Renée Zellweger: "Vịt trời xấu xí" đắt giá của Hollywood

Thứ Năm, 27/02/2020, 11:25
Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, cô "vịt trời xấu xí" Renée Zellweger đã giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc và trở thành diễn viên thứ bảy trong lịch sử từng giành cả giải nữ diễn viên chính và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Oscar.


Sáng 10/2 vừa qua, lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 92 diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ. Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, cô "vịt trời xấu xí" Renée Zellweger đã giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc và trở thành diễn viên thứ bảy trong lịch sử từng giành cả giải nữ diễn viên chính và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Oscar.

Vai diễn Judy Garland trong bộ phim “Judy” đã giúp Renée Zellweger giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc

Renée Zellweger tên thật là Renée Kathleen Zellweger, sinh ngày 25/4/1969 trong một gia đình gốc châu Âu nhập cư tới Mỹ lập nghiệp, có bố là người Thụy Sĩ còn mẹ là người Na Uy. Dù không sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật nhưng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Renée Zellweger đã có niềm đam mê với diễn xuất. Cô là thành viên thuộc đội diễn thuyết và kịch của trường. Có thể nói, trường học là nơi giúp Renée Zellweger tìm thấy niềm vui trong diễn xuất.

Zellweger theo học tại Đại học Austin (bang Texas) và nhận bằng về Phát thanh - Truyền hình, Phim vào năm 1991. Hai năm sau, năm 1993, cô chính thức có màn ra mắt đầu tiên khi tham gia một vai nhỏ trong phim hài - kinh dị “My Boyfriend’s Back”, và được nhiều khán giả biết đến với vai người yêu của Tom Cruise trong “Jerry Macguire” vào năm 1996. Bộ đôi có màn kết hợp rất ăn ý. Nụ hôn của họ được xếp vào top 10 những nụ hôn đẹp nhất trên màn ảnh rộng.

Nhưng phải đến năm 2001, khi bộ phim “Nhật ký tiểu thư Jones” (Bridget Jones’s Diary) ra mắt, sự nghiệp của Renée Zellweger mới thực sự thăng hoa. Mặc dù nhận nhiều chỉ trích của công chúng khi đảm nhận vai diễn chính trong bộ phim vì Zellweger là người Mỹ trong khi vai Bridget Jones là một tiểu thư Anh được yêu mến, nhưng Zellweger đã âm thầm hành động để chứng tỏ sai lầm của những chỉ trích. Cô đã ăn không ngừng nghỉ để tăng gần 15 kg trong thời gian ngắn. Ngoại hình của cô biến đổi một cách nhanh chóng.

Dù không xinh đẹp nhưng Zellweger đã chinh phục giới chuyên môn lẫn khán giả bằng sự tự tin, bản lĩnh, tài năng diễn xuất cũng như bằng đam mê dành cho nghề nghiệp.

Không ai nhận ra vẻ mảnh mai, thanh thoát của Zellweger trước đây. Thay vào đó, Zellweger mập mạp, béo ú với khuôn mặt tròn trĩnh giống như tạo hình của Bridget Jones. Zellweger cũng thực tập 3 tuần với tư cách trợ lý PR tại Picador - hình tượng gốc của nhà xuất bản nơi Bridget Jones làm việc trong truyện cũng như thuê chuyên gia hướng dẫn phát âm theo giọng Anh chuẩn. Nỗ lực không mệt mỏi của cô đã được đền đáp xứng đáng. 

Khi vừa phát sóng, “Bridget Jones’s Diary” nhanh chóng trở thành bộ phim ăn khách nhất tại Anh và  thu về 281,9 triệu USD trên toàn thế giới. Bản thân Renée Zellweger  đã thu về hàng loạt đề cử giải thưởng, SAG, Quả Cầu Vàng và thậm chí, là một Oscar cho vai Bridget Jones.

Dù không xinh đẹp nhưng Zellweger đã chinh phục giới chuyên môn lẫn khán giả bằng sự tự tin, bản lĩnh, tài năng diễn xuất cũng như bằng đam mê dành cho nghề nghiệp. Zellweger đã biến nàng Jones trở thành "thần tượng" của hàng triệu khán giả nữ trên toàn thế giới. Thế nhưng, khi đang trên đà thành công, Zellweger tạm ngưng sự nghiệp của mình. Cô nói: "Tôi quyết định sẽ tạm rời xa Hollywood một thời gian. Tôi muốn mình trở nên hấp dẫn hơn, thử làm mọi thứ theo cách khác đi".

Rời xa Hollywood năm 2010 và quay trở lại 6 năm sau đó bằng bộ phim “The Whole Truth”, và mới đây nhất là “Judy” (2019). Để hóa thân và lột tả trọn vẹn thành công danh ca Judy Garland có quá nhiều cảm xúc trong những năm cuối đời, Zellweger đã phải nỗ lực rèn luyện từ tìm các huấn luyện viên thanh nhạc và vũ đạo chuyên nghiệp đến việc luyện giọng để có thể hát trực tiếp và nhảy giống nữ danh ca quá cố… Nỗ lực này đã mang hào quang trở lại với Zellweger cùng với tượng vàng danh giá.

Thành công trên phim trường nhưng "tình trường" của Renée Zellweger lại hoàn toàn thất bại. Tình duyên lận đận trong phim cũng chẳng khác ngoài đời thực của cô là mấy. Cô đã trải qua nhiều mối tình thất bại. Đính hôn với Jim Carrey trong một năm (1999-2000), cuộc hôn nhân chỉ kéo dài 4 tháng với ca sỹ Kenny Chesney. Sau đó, Renée cũng trải qua mối tình dài 5 năm với bạn diễn đẹp trai Bradley Cooper sau khi cả hai gặp nhau trên phim trường Case 39 năm 2006, nhưng họ lại chia tay vào năm 2011.

Hiện nàng Jones vẫn đi về lẻ bóng. Cô tận hưởng cuộc sống một cách tích cực nhất và thường xuyên khoe những khoảnh khắc giản dị, hạnh phúc bên chú chó nhỏ hoặc lúc đi du lịch cùng bạn bè trên trang cá nhân.

Ánh Vân
.
.
.