Phá án nhanh nhờ bám địa bàn, gần nhân dân

Thứ Sáu, 20/11/2020, 08:17
Dáng người rắn rỏi, cẩn thận, tỉ mỉ là cảm nhận đầu tiên của tôi về Thiếu tá Phan Thanh Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Anh là người tham gia hầu hết các vụ án lớn, nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, được đồng đội và nhân dân tin yêu.


Nói đến Thiếu tá Phan Thanh Hải, Thượng tá Nguyễn Văn Duân, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn cho rằng: "Anh là một cán bộ có năng lực, nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc. Không chỉ ghi dấu ấn ở những chiến công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng chí còn tích cực tham gia các phong trào đoàn thể, là cán bộ gương mẫu để chiến sĩ trẻ học tập, noi theo".

21 năm công tác trong ngành Công an, phần lớn thời gian Thiếu tá Phan Thanh Hải làm nhiệm vụ trinh sát địa bàn. Nhớ lại những ngày đầu đi khắp các thôn bản nắm tình hình, anh cho biết: "Cách đây hơn 15 năm, giao thông trên địa bàn huyện rất khó khăn nên mỗi lần làm nhiệm vụ ở những bản xa trung tâm mất rất nhiều thời gian. Vất vả nhất là những chuyến công tác vào mùa mưa lũ. Một cơn mưa rừng bất chợt cũng khiến anh em phải chờ đợi vài ngày vì sạt lở đất, nước lũ ngập đường. Trong khi đó, các đối tượng phạm tội thì bất chấp thời tiết, lợi dụng sự chủ quan của bà con dân tộc để thực hiện hành vi phạm tội”.

Thiếu tá Phan Thanh Hải (giữa) và đồng đội nghiên cứu tài liệu để đấu tranh, bắt giữ đối tượng phạm tội.

Để nắm chắc tình hình ở cơ sở, cùng với học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước, anh thường “cắm” bản dài ngày, 4 cùng với người dân nhằm tạo mối quan hệ gắn bó với nhân dân, xây dựng mạng lưới rộng khắp. Nhờ đó, mỗi khi có vụ việc, vụ án xảy ra, nhân dân đều cung cấp cho anh và đồng nghiệp những thông tin rất giá trị giúp khám phá vụ án. Có những vụ, nhờ “tai mắt” của người dân mà chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, Công an huyện đã làm rõ, bắt giữ được đối tượng gây án.

Điển hình như vụ án xảy ra vào ngày 9-8, Công an huyện Lục Ngạn tiếp nhận đơn trình báo của cháu Trần Hương Giang, 16 tuổi ở thôn Sàng Bến, xã Tân Quang, huyện Lục Ngạn trình báo về khoảng 13 giờ ngày 9/8/2020 cháu đi đến địa phận thôn Trong, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn cháu dừng xe lại để gọi điện thoại thì bị một nam thanh niên lạ mặt điều khiển xe môtô loại xe Wave, mầu trắng, không đeo biển kiểm soát cướp giật. Nhận nhiệm vụ điều tra, Thiếu tá Phan Thanh Hải cùng đồng đội đã khẩn trương đến hiện trường thu thập tài liệu, chứng cứ để điều tra. Nhờ tài liệu người dân cung cấp, chỉ mấy tiếng sau, Thiếu tá Hải cùng đồng đội đã xác định chính xác đối tượng gây án là Lại Văn Lục, SN 1987, trú tại xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn, đồng thời triệu tập đến làm việc. Tại cơ quan Công an, Lại Văn Lục đã khai nhận cướp điện thoại của cháu Giang đem bán, đồng thời khai nhận thêm 1 vụ cướp giật nữa.

Nhớ lại những năm làm trinh sát ma túy, Thiếu tá Phan Thanh Hải nhắc lại câu chuyện phá “boong ke” ma tuý tại gia đình đối tượng Nguyễn Thị Phòng ở khu Hà Thị, thị trấn Chũ. Thời điểm đó, Phòng lén lút lập tụ điểm ma túy hoạt động khép kín theo kiểu boongke, nhiều người nghiện thường xuyên lui tới ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Nhờ "tai mắt" nhân dân, trong 3 năm (từ 2004-2006), Thiếu tá Phan Thanh Hải và đồng đội đã lần lượt bắt giữ Phòng cùng hai con trai và một con dâu của hắn.

“Nhìn người lớn lần lượt bị bắt, tôi không khỏi xót xa. Thế nhưng đối với tội phạm về ma túy, chúng tôi không được phép mềm lòng bởi ảnh hưởng quá lớn đến đời sống người dân”- anh Hải chia sẻ. Cũng theo anh Hải, là trinh sát ma túy, hình sự việc đương đầu với hiểm nguy luôn thường trực, hầu như ai cũng từng có vết sẹo trên người. Không ít lần anh cùng đồng đội bị phơi nhiễm khi chiến đấu với loại tội phạm này. Trong quá trình công tác, anh Hải trải qua nhiều vị trí, công việc khác nhau và luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vận dụng tốt kinh nghiệm có được trong nhiều năm trinh sát đã giúp Thiếu tá Phan Thanh Hải điều tra, làm rõ nhiều vụ án phức tạp. Ngoài tổng hợp các nguồn tin từ quần chúng nhân dân, anh thường xuyên cập nhật ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra, khám phá án, từ đó tìm ra những tình tiết quan trọng để xác định đối tượng nghi vấn.

Như vụ vây bắt, khống chế 24 đối tượng gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích tại tổ dân phố Lê Hồng Phong, thị trấn Chũ. Nhận được tin báo có một số thanh niên đang tụ tập cầm dao, phớ và gậy sắt có hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng, lãnh đạo Công an huyện Lục Ngạn đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự phối hợp với các đội nghiệp vụ triển khai lực lượng ngăn chặn. Nhận nhiệm vụ, Thiếu tá Phan Thanh Hải cùng đồng đội đã triển khai phương án đấu tranh, “tách tốp” các đối tượng để tổ chức ngăn chặn, khống chế các đối tượng, đưa về Công an huyện để đấu tranh. Do các đối tượng có hung khí nguy hiểm nên anh Hải và đồng đội phải hết sức khéo léo để vừa ngăn chặn, khống chế được chúng, vừa đảm bảo an toàn cho người dân, cho CBCS và cho chính các đối tượng. Sau hơn 1 giờ triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Lục Ngạn đã khống chế được 24 đối tượng, thu 2 dao nhọn, 1 liềm phát, 1 khẩu súng tự chế, 4 gậy sắt... đưa về trụ sở để đấu tranh, làm rõ.

Thiếu tá Phan Thanh Hải trao đổi nghiệp vụ với đồng đội.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã xác định các đối tượng trên có liên quan đến nhóm do Đặng Thái Sơn, có biệt danh “Sơn Lõm” cầm đầu, nguyên nhân chúng tụ tập gây rối là mâu thuẫn. “Sau khi bắt giữ các đối tượng thì việc quan trọng là phải khẩn trương đấu tranh làm rõ nguyên nhân để bắt giữ đối tượng cầm đầu. Chính vì vậy, cùng với công tác đấu tranh, chúng tôi còn phải nhanh chóng xác minh lời khai. Nhờ đó, đã sớm làm rõ được đối tượng cầm đầu để xử lý theo quy định của pháp luật”  Thiếu tá Phan Thanh Hải cho biết.

Như vụ trộm tại vườn của gia đình anh Nguyễn Văn Luân, thôn Cầu Mùng, Kiên Thành cũng là vụ án đáng nhớ vì vụ trộm vào ban đêm, không có manh mối gì. Hôm đó, kẻ gian trộm cắp 6,5 tạ phân bón trị giá gần 10 triệu đồng của gia đình anh Luân gây lo lắng cho bà con quanh vùng. Sau khi tiếp nhận tin báo, Thiếu tá Phan Thanh Hải cùng CBCS trong đơn vị đã vận động nhân dân tố cung cấp thông tin, tố giác tội phạm đồng thời rà soát địa bàn, làm rõ “đường đi” của số phân bón nói trên. Tin tưởng lực lượng Công an, những người biết việc đã cung cấp thông tin giúp Công an huyện Lục Ngạn phát hiện được nơi đối tượng giấu tang vật và thu giữ 13 bao phân bón đồng thời xác định đối tượng trộm cắp tài sản là Vũ Xuân Thương, SN 1989, trú tại Lam Sơn, Kiên Thành là đối tượng đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản và Vi Văn Tuấn, SN 1996, trú tại Trại mới, Biên Sơn, Lục Ngạn. Thương và Tuấn đều là đối tượng nghiện chất ma túy, thường xuyên đi lang thang trộm cắp. Thương và Tuấn còn khai nhận gây ra 1 số vụ trộm cắp khác.

Lúc chúng tôi đến, anh Hải vừa từ hiện trường vụ án về và lại bận rộn với việc nghiên cứu hồ sơ, nghe báo cáo của các tổ công tác về vụ trộm mới xảy ra trên địa bàn với quyết tâm sớm tìm ra thủ phạm nhanh nhất. Anh bảo, mỗi vụ án là một bài học kinh nghiệm. Vì vậy, sau khi kết thúc điều tra, anh thường nghiên cứu lại hồ sơ; ghi nhớ, đánh dấu những điểm cần lưu ý. Đó cũng là kinh nghiệm để điều tra án, làm rõ các vụ án xảy ra...

Thu Thuỷ
.
.
.