Nhạc sỹ Mew Amazing (Lê Đức Hùng):

Thà viết nhạc ít người nghe chứ không viết "nhạc chợ"

Thứ Sáu, 11/12/2015, 13:00
Mew Amazing là tên nghệ danh của nhạc sỹ trẻ Lê Đức Hùng, người đã nhận giải Bài hát sáng tạo của năm trong Gala Bài hát Việt 2013 với ca khúc "Bác làm vườn và con chim sâu". Mới đây, ca khúc "Thật bất ngờ" của Mew Amazing trở thành từ khóa tìm kiếm hot nhất trên các diễn đàn nghe nhạc trực tuyến. Với chàng trai sinh năm 1990 này, âm nhạc là một cái giếng thả nỗi niềm của mình xuống và thà viết nhạc ít người nghe còn hơn viết "nhạc chợ".

- Chào Mew Amazing, với một sản phẩm không yêu đương sến súa, không định hướng thị trường như "Thật bất ngờ" mà sau 5 ngày ra mắt đã gần cán mốc 1 triệu lượt người xem, có thể coi là thắng lợi của ekip thực hiện không?

+ Mew tin đó là một con số đáng để nâng ly. Việc "bơi ngược dòng" thị trường mà nhận được sự ủng hộ quá lớn từ phía khán giả thế này là rất đáng mừng. Nhưng nếu có nâng ly thì uống ít thôi, vì phía trước còn rất nhiều thứ phải làm… (cười).

- Nhiều người vẫn dành hai từ "độc", "lạ" khi nói về âm nhạc của Mew Amazing. Bạn có thấy mình, độc và lạ không? Nếu không, đâu mới là Mew Amazing?

+ Thực ra, mình cảm thấy âm nhạc của mình cũng… bình thường. Bản thân mình viết ra nó khá thoải mái và không bị áp lực rằng "mình phải làm nó độc hay lạ" nên mọi người khen nó "độc" và "lạ" thì mình cũng chỉ biết… nhận và cảm ơn. Với mình, âm nhạc của Mew Amazing là thứ âm nhạc sẽ từ từ xóa đi rào cản "độc" và "lạ" ấy, không phải mất chất đi, mà là kéo khán giả gần hơn với âm nhạc của mình, để rồi họ sẽ tự cảm thấy nó quen thuộc, dễ gần. Lúc đó, hình ảnh Mew Amazing mới đúng như những gì mình tưởng tượng, là một nghệ sĩ với âm nhạc thật gần với công chúng.

- Mew Amazing có nói rằng, làm nghệ thuật chân chính ở Việt Nam là một thương trường không có đối thủ vì đối thủ còn đang bận ăn cắp chất xám của mình để xài. Như vậy có là cực đoan quá không, và chắc Mew đã có những trải nghiệm nhớ đời?

+ Cách đây 2 năm mình có đi học việc ở một phòng thu của một nhà sản xuất cũng khá có tiếng. Cách làm việc của anh ấy thế này: Mở hai chương trình nghe nhạc lên; một bài mẫu và một bài của anh ấy đang làm. Sau một hồi thực hiện thì hai bài hát nghe hoàn toàn giống nhau. Sau tầm 3 ngày như vậy, mình xin không học nữa vì thực sự cũng… không có gì để học. Trải nghiệm đó cho mình hiểu rằng, muốn tồn tại được ở một môi trường như thế này, điều bạn cần làm trước hết là: tránh xa nó ra. Bản thân mình không giao tiếp nhiều với những đồng nghiệp kiểu đó.

Thuộc thế hệ nhạc sỹ trẻ tài năng, Mew Amazing là tác giả của nhiều ca khúc dấu ấn như "Bác làm vườn và con chim sâu", "Gặp tôi một mùa rất đông", "Thật bất ngờ".

- Kho sáng tác của bạn cũng kha khá rồi đấy. Bao giờ thì bạn mới phát hành album đầu tay vậy?

+ Nếu tổ nghiệp đãi Mew cho đường âm nhạc vẫn thuận lợi thì tầm hè năm sau các bạn sẽ cầm trên tay sản phẩm ra mắt đầu tiên của mình.

- Mew Amazing nói rằng, thà viết nhạc ít người nghe chứ không bao giờ viết “nhạc chơ”å. “Nhạc chợ” mà bạn đề cập ở đây là nhạc gì?

+ "Nhạc chợ" là một cái ngữ rất bình dân để chỉ âm nhạc không có độ sâu và thiếu đầu tư. Tất nhiên, từ này không có ý xúc phạm hay miệt thị gì đến… cái chợ hay những người trong chợ, mà chỉ đơn giản nói về một loại âm nhạc nghe một lần rồi thôi, trăm bài chung một chủ đề, một lối viết, một hợp âm. Nhạc "mì ăn liền" cũng là một cách gọi đấy.

- Bây giờ số đông vẫn chuộng “nhạc chợ” mà, Mew tuyên bố thế, không sợ nhiều người tự ái ư?

+ Mình cũng không có ý coi thường hay chỉ trích "nhạc chợ". Căn bản có người nghe mới có người viết. "Nhạc chợ" vẫn có cái sức sống của nó và mang về khoản thu nhập đáng kể cho nhạc sĩ và cả ca sĩ. Ở đây Mew chỉ đơn giản nói lên quan điểm của mình với âm nhạc, rằng mình sẽ đầu tư hết tất cả chất xám vào trong sản phẩm, vì mình không muốn người ta nghe qua một bài của mình rồi quên đi. "Ừ thì" đã sống hơn một năm qua mà không có một bài báo PR. "Bác làm vườn và con chim sâu" vẫn được người ta nhớ dù chưa ra bản audio chính thức. Những điều đó làm mình tin vào sức sống của những tác phẩm được đầu tư tâm huyết và công sức thực sự. Thế nên, ai tự ái thì mình chỉ biết nói rằng "chúc bài hát của bạn có tuổi đời dài hơn thời lượng pin Iphone"… (Cười).

- Mew Amazing có tin vào thứ hạng của bảng xếp hạng âm nhạc hiện nay không?

+ Mình tin vào thứ hạng của bảng xếp hạng vì nó nói lên một trong hai thứ (hoặc cả hai) sau đây: độ nóng của bài hát; hoặc độ giàu của nghệ sĩ. Nhưng chất lượng thì mình tin vào sự truyền miệng của khán giả. Bây giờ khán giả rất tinh tế, cái gì hay và đẹp thật sự họ sẽ nhớ và truyền đi rất lâu.

- Bạn nghĩ sao về hai chữ "hợp thời" trong âm nhạc?

+ Là tác phẩm đó có sự nghiên cứu về thị trường trước khi tung ra. Cần nhiều hơn một cái đầu để có được những ca khúc "hợp thời". Hợp thời có thể kiếm nhiều tiền nhưng chưa chắc là tác phẩm nặng ký về độ hay.

- Tư duy âm nhạc của Mew Amazing ra sao?

+ Cực đoan lắm.

- Chọn một thái độ làm nghề không dễ dàng thỏa hiệp với đám đông và có vẻ không hợp thời như thế, bạn đã mường tưởng con đường âm nhạc của mình chông gai ra sao chưa?

+ Có chứ, bản thân mình thấy rõ cách mọi người nhìn mình và âm nhạc của mình như thế nào. Họ khá dè chừng và có phần nghĩ mình bốc đồng, trẻ trâu. Chông gai ở chỗ thuyết phục được cho khán giả thấy mình viết nhạc có chính kiến và chính kiến của mình đáng để họ nghe và thụ cảm. Mình chỉ biết đem cái tôi cá biệt để phổ biến cho số đông và mong họ sẽ đón nhận nó.

- Nghe nói, khi thấy nhạc thiếu nhi Việt Nam được liệt vào "sách đỏ", Mew Amazing đã viết một sáng tác dành cho thiếu nhi. Sao chưa thấy bài hát đó "trình làng" nhỉ?

+ Đó là một dự án rất dài hơi mà mình cần rất nhiều sự giúp đỡ từ phía ngoài. Hiện giờ đã có một vài bên hứng thú với nó và đang chờ những demo của mình hoàn thiện để có thể trình làng sớm nhất với mọi người. Viết nhạc cho thiếu nhi cũng là một trong những ước mơ lớn của mình.

MV ca khúc "Thật bất ngờ", một sáng tác của Mew gần cán mốc 1 triệu lượt người xem sau khi tung ra 5 ngày.

- Đọc kĩ một lượt facebook cá nhân của bạn, tôi cảm giác Mew Amazing là một người khá đa cảm và nhạy cảm. Nếu thế thì dễ tổn thương lắm? Sau hơn 2 năm đi trên con đường âm nhạc của mình, bạn được gì và mất gì?

+ Mình bề ngoài có vẻ phớt lờ và không màng thế thôi, chứ bên trong chắc cũng không cứng cáp hơn cọng bún là bao nhiêu. Bản thân cũng đã phải trải qua thử thách nhiều. Bị từ chối học nhạc viện, bị mất hướng đi trong cuộc sống, chuyện tình cảm không đầu đuôi, rồi "từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ"… Mình nghĩ nếu không có những biến cố đó sẽ không có mình ngày hôm nay. Còn điều mình tiếc nuối nhất đó là có những người bạn mình đã không thể ở bên cạnh hoặc đi cùng họ, chỉ vì đã tới lúc ai cũng phải lớn lên và tự đi con đường của mình. Con đường đó gọi là "trưởng thành". Và trưởng thành thì thường rất cô đơn.

Với Mew, ca khúc hợp thời có thể kiếm nhiều tiền nhưng chưa chắc là tác phẩm nặng ký về độ hay.

- Bạn vẫn còn âm nhạc bên cạnh mà. Với bạn, âm nhạc là gì?

+ Là một cái giếng nơi bạn thả nỗi niềm của mình xuống và nghe lại được âm thanh vang vọng gấp 10 lần và cảm thấy thực sự được sống trong nó là một niềm vui. Dù nỗi niềm bạn bỏ xuống giếng là hạnh phúc hay khổ đau.

- Câu hỏi cuối cùng, tên Lê Đức Hùng cũng hay mà, sao bạn phải "đoạn tuyệt" với nó vậy? Nguồn gốc của nghệ danh Mew Amazing mà bạn đang dùng xuất phát từ đâu?  

+ Mình thích mèo (Mew), và ngày xưa trước khi viết nhạc có làm nhiều công việc như thiết kế, bán hàng, marketing… nên ai cũng nói mình Amazing (diệu kì). Nên đặt là Mew Amazing để luôn nhắc mình phải "diệu kì" để luôn làm mới âm nhạc và mang tới bất ngờ cho khán giả.

Đó là trong âm nhạc. Còn ngoài đời thì vẫn là thằng Lê Đức Hùng con của ba mẹ, hay ngủ nhiều và rất lười dọn phòng. Thế thôi à…

- Cảm ơn Mew Amazing!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.