Quốc Thiên: Đời tôi sợ nhất phải mang ơn

Thứ Hai, 01/12/2014, 08:00

Quốc Thiên hát hay, nhưng lại khá tẻ nhạt và hiền lành, anh cũng có một ngoại hình nhỏ bé đến khiêm tốn, và dường như, chính những điều này đã kìm hãm sự phát triển của tên tuổi Quốc Thiên. Có vị trí và khá nhiều bản Hits, nhưng vẫn không thể thành sao hạng A, Quốc Thiên nói anh không buồn. Người ta kêu anh nhạt, Quốc Thiên nói cũng chẳng sao, anh chấp nhận cá tính và chỗ đứng của mình một cách thoải mái, dù nó khiêm tốn.

Từng là quán quân của cuộc thi Vietnam Idol năm 2008, nhưng so với người cùng vị trí đồng thời cũng là bạn thân - nữ ca sĩ Uyên Linh, thì vị trí trên "đấu trường" âm nhạc của Quốc Thiên xem ra khiêm tốn hơn nhiều. Quốc Thiên hát hay, nhưng lại khá tẻ nhạt và hiền lành, anh cũng có một ngoại hình nhỏ bé đến khiêm tốn, và dường như, chính những điều này đã kìm hãm sự phát triển của tên tuổi Quốc Thiên. Có vị trí và khá nhiều bản Hits, nhưng vẫn không thể thành sao hạng A, Quốc Thiên nói anh không buồn. Người ta kêu anh nhạt, Quốc Thiên nói cũng chẳng sao, anh chấp nhận cá tính và chỗ đứng của mình một cách thoải mái, dù nó khiêm tốn. Quốc Thiên chấp nhận bản thân, và cho rằng, trong những gam màu rực rỡ của showbiz, thì sự nhàn nhạt của anh cũng là một màu sắc có tính đối lập, nó đủ để trung hoà và gợi người ta nhớ đến. Những người đủ trải nghiệm, an nhiên và yêu âm nhạc bằng trái tim chứ không phải những đòi hỏi cảm tính.

Ngay sau khi ra single "Chiếc lá mùa đông" cùng với Uyên Linh khá thành công, được biết anh sẽ tiếp tục tung một album nhạc xưa với chủ đề "Tình khúc một thời Vol 1". Việc liên tiếp ra sản phẩm có vẻ như Quốc Thiên đã sốt ruột với sự trì trệ của mình trong thời gian qua?

Thực ra tôi vẫn hoạt động rất tích cực và sôi nổi trên khắp các sân khấu lớn nhỏ bằng tất cả niềm đam mê và tâm huyết của mình, tuy nhiên, việc không thường xuyên gửi tới công chúng các sản phẩm cụ thể như MV hay Album thì cũng có những lý do riêng. Phần vì tôi là người rất kỹ tính với các sản phẩm khi gửi tới công chúng, phần vì tôi là người không thích đánh cược danh dự của mình với chuyện năm ăn năm thua, nếu như biết trước sản phẩm mình ra mắt không tạo được đột phá, hay ghi những dấu ấn riêng thì tôi thà lùi lại một bước còn hơn là mạo hiểm. Phủ nhận những nỗ lực hay sự chỉn chu của bản thân bằng những vội vàng cho bằng người ta tôi lại càng không bao giờ hướng tới cách sống như vậy. Tôi tự coi như tính cách này là điểm yếu nhưng ngược lại cũng là ưu điểm của mình. Vì dòng nhạc tôi lựa chọn, và hình tượng mà tôi hướng tới không phải là chộp giật, xô bồ hay so kè với ai cả.

Vậy album "Tình khúc một thời Vol 1" sẽ hứa hẹn có những gì mới, và anh có tin sẽ không làm khán giả thất vọng vì đã phải chờ đợi anh khá lâu?

Về mặt chủ quan thì đây là một sản phẩm mà tôi rất tâm đắc và đặt nhiều tâm huyết. Nó mới lạ ở chỗ, Quốc Thiên đã hợp tác với các nhạc sĩ trẻ 8x như : Hải Âu, Vũ Đặng Quốc Việt để làm ra những bản hòa âm mới, văn minh nhưng không làm mất đi tinh thần vốn có của các ca khúc đã từng được rất nhiều ca sĩ thể hiện. Tôi tập trung vào cách hát đơn giản, để thể hiện cái tình trong từng câu chữ sao cho đúng với tinh thần của từng ca khúc. Album bao gồm những sáng tác vang bóng 1 thời (sau 1975 đến thập niên 90) của các nhạc sĩ: Quốc Dũng, Trịnh Nam Sơn, Đức Huy... và một số sáng tác nhạc ngoại lời Việt.

Giữa lúc âm nhạc đang thoái trào, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ về những giá trị xưa cũ. Vì vậy, tôi muốn được cùng mọi người trở về thời mà chúng ta được nghe âm nhạc qua những băng catset... Thời mà tuổi trẻ của chúng ta ai cũng từng có một vài mối tình say đắm, hay những cảm xúc mãnh liệt và chân thành đã trở thành ký ức khó phai. Thời mà chúng ta ai cũng hơn một lần tiếc nuối.

Tôi rất hồi hộp vì album còn vài ngày nữa mới tới tay công chúng rộng rãi, hi vọng, âm nhạc và tinh thần của tôi cũng sẽ cộng hưởng với khán giả, và nhận được sự đồng cảm từ họ.

Sản phẩm này anh muốn hướng tới những khán giả sinh cùng thời với mình - những khán giả trẻ, hay đối tượng là những người đã từng gắn bó với các tác phẩm trong đời sống xưa cũ của họ?

Nếu để rạch ròi thì với âm nhạc là rất khó, một bài hát xưa thật xưa nếu được một người trẻ nghe vào đúng lúc, đúng thời điểm và hợp với tâm trạng thì họ vẫn có thể cảm nhận được bình thường, và ngược lại với người lớn tuổi cũng vậy. Không gian và cái tình trong âm nhạc của người nghe lẫn người hát nếu một khi chạm vào nhau, thì tác phẩm hay đối tượng nghe sẽ không có khoảng cách hoặc ranh giới nào hết. Tất nhiên tôi cũng hiểu, cái khó của những người trẻ khi hát những bản nhạc cũ là khó vượt qua cái bóng của những bậc tiền bối, nhưng âm nhạc lại không có biên giới, và sự mới mẻ hay sáng tạo trong nghệ thuật là điều mà giới trẻ cần phải làm, cũng như cần được khuyến khích thể hiện. Vì thế, tôi hi vọng những người thuộc thế hệ trước như ông bà, cha mẹ của mình vẫn có thể nghe được khi Quốc Thiên cất lời. Những bản phối mới đến từ những người trẻ, không phải là làm cho tác phẩm khác đi, hay phá hỏng nó, mà nó mang hơi thở cũng như tinh thần thời đại, sự trẻ trung và mới mẻ sẽ mang tới những hứng khởi mới cho mỗi tác phẩm xưa, mà điều này tôi tin và hi vọng người nghe nhạc tích cực nào cũng sẽ đón nhận. Tất nhiên, sẽ vẫn có cảm giác thích hay không thích, nhưng là nghệ sĩ tôi không thể bỏ qua sự sáng tạo, miễn là nó được xây dựng trên nền của những giá trị và tâm huyết của người nghệ sĩ với đứa con tinh thần của mình.

Ca sĩ Quốc Thiên.

Single vừa kết hợp cùng với Uyên Linh gần đây gây được tiếng vang đấy, nhưng người ta nói phần được như vậy là nhờ vào Uyên Linh, chứ nếu để Quốc Thiên đứng một mình e là sự thành công sẽ khiêm tốn hơn. Tôi mang sự lo lắng này nghĩ về album mới của anh liệu có hợp lý không?

Tôi và Linh ngoài đời là những người bạn khá thân thiết, cách làm nghề, tính cách và ứng xử sân khấu của chúng tôi cũng khá tương đồng. Cả hai không thích so đo tính toán, chúng tôi sống và làm nghề chậm rãi, khiêm nhường nhưng đầy nghiêm túc. "Chiếc lá mùa đông" là một bài hát cả hai rất thích, và cũng hợp với chất giọng của chúng tôi, vì thế sự kết hợp tôi cho rằng là ăn ý nên chúng tôi rất vui khi ca khúc được mọi người đón nhận nồng nhiệt, vì trước đó nó cũng đã từng gắn bó với những giọng ca hàng đầu tại hải ngoại rồi. Một sản phẩm ra đời, nếu được đón nhận thì tôi nghĩ đó là câu trả lời của công chúng rồi, người được lợi ở đây là cả hai phía, nghệ sĩ và người nghe, còn những mục đích hay sự châm chọc khác hẳn là chẳng ích gì, và chúng ta không cần phải quan tâm đúng không?!. Còn sản phẩm lần này, tôi tự tin lắm, những người từng nghe và biết đến Quốc Thiên chắc sẽ cảm nhận được con người và âm nhạc của anh ấy có cá tính thế nào, Quốc Thiên trân trọng khán giả ra sao.

Người ta vẫn nói âm nhạc của anh khá hiền lành và một màu, đây là điểm trừ khiến anh dù có giọng hát hay nhưng vẫn không thể bật lên được. Anh không có ý định làm mình khác đi hay sao?

Khi nghe những lời nhận xét như vậy, tôi cũng tự đặt câu hỏi rằng nếu làm mình khác đi Quốc Thiên sẽ là ai bây giờ, là ai thì sẽ phù hợp và được đón nhận. Nhưng rồi, tôi không trả lời được câu hỏi đó, vì tôi chỉ muốn tôi là chính mình. Có lẽ giữa những xô bồ, hào nhoáng, sự giản dị và quá hiền lành của tôi trở nên mờ nhạt, nhưng bạn thử nghĩ lại xem, giả sử tôi cũng ồn ào và hoà vào đám đông đó, thì sẽ không có một Quốc Thiên như đang ngồi trước mắt bạn bây giờ. Tôi thừa nhận mình bất lực khi không thể trở thành người khác, người mà khán giả vẫn đôi khi đặt câu hỏi cho tôi, rằng hãy khác đi nhưng lại không có đáp án cho câu hỏi của họ rằng Quốc Thiên là ai, khác đi như thế nào thì họ sẽ yêu thích. Vì vậy, tôi sẽ không đi kiếm tìm chính mình để trả lời câu hỏi mà không có đáp án của mọi người đâu.

Nhưng anh biết đấy, sự nhạt nhẽo sẽ đóng đinh nghệ sĩ vào một màu, nó thiếu sáng tạo và mới mẻ. Tôi ví dụ nhé, cuộc thi The winer is gần đây mà anh tham gia đấy, anh dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng rồi chấp nhận thất bại trước những đối thủ mới toanh kia kìa. Và nguyên nhân là vì người ta không tìm thấy ở anh sự hứng khởi và khác biệt?

Nên tôi mới nói, vượt qua chính mình khó hơn là vượt qua những đòi hỏi từ người khác.  Giá như tôi có thể chấp nhận bản thân mình làm khác đi và tôi quyết tâm thay đổi nó thì biết đâu có thể sẽ khác nhỉ, nhưng vấn đề là tôi không muốn thế. Tôi không cho rằng bản thân mình như hiện tại là hoàn hảo, nhưng nếu thay đổi thì tôi lại không tự tin để biến hoá. Tôi có thể đầu tư để làm mới một tác phẩm âm nhạc, nhưng cái mới ở đây là khác so với những người đã từng sở hữu hay tiếp cận với nó, chứ màu sắc của nó vẫn phải riêng biệt và mang thương hiệu Quốc Thiên, chứ không thể nào là phiên bản hay dáng vóc của ai khác.

Ngay như tính cách của tôi khi đặt vào các cuộc thi cũng vậy, giá như tôi cũng hào hứng chạy đua, kêu gọi, rồi thuyết phục mọi người ủng hộ mình như những người khác thì kết quả cũng khả quan hơn đấy. Nhưng tôi lại không thể làm được, tôi không thấy việc kêu gọi ai đó ủng hộ mình là xấu, nhưng tôi sợ gây phiền hà cho người khác. Kêu gọi người ta ủng hộ mình như vậy thì phải mang ơn nhiều lắm, mà tôi thì rất sợ mang ơn ai đó, vì nếu mình trả không xứng là mình có lỗi với người ta, mà trả sao cho xứng thì tôi có gì khác ngoài giọng hát đâu. Khó lắm.

Cảm ơn anh, và chúc album mới thành công!

Hải Ngọc
.
.
.