Nữ doanh nhân gốc Việt tại Anh đấu giá cả cuộc đời để xây dựng trại trẻ mồ côi

Thứ Năm, 03/01/2013, 19:41

Một người phụ nữ gốc Việt đang sinh sống tại Anh đã hướng trái tim của mình về quê hương khiến không ít người cảm động. Cô đã rao bán mọi tài sản giá trị đang sở hữu để dành toàn bộ tiền để xây dựng trại trẻ mồ côi tại đất nước nơi cô chào đời. Doanh nhân gốc Việt này còn khẳng định cô muốn đấu giá cả cuộc đời mình để dành cho những trẻ em không còn nơi nương tựa.

Dành trọn cuộc đời cho quê hương

Người phụ nữ và là một doanh nhân gốc Việt tại Anh quốc tên là Suzanne Hook đã quyết định rao bán tất cả mọi thứ cô đang sở hữu tại xứ sở sương mù để thành lập trung tâm dành cho trẻ mồ côi tại đất nước nơi cô chào đời.

Suzanne Hook, tên khai sinh là Hiên được sinh ra tại miền Nam Việt Nam. Là người mang trong mình hai dòng máu Việt – Mỹ, mẹ cô là người Việt đã mang thai cô với một binh sĩ người Mỹ da màu. Chào đời năm 1969 giữa lúc cuộc chiến tranh tàn khốc của Mỹ vào Việt Nam, mảnh đất quê hương nơi cô sinh ra đã bị tàn phá nặng nề. Giữa lúc cuộc chiến tranh chống Mỹ diễn ra khốc liệt nhất, cuộc sống khó khăn và cô đã bị mẹ mình bỏ rơi khi còn đỏ hỏn. Không ai nhắc đến mẹ cô đã đi đâu và làm gì, có đi theo cha cô hay không và còn sống hay đã chết, người ta chỉ nhớ rằng một cô bé còn quá nhỏ đã bị bỏ rơi và có người đã đưa cô đến trại trẻ mồ côi. Quê hương bị chiến tranh tàn phá, cuộc sống khốc liệt với đầy rẫy những bom đạn và chết chóc nhưng Suzanne Hook vẫn may mắn được những nhân viên y tá tại trại trẻ mồ côi chăm sóc nuôi dưỡng tận tình chu đáo.

Tại trại trẻ mồ côi Suzanne Hook đã may mắn gặp được những nhân viên y tá người Anh tốt bụng. Họ biết cô là con lai của một người da màu bị bỏ rơi nên họ lại càng thấy cô đáng thương hơn. Nhìn thấy cô bé tội nghiệp nằm thoi thóp trong nôi, cô bị bỏ đói và bị suy dinh dưỡng nên các nhân viên y tá đã cam kết rằng sẽ giúp cô bé để cô có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Năm 3 tuổi, Suzanne Hook đã được tới sân bay Gatwick cùng với một trong những người mẹ của cô trong trại trẻ mồ côi. Nhìn cô thật đáng yêu bởi cặp mắt đen láy thông minh và lanh lợi, một gia đình ở Middlesex nhận làm con nuôi khi biết cô là một thành viên của trại trẻ mồ côi. Về với gia đình mới của mình, Suzanne Hook được sống một cuộc sống đầy đủ hơn, cô hạnh phúc trong vòng tay ấm áp của cha mẹ nuôi. Những người trong gia đình ai cũng yêu quý và coi cô như người ruột thịt. Chỉ sau đó một thời gian ngắn đã không ai còn nhớ đến chuyện cô là con nuôi trong gia đình họ. Thực sự Suzanne Hook là một trong những trẻ em mồ côi may mắn nhất bởi cô đã gặp được những người tốt bụng.

Doanh nhân gốc Việt tại Anh quốc Suzanne Hook.

Thời gian bình yên cứ thế trôi đi, cuộc sống của Suzanne Hook cũng bình yên, tuổi thơ của cô trôi qua êm ả. Suzanne Hook được đến trường và cô được tự do chọn lựa những việc cô thích, cha mẹ nuôi chỉ là người định hướng và truyền kinh nghiệm sống cho cô. Suzanne Hook không chịu đầu hàng trước bất kỳ một khó khăn nào, cô tự ý thức được công việc cũng như cuộc sống của mình và chủ động trong mọi tình huống.

Sau khi học hết phổ thông trung học, Suzanne Hook quyết định rời khỏi nhà để sống tự lập. Cô tự đi làm kiếm sống để nuôi bản thân tiếp tục theo học đại học mà nhất định không nhận sự trợ cấp của bố mẹ. Vừa học Suzanne Hook vừa làm nhân viên cung cấp thực phẩm cho trường học. Công việc bận rộn đã choán hết toàn bộ thời gian của Suzanne Hook, mặc dù không có thời gian để nghỉ ngơi nhưng Suzanne Hook vẫn luôn vui vẻ. Cô nói rằng cuộc sống của cô thật ý nghĩa, công việc bận rộn khiến cô không còn thời gian để nghĩ ngợi hay buồn phiền mà ngược lại, cô thấy mình không phải là người thừa trên cuộc đời này.

Sau thời gian làm nhân viên cung cấp thực phẩm cho các trường học trong thành phố, Suzanne Hook đã trở thành một đầu bếp nổi tiếng làm việc trong các nhà hàng và các tàu du lịch trong suốt 13 năm. Trong thời gian đi làm, Suzanne Hook đã rất chăm chỉ và cô đã tích cóp được một số tiền lớn để có thể tự do kinh doanh.

Năm 2002, Suzanne Hook đã gây dựng được một công ty chuyên về chăm sóc sắc đẹp có tên gọi Dịch vụ làm nail Couture ở Beaconsfield, Bucks. Nắm bắt được thời cơ, Suzanne Hook đã rất thành công trong công việc kinh doanh của mình. Nghề nail thời gian đó là một trong những nghề mang lại lợi nhuận cao nhất và cũng nhờ vậy mà cô đã có nhiều tiền tích luỹ hơn. Ước mơ lớn nhất mà Suzanne Hook luôn nung nấu đó là cô muốn xây dựng một trại trẻ mồ côi với đầy đủ cơ sở vật chất tại quê hương nơi cô sinh ra để có thể bù đắp được phần nào sự thiệt thời của những đứa trẻ có hoàn cảnh giống như cô.

Suzanne Hook luôn tự biết rằng, để thực hiện được ước mơ đó thì cô phải nỗ lực trong công việc thì mới nhanh chóng có đủ tiền, chính vì vậy mà Suzanne Hook đã làm mọi công việc có thể. Cuộc sống thật công bằng đối với những người biết trân trọng thời gian, sự nỗ lực của Suzanne Hook đã được bù đắp và cô đã tạo dựng cho mình một cuộc sống đầy đủ, tiện nghi. Suzanne Hook đã trở thành một doanh nhân thành đạt và có vị trí nhất định trong giới doanh nghiệp.

Đấu giá cả cuộc đời vì trẻ mồ côi

Đầu năm 2012, Suzanne Hook bất ngờ công bố rằng cô muốn đấu giá toàn bộ tài sản mà cô đang có, trong đó có ngôi nhà trị giá 778.000 USD tại Buckinghamshire, một chiếc xe thể thao và bộ sưu tập giày khổng lồ. Không ít người cảm thấy bất ngờ trước việc làm kỳ lạ của nữ doanh nhân gốc Việt này. Nhiều người cho rằng cô làm như vậy chỉ để làm tăng vị thế của mình, cô muốn được nhiều người biết đến nhưng sự thật thì không phải như vậy. Lý do của việc Suzanne Hook quyết định bán toàn bộ số tài sản giá trị mà cô đang có để thực hiện ước mơ của mình đó là xây dựng một trại dành cho trẻ mồ côi ở Việt Nam. Không chỉ bán nhà cửa, xe cộ mà cô còn cho đấu gía cả những bộ sưu tập giày dép và quần áo chứng tỏ rằng Suzanne Hook muốn cống hiến toàn bộ sức lực của mình cho việc thực hiện ước mơ. Suzanne Hook đã quyết định từ bỏ cuộc sống giàu có mà bao người luôn mơ ước tại Anh để quay về quê hương thành lập trại mồ côi mang tên Allambie ở thành phố Hồ Chí Minh.

Suzanne Hook đã rất thẳng thắn khi chia sẻ với bạn bè cũng như những phóng viên báo chí rằng: “Đúng là tôi đang bán tất cả mọi thứ. Cả cuộc đời tôi đang được rao bán. Tôi đã có một cuộc sống thoải mái tại Anh và giờ đây tôi đang từ bỏ tất cả để trở về Việt Nam”. “Tôi sẽ tạm biệt bạn bè và toàn bộ lối sống tại Anh để chăm sóc những đứa trẻ dưới 10 tuổi trong suốt cuộc đời còn lại. Việc cho chúng một cơ hội tốt hơn là điều rất quan trọng. Cuộc sống của tôi tại Anh đã chấm dứt và nó sẽ tiếp tục tại Việt Nam với những đứa trẻ. Đấy là ước mơ lớn nhất của cuộc đời tôi mà cho tới bây giờ tôi mới có cơ hội để thực hiện nó”.

“Tôi muốn cho chúng một tương lai tươi sáng, giáo dục chúng để vào đại học hoặc có việc làm và một ngôi nhà sao cho chúng có thể tự đứng bằng đôi chân của chính mình. Những đứa trẻ mồ côi đã phải chịu thiệt thòi, nhiều đứa đã không thể nhìn cuộc đời bằng đôi mắt lạc quan mà chúng luôn cảm thấy bị tổn thương. Chính vì vậy mà tôi muốn làm mọi cách để những đứa trẻ này luôn cảm nhận được sự yêu thương luôn ở bên cạnh chúng. Đây là điều mà tôi chưa từng cảm nhận được khi còn nhỏ mà bọn trẻ thì rất cần điều đó”.

Khi trở lại Việt Nam trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp năm 2007, Suzanne đã tham gia giảng dạy và tìm lại trại trẻ mồ côi cũ nơi cô từng sống. Được truyền cảm hứng bởi chuyến đi đó, Suzanne đã trở lại quê hương sau đó để chuẩn bị nguồn tài chính nhằm tự mở một trại mồ côi cho 5 bé gái và 4 bé trai tuổi từ 6 - 16 và trại mồ côi Allambie được ra đời. Trại trẻ mồ côi của Suzanne Hook được khai trương trong tháng 11 vừa qua và đặt tên theo gia đình đã chăm sóc Suzanne sau khi cô tới Anh là một sự biết ơn mà cô muốn dành cho gia đình cha mẹ nuôi của mình.

Suzanne hi vọng số tiền thu được từ việc bán các tài sản tại Anh sẽ giúp cô chi trả các chi phí trước mắt tại trại mồ côi cho tới khi cô thu hút được các nguồn tài trợ cho bọn trẻ.

Một quyết định táo bạo của một nữ doanh nhân gốc Việt đã khiến nhiều người cảm động trước tấm chân tình của cô. Những đứa trẻ sẽ thực sự biết ơn cô bởi cô đã trao cho chúng niềm tin vào cuộc sống, vào chính bản thân và chúng sẽ cảm nhận được tình yêu thương luôn ở bên cạnh tất cả mọi người

Như Hoa
.
.
.