Thanh Lam: Như sóng ngầm dưới lòng đại dương

Chủ Nhật, 18/09/2016, 16:40
Chia sẻ về mình, Thanh Lam nói, những lựa chọn của chị có lúc là đúng và có lúc có thể là chưa đúng, nhưng chị không ân hận hay hối tiếc. Chị đã luôn sống thành thật. Và những nghịch cảnh, đổ vỡ, cũng chính là cơ hội để chị trưởng thành hơn trong cuộc đời.


Ðời sống âm nhạc Việt đến giờ phút này, vẫn chỉ có 4 nữ ca sĩ được công chúng ưu ái gọi là Thanh Lam, và Thanh Lam là một trong số đó. Một giọng ca bền bỉ, rực lửa và thời gian càng trôi qua càng mặn mà đằm thắm. Trong số 4 diva nữ của âm nhạc Việt, có lẽ Thanh Lam là người vẫn nuôi được ngọn lửa nồng nàn như thời chị 19 tuổi, bắt đầu bước chân vào sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp.

Thanh Lam không lộ ra cho người đối diện thấy một vẻ cầu kỳ nơi chị,  nhưng kỳ thực chị khá cầu kỳ trong ăn mặc. Trang phục của chị bao giờ cũng rất độc đáo, không giống ai. 

Khác hẳn với sự xuề xòa của người em Mỹ Linh, cũng không tỏ ra tinh tế hàn lâm như cô bạn Hồng Nhung, không lộ vẻ nổi loạn như em gái Hà Trần. Thanh Lam chọn cách thể hiện mình trong những trang phục mà chị cảm thấy thoải mái. Cho dù sự thoải mái đó của chị có lúc cũng gây ra những tranh cãi, thậm chí là trái mắt với không ít người. 

Nhưng Thanh Lam là một nghệ sĩ nữ mà cái nhìn của chị chủ yếu tập trung vào bên trong. Chị cần một sự bộc lộ mang tính cá nhân nhiều hơn là sự vuốt ve công chúng từ bên ngoài. Nhưng dù cách nào, khán giả vẫn nhận ra một Thanh Lam luôn tràn ngập nhiệt huyết, đốt cạn mình cho tình yêu âm nhạc.

Tôi nhớ những năm 80 của thế kỷ trước, khi mà Hồng Nhung bắt đầu nổi tiếng thì người ta thấy xuất hiện một khuôn mặt nữ khác: Thanh Lam. Cô gái trẻ có khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt biết nói, là con gái của cặp nghệ sĩ Thuận Yên- Thanh Hương. Trên sóng truyền hình, cô gái ấy hát bài hát “Tôi về đây nghe sóng”, và ngay lập tức chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả. 

Cách hát của một tài năng, một người mà âm nhạc chảy từ trong máu, một điều gì đó rất bản năng, rất mạnh mẽ quyết liệt, như sóng ngầm dưới lòng đại dương. Báo chí bắt đầu nói nhiều về cô gái ấy. 

Rồi sau đó, Thanh Lam đăng quang ngôi vị giải nhất cuộc thi Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc 1991 với các ca khúc Giọt nắng bên thềm, Chia tay hoàng hôn. Không còn nghi ngờ gì nữa, một ngôi sáng sáng đã hiện ra trên bầu trời âm nhạc. 

Thanh Lam được ưu ái gọi là nữ hoàng âm nhạc từ buổi ấy. Một gương mặt mà mỗi lần xuất hiện đều có sự thu hút khó cưỡng với khán giả. Một cách hát giàu nội lực, có thể truyền năng lượng mạnh mẽ cho khán giả.

Thanh Lam xuất hiện sau Hồng Nhung một chút trên sân khấu chuyên nghiệp, nhưng Hồng Nhung kể về người bạn mình, rằng chính là Thanh Lam đã nổi tiếng trước chị khi còn nhỏ. Những năm cùng sinh hoạt văn nghệ ở Cung thiếu nhi Hà Nội, Thanh Lam thường xuyên được hát đơn ca, còn Hồng Nhung thường chỉ được hát trong nhóm đồng ca. 

“Khi đó bạn nào hát đơn ca cưng chiều lắm. Các cô thường kẻ mắt, tô son, đánh má hồng, trang điểm cho rất đẹp. Thanh Lam luôn ở vị trí đó. Có lần, sát giờ biểu diễn, Thanh Lam chưa đến, và Hồng Nhung được các cô phụ trách gọi ra, kẻ mắt tô son rất đẹp cho để chuẩn bị hát thế tiết mục của Thanh Lam. Hồng Nhung vui lắm, vì được đứng một mình trên sân khấu. Nhưng sát giờ biểu diễn, thì than ôi, Thanh Lam xuất hiện. Thế là Hồng Nhung lại đứng vào dàn đồng ca”.  

Nói thế để biết rằng, ngôi sao nổi tiếng đã chiếu mệnh Thanh Lam từ rất sớm. Và khán giả đồ rằng, trong số các ca sĩ nữ nổi tiếng của làng nhạc Việt, Thanh Lam chính là người có thể giữ ngọn lửa đam mê với nghề lâu nhất, vì chị giàu nội lực nhất.

Hẳn khán giả vẫn còn nhớ tour diễn nổi tiếng của Thanh Lam khi chị còn rất trẻ. Đó là tour diễn đi qua 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh với tên gọi “Cho em một ngày”. Ở điểm diễn nào cũng cháy vé. Thanh Lam làm cho những sân khấu nơi chị biểu diễn như bùng nổ. 

Đây là thời điểm cực kỳ chói sáng của Thanh Lam, và tất nhiên không thể không kể đến công lao của nhạc sĩ Quốc Trung, người đã đứng đằng sau hỗ trợ cho sự nghiệp của người đàn bà anh yêu. 

Quốc Trung còn để lại dấu ấn đặc biệt hơn nữa trong sự nghiệp của Thanh Lam, là anh còn cho ra mắt khán giả một sản phẩm âm nhạc tuyệt vời từ giọng hát Thanh Lam, album “Mây trắng bay về”.

Cho đến thời điểm này nhìn lại, Mây trắng bay về vẫn là một sản phẩm âm nhạc có chất lượng tuyệt hảo nhất của Thanh Lam. Ở đó, toàn bộ tài năng, sở trường của chị được phô diễn. Ở đó, bản năng và kỹ thuật của Thanh Lam được hòa trộn hoàn hảo, đủ điên để mê dụ khán giả, nhưng cũng đủ tinh tế để những ai khó tính nhận ra Thanh Lam thực sự đã chín muồi cả trong tâm hồn lẫn giọng hát. Ở đó, người nghe còn cảm nhận một tình yêu lớn. Của Thanh Lam và Quốc Trung dành cho nhau, cho âm nhạc, cho cuộc đời.

Sau Thanh Lam, phong trào làm show của các ca sĩ rất rầm rộ. Các nhà sản xuất, các nghệ sĩ nhận ra rằng, không có gì bộc lộ cá tính âm nhạc cũng như tài năng của các sĩ bằng các show diễn cá nhân. Đấy cũng là cách gây hiệu ứng mạnh mẽ với khán giả, khắc sâu tên mình trong lòng công chúng.

Khi nhạc sĩ Thuận Yến còn sống, ông rất nhiều lần chia sẻ những lo âu của ông về Thanh Lam. Ông thương con gái, vì những phẩm chất mạnh mẽ bản năng tốt trong âm nhạc nhưng sẽ gặp phải không ít khó khăn, nghịch cảnh trên đường đời, trong tình riêng. 

Thanh Lam không phải là mẫu người thích sự an toàn. Chị lúc nào cũng chênh chao ảo mộng giữa cuộc đời và nghệ thuật. Thanh Lam không chịu được những thứ bình bình, thường nhật. Chị cần những biên độ dao động mạnh của cảm xúc, để có thể sống và làm âm nhạc. 

Chia sẻ về mình, chị nói, những lựa chọn của chị có lúc là đúng và có lúc có thể là chưa đúng, nhưng chị không ân hận hay hối tiếc. Chị đã luôn sống thành thật. Và những nghịch cảnh, đổ vỡ, cũng chính là cơ hội để chị trưởng thành hơn trong cuộc đời.

Trong live show ca nhạc “Gặp gỡ mùa thu: Diva Việt” vừa diễn ra tại Hà Nội, Thanh Lam cùng với Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần đã cống hiến cho khán giả một đêm diễn đẳng cấp, mãn nhãn. Chị hình như cũng là người ít nói nhất trong đêm diễn ấy. Tất cả những gì chị muốn nói, là bài hát, là giọng hát. 

Ở tuổi 50 cận kề, Thanh Lam đằm thắm hơn, chiều sâu hơn, từ cách để tóc đến gu ăn mặc. Riêng có giọng hát là không có tuổi. Nó cảnh báo một một điều rằng, Thanh Lam vẫn luôn như thời 20 tuổi, chỉ cần được bước lên sân khấu là cháy đến cạn mình. Chỉ cần bước lên sân khấu, Thanh Lam khiến người ta quên chị đã bao nhiêu tuổi.

Sức hấp dẫn như vậy tỏa ra từ một người nghệ sĩ là rất hiếm. Chỉ có những nghệ sĩ lớn mới có khả năng tạo ra điều đó.

Có lần ngồi cà phê với Thanh Lam, chị bảo, chị yêu những ngày tháng này, khi người đàn bà trong chị đang đằm thắm hơn. Chị quý trọng những gì bình thường nhỏ nhặt trong cuộc sống hơn, không thấy mình cần phải cố gắng điều gì. Một đời sống thuận theo tự nhiên mới là đẹp. Mọi thứ  đến và đi đều do duyên, không phải mình cố mà được. Và cô đơn hay nỗi buồn cũng đều mang một vẻ đẹp đặc biệt, mình cần phải nâng niu, xem đó như tài sản.

Và quan trọng là phải luôn luôn sống thật với mình: “Tôi sợ nhất trên đời là sự giả dối. Cho dù cái thật nó có cái thô ráp, mộc mạc, vụng về, gai góc, thì nó cũng đáng yêu gấp vạn lần sự giả dối dù trơn tru, ngọt ngào. Tôi không có khả năng làm điều giả. Và cũng không khuyến khích mọi người dùng hàng giả. 

Tôi sống vừa với mình, đúng với mình, không làm gì phải hổ thẹn. Cuộc sống có kiếp này, nghiệp kiếp trước, theo triết lý nhà Phật, nhưng với con người, thì kiếp này, ta cũng chỉ sống đúng có một lần trên đời. Tại sao mình không sống đúng là mình?”.

Thái Hòa
.
.
.