Quốc Thiên: Từng hoang mang và thất vọng về bản thân

Thứ Bảy, 23/11/2013, 14:00

Quán quân mùa thứ hai của cuộc thi Thần tượng Việt Nam - Vietnam Idol - vừa đánh dấu sự quay trở lại mạnh mẽ của mình bằng album mới. Có thể coi, đây là một cột mốc đánh dấu một chặng đường mới của Quốc Thiên. Anh vừa tách khỏi công ty Music Faces của nhạc sĩ Đức Trí sau 5 năm gắn bó. Đó cũng là quãng thời gian mà Quốc Thiên miêu tả là "trải nghiệm - hoang mang".

Tôi đã trưởng thành

- Sau quá lâu mới thấy bạn có sản phẩm mới, vậy, với "đứa con tinh thần" mới nhất này, bạn muốn nói điều gì?

- Đây thực sự là một sản phẩm tâm huyết của cá nhân tôi bởi đây là lần đầu tiên tôi tự lên ý tưởng, tự làm tất cả mọi thứ từ chọn bài, biên tập, tìm phòng thu, tìm cộng sự v.v… Sau 5 năm gắn bó với công ty Music Faces với tất cả các công đoạn do công ty tổ chức sản xuất mình chỉ góp giọng thì lần này mình tự tay làm gần như từ A tới Z cũng là một sự cố gắng lớn. Bên cạnh đó, đây cũng là sản phẩm đánh dấu quãng thời gian 5 năm hợp tác giữa tôi và Music Faces đã kết thúc. Mặc dù đã không còn chung công ty nhưng cá nhân tôi vẫn biết ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhạc sĩ Đức Trí. Tôi kính trọng và biết ơn anh rất nhiều.

- Hình ảnh của bạn - một nam ca sĩ đã sớm thành danh - nhưng vẫn mông lung ở đâu đó. Lúc là một chàng thanh niên, lúc lại già dặn một cách bất chợt và lúc lại hào hứng đầy non tơ. Sản phẩm lần này anh muốn "khuôn mặt" của mình là gì?

- Tôi muốn giới thiệu đến khán thính giả khắp nơi một Quốc Thiên đã được trẻ hóa qua những sáng tác mới nhất của các nhạc sĩ trẻ như Toàn Thắng. Ngoài ra, album Khi ta lặng im  cũng đánh dấu sự trưởng thành của cá nhân tôi khi quyết định dấn thân và quyết liệt với những lựa chọn, quyết định của mình. Ý tưởng của album đã được lên từ đầu năm và tôi âm thầm thực hiện đến bây giờ mới xong nhưng tôi tin khán giả cần được tôn trọng bằng những sản phẩm chất lượng nhất có thể.

5 năm để trải nghiệm, trước đó chỉ biết đi hát dành sự ưu ái của khán giả trải nghiệm nắm bắt không biết con đường đi định hướng cái thời điểm tự tin vào lựa chọn cái suy nghĩ định hướng của mình phải bước một con đường thật dài tự biên tập tự làm mọi thứ.

- Bạn nói bạn chia tay Music Faces sau quãng thời gian 5 năm và tôi có thể nói bạn đã lãng phí 5 năm qua khi danh hiệu quán quân Thần tượng Việt Nam - Vietnam Idol đã là quá vãng trong khi hiện tại bạn vẫn loay hoay và hoang mang với lựa chọn của mình?

- Tôi nghĩ rằng không chỉ mình tôi mà bất cứ ai sống trong thế giới giải trí này cũng mất vài năm hoang mang về định hướng của mình. Nhưng, đôi lúc, nhìn khác đi, tôi lại thấy mình cần phải có khoảng nghỉ, có độ lùi để mình tĩnh lại, tuy rằng đó không phải là cảm giác thường trực muốn của tôi. Với tôi, khán giả là niềm vui, tôi mong muốn các sản phẩm của mình được đón nhận, mang lại niềm vui hạnh phúc cho khán giả là mình đã thành công.

Vol 1 thất bại là điều không ngạc nhiên

- Bạn mong muốn điều đó bởi bạn đã thất bại quá nhiều? Thậm chí cả thành công của album mới này cũng là một câu hỏi đầy hồ nghi?

- Tôi lại không nghĩ thế. Tôi chỉ thất bại ở sản phẩm đầu tiên, vol 1. Các sản phẩm sau này của tôi đều ít nhiều được đón nhận khắp nơi.

- Các sản phẩm sau này của bạn thành công thì đó cũng chỉ là những sản phẩm nhỏ lẻ, không hẳn là một dự án lớn như một album. Bạn đang cố gắng bào chữa cho những thất bại của bản thân khi định hướng đã không được chỉ ra rõ ràng từ đầu?

- Với tôi, sản phẩm đầu tiên như một sự chào hàng, một sản phẩm để thăm dò thị hiếu khán giả cũng như một sự đo lường cẩn thận con đường mà tôi sẽ đi nên sự thất bại cũng là điều không quá bất ngờ. Hơn nữa, sự thất bại đó nó cũng không quyết định tất cả bởi sau đó tôi vẫn vững tin vào con đường, lựa chọn của mình.

- Bạn về nhất một cuộc thi danh tiếng nhất lúc bấy giờ khi mà Sao Mai Điểm Hẹn đang xuống dốc, The Voice chưa xuất hiện, rồi bạn chìm khuất giữa sự hoang mang của bản thân dù bạn đã có quá nhiều may mắn. Bạn có thấy bạn đủ tố chất của một nghệ sĩ để những may mắn đó không là lãng phí chứ?

- May mắn tôi đã có từ cuộc thi Thần tượng Việt Nam - Vietnam Idol - thậm chí, ngay khi vừa bước ra từ cuộc thi, tôi đã nghĩ mình không đủ năng lực để song hành cùng may mắn đó. Nhưng, nếu như nản và bỏ cuộc thì tôi đã không còn ngồi đây để trò chuyện cùng anh. Thời gian sau đó, tôi vẫn làm, tôi vẫn quyết tâm theo đuổi những gì mình muốn làm và được làm. Sự ngỡ ngàng của một người trẻ với suy nghĩ mơ hồ về nghề hát theo dạng đơn giản chỉ cần đi hát là được đã được thay đổi, vun vén đầy đặn hơn với những ý nghĩ chuyên nghiệp hơn về nghề. Nếu tôi không đủ năng lực có lẽ tôi đã vứt bỏ tất cả từ rất lâu hoặc tôi đã bị đá văng ra khỏi showbiz từ vài năm trước. May mắn là cần thiết nhưng nếu không có năng lực thì bạn sẽ chẳng thể thành công. Cá nhân tôi vẫn nghĩ Vol 2 của tôi sung sức hơn và thành công hơn sản phẩm đầu tiên.

Tôi không phải nhân tố để là Người chiến thắng

- Nhìn lại những thất bại đó, anh đã từng thất vọng về bản thân chưa? Và nếu có thì đó là vì điều gì? Đó hẳn là cảm giác khủng khiếp lắm với những người nhạy cảm như nghệ sĩ các anh?

- Cũng như bao nhiêu, đôi khi tôi cũng thất vọng về bản thân mình chứ. Đó chính xác là một cảm giác tồi tệ khi chính bản thân mình cũng không biết mình đang nắm bắt điều gì, đang có gì và muốn có gì. Tất nhiên, đó chỉ là đôi khi, và khi sự "đôi khi" đó qua đi thì tôi lại hăm hở vào công việc để cố gắng xác lập vị trí của mình trong làng ca nhạc.

- Để xác lập vị trí của mình anh không ngần ngại tham gia cả cuộc thi Tôi là người chiến thắng - The Winner is… hòng để vớt vát lại những gì thuộc về "danh hiệu" đã mất dù anh đã là quán quân của một cuộc thi uy tín trước đó?

- Tôi không nghĩ đó là một cuộc thi. Tôi nghĩ đó là chơi nhiều hơn và tôi đã chơi nó với một tâm thế thoải mái nhất có thể.

- Chính bởi đó là một cuộc chơi và bạn tham gia nó bằng một tâm thế thoải mái nên có thể nói đã không nghiêm túc và hậu quả là bạn không phải là người chiến thắng?

- Không, tôi đã chơi nghiêm túc nhưng chuyện tôi không chiến thắng không phải do tôi mà là do những điều kiện khách quan như khán giả chẳng hạn. Tôi lúc nào cũng nghiêm túc với bản thân khi tham gia bất cứ công việc gì.

- Với sự nghiêm túc bỏ ra đó nhưng thu lại không được như mình muốn có làm bạn shock?

- Chính xác là tôi có buồn, một chút xíu, nhưng sau đó tôi vực mình dậy rất nhanh. Đơn giản, tôi nghĩ rằng với một gameshow khi tham gia thì ai cũng là người chiến thắng nhưng chỉ có điều nhân tố để ban tổ chức và nhà đài chọn lại là một nhân tố khác chứ không phải tôi.

- Vậy còn điều gì bạn không hài lòng về mình không?

- Tại thời điểm hiện nay, tôi đang dần cân đối lại mọi chuyện. Tôi thấy thoải mái và tự tin hơn bao giờ hết.

- Bạn bị hoặc được đánh giá là có thanh nhưng sắc hơi kém, đã bao giờ bạn có ý nghĩ đi chỉnh sửa vài chi tiết để mọi chuyện dễ dàng hơn?

- Không, chưa bao giờ vì tôi hài lòng vì những gì mà tôi đang có, về cơ thể và sắc vóc của tôi.

- Xin cảm ơn và chúc bạn ngày càng thành công hơn nữa!

Album mới nhất của Quốc Thiên mang tên Khi anh lặng im là sản phẩm đánh dấu anh trở thành ca sĩ tự do sau 5 năm ký hợp đồng với công ty của nhạc sĩ Đức Trí. Tuy không hoạt động chung công ty nhưng Đức Trí vẫn là người tư vấn và mix nhạc các ca khúc trong album. Album Khi anh lặng im là tập hợp những ca khúc từng được Quốc Thiên phát hành online và được khán giả đón nhận như: Chia cách bình yên, Lạc, Lạc trong nỗi đau... Ngoài ra album còn có những ca khúc mới như: Khi anh lặng im, Tan vào nhau mãi, Anyway I love you.

Sự ra đi của Quốc Thiên khỏi Music Faces thực sự là một sự kiện nếu xét đến đến việc công ty này từng là một thương hiệu lớn - mạnh là một ước mơ cho bất cứ ca sĩ nào trong thời điểm khoảng 5 đến 7 năm về trước. Từ một dàn sao hùng hậu với những cái tên như Hồ Ngọc Hà, Phương Vy, Su-boi, Phạm Anh Khoa, Hoàng Bách, Quốc Thiên, Anh Khang giờ Music Faces không còn ai. Có những thông tin cho rằng Đức Trí đã "bão hòa" với niềm đam mê làm nghề của mình nhưng cũng có những thông tin cho rằng mô hình của Music Faces đã bị lỗi thời so với sự chuyển động của đời sống văn hóa văn nghệ nước nhà. Nếu nói về vế đầu, có vẻ mọi chuyện cũng có phần đúng bởi Đức Trí có vẻ không còn thiết tha nhiều với các hoạt động âm nhạc ngoại trừ việc làm nghề với tư cách nhạc sĩ hòa âm phối khí, mix, master cho các sản phẩm của các ca sĩ. Vế thứ hai cũng đúng một phần bởi đời sống âm nhạc giờ đã không còn chú trọng công tác phòng thu, khán giả cần những nghệ sĩ giải trí đa năng, một dạng nhiều thứ kết hợp trong một chứ không còn đơn thuần chỉ cần "thanh" ở mức độ cao và "sắc" thì tàm tạm cũng được. Hầu hết những nghệ sĩ sau khi dứt áo ra đi khỏi công ty này đều bày tỏ sự tiếc nuối nhưng bên dưới "bề mặt" sự tiếc nuối đó hẳn nhiên là còn có rất nhiều câu chuyện mà người trong cuộc mới hiểu. Tất nhiên, suy cho cùng, Music Faces cũng chỉ là một doanh nghiệp mà thời buổi khó khăn kinh tế như hiện nay việc tồn tại đã là khó chứ đừng nói là sinh lãi, nhất là với một doanh nghiệp đã thể hiện những dấu hiệu của sự lạc nhịp.

Đức Thành (thực hiện)
.
.
.