Ông Mike Bloomberg tranh cử Tổng thống năm 2020

Thứ Năm, 19/12/2019, 15:41
Cựu Thị trưởng New York Mike Bloomberg đã đệ trình các giấy tờ cần thiết để tuyên bố tham gia tranh cử chức tổng thống năm 2020, đại diện đảng Dân chủ. Liệu sự tham gia của nhà chính trị tỷ phú này có là một đe dọa cho nỗ lực tái nhiệm của Tổng thống tỷ phú Donald Trump?


Việc nộp đơn diễn ra chỉ 8 tháng sau khi Bloomberg bác bỏ đề xuất ông tranh cử, vì lúc đó ông tin rằng sẽ quá khó để giành được đề cử của đảng Dân chủ. Sự thay đổi phản ánh quan điểm của ông rằng các ứng cử viên Dân chủ hiện tại không có ai đủ "tầm" để giành chiến thắng vào năm tới trước Tổng thống Donald Trump. 

Và ông tin rằng, với một bề dày kinh nghiệm hoạt động chính trị, cộng một túi tiền "sâu", ông sẽ là ứng cử viên tốt nhất có cơ hội đánh bại Tổng thống Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử.

Mạnh vì gạo, bạo vì tiền

Các cố vấn cho biết rằng việc nộp đơn là một bước tiến tới tranh cử tổng thống, nhưng không phải là một thông báo chính thức hay tín hiệu công khai rằng ông Bloomberg đã đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng đội của Bloomberg đã hoạt động hết công suất trong hai tuần qua để xây dựng lại một chiến dịch tranh cử tổng thống đã bị bỏ rơi sau khi ông quyết định không tham gia.

Một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản ròng được Forbes ước tính 53 tỷ USD, Bloomberg được coi là lực lượng để chống lại các ứng cử viên xuất hiện từ 4 cuộc đua được đề cử đầu tiên ở Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina. 

Bất chấp lịch đề cử truyền thống, ông Bloomberg đã lên kế hoạch bỏ qua các cuộc đua đó để chi tiêu mạnh mẽ ở các bang sẽ bỏ phiếu vào tháng 3 - bao gồm California, Texas và 12 tiểu bang khác  sẽ bỏ phiếu cho các đại biểu vào "Siêu Thứ ba".

Khi các ứng cử viên khác tập trung vào các tiểu bang đầu tiên, Bloomberg đã xem xét việc xây dựng chiến dịch của mình ở các bang giàu đại biểu hơn, trong khi cũng chi 115 triệu đô la trở lên cho các quảng cáo và nỗ lực đăng ký cử tri nhắm vào Trump ở các bang như Wisconsin, Michigan và Pennsylvania, vốn rất quan trọng trong cuộc tổng tuyển cử.

Chiến dịch của ông sẽ được xây dựng xung quanh các túi không đáy của ông, vì không có chiến dịch tranh cử tổng thống nào tiến gần đến việc chi tiêu các nguồn lực lớn như của Bloomberg. Các cố vấn của ông hy vọng sẽ làm việc mà không cần ngân sách định sẵn hoặc bất kỳ nỗ lực gây quỹ bên ngoài nào, một thực tế sẽ khiến ông không tham gia vào các cuộc tranh luận của đảng vào tháng 12, đòi hỏi các ứng cử viên phải đáp ứng ngưỡng của nhà tài trợ.

"Đây là một chiến dịch độc đáo, tập trung thực sự vào việc tổ chức cơ sở để đảm bảo mọi người tham gia với cử tri và gắn kết với công dân; đồng thời đầu tư vào truyền thông trả tiền và chiến lược kỹ thuật số chưa từng có", Stephen Benjamin, Thị trưởng của Columbia, SC - người có khả năng là đồng Chủ tịch Chiến dịch của Bloomberg, cho biết.

Chiến lược gia quảng cáo lâu năm của Bloomberg, Bill Knapp, đã ký hợp đồng để làm việc trong chiến dịch này. Mitch Stewart, một nhà tổ chức lĩnh vực cao cấp cho cả hai chiến dịch tranh cử tổng thống của Barack Obama, đã được lên kế hoạch cho các chiến dịch nền tảng, đánh dấu một quyết định sớm để xây dựng một hoạt động vượt ra ngoài quảng cáo truyền hình và kỹ thuật số.

Stewart cho rằng chiến lược này sẽ được xây dựng dựa trên các mối quan hệ mà Bloomberg đã hình thành thông qua các nỗ lực từ thiện của ông với các thị trưởng, các nhà môi trường và các nhà hoạt động về luật súng, cùng những người khác.

Ông Bloomberg, 77 tuổi, là người ủng hộ tài chính cho một trong những nỗ lực chính trị lớn nhất ở nước này để thúc đẩy nhiều quy định về súng hơn. Các nhóm của ông - Moms nhu cầu hành động, sinh viên yêu cầu hành động và Mạng lưới người sống sót Everytown - tự hào với hàng trăm chương địa phương với sự đại diện ở mọi tiểu bang. Các nhóm đã thực hiện hơn 100.000 cuộc gọi điện thoại và gõ hàng chục ngàn cánh cửa vào mùa thu này ở Virginia để giúp bầu các ứng viên đảng Dân chủ trong cơ quan lập pháp bang, theo các cố vấn.

Bloomberg cũng sẽ dựa vào các nỗ lực làm việc tài trợ rộng rãi trên toàn quốc. Benjamin, người ủng hộ nổi bật cho chiến dịch Hillary Clinton, năm 2016, là cựu sinh viên của một chương trình đào tạo cho các thị trưởng mà Bloomberg tài trợ ở Đại học Harvard. Một đồng chủ tịch có khả năng khác của chiến dịch, Thị trưởng Louisville Greg Fischer, đã giành được các khoản tài trợ cạnh tranh cho thành phố của mình từ quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies.

Nhiều làn gió ngược

Nhưng chiến dịch Bloomberg sẽ phải đối mặt với những cơn gió đầu dữ dội từ một cuộc bầu cử đảng đã thể hiện sự hoài nghi trong những năm gần đây đối với các ứng cử viên tự tài trợ và những người có quan hệ gần gũi với Phố Wall. Sinh ra ở Medford, Mass, với một gia đình có tài chính khiêm tốn, Bloomberg kiếm tiền bằng cách bán công nghệ thông tin cho các chủ ngân hàng, thương nhân và những người khác trong ngành tài chính.

Trong phần lớn sự nghiệp chính trị của mình, ông là một người đảng Cộng hòa, đăng ký độc lập vào năm 2007 và gia nhập đảng Dân chủ vào tháng 10-2018. Là Thị trưởng của New York, ông tán thành việc tái tranh cử của Tổng thống George W. Bush trong một bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Cộng hòa 2004 ở New York. Năm 2016, ông đã phát biểu tại hội nghị đề cử Dân chủ với lời cảnh báo về bài phát biểu của Tổng thống Trump.

Bloomberg có một lịch sử hỗn hợp xử lý các vụ quấy rối tình dục tại công ty của ông, có thể chứng minh thiếu trách nhiệm pháp lý trong thời đại #MeToo. Và từ lâu ông đã là một đối tượng chỉ trích của các công đoàn lao động, một tổ chức dân chủ quan trọng, khi từ chối đàm phán lại kế hoạch lương hưu của họ hoặc làm suy yếu công tác bảo vệ nơi làm việc của giáo viên trong các trường công.

Bloomberg đã chỉ trích các đề xuất Dân chủ cho một hệ thống Medicare-for-all sẽ chấm dứt hiệu quả bảo hiểm tư nhân. Ông đã công khai vận động chống lại cuộc chiến thương mại của ông Trump với Trung Quốc, nơi công ty của ông kinh doanh, như một sai lầm giết chết việc làm. Ông đã ủng hộ việc tăng thuế suất thuế thu nhập cho những người Mỹ giàu có nhất nhưng đã bác bỏ vì có thể vi hiến đề nghị của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (D-Mass.) Đối với thuế tài sản đối với tài sản của các tỷ phú như ông.

Bloomberg đã cố gắng giải quyết lỗ hổng lớn nhất của mình về nhân khẩu học với các cử tri da đen - lực lượng chủ chốt của đảng Dân chủ, bằng cách xin lỗi về chính sách thị trưởng cho phép Cảnh sát New York chăn và xua đuổi mọi người chỉ vì nghi ngờ. Các chính sách nhắm mục tiêu không tương xứng cư dân da đen và Latinh.

Trong những năm gần đây, Bloomberg là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho các cuộc bầu cử liên bang, cho các nhóm tự do như Planned Parenthood và nỗ lực đóng cửa các nhà máy điện đốt than với Câu lạc bộ Sierra. Ông cũng là người ủng hộ chính cho các nỗ lực cai thuốc lá trên khắp thế giới. Ông sẽ trở thành tỷ phú dân chủ thứ hai trong cuộc đua. Một nhà tài trợ hạng nặng khác, Tom Steyer, với giá trị tài sản ròng ước tính dưới 2 tỷ USD, đã tham gia cuộc thi vào tháng 7.

Trọng Nhân
.
.
.