Tắc kè hoa Minh Thu

Thứ Sáu, 26/10/2018, 15:42
Ca sĩ Minh Thu đã tự mình đạo diễn cho MV “Nụ cười dưới mưa”. Đây cũng là lần đầu tiên chị đặt hàng nhạc sĩ viết cho mình một ca khúc nhạc nhẹ. Cơ duyên có được vào một dịp tình cờ chị gặp Dương Trường Giang, một nhạc sĩ trẻ người Hà Nội. Và ca khúc mới ra đời theo kiểu đo ni đóng giày cho Minh Thu.


Xuất thân là một ca sĩ hát nhạc pop nhưng từ khi đi hát trở lại thì dòng nhạc trữ tình, nhạc xưa có vẻ như là thế mạnh của Minh Thu. 

Tuy nhiên năm 2018, Minh Thu sẽ hoàn toàn thay đổi hình ảnh với một bản Pop lãng mạn, một câu chuyện tình được kể bằng hình ảnh về một đôi lứa yêu nhau trong ngang trái để rồi sau khi vượt qua mọi thử thách, họ đã bên nhau tới bạc mái đầu. 

Ca sĩ Minh Thu đã tự mình đạo diễn cho MV “Nụ cười dưới mưa”. Đây cũng là  lần đầu tiên chị đặt hàng nhạc sĩ viết cho mình một ca khúc nhạc nhẹ. Cơ duyên có được vào một dịp tình cờ chị gặp Dương Trường Giang, một nhạc sĩ trẻ người Hà Nội. Và ca khúc mới ra đời theo kiểu đo ni đóng giày cho Minh Thu.

- Chào Minh Thu, lần đầu tiên làm MV, lại là tự làm tất cả các khâu từ đạo diễn đến kịch bản, đến ca sĩ, thật là một câu chuyện ngạc nhiên với khán giả vốn đã quen thuộc từ lâu với chị bằng hình ảnh nữ ca sĩ chuyên hát nhạc buồn, nhạc xưa. Chị nói gì về sự thay đổi này?

+10 năm trước mình đã tốt nghiệp ngành đạo diễn Trường Điện ảnh. Từ đó đến nay, vì nhiều lý do, mình rất ít được sử dụng kỹ năng đạo diễn vào trong công việc. Với MV “Nụ cười dưới mưa”, lần đầu tiên mình trưng nghề đạo diễn trong một sản phẩm cá nhân. Tâm trạng thì giống như một sinh viên mới ra trường vậy.

Thực ra ban đầu, khi quyết định làm MV mình đã tính đi thuê đạo diễn này nọ. Thậm chí còn muốn tìm một đạo diễn nước ngoài làm cho lạ. Thế nhưng nghĩ đi nghĩ lại, phút chót mình lại quyết định tự làm. Đây được xem như một quyết định táo bạo của mình, rằng mình đã vượt qua được nỗi sợ mơ hồ để làm một sản phẩm âm nhạc từ A-Z. 

Ca khúc “Nụ cười dưới mưa” được mình đặt nhạc sĩ Dương Trường Giang viết. Ban đầu là muốn nhạc sĩ viết cho mình một tình khúc buồn giọng thứ. Nhưng rồi nhạc sĩ lại viết bài hát giọng trưởng, không phải tình buồn mà tình rất lạc quan, vui tươi nữa. Mình rất thích nhạc và lời của bài hát. Câu chuyện của bài hát được trải dài trong 5 phút, nó giống như một bộ phim ngắn không có lời thoại.

- Sau MV “Nụ cười dưới mưa”, điều quý giá nhất mà Minh Thu rút ra được là gì? Thực ra làm đạo diễn và làm ca sĩ, nghề nào thú vị hơn?

+Lúc dựng MV, mình cứ muốn tham lam, ôm đồm. Cảnh nào mình cũng thấy đẹp, muốn giữ trong MV. Lấy cảnh nào, bỏ cảnh nào thực là một bài toán đau đầu. Đây là cảm giác rất thật của người lần đầu làm đạo diễn. Rồi có những thứ thay đổi đến mình cũng phải ngạc nhiên. 

Chẳng hạn, có nhân vật trong MV lúc đầu mình cho là nhân vật phụ, thì phút chót mình lại đổi thành nhân vật chính. Còn việc bạn hỏi, là ca sĩ hay là đạo diễn thú vị hơn thì mình nói thật thế này. Là ca sĩ mình vẫn được làm việc trong phòng. Tập luyện, thu âm phần lớn đều trong phòng. Đi diễn thì sân khấu lộng lẫy. Riêng đạo diễn thì khác. Môi trường làm việc của đạo diễn vất vả hơn rất nhiều. Đạo diễn phải thức đêm thức hôm, đau đầu, lo lắng đủ  mọi việc, quán xuyến mọi việc.

- Có phải vì công việc đạo diễn vất vả thế mà 10 năm qua bạn trốn biệt, không làm gì liên quan đến nghề này, chỉ tập trung đi hát?

+Mình vốn yêu nghề đạo diễn mà, máu nghề lắm đấy. Hồi mới ra trường mình có tham gia làm 2 phim cho chương trình “Điện ảnh chiều thứ Bảy” hồi đó hay phát sóng trên VTV. Rồi cũng có xin làm trợ lý, thư ký trường quay cho một vài đạo diễn nhưng bị từ chối. Cũng buồn lắm. Rồi cái máu ca hát lại quay trở lại, thế là lại cuốn vào việc đi hát. Phần vì phải mưu sinh kiếm sống nữa. Nhưng tình yêu với nghề đạo diễn thì vẫn còn đó. 

Năm ngoái mình có hứa sẽ làm một MV vào mùa đông, rồi không thành. Đến năm nay thì mình thấy thời điểm chín muồi để tự làm một sản phẩm riêng. Sản phẩm đầu tiên còn đầy bỡ ngỡ, nhưng nó cũng cho mình những cảm xúc vô cùng đẹp. Hy vọng sau MV này sẽ có những kinh nghiệm quý báu để làm tiếp những sản phẩm tốt hơn, giàu tính nghệ thuật hơn

- Xu hướng làm MV trong ca sĩ những năm gần đây khá nở rộ, khi người nghe nhạc nghe trên online là chủ yếu. MV “Nụ cười dưới mưa” ngoài việc để Minh Thu trưng trổ cái nghề đạo diễn, còn có ý nghĩa như thế nào nữa với bạn?

+ Mình làm ca sĩ lâu rồi. Hát những dòng nhạc thì đã quá quen với khán giả rồi. Giờ mình muốn làm cái gì mình khác những cái cũ. Khi gặp bài hát “Nụ cười dưới mưa” mình ưng, vì đây là một bài pop balad mới, hơn swing. Mình muốn qua MV này thử xem khán giả trẻ nghe và đánh giá việc mình hát pop như thế nào.

- Cách đi trong âm nhạc của bạn từ trước đến giờ khá là ổn định, an toàn. Việc thay đổi mình ở thời điểm không còn trẻ nữa, có phải là một “cú liều” của Minh Thu không?

+Nhiều người ngại thử sức vì sợ thất bại. Họ sợ cái mới mình làm ra không thành công như cái cũ. Mình thì không sợ thất bại. Mình hát pop, thực ra cũng không phải mới, mà là quay lại thôi. Vì buổi đầu đến với âm nhạc mình đã hát pop. Chính vì hát được nhiều thể loại nên mình cứ loay hoay. Mình đã làm những cái khó nhất như hát nhạc Phó Đức Phương. 

Mình nghĩ là nghệ sĩ, ngoài đời cũng như trong nghề, phải biết làm mới bản thân. Khi nào làm nghề mệt mỏi cạn kiệt nên nghỉ một thời gian để tìm năng lượng cho những công việc khác. Mình cũng vậy. Quay trở lại nhạc pop mình muốn đưa ra những hình ảnh văn minh, hiện đại, phản ánh được tính cách của mình trong đó đến khán giả.

- Minh Thu có nghĩ “Nụ cười dưới mưa” sẽ trở thành hit?

+Để có một bài hit là mơ ước của nhiều ca sĩ. Kể cả ca sĩ có nhiều bài hit rồi vẫn thích có hit mới cơ mà. Mình cũng mong chứ! Nhưng cái này là câu chuyện của khán giả, của thị trường. Mình thấy có những MV đầu tư rất ít tiền thôi nhưng vẫn hấp dẫn.

- Công chúng biết đến Minh Thu nhiều qua các ca khúc nhuốm màu tâm trạng. Nhưng với  MV này bạn là “tắc kè hoa” đổi màu, hướng đến khán giả trẻ hơn, kể những câu chuyện lạc quan, nhẹ nhõm hơn, lại mang tính xu hướng nữa…

+Minh Thu quay lại âm nhạc từ năm 2012. 6 năm đã qua mình hát toàn những bài khắc khoải, thất tình. Có thể nói mình mê đắm dòng nhạc đó. Giờ đây mình muốn thay đổi theo chiều hướng hình ảnh lạc quan hơn, vui vẻ hơn, trẻ trung hơn. 

- Cảm ơn ca sĩ Minh Thu.

Ca sĩ Minh Thu hát chủ đạo dòng nhạc xưa và trữ tình với chất giọng Mezzo-Alto nhung trầm ấm sang trọng. Chị sinh ra tại Hà Nội và tốt nghiệp Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội năm 1999. Sau đó, chị đầu quân về Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam trong 4 năm. 

Trong thời gian này Minh Thu đã theo học khoá đạo diễn điện ảnh của Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Đây cũng là giai đoạn khiến sự nghiệp ca hát của Minh Thu bị gián đoạn và chị từng có ý định từ giã nghiệp ca sĩ. Tuy nhiên nghề chọn người, kể từ năm 2005 cho đến giờ, chị tiếp tục công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. 

Trong một thời gian dài, Minh Thu dường như tránh xa những ồn ào của showbiz. Mãi cho đến năm 2015, chị mới bắt tay vào thực hiện liveshow Khởi Nguyên ở Nhà hát Lớn và cùng năm đó chị cho ra mắt CD “Minh Thu hát Phó Đức Phương”. 

Liên tục lao động nghệ thuật miệt mài trong những năm trở lại đây, Minh Thu quay trở lại thị trường âm nhạc khi tuổi đã chớm thu theo cách dũng cảm nhất là xuất hiện như mới lần đầu. Đó là câu chuyện hiếm gặp của nghề ca hát. 

Album “Thu rất thật thu” - Phú Quang cũng hầu như là câu chuyện đời của người nghệ sĩ truân chuyên được ra mắt vào mùa thu 2017 và liên tục đến 2018, chị lại cho ra đời MV đầu tay để đánh dấu mốc 40 chín chắn, vàng son, viên mãn của người phụ nữ.

Linh Linh
.
.
.