Ca sĩ Khánh Linh: Phụ nữ không thể làm đàn ông

Thứ Tư, 25/03/2015, 08:00
Cuộc sống của Khánh Linh đang cuộn tròn trong hạnh phúc làm vợ, làm mẹ. Chị nói, chị là người may mắn. Bởi sau những đổ vỡ, mất mát, Linh đã tìm được hạnh phúc, mà có những lúc tuyệt vọng, Linh nghĩ sẽ không bao giờ chạm tới. Bởi suy cho cùng, Linh cũng chỉ là đàn bà, cần lắm một bờ vai để tựa. Và Linh, vẫn còn đó những giấc mơ âm nhạc, không bùng nổ, không phá cách, không gào rú lên nhưng bền bỉ, theo cách mà Linh lựa chọn.

- Chúc mừng Khánh Linh sinh thêm em bé. Tưởng rằng Khánh Linh sẽ ngủ quên trong giấc mơ bình yên và ngọt ngào về một mái ấm gia đình, nhưng thấy chị vẫn không ngừng miệt mài lao động. Hình như Khánh Linh vẫn chưa bao giờ ngừng hát?

- Đầu tiên xin cảm ơn đời cho Linh luôn được đủ nghị lực vượt qua mọi khó khăn để kiên định với nghiệp hát của mình. Kế đến phải nói cuộc sống vốn dĩ không hoàn toàn màu hồng như chúng ta vẫn mơ, nhưng Linh dường như là kẻ may mắn trong số ít những người gặp cơn mơ giữa đời thực. Được hát và được có một lần nữa hạnh phúc.

- Tôi nhớ trong nhiều cuộc trò chuyện với Khánh Linh, thấy chị luôn kiên định con đường của mình, không bận tâm đến đám đông. Chị muốn hướng tới một nghệ sĩ độc lập. Giờ con đường đó đã đến đâu?

- Con đường đã cất công khai phá và xây dựng thì vẫn phải đi đến cùng chứ ạ, Linh vẫn lầm lũi đốt đuốc đi trên con đường ấy và tìm được thêm những người đồng hành. Những người cùng lý tưởng mong muốn mang âm nhạc tử tế đến cho cuộc đời này để không phí hoài sự kiên trì bấy lâu nay. Nghệ sỹ muốn sáng tạo và tạo dấu ấn riêng thì phải chấp nhận hoặc là thuộc về số đông, hoặc là số ít, mà theo tôi, số nào cũng cũng có giá trị riêng của nó.

- Nhiều người nói Khánh Linh lựa chọn sự an toàn cả trong âm nhạc lẫn trong cuộc sống. Mà sự an toàn thì luôn thiếu dấu ấn, thiếu cá tính, thiếu cả sự quyết liệt?

- Ngược lại Linh lại thấy mình là người rất có cá tính đấy chứ, vì nếu một người không cương quyết kiên định chọn con đường đó và cứ đi trên nó mà không rẽ ngang rẽ dọc thì phải là người rất quyết liệt và có kế hoạch dài lâu cho cuộc đời mình. Còn sự cá tính mà mọi người thường nói tới là cá tính mạnh mẽ, còn tôi là cá tính dịu dàng và dễ chịu. Cuộc sống luôn cần sự cân bằng, vậy người cá tính sẽ là người biết làm sao để nó được cân bằng chứ không phải cân bằng từ sự bản năng.

- Khánh Linh vừa mở trung tâm nghệ thuật Art of Tallen. Chị dành cho nó rất nhiều tâm huyết. Nhưng bây giờ, nhiều nghệ sĩ thành lập trung tâm nghệ thuật với mục đích đào tạo, tìm kiếm tài năng. Với Khánh Linh thì sao?

- Trung tâm được thành lập trước tết và đó là một sự suy nghĩ chín chắn của kẻ làm nghề mong muốn được giúp những người yêu thích nghệ thuật được nắm rõ một cách cơ bản về nó. Linh muốn đó là một nơi cho tất cả mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề khác đều có thể tham gia học để hiểu thêm nỗi nhọc nhằn của kẻ làm nghệ thuật. Cũng là một đôi cánh cho các thiên thần nhỏ sẽ lớn với tâm hồn trong vắt, lương thiện, và là một sự thư giản sau giờ làm việc vất vả của giới công chức.

- Nhiều cuộc thi hát cho trẻ nhỏ đang được tổ chức rầm rộ, chưa bao giờ các tài năng nhí lại có nhiều đất để diễn như hiện nay. Nhưng đi liền với nó là những hệ lụy, khi các tài năng bị "chín ép", đánh mất đi sự hồn nhiên thơ trẻ. Điều gì Khánh Linh quan tâm nhất khi giáo dục âm nhạc cho trẻ nhỏ?

- Các bé đến học ở trung tâm luôn được ưu tiên hàng đầu về việc bé thích học môn gì, và các giáo viên sẽ quan sát, tư vấn cũng như khuyến khích các con được là chính mình qua ý thích về bộ môn học, học cho các con chứ không phải học cho bố mẹ. Và cũng thấy rằng bố mẹ các bé rất quan tâm đến tâm hồn con trẻ, có những sự trọng thị đối với ngành nghề này hơn.

- Sau album Giấc mơ mang tên mình sẽ là gì. Vẫn một Khánh Linh tung tẩy, phiêu trong giấc mơ của mình hay một Khánh Linh đằm thắm, biết nắm giữ những hạnh phúc có thật trong cuộc đời?

- Sau album đó thì Linh vẫn là Linh, một con người trưởng thành và trẻ trung, đằm thắm. Câu hỏi lớn trong mỗi con người chỉ có một điều mà ai cũng muốn được nó một cách trọn vẹn, đó là sự Thành công. Với Linh sự thành công bao hàm cả nghĩa thành công trong sự nghiệp và đời riêng. Linh nhiều lúc tưởng đã không tìm lại được hạnh phúc, nhưng rồi điều ấy đã quay trở lại và còn dịu dàng đáng yêu hơn bao giờ hết để khiến sự nghiệp thêm thăng hoa. Mà suy cho cùng phụ nữ không thể làm đàn ông.   

- Và chị đang được làm đàn bà theo đúng nghĩa của nó, chị có tin vào hạnh phúc hiện tại khi đã trải qua nhiều mất mát, đổ vỡ trong tình yêu?

-Tôi tin đây là một cuộc đời mà tôi sẽ hạnh phúc đến cuối chân trời, và khi người ta hạnh phúc thì sắc diện luôn rạng rỡ. Tôi vẫn thấy cảm ơn sự đổ vỡ khiến tôi biết rút kinh nghiệm để được hoàn thiện dần bản thân mình hơn. Và khi đó phần thưởng là một gia đình ấm êm. Tôi thấy mình may mắn.

- Tôi biết, đằng sau sự yên hòa, đằm thắm của Khánh Linh vẫn là một người phụ nữ dám làm và dám dấn thân. Linh đã biết gọt đi những cái gai của mình để cuộn tròn trong tổ ấm từ bao giờ vậy?

- Con người ta phải lớn chứ ạ! Nhất là khi làm mẹ, mọi thứ sẽ như một tấm gương lớn để con cái soi vào, nếu cứ nổi loạn trong âm nhạc và dịu dàng trong cuộc sống thì sẽ tạo cho gia đình một cuộc sống thú vị không nhàm chán. Tôi yêu cuộc sống hiện tại của mình, và tôi đang cảm nhận niềm hạnh phúc đó từng giờ, từng ngày. Mỗi ngày qua đi, tôi lại thấy cuộc sống thật quý giá. Mỗi ngày có thật nhiều tình yêu cho bản thân và gia đình, và được nhìn con cười mỗi ngày là vô cùng hạnh phúc. Yêu cuộc sống, nên tôi cũng biết yêu bản thân mình hơn.

- Một năm có rất nhiều sự kiện trọng đại trong đời người, lên xe hoa và sinh em bé. Khánh Linh đang trong giai đoạn hạnh phúc nhất của mình. Và nghệ thuật sẽ ở đâu trong giấc mơ đang viên mãn của chị?

- Nghệ thuật là tim và máu trong con người rồi, đâu có cần đứng xếp hàng chờ xếp chỗ nữa, việc trọng đại đã thực hiện, việc làm nghề là được trời sinh không thể khác, có phải tuyệt không khi mình hạnh phúc thì người sống quanh mình sẽ được hào quang đó chạm tới.

- Linh chia sẻ trên facebook rằng, sau 2 năm, chị đã nền nã và đằm hơn nhiều. Hết những sốc nổi và cáu kỉnh của tuổi dở ương. Vẫn cứ là một Linh như mọi khi nhưng đang tiến lên chiều hướng tốt hơn rất nhiều. Hình như Linh chưa bao giờ hạnh phúc thế?

- Khi hạnh phúc, người ta sẽ không che giấu được, nó thể hiện trên gương mặt, trong nụ cười. Tôi cũng đã đi qua nhiều mất mát, đỗ vỡ. Có những lúc đã mất niềm tin về cuộc sống này. Nhưng may mắn, tôi đã tìm lại được hạnh phúc mà nhiều lúc tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ có. Tôi đang có một gia đình quý giá, và tôi sẽ gìn giữ trân quý nó. Dù thế nào, tôi cũng là người phụ nữ của gia đình.

Khánh Linh và chồng.

- Con trai chia sẻ niềm vui này với chị như thế nào? Chị làm thế nào để giữ được sự hài hòa, cân bằng giữa những mối quan hệ cũ và mới, nhất là với con trai.

- Cháu còn nhỏ, nhưng sống rất tình cảm, cháu đã làm một bài thơ tặng em gái bé bỏng. Hai anh trai của bé đều rất yêu em và không có một ghen tị nào, vì chúng tôi rất biết phải làm gì để cân bằng cho những bé lớn. Cô em gái này là một niềm vui của cả hai bên gia đình nội ngoại.

- Khánh Linh có thể chia sẻ một chút thôi về người đàn ông của mình, người đàn ông mà theo tôi cảm nhận đã mang đến cho chị rất nhiều, tình yêu, niềm tin và một gia đình êm ấm?

-Người ấy rất chịu khó và có thể nói là chúng tôi may mắn vì kịp thời gặp được nhau khi bước vào tuổi rất hay của cuộc đời. Anh ấy giúp tôi hoàn thiện, như đã chia sẻ, tôi học được sự điềm đạm của anh ấy, tôi nữ tính hơn, và… xinh hơn. Bấy nhiêu thôi chắc là đủ để thấy tôi đã tìm được đúng người bạn đời của mình.

- Lần thứ 2 làm mẹ, một cô con gái bé bỏng, cảm giác của Khánh Linh như thế nào?

- Đó là cảm giác hồi hộp mong chờ được nhìn thấy gương mặt bé tí teo của con. Khi nhìn thấy con bé bỏng, như bản năng gà mẹ, tôi muốn giang đôi cánh để ôm ấp và chăm bẵm. Cảm giác làm mẹ luôn là cảm giác tuyệt nhất.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Khánh Linh và chúc chị bình yên trong gia đình mới của mình.

Việt Hà (thực hiện)
.
.
.