Nhảy múa: Ðau lắm, mà không bỏ được

Chủ Nhật, 18/12/2016, 14:51
Cô vũ công tài năng Phạm Lịch vừa cống hiến cho khán giả những tiết mục biểu diễn tuyệt vời, giành danh hiệu Quán quân “Hoán đổi” (VTV3). Trước đó, cô cũng đã có cả bộ sưu tập huy chương. Nhưng, cuộc đời nhảy múa không ít nguy hiểm, đau lắm mà không thể bỏ.


Lần nào cũng mạo hiểm

Khán giả truyền hình từng run rẩy trái tim theo những bước nhảy quyến rũ đến mê hồn kết hợp trình diễn mạo hiểm của cô vũ công tài năng và xinh đẹp Phạm Lịch, nhưng rất ít người biết về nỗi cô độc đến tận cùng, những cái giá phải trả bằng đau đớn đằng sau ánh đèn sân khấu. Thậm chí, có những lần trình diễn, chỉ thêm vài giây nữa thôi, nghệ sĩ có thể mất cả tính mạng, hoặc nhận những hậu quả trầm trọng, ảnh hưởng cả đời.

Trên sàn diễn lộng lẫy “Thử thách người nổi tiếng”, ngay cả giám khảo Trấn Thành cũng thót tim đếm từng giây cho tới nhịp cuối cùng của những tiết mục biểu diễn mạo hiểm của Phạm Lịch. 

Cô vũ công xinh đẹp kể, có lần, do thiết bị trình diễn của nghệ sĩ hỗ trợ là tự thiết kế, không đạt chuẩn, không đủ độ mềm để siết vừa cổ tay, chỉ sau vài vòng quay, chiếc vòng đã tuột dần khiến cô suýt văng đi cả mười lăm, hai mươi mét từ trên cao. 

Tưởng tượng ra hậu quả kinh hồn của nó, Phạm Lịch bủn rủn chân tay nhưng nếu cô kêu lên thì sẽ vỡ tiết mục và cả khán phòng sẽ hoảng loạn. May mà người hỗ trợ đã quan sát thấy Phạm Lịch hai lần cố với tay về phía sợi dây và không thực hiện động tác tiếp theo nên ông nhanh chóng nhấn nút dừng tiết mục để cô vũ công khéo léo chuyển sang màn trình diễn tiếp theo.

Phạm Lịch đã làm gì là làm hết mình, hết sức. Vì thế, trong mọi tiết mục nhảy múa, Phạm Lịch đều đưa phần trình diễn mạo hiểm vào và cố gắng chinh phục những thử thách mới. Gần nhất, là tiết mục “Đời kỹ nữ” vừa thực hiện đêm chung kết “Hoán đổi”, những khoảnh khắc mạo hiểm cũng là những khoảnh khắc đẹp nhất, tượng trưng cho sự thăng hoa trong nghề nghiệp của nhân vật nữ.

Chạm vào trái tim người xem

Bất cứ tiết mục nào của Phạm Lịch cũng gây xúc động cho người thưởng thức. “Đời kỹ nữ” do chính Phạm Lịch biên đạo với những khoảnh khắc xung đột mạnh mẽ, bi kịch tràn trề nước mắt, mang tính cảnh tỉnh khiến người xem lặng đi.

Trên sân khấu “So you think you can dance” mùa thứ ba, Phạm Lịch và bạn diễn Sơn Lâm cũng từng khiến khán giả run rẩy xúc động rớt nước mắt cảm nhận vẻ đẹp mộc mạc của đời sống ngoài vỉa hè được đưa vào trong những động tác do John Huy Trần biên đạo.

Phạm Lịch từng làm rất nhiều công việc vất vả trước khi đến với ánh đèn sân khấu để nhảy múa, cô từng đi làm trong một nhà máy, làm bảo vệ ở một xí nghiệp, làm phục vụ nhà hàng… Thế nhưng, chỉ đến khi bước lên con đường nhảy múa, Phạm Lịch mới thật là chính cô. “Khi lên sân khấu, tôi đột nhiên trở thành con người khác, lạ lắm” – Phạm Lịch kể. Cô vũ công xinh đẹp đến mê hồn trong những điệu nhảy cổ điển và sexy, hấp dẫn, cuốn hút với đương đại, Jazz của “So you think you can dance”; toả sáng và đột phá trong “Hoán đổi”.

Cô “Thị Màu” đa sắc

Bình thường, Phạm Lịch hay co lại trong chiếc vỏ bọc kín tiếng, lạnh lùng, phải diễn kịch, tức là phải bộc lộ hết mọi khả năng: nói, cười, chuyển động cơ thể và diễn tiến kịch, đối với cô là một cực hình. 

Những ngày chuẩn bị cho vai diễn “Thị Màu” trong chương trình “Hoán đổi”, để xua tan sự ngại ngần bộc lộ trước công chúng và đám đông, cô gái trẻ được đạo diễn “áp tải” ra quảng trường trước cửa Nhà thờ Đức Bà những lúc nửa khuya, người qua lại ngạc nhiên thấy cô gặp ai đi qua cũng lao tới dụ dỗ: “Anh Nô ơi, ới anh Nô!”. 

Kết quả là vai diễn đặc biệt trên sân khấu của Phạm Lịch đã chinh phục cả giám khảo lẫn khán giả khi vũ đạo được chuyển tải trong hình hài một cô Thị Màu xinh đẹp, hết sức lẳng lơ mà vẫn vô cùng trong trẻo.

Nói về tiết mục “Đời kỹ nữ” gây ấn tượng với người xem đêm chung kết “Hoán đổi”, Phạm Lịch tự sự: “Ý tưởng đã được tôi tâm huyết xây dựng từ đầu chương trình. Tiết mục này được chăm chút nhất vì nó khá tổng hợp, bao gồm cả kỹ năng về nhảy, diễn, và cả xiếc nữa. Bắt buộc phải thể hiện kịch tính và  cảm xúc nhân vật, đi cùng với nó là sự nguy hiểm của xiếc”.

Với yêu cầu diễn xiếc, Phạm Lịch đã luôn làm tốt vượt trên cả mong đợi của mọi người. Và xem bất cứ tiết mục nào của Phạm Lịch khán giả đều nhận thấy tinh thần “xả thân” vì nghệ thuật. Phạm Lịch nói: “Tôi thích câu đã mất công nghĩ, tội gì không nghĩ lớn. Đam mê, cống hiến, sáng tạo, nghiêm túc, có trách nhiệm với mọi việc mình làm thì không chỉ Ban giám khảo mà ngay cả khán giả cũng sẽ nhìn thấy”.

“Tôi gặp chấn thương ở lưng, đau nhiều lắm, nhưng không thể bỏ nhảy múa. Sắp tới, chúng tôi sẽ khai trương một trung tâm đào tạo nhảy múa. Gắn bó với nghề theo cách thức đó vì tôi hy vọng có thể mang kỹ năng, kinh nghiệm và nhiệt huyết truyền lại cho các bạn trẻ”.

Hòa Bình
.
.
.