Sao mai Thanh Thanh: Chấp nhận con đường nhiều gai

Chủ Nhật, 31/12/2017, 09:47
Được gọi là "hoa hậu" Sao mai vì không chỉ có giọng hát hay mà Thanh Thanh còn sở hữu nhan sắc của một hoa hậu, đủ yếu tố để bước chân vào showbiz. Nhưng Thanh Thanh chọn con đường khác, theo đuổi dòng âm nhạc thính phòng, khó khăn, nhọc nhằn hơn. Chị tin, nếu đi tận cùng con đường, vinh quang sẽ đến và đó sẽ là một thứ vinh quang bền vững.


- Giải Nhì dòng nhạc thính phòng cổ điển có ý nghĩa như thế nào với chị trong cuộc thi Sao mai vừa rồi?

+ Tôi luôn cho rằng giải Nhì vừa rồi có vai trò rất quan trọng đối với mình. Đây có thể coi là một bước đệm đưa tôi tới gần hơn với ước mơ đi trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Nó giúp tôi thêm phần tự tin với con đường mình đã chọn. Đồng thời, giải thưởng còn có ý nghĩa như một món quà tri ân đến những thầy cô giáo đã giảng dạy, gia đình người thân và tri ân với chính bản thân mình sau 6 năm học tập tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

- Sở hữu một nhan sắc mọi người vẫn gọi là "hoa hậu Sao mai". sao Thanh Thanh không chọn một cuộc thi truyền hình thực tế để dễ nổi tiếng hơn?

+ Tôi cho rằng Sao mai là cuộc thi mang tính chuyên nghiệp, coi trọng học thuật, vì vậy cuộc thi thu hút đông đảo giọng ca trẻ đến từ các trường văn hoá nghệ thuật và các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp. Với một người đã theo học âm nhạc chuyên nghiệp, tôi luôn coi trọng cuộc thi này và lấy nó là một trong những mục tiêu phấn đấu trong suốt quá trình học tập.

Tất nhiên, mỗi cuộc thi mang lại cho thí sinh những tác dụng tích cực nhất định. Những cuộc thi truyền hình thực tế hiện nay thu hút đông đảo khán giả theo dõi nên tôi cũng sẽ sẵn sàng tham gia vào một thời điểm thích hợp. Hiện thì chưa, bởi tôi vẫn muốn dồn vào các dự án âm nhạc để khẳng định dòng nhạc cũng như phong cách mà tôi đã lựa chọn để đến gần hơn với công chúng.

- Sau giải thưởng cũng là một lợi thế để chạy show, kiếm tiền đấy chứ. Nhưng đi hát nhiều sẽ không giữ được chất thuần khiết của dòng nhạc mà chị đang theo đuổi. Chị sẽ lựa chọn gì?

+ Tôi luôn muốn đem lời ca tiếng hát của mình để phục vụ khán giả. Tôi thích những phút giây say đắm cùng âm nhạc, mang âm nhạc để chia sẻ với những buồn vui của mọi người và nhận những tràng vỗ tay thật giòn giã từ phía khán giả. Chính vì vậy, hầu như tôi không bỏ lỡ những cơ hội được đứng trên sân khấu.

Cũng may, sau khi tham gia Sao mai vừa rồi, tôi đã có cơ hội xuất hiện trong một số chương trình lớn ở Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng bằng sông Cửu Long. Đó là niềm hạnh phúc của tôi. Thính phòng là dòng nhạc tôi chọn tham gia cuộc thi và muốn đem thính phòng tới gần hơn với khán giả. Vì từ trước đến nay, mọi người cũng biết thính phòng khá kén người nghe, nên đó cũng là lý do tôi không nề hà gì các điều kiện để được đứng trên sân khấu.

- Bây giờ các cả sĩ trẻ chọn con đường dễ dàng hơn như nhạc trẻ, nhạc thị trường hay dòng dân gian dễ nổi tiếng và kiếm nhiều tiền hơn. Vì sao Thanh Thanh chọn dòng nhạc có phần lặng lẽ như thế?

+ Từ khi bước chân vào học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, tôi đã dần dần có tình yêu với dòng nhạc thính phòng và quyết tâm gắn con đường âm nhạc của mình với dòng nhạc này. Tuy nhiên, còn nói về lĩnh vực nghe nhạc để thưởng thức, tôi còn trẻ nên cũng thích nghe những dòng nhạc trẻ, pop.

- Tôi có dịp trò chuyện với nhiều nghệ sĩ thính phòng, có một thực trạng hiện nay các bạn trẻ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi và theo đuổi đam mê của mình vì âm nhạc thính phòng là một con đường dài và gian nan. Chị có thể chia sẻ về điều này?

+ Vì nghệ thuật là một con đường trải đầy hoa hồng nhưng cũng có rất nhiều gai. Nhiều người muốn bước vào nhưng không phải ai cũng có thể đi được trên con đường ấy. Thính phòng lại là con đường nhiều gai nhất nên có thể có nhiều người đã bước đi những bước đầu tiên nhưng  không đủ quyết tâm và kiên nhẫn, hoặc có thể vì lý do cơm áo gạo tiền mà chọn ngã rẽ khác, dễ dàng hơn trong chuyên môn, có nhiều khán giả hơn và đương nhiên cũng có thể kiếm được tiền nhiều hơn. Đó là phong cách âm nhạc, sự lựa chọn của mỗi nghệ sĩ.

- Nên có rất nhiều người học thính phòng cổ điển nhưng ra làm nghề lại hát những dòng nhạc khác để dễ kiếm tiền hơn, chị có hình dung con đường phía trước của mình sẽ thế nào?

+ Dù có thể hiện những ca khúc của dòng nhạc khác trên sân khấu nhưng chắc chắn tôi sẽ không bao giờ từ bỏ dòng nhạc mình đã chọn. Thính phòng là dòng nhạc đưa tôi vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp nên dù thế nào tôi cũng sẽ đi cùng nó trên con đường nghệ thuật của mình.

Tôi còn có ước muốn có thể đưa những cái mới mẻ vào thính phòng để mang nó gần hơn với khán giả, để mọi người hiểu rằng, thực ra, âm nhạc thính phòng rất đẹp và nó không quá xa lạ như mọi người vẫn nghĩ. Đó là con đường tôi lựa chọn và đi tiếp trong tương lai, dù tôi biết có rất nhiều khó khăn đón chờ mình phía trước.

- Vừa qua có những chuyện ầm ĩ trên báo về việc các cả sĩ trẻ không qua đào tạo mà vẫn nổi tiếng, có vẻ như họ coi thường sự học, một người vừa bước vào nghề như chị đánh giá như thế nào về những vấn đề đó?

+ Bất cứ ai đã nổi tiếng là đều có lượng fan nhất định của mình. Khi họ dùng tài năng, khả năng của bản thân để nổi tiếng thì họ là người thành công. Nhưng tôi nghĩ, muốn đi con đường dài, tài năng đó cần phải được học tập một cách bài bản. Học chưa bao giờ là không cần thiết cả. Bản thân tôi cũng vậy. Tháng 6 tới tôi tốt nghiệp đai học và đã chuẩn bị để tiếp sau đó thi lên Cao học. Đối với tôi, việc học và trau dồi giọng hát luôn là điều cần thiết. Và sự bền bỉ đó sẽ mang lại cho mình nhiều giá trị thực, bền lâu hơn chứ không chỉ là sự nổi tiếng nhất thời.

- Chị có nghĩ, với dòng nhạc thính phòng thì môi trường học ở trong nước chưa đủ cho các nghệ sĩ phát huy hết tài năng của mình? Nếu có một cơ hội ra nước ngoài, chị có lựa chọn?

+ Đi học nước ngoài là cơ hội rất tốt với những người theo học âm nhạc chuyên nghiệp. Nhưng hiện tại tôi muốn giọng hát của mình được khán giả biết đến nhiều hơn. Tôi ấp ủ giấc mơ đem dòng nhạc thính phòng sở trường của mình chinh phục khán giả.

Trong cuộc thi, tôi không chọn những ca khúc nước ngoài để trưng trổ kĩ thuật như các thí sinh khác mà lại chọn những ca khúc Việt Nam để chinh phục Ban giám khảo cũng như các quý vị khán giả. Tôi yêu dòng nhạc này và yêu những ca khúc Việt Nam, yêu Việt Nam. Nên lưu luyến lắm. (Cười)

- Chị có nghĩ nhan sắc cũng là một lợi thế để làm nghề, chị quan niệm thế nào về nhan sắc?

+ Tôi nghĩ nhan sắc là một điều cần thiết, vì làm nghệ thuật phải luôn hướng tới cái đẹp, cái đẹp bên trong và cái đẹp bên ngoài. Mình quan tâm tới ngoại hình để luôn xinh đẹp, chỉn chu nhất khi bước lên sân khấu biểu diễn cũng là một cách tôn trọng khán giả. Tôi nghĩ, chắc chắn khán giả cũng sẽ ưu ái hơn với những người có ngoại hình và tất nhiên phải cả giọng hát.

- Con đường này gian nan và nhiều cám dỗ, nhất là với một nhan sắc như chị, chị đã và sẽ vượt qua nó bằng cách nào?

+ Tôi nghĩ, dù sống trong môi trường nào thì mình vẫn phải là mình. Nền tảng và sự giáo dục của gia đình rất quan trọng, nó giúp tôi biết vượt qua những cám dỗ để đi con đường của mình. Tôi cảm ơn mẹ, người luôn ở bên cạnh chỉ bảo, dạy dỗ để tôi có đủ bản lĩnh trước những cám dỗ của cuộc sống. Tuổi trẻ ai cũng có những khát vọng của mình, tôi cũng vậy thôi, nhưng những khát vọng đó hướng tới những chân giá trị chứ không phải là những hào quang hay sự nổi tiếng.

- Thực tế, để theo đuổi dòng nhạc này không chỉ có tài năng mà cần phải có điều kiện kinh tế. Liệu có “Mạnh Thường Quân” nào phía sau ủng hộ chị?

+ Lại phải một lần nữa nhắc đến mẹ. Tôi thấy mình là người may mắn khi có một người mẹ tuyệt vời. Mẹ là chỗ dựa tinh thần của tôi, luôn ủng hộ, hỗ trợ mọi thứ tốt nhất để tôi có cơ hội chạm tay vào ước mơ của mình. Và tôi đang bắt đầu giấc mơ đó bằng những dự án âm nhạc của mình.

- Chị xinh đẹp thế này, lại hát hay nữa, chắc hẳn có nhiều đại gia ngỏ lời?

+ (Cười). Tại sao cứ phải người đẹp với đại gia. Tôi nghĩ, tình yêu là sự quan tâm, chia sẻ và chăm sóc cho nhau để tạo dựng một cuộc sống hạnh phúc. Tôi không quan tâm đối tượng của mình có phải là đại gia hay không. Bởi cảm xúc là điều quan trọng nhất khi mình yêu một ai đó.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị.

Hoài An (thực hiện)
.
.
.