Diễn viên Lê Kiều Như

"Sợi xích" khiến tôi muốn tự sát

Chủ Nhật, 14/07/2013, 12:03

Ba năm sau khi bị "đánh" tơi tả bởi sự xuất hiện của tiểu thuyết "Sợi xích", Lê Kiều Như quyết định trở lại bằng những dự án âm nhạc mới. Nhưng cô vẫn nặng lòng với công việc viết lách và chuẩn bị cho ra mắt một cuốn tiểu thuyết về tình yêu mang màu sắc viễn tưởng.

Lê Kiều Như nói, qua chuyện "Sợi xích" tôi nhận ra con người ta có thể ác tâm với đồng loại của mình như thế nào, đã có lúc tôi ra biển và định tự sát. Nhưng rồi trong cái rủi có cái may, nhờ đó mà tôi hiểu đời hơn, làm việc chuyên tâm hơn…

- Chị chuẩn bị ra sách mới, nên nhân chuyện "Sợi xích" bị Apple sử dụng trái phép, chị làm ầm lên để hâm nóng tên mình?

- Người ta đang nói ầm ầm như thế ở trên mạng, nên tôi có phủ nhận cũng chẳng có ai tin. Nhưng thực ra, tất cả mọi thứ đều là công việc phải làm, đúng thời điểm thì làm. Sách mới tôi cũng chưa viết xong đâu, còn chưa biết sẽ xuất bản như thế nào mà. Tôi mới viết khoảng 80% thôi, còn phải sửa nhiều lắm…

- Cuốn sách này sẽ nói về điều gì?

- Đó là tâm trạng khi yêu của một người phụ nữ. Cô ta sống ở hai thế giới. Và chuyện tình yêu, tình dục được nhìn ở hai hướng khác nhau, từ tâm trạng của người đàn ông và tâm trạng của người đàn bà. Sự lửng lơ của người phụ nữ và sự thực tế của người đàn ông khi yêu sẽ tạo nên sự hấp dẫn.

- Nhiều người nghi ngại, vì người ta không tin tác giả của "Sợi xích" có thể viết một cuốn sách tốt hơn…

- Người ta có quyền nghi ngờ, và ai thích thì sẽ ủng hộ tôi. Tôi nhớ, trong cuộc phỏng vấn trước, sau khi "Sợi xích" bị đánh đập tơi tả, anh có nói với tôi rằng, cuốn sách của tôi có một câu chuyện gây ám ảnh, chỉ có điều văn phong còn non nớt, cần gọt rũa. Tôi rất lưu tâm điều đó, và tôi cũng nhận ra đó là sự thật. Chính vì thế, suốt ba năm qua, tôi đã đọc và học rất nhiều.

Có một người thầy giáo là giảng viên đại học, anh ấy đọc "Sợi xích" và đã giúp đỡ tôi trong bản thảo mới. Tôi nghĩ rằng ai cũng có những vụng dại đầu tiên, nhưng quan trọng của một người viết là phải có ý tưởng và đưa được những thông điệp tốt vào cuốn sách. Câu chữ có thể sửa, chứ ý tưởng thì không.

- Chị quyết định đi hát trở lại, dù đã từng bị chê là "thảm họa"?

- Tôi là một ca sỹ trước khi trở thành một diễn viên, có thể có lúc hát những ca khúc không phù hợp chứ không phải tôi không biết hát. Lần này tôi sẽ phát hành một album nhạc trẻ vào tháng 8.

Còn album nhạc xưa tôi sẽ phát hành vào tháng 12. Album đó như một định mệnh, tôi song ca với ca sỹ Duy Quang những bài nhạc xưa, trong đó có những ca khúc của nhạc sỹ Phạm Duy vừa được cho phép phổ biến lại.

Chúng tôi thu album xong, ba tháng sau anh Duy Quang mất. Những ca khúc trong album ấy như là lời tạm biệt của anh với cuộc sống này. Nó làm tôi suy nghĩ rất nhiều điều, rằng sự sống rất hữu hạn, sống nay chết mai, nên mình phải biết trân trọng nó, và làm những điều mình thực sự đam mê. Tôi rất mê ca hát, hà cớ gì tôi lại không đi theo tiếng gọi trong lòng mình…

- Ai giúp chị trong những dự án âm nhạc này?

- Tất nhiên là anh Nguyễn Nhất Huy rồi!

- Ồ, tôi quên mất, chị có người yêu là nhà sản xuất âm nhạc. Nói về cuộc tình 8 năm của chị với Nhất Huy, được không?

- Chúng tôi yêu nhau từ 2005 đến giờ, suốt 8 năm đó chúng tôi chưa một lần phản bội nhau. Đến giờ, có thể nói mọi sẻ chia vượt ra ngoài chuyện tình yêu, nó như là tri kỷ vậy.

Anh Huy là người đơn giản, thích đi ăn, đi xem phim và đi du lịch, chứ không cần quá nhiều thứ. Đó là điểm tốt của một người đàn ông vì gia đình, nhưng đôi khi nó sẽ gây ra sự tẻ nhạt. Tôi cũng có không ít người đàn ông theo đuổi, họ thú vị và lắm khi trái ngược với anh Huy.

Nhiều khi tôi nghĩ, mình có nên nổi loạn không? Nhưng mỗi khi hẹn gặp anh Huy, mọi suy nghĩ đều tan biến. Nó là sự yên ổn, sự tử tế, và những tình cảm quá lâu. Tôi không bao giờ dám nghĩ mình sẽ bước qua những ranh giới đó, dù biết ngoài kia đời rất lắm sắc màu. Vì tôi sợ mình bị đánh gục giữa đường yêu đương, khi ấy bơ vơ nhiều lắm, làm gì có ai đợi mình…

- Xin cảm ơn chị!

Lê Kiều Như đòi Apple bồi thường 100.000 USD

Ngày 10/7/2013, luật sư Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty Luật Phương Đông đã đại diện cho diễn viên, ca sỹ Lê Kiều Như gửi đơn khiếu nại đến ông Tim Cook, Tổng giám đốc điều hành hãng Apple (Mỹ).

Theo đó, Lê Kiều Như yêu cầu Apple phải trả tiền tác quyền từ việc kinh doanh cuốn "Sợi xích" và bồi thường 100.000 USD, nếu không sẽ khởi kiện ra tòa án Mỹ. Đơn có đoạn: "Chúng tôi bảo vệ quyền lợi cho cô Lê Kiều Như, tác giả cuốn "Sợi xích" đang bị bán bất hợp pháp trên App Store của Apple.

Lê Kiều Như là một nữ diễn viên nổi tiếng và ca sĩ tại Việt Nam. Cô được biết đến là một tác giả trẻ, với cuốn "Sợi xích" xuất bản ngày 22/3/2010 và cô sở hữu độc quyền cuốn sách ở Việt Nam và quốc tế. Thời gian qua, việc Apple vi phạm bản quyền cuốn "Sợi xích" đã được báo chí Việt Nam đăng tải, đây là một bằng chứng về  việc tác giả và cuốn sách gây được sự chú ý của dư luận.

Gần đây, Lê Kiều Như đã phát hiện ra cuốn sách của mình được bày bán trên các ứng dụng của hãng Apple từ năm 2010, với giá 29.99 USD. Và việc rao bán trực tuyến đó, phía Apple được hưởng lợi 30%, lợi nhuận này được công bố công khai. Apple không thể trốn tránh trách nhiệm về việc bán cuốn sách một cách trái phép, dù cuốn sách có thể được đăng tải bởi một bên thứ ba.

Theo quy định của Điều 5 của Hiệp ước về  Bản quyền năm 1997 giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, khách hàng của chúng tôi có quyền độc quyền cho phép hoặc cấm các nhà phân phối cuốn sách, hành vi xâm phạm có thể dẫn đến yêu cầu bồi thường dân sự và hình sự.

Theo Điều 9 của Công ước Berne, Lê Kiều Như có quyền độc quyền để tái sản xuất sách, dưới bất cứ hình thức nào.

Căn cứ Điều 20 của Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam, cô Lê Kiều Như có quyền độc quyền để tái bản và phân phối bản gốc hoặc bản sao của cuốn sách. Chỉ khi Lê Kiều Như đồng ý, các tổ chức, cá nhân mới được phép tái bản hoặc phân phối sách. Ngoài ra, các bên tái bản phải trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác.

Theo Điều 106 của Luật Bản quyền của Hoa Kỳ, Lê Kiều Như cũng có toàn quyền định đoạt số phận cuốn sách. Thay mặt cô Lê Kiều Như, chúng tôi đề nghị Apple trả 30% lợi nhuận của việc phát hành cuốn sách trên Apple Store hoặc gỡ bỏ ngay lập tức.

Ngoài ra, Apple cũng phải bồi thường thiệt hại cho Lê Kiều Như, tổng số tiền sẽ là 100.000 USD. Nếu Apple không chấm dứt vi phạm bản quyền sách của Lê Kiều Như, chúng tôi sẽ xem xét việc nộp đơn khởi kiện tại tòa án Việt Nam hoặc Hoa Kỳ".

Hoài Phố thực hiện
.
.
.