Opera Đào Tố Loan: Tôi vẫn đang trên hành trình chinh phục opera

Thứ Tư, 19/06/2019, 09:33
Trong cuộc phỏng vấn nghệ sĩ opera Hà Phạm Thăng Long, tôi có hỏi chị:"Nếu nhắc đến một vài cái tên trong làng opera, chị sẽ nhắc đến ai?", chị trả lời tôi, đó chính là Đào Tố Loan. Và tôi có dịp trò chuyện với cô gái trẻ này để cảm nhận một trái tim yêu opera và luôn tha thiết được bùng cháy với tình yêu của mình.


- Được biết sắp tới, chị có dự định làm một đêm nhạc ở Hà Nội. Liệu chị có mạo hiểm quá không, vì opera vẫn là một món ăn khá xa lạ với khán giả Hà Nội?

+ Tôi dự định sẽ làm một đêm nhạc nhỏ tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Tôi biết, ở Việt Nam, opera rất kén người nghe, khán giả không nhiều. Nhưng nếu mình cứ lo sợ và không bắt tay vào làm thì không biết sẽ đến bao giờ. Cứ mạnh dạn đi trước, vì tôi luôn mong muốn đưa âm nhạc cổ điển đến gần với công chúng. 

Trong đêm nhạc tới, tôi sẽ lựa chọn những bài hát nhẹ nhàng, gần gũi với người Việt Nam, thêm vào đó là những ca khúc có tiết tấu vui nhộn, giai điệu đẹp. Tôi cũng dự định sẽ học nhảy một số điệu van, tago để hỗ trợ phần biểu diễn của mình. Đây là chương trình đầu tiên tôi làm trong sự nghiệp ca hát để bán vé.

Bán vé cũng là cách để đo lường tình yêu của khán giả. Nếu hiệu ứng tốt, tôi sẽ làm live concert. Dòng nhạc của tôi không thể mạo hiểm mà phải từng bước dò dẫm đi tìm khán giả.

Với Đào Tố Loan, hạnh phúc là được hát Opera.

- Thực tế, opera ở Việt Nam đã từng có một thời đỉnh cao, nhưng lâu nay, nó bị chìm lấp giữa các dòng nhạc thị trường và ít được chú trọng, các nghệ sĩ trẻ không mặn mà, không đủ tình yêu để theo đuổi con đường gian khó đó. Chị nghĩ sao?

+ Opera ở Việt Nam lúc nào cũng khó khăn vì các nghệ sĩ không sống được bằng nghề, lương rất thấp, phụ cấp không đủ sống. Nhiều người phải bươn chải kiếm sống nên không toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật được. Việt Nam đang "chảy máu chất xám", bởi tôi biết có nhiều nghệ sĩ trẻ giọng rất tốt nhưng họ không có môi trường để cọ xát và tỏa sáng. 

Những nghệ sĩ trẻ như Mạnh Dũng, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác… đều là những giọng opera đỉnh cao, họ thực sự đam mê, theo đuổi con đường của mình. Nhưng đời sống của họ chắc chắn không dễ dàng. Opera là một khe cửa hẹp, dành cho những người thực sự đam mê và quyết liệt theo đuổi con đường của mình. Và tôi vẫn tin, ở Việt Nam, dòng nhạc đỉnh cao này sẽ có những chuyển biến tích cực khi dân trí cao hơn và chúng ta kết nối với thế giới bên ngoài nhiều hơn. 

Đợt tới Nhà hát nhạc Vũ kịch sẽ làm vở "Người tạc tượng" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Tôi vào vai nữ chính trong vở đó. Trước đó tôi đóng Cô Sao và gần đây nhất là Lá Đỏ. Nhà hát đang từng bước gây dựng lại tên tuổi của mình bằng các vở opera kinh điển của Việt Nam và thế giới và có lịch diễn đều đặn hơn.

- Nhiều người cho rằng, công chúng ngoảnh mặt với opera bởi vì chính nghệ sĩ không đủ dũng cảm để theo đuổi và tạo ra thói quen nghe nhạc, dẫn dắt, định hướng tư duy thẩm mỹ cho khán giả. Chị nghĩ gì về điều này?

+ Các nghệ sĩ có đủ tình yêu để đi con đường của mình hay không? Đến thời điểm này tôi thấy rằng không có gì xung quanh có thể làm ảnh hưởng và lung lay niềm đam mê của mình. 

Đối với nghệ thuật tôi chỉ có một trái tim và nó không bao giờ ngừng đập, tôi sẽ dành cho nó đến hơi thở cuối cùng. Và vì tình yêu đó, tôi mong muốn các nghệ sĩ opera phải cùng nhau xây dựng một cộng đồng, các chương trình để lôi kéo khán giả đến nghe. Mình phải tạo ra nhiều món ăn cho khán giả lựa chọn. 

Nghệ thuật đa màu sắc, nếu chỉ có các món ăn như nhạc pop, bolero thì khán giả mặc nhiên chỉ biết đến món ăn đó thôi. Nhưng nếu có lịch diễn đều đặn của âm nhạc cổ điển như opera, chắc chắn khán giả sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận, hiểu và yêu thích âm nhạc đỉnh cao này. 

Đó cũng là lý do giúp tôi quyết tâm tổ chức đêm nhạc để tìm kiếm cơ hội cho chính mình và cho chính dòng nhạc tôi đang theo đuổi. Hy vọng, khán giả sẽ đón nhận nó như một món ăn tinh thần thú vị. Nếu tôi làm thành công, sẽ tạo động lực cho các nghệ sĩ khác.

Đào Tố Loan trong một chương trình biểu diễn.

- Sau giải nhất opera ở Singapore - (Tố Loan là người đầu tiên dành giải thưởng này), chị có những dự định gì trên con đường tiếp theo để chinh phục opera?

+ Tôi vẫn đang trên hành trình tìm hiểu và chinh phục opera, đó là một thế giới đầy màu sắc, trí tuệ và sâu sắc mà tôi nghĩ mình chỉ mới chạm được bề mặt của nó mà thôi. Tôi may mắn có một bà giáo người Na Uy mà tôi gặp ở Áo, bà yêu quý và hỗ trợ tôi rất nhiều trên con đường chinh phục đam mê của mình. Đến bây giờ bà vẫn là người chọn bài, dạy dỗ tôi. 

Bà nói với tôi rằng đến bây giờ, ở tuổi không còn trẻ bà vẫn không ngừng học, vì thế, tôi nghĩ con đường của mình còn rất dài và không ngừng học hỏi. Không chỉ là giọng hát, opera còn là trí tuệ và tâm hồn của người nghệ sĩ. Chỉ có học vấn mới giúp nghệ sĩ tiến xa trên con đường sự nghiệp. Chưa bao giờ tôi nghĩ mình đứng trên đỉnh cao, càng học tôi càng thấy mình kém. 

Tôi học tiếng Anh khá ổn nhưng các nghệ sĩ opera trên thế giới họ thành thạo 5-6 ngoại ngữ. Tại ở Việt Nam opera chưa được phổ cập nên cứ nghĩ là tôi thành công nhưng đi ra nước ngoài mình rất nhỏ bé và có nhiều thứ cần phải học. Bà giáo của tôi bảo rằng, đến bây giờ bà vẫn học như một đứa trẻ. Vì thế, tôi nghĩ, mọi thứ với tôi mới chỉ là sự khởi đầu. Hành trình vẫn còn rất dài.

- Người Việt luôn cảm thấy mặc cảm với thế giới trong lĩnh vực opera? Vậy theo chị, điều gì giúp chị chinh phục các cuộc thi quốc tế khi chúng ta không có lợi thế về kỹ thuật?

+ Việt Nam không phải là cái nôi của opera vì thế rõ ràng opera không phải là thế mạnh của chúng ta. Nhưng không có nghĩa là chúng ta lép vế so với các nước. Tôi nghĩ, hãy yêu và học opera bằng tất cả trái tim mình, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Hiện tại tôi có nhiều học sinh theo học nhưng tình yêu và đam mê của các em chưa tới. Đam mê phải ra đam mê, như ngọn lửa có thể bùng cháy bất cứ lúc nào. 

Với opera tôi luôn khao khát nó, tôi muốn cho, muốn hy sinh vì nó và muốn có nó. Và đam mê sẽ giúp bạn bùng cháy mỗi khi bước lên sân khấu hay các cuộc thi. Hãy hát bằng tất cả trái tim mình, tôi đã chinh phục khán giả và các giám khảo khó tính ở nước ngoài bằng trái tim, sự rung động trong từng lời ca tiếng hát mà thôi. Gần đây nhất là cuộc thi ở Singapore, bà giáo nhận xét, tôi thực sự chạm vào trái tim khán giả khi tôi vào vai chính trong "Trà Hoa nữ".

Đào Tố Loan nói rằng, chị vẫn đang trên hành trình chinh phục Opera.

- Liệu Tố Loan có thấy mình đơn độc trong thế giới showbiz phù hoa này không?

+ Đôi lúc tôi cũng có cảm giác cô độc, nhưng điều quan trọng là tôi luôn tự tin với con đường mình đã chọn. Tôi không quá bận tâm đến xung quanh. Cuộc sống của tôi giản dị lắm, không bon chen, không tham vọng nổi tiếng. Nếu có tham vọng, tôi muốn học thật nhiều, trau dồi vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của mình để có thể đến gần và hiểu sâu opera hơn nữa. 

Ngoài opera, tôi vẫn hát các dòng nhạc khác như semi- Classic hoặc những bản dân ca nhẹ nhàng của Việt Nam. Đó là sở thích của tôi và cũng là cách để tôi đến gần với công chúng. Bởi với người nghệ sĩ, không có hạnh phúc nào hơn khi được khán giả đón nhận và yêu thương.

- Chị có một gia đình bình yên và người chồng yêu vợ, luôn ủng hộ vợ trong công việc và cuộc sống. Chị có nghĩ mình là người may mắn?

+ Tôi khá hài lòng với cuộc sống của mình, bởi tôi không đòi hỏi quá nhiều. Cuộc sống của tôi giản dị lắm. Nếu ai biết Tố Loan của 10 năm trước và Tố Loan bây giờ không khác gì nhiều. Tôi vẫn đi xe máy, vẫn những bộ quần áo giản dị. Nhu cầu của tôi mỗi ngày là được hát, được dành thời gian chăm sóc gia đình và không ngừng học. 

Có thể, sắp tới tôi sẽ tham gia một số cuộc thi trong độ tuổi của mình. Đó cũng là cơ hội cho tôi thể hiện bản thân. Và tôi sẽ mở một trung tâm âm nhạc. Nếu có một học sinh đam mê opera tôi là người truyền lửa rất tốt và dẫn dắt các em tới nơi tới chốn. Tôi có một người đàn ông yêu thương và luôn ủng hộ tôi trên con đường ca hát. 

Anh là người phát hiện ra giọng hát của tôi và dẫn tôi đi tìm thầy học hát. Anh sẵn sàng nấu cơm, chăm sóc con cái cho tôi đi diễn. Đó là may mắn lớn trong cuộc đời tôi.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị.

Linh Nguyễn (thực hiện)
.
.
.