Một năm sau khi rời điện Elysee, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy:

Sẽ quay lại chính trường

Thứ Tư, 28/08/2013, 10:14

Trung tuần tháng 8, căn biệt thự nghỉ dưỡng mùa hè của cựu Đệ nhất phu nhân Carla Bruni ở Cap Negre bên bờ biển Địa Trung Hải đã bị một kẻ lạ mặt đột nhập. Ngay lập tức, số vệ sĩ đi theo bảo vệ cho vợ chồng ông Nicolas Sarkozy đã được tăng thêm thành 25 người. Tuy nhiên, điều này cũng không hề làm xáo trộn cuộc sống với tình yêu và âm nhạc của cựu Tổng thống Pháp.

72.000 euro/năm cho công tác an ninh

Theo tin từ hãng Telegraph, kẻ đột nhập vào biệt thự của cựu Đệ nhất phu nhân Carla Bruni là một người Đức. Tên này dự định bắt cóc ông Nicolas Sarkozy hoặc cô con gái nhỏ Guilia của cựu Tổng thống. Nguyên do là bởi vì hắn hâm mộ vợ chồng cựu Tổng thống quá mức và sẵn sàng bằng mọi giá tiếp cận gia đình ông.

Người phát ngôn của cựu Tổng thống Pháp thừa nhận rằng, sau sự việc này, số nhân viên bảo vệ cho ông Nicolas Sarkozy đã được tăng thêm thành 25 người, trong đó có 10 người thuộc lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát Pháp. Chính điều này đã tạo một cuộc tranh cãi mới trên chính trường Pháp bởi thông thường, chỉ có từ 6 đến 10 vệ sĩ ăn lương ngân sách đi theo bảo vệ các cựu Tổng thống Pháp.

Hồi năm ngoái, tờ Paris Match còn tiết lộ rằng, 10 cảnh sát trong lực lượng bảo vệ VIP tham gia công tác an ninh cho gia đình ông Nicolas Sarkozy mỗi năm tiêu tốn của ngân sách khoảng 720.000 euro. Và theo kết quả thăm dò dư luận, có tới 61% người Pháp được hỏi nói họ đã bị sốc trước thông tin này.

Nhiều nghị sĩ cũng cho rằng, không cần thiết phải phô trương nhiều như vậy khi ông Nicolas Sarkozy đã rời khỏi chính trường. Một số thành viên cấp cao của đảng liên minh phong trào nhân dân (UMP) thì lập luận rằng, việc gia tăng nhân viên bảo vệ là cần thiết nhất là khi cựu Tổng thống Pháp đang có ý định quay trở lại sân khấu chính trị và tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2017.

Yên tĩnh nhưng chưa bình yên

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình CNBC của Mỹ hôm 13-8, cựu Đệ nhất phu nhân Carla Bruni đã gây ngạc nhiên khi lần đầu tiên tiết lộ mọi chuyện về cuộc tình nhanh như chớp với ông Nicolas Sarkozy. Bà Carla Bruni cho biết, cả hai quyết định đi đến hôn nhân chỉ sau 3 tháng gặp mặt tại một tiệc tối vào năm 2008, tức không lâu sau khi cựu Tổng thống chia tay người vợ thứ 2 là Cecillia.

Cựu Đệ nhất phu nhân Pháp còn tâm sự rằng, bà bị người đàn ông đã 58 tuổi, có 3 con riêng này thu hút bởi sự thông minh, tốt bụng và cách nói chuyện dí dỏm. Về cuộc sống sau khi rời điện Elysee, Carla Bruni nói: "Tôi rất vui khi rời khỏi điện Elysee. Tôi cảm thấy thanh thản vì người đàn ông của tôi như một người 100% của công việc. Tôi nghĩ, anh ấy cần được nghỉ ngơi một chút và quay lại đời thường, dành nhiều thời gian hơn cho con cái. Một trong những người con của anh ấy cũng đã có con, vì thế, chồng tôi giờ là ông nội và hiện giờ nó giống như một cuộc sống gia đình tuyệt vời''.

Cựu Đệ nhất phu nhân tâm sự rằng, bà yêu lắm những khoảnh khắc thư giãn cùng chồng ở biệt thự tại Cap Negre. Carla Bruni đùa rằng, thời gian hơn 1 năm kể từ ngày rời điện Elysee, bà có dịp quay lại nghề người mẫu và "thăng hoa" trong sự nghiệp của mình vào việc ra album thứ 4 vào cuối tháng 7 vừa qua. Còn Nicolas Sarkozy, ông đang trở thành "người đàn ông đúng nghĩa" của bà.

Nói thế không có nghĩa là ông Nicolas Sarkozy thích cuộc sống ở ẩn. Từng là người xuống đường tranh đấu và là nhà hoạt động chính trị thời sinh viên, cuộc sống vui thú điền viên đối với ông Nicolas Sarkozy có vẻ không hợp.

Bà Carla Bruni kể, cựu Tổng thống rất thích đi du lịch. Họ vẫn trở lại những nơi đã từng tới để cảm nhận sự khác biệt. Cũng có lúc, bà Carla Bruni phải ra nước ngoài một mình chuẩn bị cho show diễn ca nhạc còn cựu Tổng thống Pháp lại tới Mỹ tham gia các buổi thuyết trình tại một số trường đại học. 

Với khoản trợ cấp hằng tháng 6.000 euro cộng tiền lương 11.500 euro/tháng dành cho chức vụ là thành viên Hội đồng bảo hiến, thêm vào đó là khoản thu nhập không nhỏ từ nghề làm cố vấn và thuyết trình của ông Nicolas Sarkozy, doanh thu từ việc bán đĩa nhạc…, cuộc sống của vợ chồng cựu Tổng thống Pháp vẫn khá dư dả, thoải mái.

Thậm chí, mới đây, trong lúc UMP đang vật lộn với khó khăn tài chính khi Ủy ban Hiến pháp làm mất hiệu lực việc hoàn trả 11 triệu euro vốn là 50% chi phí tranh cử của ông Nicolas Sarkozy hồi năm 2012, cựu Tổng thống còn quyết định hiến tặng đảng này 7.500 euro, một con số tối đa đối với những đóng góp cá nhân dành cho đảng chính trị.

Carla Bruni cho biết, dù vẫn đang bị cáo buộc nhận hàng ngàn euro từ người phụ nữ giàu nhất nước Pháp Liliane Bettencourt khi ra tranh cử 5 năm trước, song cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy vẫn muốn tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2017.

Cựu Đệ nhất phu nhân khẳng định, dù vui khi được rời khỏi điện Elysee, sống cuộc sống tự do theo ý mình mà không bị gò vào khuôn khổ hình ảnh phu nhân của Tổng thống Pháp nhưng bà luôn tin tưởng và ủng hộ mọi quyết định của chồng

Hà Linh
.
.
.