Salvador Sobral: Chung tay chống “âm nhạc fast food”

Thứ Hai, 29/05/2017, 17:41
Sobral biểu diễn bài hát của mình bằng tiếng Bồ Đào Nha, với giọng hát đầy nội lực và phong cách biểu diễn đầy cảm xúc, anh đã chiến thắng nhiều ca sĩ vốn nổi tiếng hơn mình rất nhiều, trong đó có ngôi sao người Ý Francesco Gabbani, giọng ca người Bulgaria Kristian Kostov...


Eurovision là sự kiện âm nhạc ở châu Âu, nhưng được cả thế giới chú ý và thu hút khoảng 200 triệu người xem mỗi năm.

Phát biểu khi nhận giải, Sobral lên tiếng về vấn nạn nhạc “mì ăn liền” hiện nay: “Tôi muốn nói rằng chúng ta đang sống trong một thế giới âm nhạc dùng một lần, âm nhạc thức ăn nhanh (fast food) chẳng có nội dung gì. Âm nhạc không phải pháo hoa, âm nhạc là cảm xúc, vì vậy hãy chung tay thay đổi thực trạng này và mang âm nhạc đích thực trở lại”.

Phát biểu của Sobral đề cập đến chất lượng âm nhạc đang ngày càng xuống cấp ở Bồ Đào Nha và hiện cũng là vấn nạn ở nhiều nước trên thế giới, khi trào lưu âm nhạc thị trường, âm nhạc giải trí ngày càng phổ biến và đang lấn át âm nhạc đích thực.

Eurovision năm nay đã có một số lùm xùm khi nước chủ nhà Ukraina quyết định cấm nhập cảnh đối với nữ ca sĩ Yulia Samoylova đến từ Nga. Lý do được đưa ra vì nữ ca sĩ này đã từng biểu diễn ở Crimea mà không được sự cho phép của chính phủ nước này.

Quyết định cấm nhập cảnh đối với đại diện Nga của Ukraina đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ chính phủ xứ sở Bạch dương. Nhiều chính khách và cả giới nghệ sĩ nước này đồng loạt kêu gọi tẩy chay chương trình. Bộ Ngoại giao Nga gọi đây là hành động “hèn hạ và vô nhân đạo”; đồng thời tuyên bố sẽ không phát sóng cuộc thi từ Kiev trên các kênh truyền hình của mình.

Salvador Sobral sinh ra ở Lisbon, con trai của Salvador Luís Cabral Braamcamp Sobral, họ hàng với nhà quý tộc và chính trị gia Hermano José Braamcamp de Almeida Castelo Branco. Anh chủ yếu sống ở Lisbon, đôi lúc sống tại Mỹ.

Năm 10 tuổi, Sobral tham gia chương trình truyền hình Bravo Bravíssimo. Năm 20 tuổi, anh lọt vào top 10 chương trình Tìm kiếm tài năng Ídolos, phiên bản tiếng Bồ Đào Nha của Pop Idol. Trong vòng chung kết, anh đã hát nhạc của Stevie Wonder, Leonard Cohen và Rui Veloso.

Sau khi nhận học bổng trao đổi sinh viên Erasmus (anh học về Tâm lý học ở Viện Cao học Psicologia Aplicada, ở Lisbon), Sobral chuyển đến Mallorca và bắt đầu hát tại các quán bar.

Sau khi tốt nghiệp ngành Tâm lý học, Sobral nộp đơn vào Trường Cao đẳng Âm nhạc ở Barcelona, tốt nghiệp năm 2014. Năm 2015, anh tham gia lễ hội Vodafone Mexefest và EDP Cool Jazz. Năm 2016, anh phát hành album đầu tay có tên “Excuse Me”.

Salvador Sobral là fan của Chet Baker và nhiều ca sĩ bossa nova như Caetano Veloso hay Chico Buarque. Anh nói được 4 thứ tiếng: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, tiếng Anh và Ý.
Kim Sang
.
.
.