Roger Moore: Trả hết nợ đời

Thứ Năm, 15/06/2017, 17:22
Ở ngoài đời, Roger Moore cũng hào hoa không thua kém gì nhân vật James Bond trên màn ảnh. Ông đã trải qua 4 đời vợ với 3 người con. Cả 3 người con của ông là Geoffrey Moore, Christian Moore cùng Deborah Moore đều tham gia ngành công nghiệp điện ảnh với các vai tṛ khác nhau.


Moore sinh ngày 14-10-1927 tại London, Anh. Ông nghỉ học khi mới 15 tuổi. Trước khi khởi nghiệp diễn viên, ông từng làm việc như là một người học việc tại phòng thu phim hoạt hình. Sau khi bị sa thải vì sự chậm trễ, một người bạn đã khuyên ông tìm kiếm việc làm trên phim trường. Và sau vài khóa học diễn xuất ngắn, cùng với vẻ điển trai ưa nhìn, một chút may mắn, chút lãng tử, Roger Moore nhanh chóng có được những vai diễn đầu tiên... Song Bond vẫn là dấu ấn quan trọng và lớn nhất trong sự nghiệp diễn xuất của ông.

James Bond đã trở thành một hiện tượng văn hóa và là một trong những sáng tạo màn ảnh nổi tiếng nhất mọi thời đại. Nhân vật này được rất nhiều nam diễn viên tham gia đóng như: Sean Connery, George Lazenby, Timothy Dalton, Pierce Brosnan và Daniel Craig. Nhưng Moore là Bond dài nhất - bắt đầu với "Live and Let Die" (1973), tiếp đến là “The Man with the Golden Gun” (1974), “The Spy Who Loved Me” (1977), “Moonranker” (1979), “For Your Eyes Only” (1981), “Octopussy” (1983) và kết thúc với "A View to a Kill" (1985). Ông là người hào hoa nhất trong các thế hệ điệp viên 007. Bảy phần phim về 007 của Roger Moore, ước tính James Bond của ông đã "lên giường" cùng với 19 người đẹp.

“Tôi không quan tâm mình có được nhớ đến là Bond duy nhất hay không. Tôi chỉ muốn luôn được nhớ đến như là người đã trả đủ món nợ của chính mình”.

Sean Connery và Roger Moore là hai diễn viên từng đóng vai 007 nhiều nhất trên màn ảnh. Và cả hai đều rất thành công. Song hình tượng Bond của Roger thiên nhiều về khía cạnh quyến rũ hơn là hành động. 

Ông nói: “Tính cách của tôi hoàn toàn khác với Bond. Tôi không phải là kẻ sát thủ giết người máu lạnh. Đó là lý do tại sao tôi muốn thể hiện vai này một cách vui vẻ hơn”. Còn Sean Connery khẳng định:  “Anh ấy đã có được một lượng khán giả hoàn toàn khác biệt”. Bond của Roger Moore nổi tiếng với hình ảnh nụ cười lạnh lùng, nhưng lúc nào cũng đầy các cô gái xinh đẹp bên cạnh, khác hẳn với hình tượng chiến binh của Sean Connery trước đó.

Suốt 13 năm gắn bó với vai James Bond, Roger Moore đã để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Ông còn xuất bản cuốn tự truyện nói về vai diễn này.

Ở ngoài đời, Roger Moore cũng hào hoa không thua kém gì nhân vật James Bond trên màn ảnh. Ông đã trải qua 4 đời vợ với 3 người con. Cả 3 người con của ông là Geoffrey Moore, Christian Moore cùng Deborah Moore đều tham gia ngành công nghiệp điện ảnh với các vai tṛ khác nhau.

Bên cạnh đóng phim, Roger Moore còn để lại dấu ấn trong xã hội bằng nhiều năm tham gia từ thiện. Năm 1991, Moore trở thành Đại sứ thiện chí của UNICEF, ông đã giúp gây quỹ trên 90 triệu đôla cho một chiến dịch toàn cầu để loại bỏ thiếu iốt. Năm 1999, ông được trao tặng Huân chương CBE danh giá. Năm 2003, ông được Nữ hoàng Elizabeth II phong tặng danh hiệu Hiệp sĩ. Nói về sự cam kết của ông tại Liên Hiệp Quốc, ông đã từng nói với tờ Daily Telegraph: “Đó là điều duy nhất thực sự có ích tôi từng làm”.

Ngày 20-5-2017, gia đình tuyên bố ông qua đời do căn bệnh ung thư và không cho biết gì thêm. Xin chia sẻ câu nói của ông như một lời tạm biệt: “Tôi không quan tâm mình có được nhớ đến là Bond duy nhất hay không. Tôi chỉ muốn luôn được nhớ đến như là người đã trả đủ món nợ của chính mình”.

Ánh Vân
.
.
.