Sao Mai Hồng Duyên: Cứ đi, rồi sẽ đến

Thứ Năm, 12/10/2017, 13:53
Đăng quang Sao Mai từ 2015, nhưng Hồng Duyên không vội vàng ra album, chị nói muốn có một khoảng lặng để tìm cho mình hướng đi. Những giá trị Duyên hướng tới không ồn ào, màu mè mà đi vào chiều sâu. Và có vẻ như, cô gái trẻ này đã thành công khi bắt đầu định vị mình trong làng nhạc bằng những bài hát dân gian pha trộn đương đại rất "duyên".


- Từng đăng quang giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian, với Duyên, giải thưởng đó có ý nghĩa như thế nào trong sự nghiệp ca hát của mình?

+ Với tôi, giải nhì Sao Mai dòng nhạc dân gian có ý nghĩa rất lớn trong sự nghiệp ca hát của bản thân mình. Tôi đã trở thành một ca sĩ thực thụ, được tham dự những chương trình nghệ thuật lớn và được đứng chung sân khấu với các anh chị đi trước. Là bước đánh dấu quan trọng trong cuộc đời của mình. Nhưng đó chỉ là một sự khởi đầu mà thôi. Muốn đi đường dài, tôi biết mình còn phải nỗ lực và lao động. Không có con đường nào phía trước được rải hoa hồng, nhất là trong lao động nghệ thuật. Tôi hiểu, đằng sau những hào quang, đôi khi người nghệ sĩ phải trả giá rất nhiều.

- Nhiều người trong nghề nhận xét rằng, Sao Mai bây giờ không còn danh giá nữa, vì các cuộc thi hát đang bị bão hòa, người ta không nhớ nhiều về những giọng hát được giải Sao Mai như thế hệ đầu của Trọng Tấn, của Tùng Dương, Khánh Linh...  với Duyên thì sao? Và theo Duyên, vì sao nó không còn danh giá như xưa nữa?

+ Có lẽ bây giờ có quá nhiều cuộc thi truyền hình thực tế nên dường như khán giả không còn biết nhiều những ca sĩ bước ra từ cuộc thi Sao Mai. Điều đó cũng dễ hiểu thôi. Nhưng tôi nghĩ, có một điều quan trọng hơn là sau những cuộc thi, những giải thưởng, chúng ta đã làm được những gì, có dấn thân lao động và tiếp tục cống hiến cho khán giả hay không. Với tôi có lẽ Sao Mai vẫn là một cuộc thi được khán giả đánh giá cao về chất lượng chuyên môn và tôi tin rằng sâu thẳm trong trái tim của khán giả Sao Mai vẫn được trân trọng. Chúng tôi tìm đến cuộc thi để có cơ hội thể hiện mình, định vị mình. Nhưng tất cả mới chỉ là sự khởi đầu mà thôi. Không ai sống mãi trong hào quang của những giải thưởng mà phải lao động và thực sự đam mê, cơ hội mới đến với mình. Tôi lựa chọn cuộc thi Sao Mai vì cảm thấy mình hợp với dòng nhạc dân gian. Và đây là cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp lớn. Và tôi muốn thử sức sân chơi âm nhạc lớn này.

- Nhiều người trẻ lựa chọn các cuộc thi truyền hình thực tế để đánh bóng tên tuổi và dễ nổi tiếng hơn, còn Duyên thì sao, có lúc nào Duyên định tham gia một chương trình nào đó để lấy danh?

+ Từ bé, tôi đã được sinh ra và lớn lên trong lời ru và những làn điệu dân ca của quê hương Thái Bình, nên dân gian đã in đậm trong tiềm thức và ước mơ là sẽ trở thành ca sĩ hát dòng nhạc quê hương đất nước... mà Sao Mai là sân chơi chuyên nghiệp dành cho 3 dòng: chính thống, dân gian, nhạc nhẹ. Vì vậy tôi chọn Sao Mai. Còn vì sao không tham gia các chương trình âm nhạc truyền hình thực tế thì vì tôi cảm thấy mình không phù hợp với những chương trình này. Các gameshow hiện nay quá hướng đến bề nổi, không chú trọng tài năng hay giọng hát thực sự của thí sinh. Nhất là, việc quá lạm dụng chiêu trò cũng khiến các gameshow bị nhận những phản hồi không tốt từ khán giả. Đó không phải con đường mà tôi hướng tới.

- Là một người trẻ, nhưng Duyên lựa chọn con đường đi khá chậm và trầm, thường thì sau khi đăng quang, các ca sĩ sẽ vội vàng ra album để khẳng định tên tuổi của mình, còn Duyên phải mất hai năm, vì sao vậy?

+ Tôi cần những khoảng lặng để tìm cho mình một hướng đi trong thị trường âm nhạc đa màu sắc hiện nay. Ra album không khó, nhưng album để lại dấu ấn của mình hay không mới là điều tôi hướng tới. Đời sống âm nhạc bây giờ như một con tàu chạy rất nhanh, nếu không có dấu  ấn, mọi thứ sẽ trôi tuột đi, thành vô tăm tích. Chậm và trầm, có lẽ đó là con đường tôi lựa chọn cho mình ngay khi bước chân vào sự nghiệp ca hát, nhưng tôi tin mình sẽ đi dài và bền lâu vời dòng nhạc dân gian mà mình lựa chọn.

- Lần đầu xuất hiện lại trình làng một album dân gian đương đại, khán giả nghe những làn điệu dân gian cổ như ca Huế, chèo, quan họ, nhưng hoà âm theo phong cách nhạc đương đại như Acoustic, R&B, World Music… tạo thành một phiên bản khác, nghe gần gụi hơn, gần như Pop hóa và duyên dáng. Duyên có nghĩ là mình mạo hiểm khi dám làm mới?

+ Abum "Duyên" ra đời với phong cách dân gian nhưng được phối theo thể loại nhạc mới. Tôi muốn dân gian được làm mới nhưng vẫn giữ được cái gốc để đến với khán giả trẻ nhiều hơn. Tôi muốn tiếp cận khán giả trẻ, mang tiếng nói của những người trẻ đến với họ để họ hiểu dân gian không phải là thứ gì đó xa lạ, cũ. Âm nhạc như một mạch chảy không ngừng vận động. Đó cũng là định hướng mới trong con đường phát triển sự nghiệp của tôi, đánh dấu trong lòng khán giả một Hồng Duyên khác với các ca sĩ dân gian khác.

Hồng Duyên và nhạc sĩ Dương cầm.

- Vì sao Duyên tự làm khó mình thế khi chọn dòng nhạc đã định vị bởi quá nhiều tên tuổi nổi tiếng, những cái bóng rất khó để vượt qua?

+ Tôi yêu những giai điệu dân ca từ ngày còn bé, khi nghe NSND Thu Hiền hát. Nó thấm vào tôi như hơi thở vậy. Và đã yêu rồi, đam mê rồi thì không bỏ được. Dòng nhạc này có nhiều tên tuổi, các cô chú, anh chị đi trước đã tạo nên những đỉnh cao. Tôi không nghĩ mình phải vượt qua những đỉnh cao đó, mà tôi là một người trẻ, đang đi tiếp con đường mà các cô chú đã đi, bằng tiếng nói của người trẻ. Điều đó rất thú vị. Mảnh đất dân gian luôn màu mỡ và tươi mới cho những ai thực sự yêu và muốn khám phá nó, bởi nó nằm lòng trong tâm hồn mỗi người Việt chúng ta.

- Vì thế, Duyên khá khôn khéo khi chọn lối đi kết hợp dân gian và đương đại để làm mới mình. Có bao giờ Duyên nghĩ, mình đang phá dân gian. Và theo Duyên cốt lõi của sự pha trộn là gì để không làm mất đi bản sắc?

+ Theo tôi, làm mới dân gian, phá cách để không làm mất đi cái gốc của dân gian đó là người ca sĩ phải giữ được cái hồn của dân gian, cách hát vẫn phải mềm mại và uyển chuyển để không bị phá cách quá. Phải thực sự hiểu và yêu từng bài hát của mình. Với album đầu tay, tôi mong muốn mang đến một hơi thở mới về dân gian, để các khán giả trẻ có thể lắng nghe và thích, để họ thấy dân gian không quá xa lạ. Điều này tôi phải cảm ơn nhạc sĩ Dương Cầm với những bản phối tuyệt vời của anh. Và tôi nhận được khá nhiều phản hồi tốt đến từ các khán giả trẻ, điều đó rất vui và là động lực để tôi tiếp tục khai phá trong hành trình đi tìm tòi của mình.

- Thú thực tôi rất thích album Duyên, nó gợi lại một không khí trong veo của âm nhạc, sự trẻ trung tươi mới của những làn điệu gian dân quen thuộc. Đúng nghĩa của một người trẻ hát nhạc dân gian. Và Duyên sẽ đi tiếp hành trình này?

+ Có lẽ abum "Duyên" đã tạo cho tôi một bước đệm rất quan trọng trong sự nghiệp. Và chắc chắn rằng đó sẽ là sự khởi đầu nối tiếp những bước tiếp theo trong con đường sự nghiệp của mình. Và có thể sẽ có "Duyên 1,2" chẳng hạn.

- Có bao giờ Duyên nghĩ, làm sao để mình có một cái tên trong thị trường âm nhạc khá lộn xộn như hiện nay?

+ Đó là một dấu hỏi chấm có lẽ sẽ có rất nhiều gạch đầu dòng để giải quyết. Nhưng tôi nghĩ rằng bây giờ việc mình phải làm là cố gắng hết sức mình thôi... Cứ yêu và đam mê, khởi nguồn của mọi thành công đều bắt đầu từ đó. Tôi không hướng tới sự nổi tiếng bằng chiêu trò, hay những scandal, tôi muốn mọi người sẽ nhớ về một Hồng Duyên của những bài hát nhẹ nhàng, duyên dáng, mà ở đó, tôi muốn truyền tới khán giả tình yêu đối với những giai điệu tuyệt đẹp của dân ca. Ca sĩ bây giờ nhiều lắm, nhiều bạn trẻ rất giỏi. Nhưng tôi nghĩ, thay vì bận tâm đến việc mình đã nổi tiếng hay chưa thì nên chú tâm vào làm nghề, làm nghề một cách nghiêm túc và tử tế, chắc nghề sẽ không phụ.

- Hồng Duyên đang tìm kiếm điều gì trong hành trình âm nhạc của mình?

+ Tôi còn trẻ và còn rất nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình. Tôi sẽ học tập và trau dồi thêm kinh nghiệm để có thể làm mới mình mà vẫn giữ được cái gốc dân gian. Và để khán giả nhớ tới cái tên Hồng Duyên. Đó là một hành trình dài. Mọi thứ mới chỉ bắt đầu và tôi nghĩ mình không nên nóng vội. Hành trình âm nhạc của tôi đó cũng là hành trình khám phá thế giới của chính mình, của những buồn vui trong đời sống này. Cứ đi, rồi sẽ đến.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị.

Hạnh Nguyên (thực hiện)
.
.
.