Những ý tưởng "điên rồ" của tỷ phú Elon Musk

Thứ Bảy, 06/05/2017, 07:06
Sẽ là một sự thay đổi lớn trong cách thức con người tham gia giao thông, nếu ta có thể ngủ trong xe tự lái. Đây là tuyên bố của tỷ phú Elon Musk tại hội thảo công nghệ-giải trí-thiết kế TED, Vancouver, Canada hôm 28-4.


Theo ông Elon Musk, khoảng 2 năm nữa, con người có thể bước vào chiếc xe tự lái và sau đó ngủ trưa cho đến khi ôtô đưa ta tới đích. Tỷ phú Elon Musk còn cho biết, xe tự lái của Tesla - công ty xe điện do ông làm Giám đốc điều hành (CEO) sẽ có thể đi từ Los Angeles tới New York và ngược lại vào cuối năm nay. Còn xe điện Model 3 sẽ được bán vào tháng 7.

Nhưng ông Elon Musk cũng thừa nhận, mặc dù xe tự lái nhưng vẫn cần người trên xe tỉnh táo, bởi xác suất có thể xảy ra. "Bạn không nên chắc chắn điều gì cả", ông Elon Musk cảnh báo.

Ông Elon Musk bên cạnh một mẫu xe điện của Công ty Tesla.

Trang Mashable từng cho biết, khi đang di chuyển trên một tuyến cao tốc ở Hà Lan, chiếc xe điện Model X của hãng Tesla đã phát tín hiệu để cảnh báo cho người lái và tự kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp. Và khoảng 2 giây sau, một vụ va chạm mạnh đã xảy ra ngay phía trước chiếc Model X.

Anh Hans Noordsij là người đưa đoạn video trên lên mạng cho biết, hệ thống phanh khẩn cấp đã hoạt động trước khi nhận ra có va chạm. Được biết, tính năng đặc biệt này được hãng Tesla gọi là Autopilot, giúp xe có thể nhận biết được những gì xảy ra phía trước bằng cách sử dụng một bước sóng có khả năng quan sát xuyên thấu.

Cũng tại hội thảo công nghệ-giải trí-thiết kế TED, ông Elon Musk còn tiết lộ một số chi tiết về dự án đường hầm giao thông siêu tốc độ do công ty Boring thực hiện. Được biết dự án này do Steve Davis, kỹ sư của SpaceX nghiên cứu phát triển để xây dựng mạng lưới đường hầm dưới lòng đất ở Los Angeles (Mỹ), cho phép vận chuyển ôtô trên một chiếc băng trượt điện.

Theo thiết kế, băng trượt này sẽ đẩy ôtô qua đường hầm với tốc độ tối đa 209km/giờ, đủ nhanh để có thể di chuyển từ Westwood đến Sân bay quốc tế Los Angeles trong 5 phút (hiện phải mất 60 phút di chuyển bằng ôtô). Ông Elon Musk cho biết, mạng lưới đường hầm bao gồm 30 tầng, có thể chứa ôtô và Hyperloop (hệ thống đường giao thông chạy trên đệm khí siêu tốc độ).

Theo giới truyền thông, Công ty Boring (trang web của công ty là BoringCompany.com đi vào hoạt động từ hôm 28-4) hiện đang xây dựng một đường hầm mẫu tại bãi đỗ xe của Công ty SpaceX, và để làm điều này phải có giấy phép của chính quyền thành phố Los Angeles.

Công ty SpaceX của ông Elon Musk (thành lập năm 2002, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về vận chuyển trong không gian và là đối tác của NASA) vừa thực hiện vụ phóng, đưa một vệ tinh tình báo tối mật của Chính phủ Mỹ lên quỹ đạo (1-5).

Tên lửa Falcon 9 không người lái của SpaceX đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida khoảng 11 giờ 15 ngày 1-5, nhưng không có thông tin nào được tiết lộ về chiếc vệ tinh này.

Những động thái kể trên diễn ra sau khi ông Elon Musk cho biết, Công ty Neuralink mới thành lập đang nghiên cứu cách thức để liên kết não người với một giao diện máy tính bằng cách tạo ra các thiết bị có kích thước micron. Mục đích của việc này là đưa ra thị trường một sản phẩm giúp ngăn và điều trị các tổn thương não nghiêm trọng do tai biến mạch máu não, ung thư... trong khoảng 4 năm tới.

Trước đó, ông Elon Musk từng tuyên bố, trí thông minh nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) sẽ tạo ra những chiếc máy tính tinh vi và giống như thần thánh, con người cần cấy ghép "dây thần kinh" trong não của họ để bắt kịp với sự phát triển của AI. Và công nghệ này mất từ 8 đến 10 năm.

Công ty Boring đang xây dựng một đường hầm mẫu tại bãi đỗ xe của SpaceX.

Nhiều người đã đặt câu hỏi, tại sao ông Elon Musk có thể xây dựng 4 công ty trị giá hàng tỷ USD khi mới ngoài 40 tuổi và ở 4 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau - phần mềm máy tính, năng lượng, vận tải và vũ trụ.

Và câu trả lời tương đối thuyết phục là phải dành nhiều thời gian để đọc sách, đọc các lĩnh vực khác nhau, không ngừng áp dụng những gì mình học được. Ngoài ra, ông Elon Musk còn giỏi trong cách chuyển giao kiến thức - lấy những gì ta học được trong bối cảnh này để áp dụng cho bối cảnh khác và ngược lại.

Ông Elon Musk cho biết, sẽ giới thiệu dòng xe bán tải chạy điện đầu tiên vào tháng 9-2017. Từ một công ty chẳng tên tuổi, nhưng chỉ sau mấy năm, vào ngày 10-4 Công ty xe điện Tesla đã gây chấn động thế giới khi trở thành hãng có giá trị nhất nước Mỹ, bỏ qua hãng General Motors (GM) và Ford. Cổ phiếu của Tesla có giá trị 51,5 tỷ USD, trong khi GM ở mức 50,2 tỷ USD, còn Ford là 44,6 tỷ USD.
Nhiệm Bình
.
.
.