Quán quân Xfactor Giang Hồng Ngọc: Không làm bản sao của Hồ Ngọc Hà

Thứ Hai, 24/11/2014, 16:00

"Có hôm ra đường, nhìn từ xa mọi người hay tưởng tôi  là Hồ Ngọc Hà, đến gần mới biết là Giang Hồng Ngọc, tôi  thực sự rất không vui. Mọi người cứ làm thế thật là tội cho tôi, bởi phong cách của tôi  hoàn toàn khác chị Hà mà". Quán quân cuộc thi X-factor mùa đầu tiên chia sẻ về sự so sánh của mọi người dành cho cô và vị huấn luyện viên của mình - ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Đã đi hát được 8 năm nhưng đến gi mi được vinh danh, Giang Hng Ngc có thy như vy là quá chm?

Trong suốt 8 năm qua, tôi đã cố gắng hết mình. Nếu là người khác, đứng ở vị trí của tôi, chắc họ đã bỏ cuộc. Tôi không có may mắn có được tiềm lực về kinh tế, điều kiện như người khác, phải tự bươn chải và vượt qua những gian khổ của bản thân để tiến tới từng bước một, cho nên vì vậy mà con đường sự nghiệp của tôi khá chậm. Nhưng tôi vẫn tin đó là những bước đi đúng, bởi tôi quan niệm mỗi sản phẩm mà mình đưa ra trước công chúng đều phải hoàn thiện, có sức hút, phải tạo được điểm nhấn trong lòng khán giả chứ không chỉ xuất hiện cho có lệ rồi thôi. Mà để làm được như vậy thì phải có tiền, ít nhất là từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng trong tay để vạch ra một chiến lược lâu dài. Tôi thì không có, cho nên rất gian nan, mọi thứ cứ như một vòng luẩn quẩn không bước ra được vậy.

Sau cuộc thi, tôi cũng đã có chút ít kinh phí để tiếp tục sự nghiệp. Số tiền đó cũng không phải là quá lớn lao, nhưng cũng đủ để tôi lo cho ba mẹ một căn nhà trả góp như đã từng chia sẻ, và tiếp tục hun đúc những dự định âm nhạc của mình trong tương lai.

Ngc nghĩ sao khi có nhng lung dư lun cho rng mình không xng đáng vi gii thưởng ca Xfactor - Nhân tn 2014?

Tôi có nghe, nhưng tôi  không quan tâm lắm. Tôi  cho rằng những người phát biểu như thế đa phần đều là fan của một người khác, hoặc là những bạn "trẻ trâu" trên internet. Tôi  có thể nói thẳng là tôi  không sợ gì hết, vì quan trọng là tôi  đã nỗ lực hết mình trong suốt sáu tháng vừa qua. Và nỗ lực đó của tôi  được Ban giám khảo, những người có chuyên môn và rất nhiều tờ báo lớn ghi nhận, cả đông đảo khán giả ngoài kia nữa.

Hôm qua, tham gia một buổi giao lưu trực tuyến, tôi  thấy rất vui vì gặp rất nhiều khán giả bình dân ủng hộ mình. Có một bác khán giả trung niên rất mến mộ tôi, bác kể ở nhà máy công nghiệp mà bác làm, đêm thi nào mọi người cũng xúm xít lại xem chung một chiếc ti-vi để ủng hộ và nhắn tin cho tôi . Với một người nghệ sĩ, chỉ cần một khán giả như vậy là quá đủ để có động lực phấn đấu. Còn ai anti tôi  là chuyện của họ. Tôi  chỉ quan trọng chuyện có bao nhiêu người ủng hộ mình, còn chuyện có bao nhiêu người ghét hay tờ báo lá cải nào nói xấu mình, tôi  không quan tâm.

Trong cuc thi này, có khi nào Ngc cm thy nn lòng, không vượt qua  được không?

Bản thân tôi  trước đây từng là ca sĩ chuyên nghiệp, đi hát 8 năm rồi nên có những thứ đã trở thành bản năng, khó sửa được. Vào X-factor, tôi  phải làm mọi thứ lại từ đầu. Chị Phương Uyên phải chỉnh sửa lại từng ly từng tý cho tôi  về cách chọn bài, cách hát, cách biểu diễn. Nói chung là phải thay đổi thói quen của 8 năm chỉ trong vòng vài tuần. Với tôi , đó là một thử thách lớn và vô cùng kinh khủng. Đó là lý do mà ban đầu, tôi  còn nghĩ mình không thể đi sâu vào các vòng sau.

Rồi còn có người đồn tôi  mua giải. Tiền mua nhà tôi  còn không có thì lấy gì mua giải. Mà nếu có tiền, thay vì mua giải, tôi  dùng để vạch kế hoạch và chiến lược tự phát triển không phải hay hơn sao. Thế nhưng, dù sao tôi  cũng không quan trọng chuyên đó lắm, ai không ưa mình thì nói xấu mình thôi, tôi  không quan tâm.

Nhiu người cho rng Ngc có hình nh khá tương đng vi H Ngc Hà, Ngc  làm sao đ thay đi điu đó?

Tôi có copy hình ảnh chị Hồ Ngọc Hà đâu mà mọi người bảo giống. Có lẽ vì mọi người thường nghĩ ai vào đội của huấn luyện viên nào thì sẽ giống huấn luyện viên đó, thế nhưng đâu phải. Phong cách của tôi từ trước khi vào cuộc thi đến giờ vẫn không đổi. Tôi  vẫn là tôi, giọng hát của tôi  khác với chị Hà, chỉ có gương mặt là hơi tương đồng thôi. Mà gương mặt giống chẳng lẽ tôi  phải đi phẫu thuật thẩm mỹ để làm khác đi sao?

Có hôm ra đường, nhìn từ xa mọi người tưởng tôi  là Hồ Ngọc Hà, đến gần mới biết là Giang Hồng Ngọc, tôi  thực sự rất không vui. Mọi người cứ làm thế thật là tội cho tôi, bởi phong cách của tôi hoàn toàn khác chị Hà mà. Hình ảnh mà tôi  hướng đến không phải là các nghệ sĩ Việt Nam. Tôi  chỉ thường xem  âm nhạc quốc tế của Celine Dion, Beyonce hoặc Miley. Còn ở Việt Nam, tôi  rất ngưỡng mộ các thế hệ ca sĩ trước đây như Mỹ Linh, Trần Thu Hà…

Trong tương lai, Giang Hng Ngc  và H Ngc Hà có s hp tác âm nhc nào không?

Hiện tại chị Hà đang bận rộn cho live show vào tháng 11 nên phải chờ chị xong để hai chị em  bàn bạc xem  có hợp tác gì không. Còn sản phẩm của tôi  thì tôi  vẫn đang tự làm. Trước tiên có thể tôi  sẽ phát hành 1 CD online gồm 6 bài hát được chọn lọc từ cuộc thi vào tháng 11. Sau đó sẽ là những bài hát hoàn toàn mới, có cả MV, dự kiến ra mắt vào tháng 1. Mọi người hay khuyên tôi  là khi mới đăng quang thì nên từ từ, đừng gấp nhưng tôi  muốn đẩy nhanh luôn để tên tuổi không bị nguội. À, tôi  cũng được rất nhiều khán giả thuộc giới tính thứ 3 ủng hộ và mong chờ tôi  ra mắt MV ca khúc Con cầu xin. Tôi  sẽ đầu tư khá nhiều ý tưởng vào MV ấy như một lời tri ân dành cho họ.

Sau cuc thi, Ngc có thy tình cm mi người dành cho Ngc nhiu hơn?

Chắc chắn rồi. Tôi  đi hát 8 năm nay, hỏi 10 người thì chỉ 1, 2 người biết, mà đôi khi cũng chỉ biết vì nghe qua chứ không phải vì thích tôi. Điều đó làm tôi  buồn lắm. Còn sau cuộc thi, tôi không chỉ được nhắc đến, mà khán giả còn biết tôi  hát thể loại gì, nổi tiếng với ca khúc gì, xử lý bài hát ra sao… Đó là một món quà mà tôi  nhận được sau cuộc thi. Tôi  rất vui vì đó là một chiến thắng thuyết phục và có hiệu quả.

Tâm nguyn ca Ngc  t khi mi vào ngh đến thi đim này có gì thay đi không?

Tôi  chỉ có tâm nguyện là được thành công, được đón nhận, đến giờ vẫn không đổi. Chỉ có điều định hướng cũng đã khác chút. Tôi  đã 25 tuổi rồi, không còn nhỏ nữa nên chắc tôi  sẽ không nhảy "đùng đùng" trên sân khấu mà theo hẳn dòng nhạc ballad. Đương nhiên vẫn có vũ đạo nhưng có lẽ chỉ khi nào diễn ở các event sôi động hoặc các quán bar dành cho giới trẻ thôi. Trong âm nhạc, tôi  quan trọng nhất là cảm xúc.

Tôi  cũng dự định khoảng 3, 4 năm nữa, tôi  sẽ thử sức với "tài lẻ" của mình là hát nhạc xưa. Một album nhạc xưa có thể sẽ được phát hành khi tôi  28, 29 tuổi. Tôi  sẽ hướng về mảng nhạc đó vì nó là thứ gợi lên cho khán giả nhiều cảm xúc. Nhạc trẻ hiện nay chỉ lưu lại trong tim khán giả 1 năm là cao. Còn cái gì liên quan đến nhạc trữ tình sẽ sống mãi với thời gian. Nếu làm tốt, đến năm tôi  35, 40 tuổi, khán giả sẽ vẫn nhớ đến mình. Đó là đường dài mà tôi  đang tính toán để có thể mưu sinh với âm nhạc.

Sau khi đăng quang, cuộc sống trong gia đình Ngọc có gì thay đổi?

Hiện tại ba mẹ vẫn ở cùng tôi và điều đặc biệt hơn mẹ tôi là thợ may rất giỏi. Trang phục tôi  diễn vòng đầu là do mẹ tôi  may. Ba tôi  là thợ may đồ nam. Nhưng bây giờ ba mẹ tôi  không nhận bên ngoài và  tôi  cũng không cho ba mẹ nhận bên ngoài vì  lớn tuổi rồi, mắt yếu rồi. Mẹ chỉ muốn may cho vui, may cho tôi  hoặc may cho những người nào thân thiết thôi. Ngoài ra chủ yếu là hằng ngày, chăm sóc lo lắng cho tôi  chứ không theo đuổi nghề may nữa. Trong những lần đi diễn thì ba là người lái xe chở tôi  đi, mẹ tôi  là người hỗ trợ. Tôi  rất tự hào vì là người hiếm hoi trong showbiz này có cả ba lẫn mẹ đi theo ủng hộ.

Không nhiều nghệ sĩ như Ngọc, vì thường mọi người không muốn gia đình dính đến showbiz?

Với riêng tôi nghĩ vì do trước giờ sống khép kín, không hướng ngoại nhiều, đi hát rồi về nhà nên mối quan hệ xã hội của tôi hạn hẹp kinh khủng. Nhiều lúc nói chuyện sợ không có duyên nên không dám giao tiếp nhiều (cười lớn)

Bây giờ Ngọc có thay đổi suy nghĩ đó không?

Cũng không thay đổi gì nhiều, tôi vẫn là tôi thôi. Nhưng tôi có nhiều mối quan hệ hơn thì phải cố gắng phát huy. Chính vì lối sống khép kín của tôi đã giúp cho ba mẹ tôi tin tưởng khi tôi làm việc trong môi trường này. Nếu mình tạo ra nhiều thứ khiến ba mẹ mình biết và phải lo lắng thì chính là tại mình. Ba mẹ tôi vẫn biết con đường đi showbiz của tôi là như vậy nhưng không quá lo lắng vì bản thân tôi cũng không tiếp xúc nhiều xã hội bên ngoài nên cũng không bị lung lay, suy nghĩ hay bị áp lực bởi  showbiz.

Như vy s có phn hn chế mi quan h công vic ca mình trong showbiz không?

Có, nhất là về truyền thông. Tôi không có mối quan hệ truyền thông. Đó cũng là một cản trở lớn, rất lớn. Tôi đang cố gắng khắc phục điều đó. Nhưng mà khắc phục với bản thân mình, trong khả năng bản thân mình dừng lại đó thôi chứ tôi không muốn vươn xa, nịnh nọt gì đó thì tôi không làm được điều đó. Nên nhiều người không hiểu thì nói tôi “chảnh” hoặc “khó gần”. Vì vậy, những ai tiếp xúc với tôi rồi thì họ sẽ rất quý. Còn nếu không tiếp xúc với tôi thì tôi cũng chẳng màng đến việc giải thích, ngàn người, triệu người  mình không giải thích hết được. Quan trọng ai hiểu được mình thì tốt, còn không hiểu được thì chịu thôi. Tôi cũng không muốn những chuyện như vậy khiến mình áp lực.

Cm ơn Giang Hng Ngc!

Hà Diệu Châu
.
.
.