Ryan: CEO 3 tuổi

Thứ Ba, 13/03/2018, 11:29
3 tuổi, cái tuổi ăn còn phải nhờ, thế mà cậu bé Ryan đến từ California, Mỹ đã có thể kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình khiến nhiều người ngạc nhiên, nể phục.


Ryan có tên đầy đủ là Ryan Hickman. Trong một lần theo cha đến trung tâm tái chế rePlanet ở California để bán vỏ lon và chai nhựa, cậu đã quả quyết tái chế sẽ là tương lai của mình. Cậu nói với cha rằng công việc mới của cậu sẽ là thu thập tất cả vỏ lon và chai nhựa của mọi người ở khu gia đình đang sống.

Hàng ngày, cậu bé đưa túi cho hàng xóm, nhờ họ giữ lại các vỏ chai tái chế, sau đó cậu tự đạp xe đến chở chúng về. Rồi bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của họ cũng để dành vỏ chai cho Ryan. Cậu bắt đầu công việc này một cách chăm chỉ từ năm 2012, khi chỉ mới 3 tuổi. 

Hiện cậu là ông chủ của một công ty thu gom ve chai mang tên Ryan’s Recycling. Công ty của cậu đến nay đã tái chế được hơn 270.000 vỏ chai, vỏ lon. Ryan nói: "Cháu đã bắt đầu công việc thu gom từ khi mới 3 tuổi. Thường thường, cháu sẽ đến nhà hàng xóm hoặc đi đến những căn nhà cho thuê để nhặt và sàng lọc những chai lọ đã bị bỏ đi".

Những người hàng xóm của Ryan đã quen với việc một cậu bé đến gõ cửa hỏi xin đồ tái chế, họ xếp gọn những đồ nhựa không còn dùng được để chờ cậu đến lấy. Nhiều người nhiệt tình gọi điện cho cậu đến lấy, thậm chí có những người còn đem chúng đến tận nhà cho cậu. Ở trường, hoạt động Ryan thích nhất là giúp bác lao công Jose phân loại rác.

Ông Damion Hickman, cha của Ryan chia sẻ: "Vợ chồng tôi rất ủng hộ con và bảo rằng con có thể dừng lại bất cứ khi nào con muốn. Tôi muốn thấy Ryan đi chơi với bạn bè, nhưng công việc tái chế khiến nó thấy hạnh phúc".

Cho đến nay, Ryan có khoảng 50 khách hàng ở khắp hạt Orange (California, Mỹ) gồm hộ gia đình và những câu lạc bộ trong khu vực. Theo thông tin trên website mà công ty Ryan đăng tải, cứ cách vài tuần, bố mẹ cậu bé sẽ giúp cậu đem số chai lọ đã thu thập được đến trung tâm xử lý rác thải để đề phòng tình huống gây ô nhiễm đến nguồn nước.

Ryan cho biết: "Cháu luôn cố gắng để đưa những chai lọ bị bỏ đi tránh xa khỏi phạm vi của biển và nguồn nước hết sức có thể. Làm như vậy, nguồn nước sẽ không bị ô nhiễm và môi trường cũng sẽ luôn trong sạch". Ryan cũng từng quyên góp 1.000 bảng Anh (khoảng 29 triệu đồng) cho các tổ chức từ thiện dưới danh nghĩa của mình. Cậu cũng được chọn làm Đại sứ đại diện cho Trung tâm Bảo vệ động vật biển Thái Bình Dương.

Một trong những nơi Ryan yêu thích là Trung tâm Động vật biển có vú Thái Bình Dương, nơi cậu quyên góp toàn bộ số tiền thu được từ nhãn áo phông của mình - khoảng 3.700 USD. Cậu nói: "Cháu thích đến đó và xem sư tử biển. Số tiền chúng ta quyên góp sẽ giúp chúng có thuốc và thức ăn".

Mẹ của Andrea cho biết: "Ryan là một đứa bé giàu cảm xúc. Nó muốn truyền cảm hứng của mình đến tất cả mọi người".

Mặc dù bố mẹ Ryan hy vọng cậu bé sẽ dùng số tiền đã kiếm được vào việc đóng học phí, nhưng Ryan lại có suy nghĩ khác: "Bố mẹ cháu muốn cháu dùng số tiền đó để tự đóng học phí khi vào năm học mới, nhưng cháu lại muốn tiết kiệm nó để dành tiền mua thật nhiều chiếc xe rác cho khu phố của mình". Hiện số tiền Ryan kiếm được ước tính lên tới 16.000 bảng Anh (khoảng 471 triệu đồng).

Dù nhận được nhiều sự ủng hộ và cảm kích, cha của Ryan tỏ ra thận trọng. Ông cho biết: "Tôi cố gắng khuyên mọi người không ủng hộ trực tiếp. Tôi không muốn họ nghĩ rằng chúng tôi đang kiếm tiền từ con mình”.

Nhờ nỗ lực tái chế của mình, Ryan đã trở nên nổi tiếng và nhận được nhiều giải thưởng. Năm 2017, Ryan đã được CNN vinh danh là một trong những Người trẻ tuyệt vời của năm (Young Wonder). Cậu bé cũng nhận được giải Công dân của năm từ quê nhà San Juan Capistrano.

Nguyễn Thăng Long
.
.
.