Sally Hawkins: Khi tài năng là nhan sắc

Thứ Tư, 18/04/2018, 15:42
Dù cho cái tên Sally Hawkins không được xướng lên trong Lễ trao giải Oscar 2018, nhưng công chúng yêu điện ảnh toàn thế giới không vì thế mà bớt đi niềm yêu mến, hâm mộ cô.


Sally thiếu một chút may mắn để giành tượng vàng, cô sẽ phải tìm kiếm may mắn của mình ở những vai diễn khác, song những gì cô để lại qua vai diễn cô gái câm “The Shape of Water”, bộ phim làm mưa làm gió tại Lễ trao giải Oscar 2018 vừa rồi với 4 giải Oscar, trong đó có giải quan trọng dành cho bộ phim xuất sắc nhất đã đủ để nói về tài năng của cô. 

Sally, “cô gái xấu xí” của điện ảnh Anh đã viết một chương mới trong đời mình bằng đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất giải Oscar 2018.

Sally không đủ đẹp để làm diễn viên, rất nhiều người đã nhận xét như vậy khi cô bắt đầu dấn thân vào con đường điện ảnh. Khuôn mặt cô có nhiều khuyết điểm. Nét khắc khổ và sự kém rực rỡ của cô không thu hút các nhà làm phim. Thậm chí còn mắc chứng khó đọc, thường sống khép kín, thu mình, không cởi mở. 

Vì không thể đọc nhiều, Sally buộc phải tìm hiểu nhiều hơn về những giác quan khác của cơ thể như nghe, nhìn, xúc giác. Có lẽ vì thế mà Sally có thể điều khiển nhịp điệu cơ thể mình sâu sắc hơn, khiến cô nhập vai các nhân vật trong phim dễ dàng hơn. 

Hiểu được những hạn chế cũng như ưu thế của mình, Sally chỉ tham gia vào dòng phim nghệ thuật. Cô tránh xa các phim giải trí. Những nhân vật có đủ sức nặng nội tâm cô mới nhận vai.

Tuy nhiên, con đường chinh phục công chúng dòng phim nghệ thuật của Sally cũng khá vất vả. Vai diễn điện ảnh đầu tay của cô, nghe thật nực cười, nhưng là sự thật, là Sally chỉ được xuất hiện chưa đến 3 giây, trong một khung hình của bộ phim nổi tiếng “Star Wars: Episode I – The Phantom Menace” (1999). Đến năm 2002, Sally có vai diễn trong phim “All or Nothing” và cũng chưa thực sự gây ấn tượng là bao. 

5 năm sau, trong bộ phim “Happy-Go-Lucky”, cô tạo được sự chú ý. Giới phê bình bắt đầu để mắt đến Sally bởi sự diễn xuất hồn nhiên, chân thực của cô. Vai diễn cô giáo lí lắc, tốt bụng trong bộ phim này đã giúp Sally Hawkins giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong Lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2009. Hollywood đã chú ý ít nhiều đến Sally sau sự kiện này. 

Nhưng mới chỉ là rất thoảng qua, ngay mùa giải Oscar 2014 Sally nhận đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn trong phim “Blue Jasmine”, phần lớn nhà làm phim Hollywood vẫn chưa biết nhiều về cô. 

Trong số ít những đạo diễn ở kinh đô điện ảnh thế giới biết về Sally Hawkins có Guillermo del Toro. Ông khá ấn tượng với Sally khi xem cô diễn xuất trong một bộ phim “Fingersmith”. Khi viết kịch bản phim “The Shape of Water”, bộ phim làm nên chuyện tại Oscar 2018, đạo diễn Guillermo del Toro đã mời Sally Hawkins vào vai nữ chính.

 Và Sally thực sự đã không làm ông phải thất vọng. Sally Hawkins là nhân tố quan trọng giúp “The Shape of Water” trở thành tác phẩm trọn vẹn về mặt cảm xúc.

Sally thường rất kiệm lời và cô ít tiếp xúc với báo chí truyền thông. Cô ham mê đóng phim, say mê điện ảnh, nhưng “không cần nổi tiếng”. “Nếu chọn lựa hạnh phúc hay nổi tiếng, tôi chọn hạnh phúc” - Sally từng trả lời phỏng vấn như vậy. 

Hạnh phúc với cô là được làm công việc mình thích. Thế giới bóng bẩy, hào nhoáng của nghệ sĩ không hấp dẫn Sally lắm. Trở thành một diễn viên thành công, được thế giới biết đến, nhưng Sally nhìn nhận con đường sự nghiệp của mình theo một cách rất bình thường. 

Sally sống giản dị, không cố để tìm cách thay đổi ngoại hình, vui vẻ với hình ảnh “vịt xấu xí” và hạnh phúc vì điều đó. Cô là một ví dụ để minh chứng rằng, tài năng chính là nhan sắc, xóa bỏ suy nghĩ của nhiều người rằng diễn viên trước tiên phải đẹp.

Mỹ Xuân
.
.
.