Nhật: Công nương sống trong áp lực vì lễ giáo hà khắc và không sinh được con trai

Thứ Ba, 13/08/2013, 14:56

Công nương Nhật Bản Masako - sau 11 năm bị cô lập sẽ tham dự cùng chồng của bà, Thái tử Naruhito, tại lễ đăng quang của Thái tử Willem-Alexander ở Hà Lan.

Bà Masako, 49 tuổi, tham dự buổi lễ trên là một bước tiến lớn vượt ra ngoài ranh giới bó hẹp đã áp đặt cho bà bởi một lời chẩn đoán vào năm 2004 "bệnh rối loạn kiểm soát căng thẳng gây ra cho bà". Nhiều người đã so sánh căn bệnh tinh thần của Công nương Nhật Bản với bi kịch của Công nương Diana, và thậm chí còn nói rằng, Công nương Diana là người may mắn hơn bởi vì bà đã mất sớm.

Bộ phim truyền hình về quá trình thay đổi của bà Masako Owada trong những năm qua đã được trình chiếu. Từ một công dân Tokyo - tháng 7 năm 1993, bà đã lấy Thái tử Nhật Bản sau bảy năm do dự - để trở thành "tù nhân" trong những nỗi lo âu của chính mình.

Từ một người con gái duyên dáng, lịch thiệp, lớn lên tại Moscow và New York, tốt nghiệp bằng loại ưu ngành kinh tế học của trường Harvard, nhà ngoại giao trẻ tuổi, bà Masako đã không nhận ra hoàn toàn hoặc có lẽ đã không muốn đối mặt khi cưới là những gánh nặng và luật lệ khắc nghiệt mà bà phải chịu đựng trong vai trò của mình, không phải sinh ra một hoàng tử.

Các thành viên của hoàng gia Nhật Bản không đổ dầu vào lửa cho các báo lá cải như cách mà Cung điện Windsors của Anh quốc đã làm. Khi Thiên hoàng Horohito phải từ bỏ quyền lực tối thượng sau Thế chiến II, họ đã cư xử chừng mực hơn. Một công nương nổi loạn kiểu Diana là điều không thể có. Ly dị là điều có thể xảy ra, miễn là bà Masako không phải là Hoàng hậu. Nhưng sự vắng bóng thái tử phi là điều không thể chấp nhận, thậm chí có thể dẫn đến việc cha của bà tự sát theo nghi lễ mổ bụng (seppuku). Bởi vậy nên người phụ nữ như bà Masako Owada đang phải chịu hình phạt "chung thân suốt cuộc đời trong cung vàng" an ninh tuyệt đối.

Không ai biết một cách chính xác thời điểm sinh ra các áp lực đã khiến bà bị bệnh. Tháng 12/1993, bà Masako đã mất người con đầu tiên; đứa bé thứ hai được sinh vào tháng 12/2001. Tuy nhiên, đứa bé không phải là con trai, nên không thể thừa kế ngai vàng từ cha cô bé.

"Thất bại" của bà Masako trong việc sinh ra một hoàng nam kế vị đã dẫn đến một làn sóng ngầm của những tin đồn tiêu cực trên các phương tiện truyền thông: bà đang dắt mũi Thái tử và bỏ bê trách nhiệm của mình. Thực tế, bà đã nói nhiều hơn Thái tử tại cuộc họp báo công bố lễ đính hôn của họ, và đột nhiên bà phải chịu những lời phê bình tiêu cực được vạch ra ở những cư xử thiếu chừng mực.

Được biết, 13 thành viên trong gia đình Thái tử đã bỏ đi trong vòng 5 năm bởi vì bản chất độc đoán của bà đã xâm phạm sự riêng tư trong ngôi nhà của họ, và việc bà từ chối thực hiện bổn phận với công chúng. Người ta bình phẩm bà là người sống phung phí, có lòng đam mê đối với trang sức Bulgari, những chuyến dã ngoại tốn kém cũng được đem ra bàn tán.

Mặc dù vậy, cặp vợ chồng này vẫn đi cùng nhau trong những chuyến công du nước ngoài, chủ yếu là tới Trung Đông. Ý thức về trách nhiệm của bà Masako vẫn chiến thắng nỗi lo âu của bà. Nhưng đến năm 2002,  bệnh suy nhược và hoảng loạn đã bắt đầu xuất hiện, báo động toàn thể gia đình hoàng gia và bà ngày càng ít xuất hiện trong các dịp lễ trọng thể. Vào tháng 12/2003, bà sa sút với căn bệnh zô na (nám thần kinh ngoại biên) và phải ở bệnh viện trong vài tuần.

Vào tháng 7/2004, cung điện thông báo lời chẩn đoán chính thức đó là "bệnh rối loại kiểm soát căng thẳng". Trong gần 10 năm, vào ngày sinh nhật thường niên của bà vào tháng 12, một số chuyên gia tin rằng, bà có thể mắc phải bệnh mệt mỏi và trầm cảm kinh niên. Công nương được điều trị bằng thuốc tâm thần với "liều lượng thấp", nguyên tắc điều trị là giữ tối thiếu số lần xuất hiện chính thức trước công chúng để làm giảm tối đa sự căng thẳng của bà.

Có thể thấy rằng, Thái tử Naruhito, 53 tuổi, đã hết lòng vì vợ của mình một cách vô điều kiện. Người ta nói rằng, khi ông xin cưới bà, ông ấy đã thề rằng, sẽ bảo vệ bà khỏi các áp lực từ địa vị mới của bà. Ông đã vài lần yêu cầu công chúng và phương tiện truyền thông kiên nhẫn và thông cảm.

Trong cả năm 2012, bà chỉ ra khỏi cung điện 30 lần và không bao giờ đi ra ngoài ranh giới của Tokyo. Cuối tháng 3, một blogger đã kể về một cuộc đi chơi bí mật của bà với chồng và con gái, khi gia đình này đang ở trong nhà ga xe lửa, một người đàn ông khoảng 60 tuổi đã mắng nhiếc bà chỉ là một "kẻ giả vờ đau ốm đang đánh cắp tiền thuế của chúng tôi, hãy bước ra khỏi hoàng tộc!". Một số còn không ngần ngại khuyên Thái tử hãy ly hôn. Hay một kẻ đạo đức giả nào đó đã viết, hãy từ bỏ ngai vàng và sau đó "chung sống hạnh phúc với bà vợ của ngài" - sau tất cả các điều đó, người em trai Akishino, 48 tuổi, thực sự đã nhiều lần xuất hiện chính thức thay mặt cho cha của họ là Thiên hoàng Akihito, người sắp bước sang tuổi 80. Ông Akishino không chỉ có hai cô con gái mà còn có một người con trai cực kỳ quan trọng.

Nếu bà Masako đến lễ đăng quang ở Hà Lan, dường như là bởi vì lời mời tới viếng thăm từ Nữ hoàng Beatrix năm 2006 mà bà và Thái tử đã nhận lời - bà che giấu bệnh tật hiện tại đối với hoàng gia Hà Lan và muốn gặp những người mà bà vốn xem như là bạn bè

Minh Nguyên (theo WC)
.
.
.