa bàn viết quá lâu. Công việc của một người sáng tác làm ông trẻ lại, không bị lão hóa.

Nhạc sĩ Phú Quang và ca sĩ Tấn Minh trong đêm nhạc của ông.

Không cẩu thả trong âm nhạc

Trong các liveshow của mình, Phú Quang luôn giữ vai trò Tổng chỉ huy. Ông là người có biệt tài uốn nắn ca sĩ hát theo ý mình. Dường như trong âm nhạc, ông có một kỷ luật riêng với ca sĩ. Cho dù một ngôi sao hạng A, nổi tiếng và thường hay hát theo cách nhả chữ khác người, thì vào đêm nhạc của ông, phải hát theo cách mà ông muốn. 

Các ca sĩ thường rất "ngại" sự khó tính của Phú Quang, vì ông sẽ thẳng thắn góp ý và nếu không có được tiếng nói chung, thẳng thắn tạm biệt ca sĩ một thời gian, "đến khi nào anh ấy/cô ấy hát đúng nhạc của tôi thì gặp lại". 

Nhạc sĩ chia sẻ: "Chẳng phải tôi khó khăn gì quá mức, chỉ là tôi hiểu hơn ai hết những "đứa con tinh thần" của mình. Khi tổ chức một chương trình, tôi muốn mang đến cho khán giả những gì hay nhất, đúng tinh thần âm nhạc của tôi nhất. 

Ca sĩ thì mỗi người một cá tính, một cách khai thác tác phẩm khác nhau, điều này tôi thừa nhận. Tuy nhiên, dù cho bạn cá tính thế nào đi nữa thì cá tính đó phải nằm trong sự phù hợp. 

Tôi muốn các ca sĩ khi hát nhạc của tôi phải đúng tinh thần của tôi, vì thế mà tôi trở nên khó tính trong mắt họ. Nhưng khi họ đã hiểu thông điệp của tôi rồi thì rất dễ làm việc với nhau, không có gì căng thẳng cả. 

Chúng tôi chỉ cùng nhau góp sức mang đến cho khán giả những gì tuyệt vời nhất. Tôi không cho phép sự cẩu thả, quên lời hay làm quá các ca khúc của tôi lên. Không cần thiết phải như vậy, vì âm nhạc của tôi rất giản dị, họ chỉ cần hát thật nhất, chân thành nhất là được".

Các ca sĩ như Tấn Minh, Đức Tuấn, Thanh Lam, Minh Chuyên đều thừa nhận họ học được rất nhiều điều từ Phú Quang mỗi khi làm chương trình cùng nhạc sĩ. Ông đã giúp họ hiểu ra rất nhiều về sự "phù hợp" trong nghệ thuật. Chẳng hạn thời mới bắt đầu hát Phú Quang, Thanh Lam với giọng hát nội lực của mình rất hay thích cái làm "quái" bài hát đi. 

Sự thể hiện cá tính một cách thái quá của ca sĩ khiến Phú Quang không hài lòng. Ông bảo: "Khi nào cháu hát không sai lời ca khúc của chú và không làm méo, làm dị bài hát của chú thì chú cháu mình sẽ quay lại tiếp tục hợp tác". 

Nhiều năm sau gặp lại Phú Quang, nữ ca sĩ bảo: "Cháu sẽ không hát sai lời nhạc của chú nữa, chú mời cháu tham gia chương trình của chú đi". Nhận ra sự thay đổi của Thanh Lam, Phú Quang lại vui vẻ mời nữ ca sĩ hát trong chương trình của mình. Cho đến nay ông vẫn luôn thừa nhận Thanh Lam là giọng ca số 1 trong số các nữ ca sĩ tại Việt Nam.

Hay như nữ ca sĩ Minh Chuyên, Phú Quang là người phát hiện ra cô hát hay nhạc của ông và được ông chủ động mời vào chương trình của mình. Trong lúc hợp tác cùng nữ ca sĩ trẻ, ông không tiếc lời khen chất giọng của cô, nhưng cũng thẳng thừng góp ý cô về cách hát, cách xử lý ca khúc, cả cách ăn mặc sao cho phù hợp trên sân khấu nhạc của ông. 

Minh Chuyên bảo, cô trưởng thành lên rất nhiều khi làm việc cùng Phú Quang. Ông nghiêm khắc và điều này là rất tốt cho các ca sĩ thích tự do muốn gì làm nấy như cô. Bởi xét cho cùng, cái hay trong nghệ thuật cũng cần một sự phù hợp. Không gian nào thì âm nhạc đó, khán giả nào thì âm nhạc đó. Nghệ sĩ mà chỉ sử dụng cái bản năng thuần túy thì khó có thể đi đường dài.

Ca sĩ Thanh Lam trong một chương trình nhạc Phú Quang.

Cuộc đời Phú Quang bôn ba qua nhiều chặng khác nhau. Là một người con Hà Nội, nhưng có nhiều năm tháng ông sống và viết ở Sài Gòn. Tuổi 70 ông về lại "phố cũ", sống yên tĩnh với Hà Nội. Phú Quang rất yêu mùa thu Hà Nội và đây là lý do ông thường tổ chức chương trình dành tặng khán giả vào dịp tháng 10, khi mà đất trời đang độ đẹp nhất, chiều chuộng cảm xúc mọi người nhất. 

Ông trải lòng về tình yêu Hà Nội: "Tôi đã lớn lên bằng những kỷ niệm của thành phố một thời bom đạn. Thời trai trẻ của tôi thuộc về Hà Nội. Mối tình đầu của tôi cũng thuộc về Hà Nội. Là người bạn gái trong trẻo thầm lặng dành bánh mỳ luộc cho tôi mỗi sáng. Rồi chúng tôi đi qua đời nhau... 

Năm nào cũng vậy, cuối thu đầu đông tôi lại trở về Hà Nội, để nói lời yêu thương và tỏ bày nỗi nhớ bằng đêm nhạc của chính mình. Trong tôi, Hà Nội là nỗi nhớ thiết tha, như một dòng sông không ngừng chảy, lúc êm đềm, lúc lại cồn cào con sóng...".

Vì tình yêu cháy lòng dành cho Hà Nội như vậy, nên thật dễ hiểu khi Phú Quang trở thành người nhạc sĩ có nhiều ca khúc về Hà Nội hay nhất. Trong sự nghiệp của mình, Phú Quang đã viết hơn 600 bài hát, phần nhiều trong số đó là dành cho Hà Nội. Kể cả những bài hát không có một chữ nào nhắc đến Hà Nội, khi giai điệu vang lên, người yêu nhạc đều thấy đó là một ca khúc viết về Hà Nội và chỉ Hà Nội mà thôi. 

Với Phú Quang: "Một khi ta đã yêu cái gì đó tha thiết quá thì đều có cảm giác như một người tình. Tôi yêu Hà Nội cực đoan đến nỗi khi nhìn chiếc lá, trong phút ngông cuồng, tôi đã nghĩ lá ở Hà Nội xanh hơn nơi khác. Tôi nghĩ không chỉ tôi mà bất kỳ người nào viết về quê hương của mình đều trìu mến và sâu sắc như vậy".

Khán giả yêu nhạc Phú Quang vẫn luôn thuộc nằm lòng những ca khúc hay về Hà Nội của ông như: "Em ơi Hà Nội phố", "Im lặng đêm Hà Nội", "Hà Nội ngày trở về", "Chiều phủ Tây Hồ", "Hà Nội và em khi thu chớm đông sang"… họ sẽ có cơ hội được nghe những ca khúc đó khi đến với đêm nhạc của ông vào mỗi độ thu về.

Bảo Bình
.
.
.