Nhạc sĩ Phú Quang: "Ông Lớn" của tôi là khán giả

Thứ Bảy, 24/03/2018, 14:25
Như đã thành thông lệ, đầu xuân và cuối thu là thời điểm Phú Quang mang âm nhạc của mình đến với công chúng. Chương trình đầu xuân năm nay của ông có tên gọi "Dương cầm lạnh và Phố cũ của tôi".


- Thưa nhạc sĩ, công chúng đang chờ đón đêm nhạc sắp tới của ông vào những ngày cuối tháng ba. Đêm nhạc đã thành "món ăn" quen thuộc của họ rồi. Với những người đã ăn quen món ăn của mình, để giữ chân họ, để họ cảm thấy không nhàm chán, ông phải "nấu bếp" ra sao, cụ thể là trong chương trình mới này?

+ Tôi chưa khi nào để khán giả của mình thấy nhàm chán. Nếu nhàm chán, làm sao họ có thể đến với tôi hoài, năm này qua năm khác, chương trình này qua chương trình khác. Bài hát mới thì không có nhiều. Mà nếu có nhiều, tôi cũng chỉ đưa cái mới vào rất dè dặt.

Chủ ý của tôi là dụ khán giả đến để ăn món cũ. Món cũ nhưng hương vị mới. Còn "nấu bếp" như thế nào là bí quyết của tôi, nghệ thuật của tôi. Ai muốn chứng thực không bị nhàm chán, họ phải đến xem chương trình của tôi, không thể ngồi một chỗ để phán được.

- Mỗi năm làm show vài ba lần, chương trình nào cũng chật kín chỗ, Phú Quang là nhạc sĩ kiếm tiến giỏi hiển nhiên rồi. Có người nói ông giàu ngang ngửa ca sĩ thị trường nổi tiếng nhất hiện nay. Sự thật thì ông giàu cỡ nào?

+ Nếu tôi đi theo cách của các ca sĩ thị trường thì tôi giàu kém gì họ. Nhưng tôi làm theo cách của tôi, là làm chỉ đủ ăn đủ tiêu là được.

- "Đủ ăn đủ tiêu" đối với nhạc sĩ nên hiểu ở mức độ như nào nhỉ?

+ Là không để mình phải vay mượn bao giờ, chẳng hạn thế.

- Quay lại chương trình sắp tới của nhạc sĩ. Chuyện lình xình với Ngọc Anh quanh việc nữ ca sĩ đòi cát-xê cao thấy ông nói trên truyền thông nhiều lần. Ông có ngại khi có ý kiến cho rằng, ông "người lớn" hơn mà nói mãi chuyện này, tức là chấp vặt ca sĩ. Hoặc là ông đang dùng chính câu chuyện này để PR cho chương trình sắp tới của mình?

+ Cảm ơn câu hỏi thẳng không che đậy ý tứ của bạn. Tôi phải nói luôn thế này, tôi ở tuổi này, không thèm PR tên tuổi của mình theo cách đó. Tên thì tôi có rồi, tuổi thì nhiều đến mức không muốn thêm đâu. Trong âm nhạc của tôi, từ xưa đến nay không có ai quyết định ngoài chính tôi. Nghĩa là tôi không lệ thuộc vào bất cứ câu chuyện gì khác.

Nói tôi kể chuyện cô Ngọc Anh đòi cát-xê cao để PR cho chương trình chả bằng tôi nâng cô Ngọc Anh lên quan trọng quá. Không đến mức thế đâu. Tôi luôn nhớ câu của một nhạc trưởng người nước ngoài: "Không có dàn nhạc tồi, chỉ có chỉ huy tồi". Mà tôi thì không phải chỉ huy tồi. Có ca sĩ Ngọc Anh thì chương trình của tôi hay, mà không có cô ấy thì chương trình của tôi vẫn hay, vậy thôi. Tôi chưa khi nào phụ thuộc vào ca sĩ cả.

Nhạc sĩ Phú Quang và ca sĩ Minh Chuyên.

- Việc ông mời ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn trong show sắp tới ít nhiều khiến khán giả băn khoăn. Hơi khó hình dung Đàm Vĩnh Hưng sẽ làm mê hoặc công chúng âm nhạc Phú Quang ra sao? Ông đơn thuần là mời ca sĩ ngôi sao cho chương trình của mình, hay Đàm Vĩnh Hưng thực sự là "sao mới" của âm nhạc Phú Quang?

+ Tôi đã từng mời Đàm Vĩnh Hưng hát trong đêm nhạc của tôi rồi, chứ đây không phải lần đầu tiên tôi mời. Khán giả nếu băn khoăn thì xem xong chương trình của tôi sẽ hết băn khoăn. Chuyện ca sĩ hợp với nhạc tôi hay không, chính tôi phải biết điều đó. Đối với tôi, căn cốt của họ là hát tốt đã. Còn chuyện hợp với nhạc của tôi là do tôi.

Ca sĩ mà hát không thành công trong đêm nhạc của tôi là do tôi, chứ không phải do ca sĩ. Một người như Ngọc Sơn, tưởng như không hợp với nhạc của tôi chứ gì, nhưng anh ấy đã hát nhạc tôi đấy, mà hát bài nào thành hit bài đó. Tôi ở tuổi này, chả cần phải chiêu trò gì. Tôi mời một ai đó, vì họ hợp hát nhạc của tôi. Và chỉ là như thế.

- Khả năng "phù phép" cho ca sĩ từ nổi tiếng ít lên nổi tiếng nhiều thì Phú Quang đã từng nhiều lần chứng minh. Thời điểm này, ông đang chứng minh trường hợp ca sĩ Minh Chuyên chăng, bởi chương trình sắp tới chỉ có duy nhất cô ấy là ca sĩ nữ hát, bên cạnh 3 giọng ca nam nổi tiếng...

+ Minh Chuyên là ca sĩ có nội lực, có khả năng biến hóa trong giọng hát. Cô ấy mà nổi tiếng hơn bây giờ thì cũng xứng đáng thôi. Nếu mọi người nghĩ Ngọc Anh không hát nhạc của tôi nữa sẽ để lại một lỗ hổng thì nhầm. Chẳng có lỗ hổng nào cả. Một ca sĩ trẻ như Minh Chuyên có thể trở thành tên tuổi mới đóng đinh trong âm nhạc của tôi. Tôi lăng-xê Minh Chuyên là có cơ sở, chẳng có gì hụt hẫng ở đây. Minh Chuyên thậm chí sẽ thành công hơn cả Ngọc Anh. Người tài năng mà khiêm tốn như Minh Chuyên tôi trân trọng.

- Phương châm của ông thế nào khi làm việc với ca sĩ?

+ Tôi vốn trân trọng ca sĩ vì tôi hiểu rằng họ là những người mang âm nhạc của tôi đến với công chúng. Nhưng ngược lại, tôi đòi hỏi ca sĩ phải tôn trọng tôi. Quanh câu chuyện Ngọc Anh đòi cátxê cao vừa rồi, tôi xin chốt lại thế này.

Tiền đôi khi không phải tiền, mà là một câu chuyện khác. Nó là câu chuyện tình cảm phía dưới, phải đủ nhạy cảm để hiểu. Tôi không thể trả cát-xê cao cho Ngọc Anh như cô ấy muốn được, vì nếu thế, tôi sẽ trả cho các ca sĩ khác như Thanh Lam, Tấn Minh thế  nào? Tôi là nhà tổ chức mà.

Đàm Vĩnh Hưng sẽ hát trong chương trình của nhạc sĩ Phú Quang sắp tới.

- Trong giới làm nghệ thuật nước mình, người ta thích sự dĩ hòa vi quý. Chuyện tác quyền chẳng hạn, có người biết mình bị xâm phạm tác quyền đấy, nhưng người ta dễ cho qua, người ta dễ thỏa hiệp, vì ngại mất thời gian kiện cáo đòi một món lợi nhỏ. Và nhiều chuyện khác nữa, họ ngại va chạm. Nhưng ông thì là một người thẳng thắn, sòng phẳng, thậm chí không ngại va chạm...

+ Tôi mong các nghệ sĩ ở mình tự biết giá trị bản thân, biết phản ứng, biết bất bình trước những chuyện bất công, những chuyện không đúng. Sống thẳng thắn, sòng phẳng có gì là xấu. Để người khác lợi dụng mình mà không lên tiếng mới là có lỗi với mình. Đối với tôi, việc đầu tiên là phải biết bảo vệ mình, bảo vệ các giá trị lao động mà mình có. Miễn mình đúng, không ăn gian của ai cả. Tôi nói thẳng chứ không nói láo. Nói láo sao tôi sống được đến giờ? Tôi mà bị ai đó xúc phạm, tôi không chịu được

- Tính cách quyết liệt thì trong cuộc sống có thể sẽ nhiều người ghét, ông nghĩ thế nào?

+ Nhiều người ghét nhưng cũng nhiều người yêu. Tôi cũng chẳng thú vị gì với một đời sống mà không có ai yêu cũng chẳng có ai ghét. Tôi cứ là mình thôi, mọi thứ còn lại xét cho cùng, vẫn ngoài mình.

- Ông là nhạc sĩ giỏi trong việc kinh doanh âm nhạc của mình. Nếu có thể chia sẻ chút ít cái gọi là kinh nghiệm đến các nhạc sĩ khác, những người cũng có mong muốn bán tốt âm nhạc của họ ra thị trường, ông sẽ chia sẻ gì?

+ Đầu tiên phải là âm nhạc đã. Nó phải chạm tới khán giả. Âm nhạc nhiều người thích thì sẽ bán được nhiều vé. Bán được nhiều vé thì nhiều tiền. Chiêu trò gì cũng không thay được âm nhạc. Riêng tôi không ít lần nghe người ta bảo, tôi khôn thế, quan hệ với các "ông lớn" kiểu gì mà khéo bán vé thế. Giá mà họ nghĩ, nhạc của ông này hay thế thì tôi còn có cảm hứng nói chuyện.

Tôi mà có quan hệ với nhiều "ông lớn" để bán vé thì chắc nhiều người còn bán vé tốt hơn tôi vì họ cũng quan hệ nhiều "ông lớn". Thế thì cứ tổ chức đêm nhạc thôi, "ông lớn" sẽ mua. Nhưng tôi xin nói thẳng rằng, các "ông lớn" người ta tiêu tiền tính toán lắm. Họ không mua cái gì không dùng được, không sinh lời, không tạo ra giá trị đâu. Mà nếu có mua, họ chỉ mua một lần.

- Vậy "ông lớn" của nhạc sĩ Phú Quang là ai?

+ Là khán giả, những người yêu nhạc tôi thực sự. Những khán giả có thể vì đôi vé xem chương trình của tôi mà đổi vé lùi ngày đi nước ngoài, chẳng hạn thế.

- Ở tuổi này, điều quan trọng nhất với ông là gì?

+ Là vui. Tôi có làm chương trình cũng chỉ là "làm chơi" thôi. Dĩ nhiên có tiền thì càng tốt. Nhưng không vui, nhiều tiền mấy tôi cũng không làm. Tôi đi làm chương trình tại các tỉnh, hay cho các doanh nghiệp còn nhiều tiền hơn cả làm ở Hà Nội, ở Nhà hát Lớn. Nhưng tôi vẫn thích khán giả ở Nhà hát Lớn hơn. Họ là khán giả hiểu mình nhất. Tôi chưa bao giờ xem thường tiền nhưng cũng không ham tiền đến mức gì cũng làm.

- Xin cảm ơn nhạc sĩ.

Vũ Quỳnh (thực hiện)
.
.
.