Phước Sang: Đường đời gập ghềnh

Thứ Bảy, 02/07/2016, 11:33
Phước Sang đi lên từ tuổi thơ nghèo khó, lăn lộn với nghề diễn, rồi chuyển hướng làm doanh nhân, kinh doanh từ phim ảnh đến địa ốc. Phước Sang từ tay trắng trở thành tỷ phú, một ông chủ giàu có hào hoa túi không bao giờ hết tiền, tiêu tiền không phải nghĩ. Rồi từ một ông chủ đề huề, Phước Sang lại lâm vào cảnh sa cơ, làm ăn thất bại buộc phải bán hết tài sản trả nợ.

Phước Sang lại trở thành một người bắt đầu lại từ hai bàn tay trắng. Nhưng anh luôn giữ một niềm tin mạnh mẽ vào chính mình. Và không bao giờ để mất lòng tự trọng, dù trong hoàn cảnh khốn đốn nhường nào.

Nhớ lại những năm sân khấu còn hoàng kim, gặp Phước Sang là vui như hội. Anh xuất hiện ào ạt, nhiều năng lượng, nói về nghệ thuật hồn nhiên, đắm đuối hết lòng. Anh cũng rất cởi mở, chân tình, gần gũi với truyền thông, cách sống và cách ứng xử rộng rãi, khoáng đạt, nên nhiều người yêu mến. 

Dù lúc đó anh đã lập Hãng phim Phước Sang, đã trở thành nhà sản xuất của nhiều bộ phim ăn khách, thành lập công ty giải trí, mở nhà hàng kinh doanh… thì sân khấu vẫn là một tình yêu nguyên vẹn trong anh. Điều này có căn nguyên từ sâu xa, Phước Sang vốn là một nghệ sĩ sân khấu. 

Anh là thủ khoa lớp diễn viên khóa 9 Trường Nghệ thuật sân khấu 2 (nay là Trường Sân khấu Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh) từ năm 15 tuổi. Trong trường học Phước Sang luôn là hạt nhân văn nghệ của trường. Thời điểm đó, Phước Sang cùng một số người bạn thành lập ra nhóm hài Phước Sang và đi diễn rất nhiều nơi, tiền kiếm được rủng rỉnh đủ để trang trải cuộc sống. 

Thậm chí đến khi ra trường, Phước Sang và các bạn đã có một số vốn giắt lưng kha khá. Bạn bè thầy cô phục lăn chàng sinh viên trẻ, người luôn có đầu óc tổ chức và luôn biết nhìn ra các cơ hội kiếm tiền. Chính Phước Sang là người trổ tài ngoại giao và đưa ra đề án thành lập sân khấu 135 Hai Bà Trưng khá nổi tiếng một thời ở thành phố Hồ Chí Minh. 

Ít ai biết rằng sân khấu lộng lẫy này được Phước Sang cải tạo từ một cái kho chứa đồ mượn được ở Thành đoàn thành phố. Nhóm hài "Tuổi Đôi Mươi" của Phước Sang khi đó là bệ đỡ cho rất nhiều ngôi sao trẻ, sau này trở thành những tên tuổi hàng đầu của làng kịch nghệ thành phố mang tên Bác, như Hữu Châu, Cát Phượng, Minh Nhí.

Gia đình hạnh phúc của Phước Sang trước khi anh bị vỡ nợ.

Từ những năm 1990 của thế kỷ trước, Phước Sang đã trở thành một "ông bầu" nổi tiếng bậc nhất ở cả sân khấu lẫn điện ảnh. Trong số các bạn bè cùng lứa, có thể nói Phước Sang là thành đạt nhất. Thời thịnh hành các phim "mì ăn liền" Phước Sang chỉ đóng phim đã đủ tiền tiêu không cần lo lắng. 

Sau đó anh nghiên cứu thị trường, tìm hiểu tâm lý của người xem, rồi khai sinh ra dòng phim hài thị trường, cả dòng phim Tết với công thức đặc biệt giàu chất hài mà rất nhiều đạo diễn sau này đang theo đuổi và thành công về mặt doanh thu. 

Hãng phim Phước Sang sản xuất rất nhiều phim nổi tiếng như: "Áo lụa Hà Đông", "Em và Michael", "Khi đàn ông có bầu", "Đẻ mướn", "Huyền thoại bất tử", "Công chúa teen và ngũ hổ tướng", "Hello Cô Ba", "Yêu anh, em dám không!"… Phước Sang cũng để lại tên tuổi của mình trong điện ảnh Việt, là hãng phim tư nhân đầu tiên giành giải ở một kỳ Liên hoan phim quốc tế. Phim "Áo lụa Hà Đông" giành giải do khán giả bình chọn ở Liên hoan phim Pusan, Hàn Quốc. 

Những dự án phim thành công, cùng với nhiều hoạt động kinh doanh khác đã mang về cho Phước Sang tài sản lớn. Vợ chồng anh sống trong căn biệt thự màu trắng sang trọng ước tính trị giá 60 tỷ vào thời điểm những năm 2000. 

Nhưng nhiều bạn bè Phước Sang chia sẻ, anh không sung sướng như mọi người hình dung về một đại gia. Phước Sang thường làm việc quên ngày quên đêm, có khi dùng bữa ngay tại bàn làm việc. Anh cũng không phung phí thời gian cho những cuộc nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng hay những chuyến đi du lịch xa hoa, hào nhoáng. Anh thường đọc sách vào những lúc rảnh rỗi. Nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ làm phim hiện đại và tìm hiểu tâm lý khán giả, mỗi năm Phước Sang đều đặn tung ra thị trường các phim ăn khách, thắng lớn về doanh thu.

Táo bạo, tự tin, Phước Sang ôm nhiều tham vọng kinh doanh, không chỉ trong lĩnh vực phim ảnh, giải trí quen thuộc. Anh đổ tiền vào bất động sản. Và lao đao bắt đầu từ đấy. Khi thị trường bất động sản bất ngờ lao dốc, Phước Sang không kịp trở tay, và hàng ngàn tỷ của anh "bốc hơi" dần. 

Giai đoạn đầu Phước Sang rất sốc, khi nhìn tài sản của mình mỗi ngày tan thành mây thành khói. Suy nghĩ, cộng với căn bệnh huyết áp, anh còn bị tai biến phải nằm một chỗ. Rồi sau cơn bạo bệnh, Phước Sang gượng dậy, tìm lại cảm hứng để tiếp tục công việc. Dù mệt mỏi hơn, gầy hơn, nhưng khi nói chuyện với Phước Sang, cảm nhận ở anh vẫn đầy ắp sự tự tin. 

Anh nói, dù anh đã mất phần lớn tài sản vào kinh doanh nhà đất, nhưng Hãng phim Phước Sang thì vẫn đang hoạt động bình thường. Anh đang ấp ủ một vài dự án làm phim, và tin tưởng rằng sẽ thành công. Vì với phim ảnh, Phước Sang cho rằng anh là người nắm rõ các công thức làm phim ăn khách, hút khách. Đây cũng là địa hạt quen thuộc nhất mà Phước Sang từng "chiến đấu", ít khi chịu thất bại. Cho dù tâm lý khán giả hôm nay  có thay đổi ít nhiều nhưng anh hiểu được sự thay đổi ấy và có thể đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp thị hiếu của đông đảo công chúng.

Hỏi Phước Sang, trong lúc lao đao khốn khó, bạn bè, những người đã từng giúp đỡ, chịu ơn anh, có hỗ trợ anh nhiều không. Phước Sang cho rằng, anh có thêm những cảm nhận sâu sắc về cuộc đời sau mỗi lần vấp ngã, thất bại. Nhận ra đâu là bạn bè chân tình, đâu là người chóp lưỡi đầu môi. Nhưng dù thế nào Phước Sang cũng không bao giờ đổ lỗi cho hoàn cảnh. "Mình tham thì mình chịu, đừng trách cứ ai". 

Một vài nghệ sĩ trong giới chia sẻ, Phước Sang không bao giờ nhận tiền giúp đỡ của bạn bè. Nếu ai có nhã í mời anh đi nhậu, đi chơi vui vẻ thì anh đi, chứ chưa bao giờ anh ngửa tay xin tiền bạn. Phước Sang là người giàu lòng tự trọng. Anh luôn tin vào đôi bàn tay của mình. Có đôi lúc Phước Sang cũng bi quan, vì sức khỏe yếu, vì chuyện tình cảm không vui, nhưng trong sâu thẳm anh vẫn luôn đầy khát vọng, nhiệt huyết. Một sự bắt đầu lại đầy khó khăn, nhưng Phước Sang đang nỗ lực.

Phước Sang tái xuất trên sân khấu cùng ca sĩ Phi Nhung sau thông tin anh bị vỡ nợ.

Phước Sang chạnh buồn mỗi lúc nhắc về gia đình: "Tôi thấy có lỗi với hai đứa nhỏ nhiều. Tôi kinh doanh mong muốn vợ con có cuộc sống tốt nhưng khi thất bại thì vợ con tôi chịu khổ. Vợ với mấy con tôi đâu có tham, chỉ tôi tham thôi, giờ để mang tiếng mang tai cho gia đình, không khiến con nó tự hào lại còn ảnh hưởng đến gia đình. Ai cũng muốn có giây phút thoải mái bên vợ con nhưng bây giờ mình phải cày, người ta đến tuổi nghỉ ngơi mình phải chạy đôn chạy đáo. Đây là bi kịch rất lớn cho tôi".

Đời người vốn không ai học được chữ ngờ. Hôm nay trên đỉnh cao, ngày mai có thể đã sa cơ nhỡ vận. Công việc làm ăn kinh doanh luôn cần một cái đầu tỉnh táo, một kiến thức sâu rộng và cần cả vận may nữa. Thành công và thất bại là hai phạm trù luôn song hành cùng với nhau, thử thách bản lĩnh mỗi người. Phước Sang chia sẻ, nếu chỉ làm phim, anh tiêu cả đời không hết tiền. Nhưng bằng lòng không phải là phẩm chất của Phước Sang. Anh luôn luôn ấp ủ những dự định mới, những tham vọng mới. Và đôi khi, sự tỉnh táo, nhạy bén đã không ủng hộ anh.

Sau khi Phước Sang làm ăn thất bại, có tin đồn anh và người vợ xinh đẹp Kim Thư đã ly hôn. Anh cũng ít khi nhắc về chuyện đời riêng trước công chúng. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào đi nữa, khán giả, những người hâm mộ và bạn bè vẫn luôn mong Phước Sang mạnh mẽ đi qua những khúc cua gập ghềnh của đời mình. Khán giả vẫn luôn chờ ðón những bộ phim mới của Phước Sang.

Mỹ Vân
.
.
.