Shane Filan Hoàng tử ballad

Thứ Hai, 24/07/2017, 16:26
Tối 15-7 vừa qua, cựu thành viên nhóm Weslife huyền thoại, “hoàng tử ballad” Shane Filan đã đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), chuẩn bị cho đêm diễn đầu tiên tại châu Á trong tour lưu diễn Love Always 2017 của Filan.


Sinh ra trong một gia đình có tới 7 anh chị em, Filan đã phải lao động từ bé dù là con út. Và công việc đầu tiên của nam ca sĩ nổi tiếng trong tương lai hoàn toàn không liên quan gì đến nghệ thuật, mà chỉ là chân chạy bàn trong quán ăn của gia đình mang tên Carlton Café, ở đường Castle, thị trấn Sligo, Ireland.

Thời niên thiếu, Filan theo học tại Trường Trung học Summerhill, cùng Kian Egan và Mark Feehily, những thành viên sát cánh cùng Shane trong ban nhạc Westlife sau này. Filan là một fan hâm mộ của Michael Jackson và cho biết  nam ca sĩ này chính là nguồn cảm hứng cho sự nghiệp âm nhạc của anh.

Năm 12 tuổi, Filan cùng 2 người bạn là Egan và Feehily từng tham gia một vở kịch ở trường học. Về sau, cả ba đã thành lập ban nhạc mang tên IOYOU (hay I.O.U.) cùng với những người bạn khác ở Sligon là Derrick Lacey, Graham Keighron và Michael "Miggles" Garrett. Filan đã sáng tác ca khúc "Together Girl Forever" và nó đã được phát hành làm đĩa đơn của nhóm.

Tuy nhiên, I.O.U không mang anh và các bạn tới con đường nghệ thuật đỉnh cao, mà chính mẹ của Filan là bà Mae Filan đã đóng vai trò đó. Nhận ra tài năng thiên bẩm của con trai, bà Mae đã cố tìm cách liên lạc với ông bầu âm nhạc nổi tiếng Louis Walsh. Tuy nhiên, phải mất 6 tháng điện thoại nài nỉ bà mới được ông Walsh hẹn gặp. Đây chính là bước đệm quan trọng để Filan, Egan và Feehily bước chân vào làng âm nhạc một cách chuyên nghiệp.

Cùng với Westlife, Filan đã có được 28 đĩa bạch kim và đã bán được khoảng 40 triệu đĩa trên toàn thế giới.

"Shane Filan là một trong những giọng hát tuyệt vời nhất trên thị trường hiện tại. Chất giọng của anh ấy hoàn toàn tự nhiên”, ông bầu Walsh nhận xét về Filan.

Sau sự kiện quan trọng này, Shane, Egan và Feehily được ông bầu Walsh chọn để cùng với Nicky Byrne và Brian McFadden thành lập nên Westlife. Filan, Mark Feehily, Egan là ca sĩ hát chính của ban. Album đầu tiên của họ đã phát hành vào tháng 11-1999.

Cùng với Westlife, Filan đã có được 28 đĩa bạch kim và đã bán được khoảng 40 triệu đĩa trên toàn thế giới. Filan và Feehily là 2 giọng ca chính của Westlife, chất giọng trầm ấm tình cảm nhưng đầy nội lực của anh đã lay động con tim của hàng triệu người yêu nhạc khắp thế giới.

Dù gặt hái rất nhiều thành công, ngày 20-10-2011, Westlife đột ngột tuyên bố giải tán để các thành viên đi theo những con đường riêng sau khi kết thúc chuyến lưu diễn vào năm 2012. Năm 2008, Shane từng trả lời phỏng vấn rằng anh không hề muốn trở thành ca sĩ solo, thế nhưng vào năm 2012 khi Westlife tan rã, để tiếp tục sống với đam mê Shane đã phải lựa chọn một mình bước tiếp con đường nghệ thuật.

Sau khi chia tay với Westlife, Shane được tới 4-5 hãng đĩa săn đón và đưa ra những lời mời khủng trị giá hàng triệu euro. Anh đã ký với Hãng London Records, một công ty con của Hãng Universal trứ danh.

 Năm 2003, Filan kết hôn cùng cô bạn gái anh quen từ nhỏ là Gillian, em họ của Egan. Họ có 3 người con: con gái Nicole Rose (sinh năm 2005), 2 con trai Patrick Michael (2008) và Shane Peter (2010).

Ngoài hoạt động nghệ thuật, Filan còn tham gia kinh doanh bất động sản với anh trai là Finbar. Tuy nhiên, trong cuộc khủng hoảng bất động sản tại Ireland năm 2012, công ty của anh thua lỗ nặng và phải tuyên bố phá sản.

Ánh Vân
.
.
.