"Sao Mai" Lê Anh Dũng:

Tôi tự bằng lòng với những gì mình có

Thứ Tư, 05/04/2017, 08:10
Gần 10 năm đăng quang Sao Mai, Lê Anh Dũng mới phát hành album thứ 2 của mình mang tên "Hẹn hò". Tự nhận trách nhiệm lưu giữ những bản tình ca mang âm hưởng cổ điển trong đời sống xô bồ hiện đại, Lê Anh Dũng đang làm một cuộc độc hành trong âm nhạc. Và anh tin, phía trước luôn có người đứng đợi mình.


Say mê vẻ đẹp của âm nhạc cổ điển

- Gần 10 năm mới ra album mới, sao Dũng chậm rãi vậy nhỉ? Vì lười hay vì mải mê kiếm tiền?

+Thực ra, tôi vẫn phát hành các bài hát trên youtube, chứ không thu thành album thôi. Tôi vẫn ở đâu đó, trong đời sống này, vẫn làm nghề và hát dòng nhạc mình lựa chọn. Lười cũng có nguyên nhân của nó, theo dòng nhạc cổ điển tìm cái mới rất khó. Ít nhạc sĩ trẻ sáng tác vì thế, tôi  đi tìm lại các ca khúc cũ và làm mới nó bằng một màu sắc mới của những người trẻ hôm nay. Hơn nữa, mỗi lần ra album rất tốn kém, nhất là đi theo dòng nhạc của tôi lại kén khán giả. Làm chơi nghề thôi, chứ cầm chắc là lỗ. Nhưng tôi nghĩ, nhiệm vụ của người ca sĩ là phải duy trì dòng nhạc này để nó tồn tại trong đời sống, bởi những bài hát kinh điển sẽ mai một dần đi trong đời sống quá nhiều sự lựa chọn ồn ào như hiện nay. 

- Dấu mốc 10 năm, Lê Anh Dũng đã định hình mình như thế nào?

+ Album này khẳng định con đường, dòng nhạc tôi đã chọn. Lối hát sau 10 năm định hình hơn, chắc chắn hơn, cách thể hiện mộc mạc, gần gụi với người nghe hơn, thoát khỏi sự lệ thuộc vào kỹ thuật. Thực tế, trên con đường nghệ thuật của mình, tôi chưa chọn gì dễ dàng. Ngay từ khi thi Sao Mai, tôi đã tìm tòi những ca khúc mới, khai phá những vẻ đẹp của nó. Có lẽ, từ những ngày học ở nhạc viện, tôi đã thẩm thấu được vẻ đẹp của âm nhạc bác học mà mọi người cho rằng là khó nghe. Tôi luôn bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của các tác phẩm đó và muốn đưa nó đến gần hơn với công chúng.

- Dũng làm nghề chậm rãi và kiên định, điều gì giúp anh có được tâm thế đó trong thế giới mà ai cũng muốn tranh giành sự nổi tiếng?

+ Trong thế giới showbiz, để đạt đến đỉnh cao của vinh quang cũng nhọc nhằn lắm, phải đánh đổi rất nhiều thứ. Còn tôi, tôi không đi tìm sự nổi tiếng. Tôi cũng biết cân bằng trong cuộc sống, bởi tôi không muốn đánh đổi gia đình bé nhỏ của mình. Tôi tự bằng lòng với những gì mình có. Bây giờ, tôi có đối tượng khán giả riêng, vẫn thường xuyên xuất hiện trong các chương trình lớn. Vậy là đủ rồi. Tôi không bao giờ muốn quá nổi tiếng để rồi trở thành nô lệ, phụ thuộc vào sự nổi tiếng và mất đi sự tự do và gia đình của mình. Sự nghiệp của tôi chững lại cũng vì lý do đó, tôi lựa chọn gia đình và bình yên chứ không phải sự nổi tiếng và những bất an ngoài kia.

Bìa đĩa album “Hẹn hò”.

Nhiều ca sĩ đang trở thành thợ hát

- Lê Anh Dũng của những bản tình ca chắc chắn cũng sẽ là ca sĩ đắt show đi hát event, đám cưới. Nhưng thực tế, bây giờ ca sĩ chạy show nhiều quá. Điều đó có ảnh hưởng đến nghệ sĩ, vì hát nhiều thành thợ hát và mất hình ảnh của nghệ sĩ?

+ Đúng vậy, đa số các show của các ca sỹ bây giờ là đi hát event, hội nghị, tiệc, kể cả đám cưới… Cũng dễ hiểu vì đó là nguồn thu nhập chính và đều đặn nhất của họ, cát xê khi hát event, tiệc hay đám cưới cao hơn so với các show event mang tính nghệ thuật và được bán vé… Một điều dễ hiểu là không phải lúc nào nghệ sĩ cũng có cơ hội diễn những show được dàn dựng hoành tráng và có đầu tư, vì những show như vậy rất ít, chi phí tốn kém và cơ hội để cho ca sỹ xuất hiện trong show đấy không nhiều, vì vậy họ chọn cách tiếp cận khán giả bằng việc đi hát event, tiệc, đám cưới.

- Ca sĩ Tấn Minh có nói, hát event không tỉnh táo thì coi chừng nó như con dao hai lưỡi. Còn với Dũng thì sao?

+ Việc lạm dụng và thường xuyên hát  event, tiệc cũng như đám cưới là con dao 2 lưỡi biến họ trở thành thợ hát và mất đi hình ảnh của ca sĩ vì họ thường xuyên phải hát đi hát lại một ca khúc, thậm chí phải hát những ca khúc không phải sở trường của mình vì chiều theo yêu cầu của khách… Họ ít có cơ hội được hát những ca khúc mà mình yêu thích hay đúng sở trường, dần dần họ mất đi khả năng thăng hoa trong âm nhạc, mất cơ hội được tiếp cận và thể hiện những cái mới mẻ trong âm nhạc và dẫn tới tụt hậu so với các thế hệ tiếp theo…

- Dũng có hát đám cưới và chạy show không? Dũng vượt qua cám dỗ mời show như thế nào để giữ được mình?

+ Thực ra đi hát show tiệc hay đám cưới không phải là vấn đề tốt hay không tốt đối với một ca sỹ vì mục đích kinh kế hoặc vì những mối thân quen, bạn bè hay mà giúp đỡ thôi… Đối với những ca sỹ mới vào nghề chưa có tên tuổi hay những ca sỹ đã hoạt động lâu năm nhưng chưa tạo dựng được chỗ đứng trong nghề thì lý do đi hát đám cưới đa số là vì kinh tế, còn đối với những ca sỹ đã có tên tuổi thì họ thường giữ hình ảnh cho mình nên rất ít nhận. Dũng cũng đã từng hát đám cưới nhưng thường là phục vụ cho người thân bạn bè và rất ít trường hợp hát vì mục đích kinh tế.

Gia đình hạnh phúc của Lê Anh Dũng.

Nhiều người thích sự hào nhoáng của showbiz hơn là yêu âm nhạc

- Dũng là giảng viên thanh nhạc, tôi muốn hỏi anh về câu chuyện đào tạo. Thực tế, bây giờ, người ta vẫn nói chất lượng sinh viên thanh nhạc lượng thừa chất thiếu? Nhiều sinh viên trường nhạc thông minh, có tố chất, giọng đẹp, nhưng học một thời gian các em thấy nản, thấy buồn vì hoang mang, học xong rồi sẽ làm gì? Hoặc muốn có chỗ đứng cũng phải mệt mỏi vì quá nhiều bon chen, thậm chí phải thỏa hiệp?

+ Là giảng viên khoa thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, tôi có những trăn trở với nghề dạy học và định hướng cho các em trên con đường ca hát chuyên nghiệp. Thực tế, rất nhiều em vì thích sự nổi tiếng và hào nhoáng của showbiz và tìm mọi cách để vào trường trong khi khả năng chỉ có hạn.

Những em đó, khi đã vào được trường học chuyên môn và những thứ liên quan đến âm nhạc mới nhận ra mình không thuộc về cái gọi là nổi tiếng và hào nhoáng kia và dần dần bỏ cuộc… Lại có những trường hợp có khả năng, có tố chất nhưng vì điều kiện, hoàn cảnh nên không theo được đến cùng và chuyển ngang làm nghệ thuật theo kiểu nghiệp dư… Có những em tố chất âm nhạc tốt, giọng hát tốt nhưng cũng rất hoang mang tìm hướng đi và cách đi cho bản thân vì chứng kiến những chuyện dở khóc dở cười, đổi trắng thành đen hay phải trả những giá rất đắt để thành công trong các cuộc thi hay gameshow mang tính thương mại và giải trí cao như hiện nay…

Tôi khuyên các em phải cố gắng thật nhiều để hoàn thiện mình, đưa mình trở thành một người nghệ sỹ thực thụ đi lên bằng chính khả năng và những hành trang, kiến thức cần phải có của một ca sỹ được đào tạo bài bản… Khán giả họ luôn cần tư chất của người nghệ sỹ hơn chứ không phải là chiêu trò của họ!

- "Bây giờ các cuộc thi truyền hình lấn sân đời sống âm nhạc, làm cho giá trị thực sự và những người hoạt động nghệ thuật thực sự bằng trí óc không có chỗ đứng. Nhiều sinh viên tốt nghiệp cao học, nhưng thất nghiệp. Nhiều khi chúng tôi thấy hoang mang lắm". Đó là tâm sự của một ca sĩ trẻ. Anh nghĩ sao?

+ Điều đó là có thật và vẫn đang xảy ra tại các trường đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp; càng ngày con đường đi đến sự thành công của một ca sỹ càng chông gai và gập ghềnh hơn, họ phải chống chọi với nhiều khó khăn và cám dỗ hơn, cơ hội của họ bị thu hẹp đi nhường chỗ cho những sân chơi hay game show mang tính chất giải trí hơn… Những sân chơi hay các cuộc thi mang tính chuyên nghiệp và chất lượng như Sao Mai đã dần đi vào quên lãng vì không được quan tâm đầu tư…

Từ đó, những thứ họ học được ở trường lại trở thành một cái gì đó quá xa lạ với đa số công chúng nghe nhạc trẻ tuổi. Những sân chơi và sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp dần bị thu hẹp lại, điều đó dẫn tới một thực tế đau buồn là nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học thậm chí là cao học vẫn phải chạy cơm 2 bữa chứ chưa nói gì đến việc chăm lo cho gia đình…

- Nhưng cũng nhiều người đốt cháy giai đoạn, muốn nhanh được nổi tiếng vì sự nổi tiếng mang lại quá nhiều thứ bỏ qua sự khổ luyện nhọc nhằn. Nếu có một lời khuyên, Dũng khuyên học trò mình như thế nào?

+ Nhiều lúc tôi có nói vui với các học sinh của mình rằng: việc của các em là phải phấn đấu học và rèn luyện kỹ năng cho tốt để trở thành một nghệ sỹ thực thụ, còn trong thời đại này, việc các em có thành công hay thành ngôi sao còn phụ thuộc vào "duyên số" với âm nhạc nữa vì có những ca sỹ chả cần phải học hành cũng trở thành ngôi sao đấy thôi. Cái cách mà các em trở thành một ngôi sao sẽ quyết định tới tuổi thọ của ngôi sao đó.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Dũng.

Việt Hà (thực hiện)
.
.
.