Thu Phương: Nơi mùa thu bắt đầu

Thứ Hai, 23/07/2018, 13:52
Mặc dù cô được khán giả đặt biệt danh là “Ca sĩ của mùa thu”, vì cô hát hay nhiều ca khúc có chủ đề mùa thu. Nếu mùa thu được xem là mùa của lá vàng, trong suy nghĩ của nhiều người, thì với Thu Phương, mùa thu là mùa của bắt đầu.


Một trong nhiều ca khúc gắn với tên tuổi Thu Phương là ca khúc “Nơi mùa thu bắt đầu” của nhạc sĩ trẻ Việt Anh. Trong lời bài hát có câu: “Ngày mai, bao nỗi buồn sẽ trao lại bóng đêm/ Nhớ anh, một phút giây nào lơ đãng”. Thu Phương rất thích bài hát này. 

Mặc dù cô được khán giả đặt biệt danh là “Ca sĩ của mùa thu”, vì cô hát hay nhiều ca khúc có chủ đề mùa thu. Nếu mùa thu được xem là mùa của lá vàng, trong suy nghĩ của nhiều người, thì với Thu Phương, mùa thu là mùa của bắt đầu. 

Sau những sóng gió trong cuộc đời, sau những úa tàn của chia ly, Thu Phương đã tìm lại được bến bờ của tình yêu, của bình yên và hạnh phúc. Ở nơi bắt đầu ấy, mọi nỗi buồn của cô sẽ được “trao lại bóng đêm”.

Dũng Taylor - người mang đến bình yên cho Thu Phương

Thu Phương có những năm tháng tuổi trẻ tuyệt đẹp. Những năm tháng mà chỉ cần nhớ lại, cô vẫn rơi nước mắt vì nhớ thương. Là ca sĩ xuất thân từ thành phố cảng Hải Phòng, Thu Phương sớm nổi tiếng và trở thành thần tượng của giới trẻ một thời. Với chất giọng trầm khàn đặc biệt, Thu Phương dễ lấy tình cảm khán giả khi hát những ca khúc trữ tình, giàu tâm trạng, cảm xúc. 

Cô sớm kết hôn cùng tay trống Huy MC. Mối tình của hai người khiến là hình ảnh đẹp biểu tượng một thời trong lòng công chúng. Họ có với nhau 2 đứa con đáng yêu, xinh đẹp. Nhưng khi đến Mỹ định cư, thay đổi môi trường sống, họ đã không giữ được nhau. Tình cảm của hai người nhạt phai và mỗi người phải chọn con đường mới cho mình. 

Huy MC là người yên phận, anh lập gia định mới với một phụ nữ trẻ. Còn Thu Phương thì vật vã hơn. Vì danh tiếng, vì lòng tự trọng, và vì cả những day dứt của một người mẹ phải xa con, cô đã nỗ lực để tiếp tục đứng vững trên sân khấu trong một môi trường mới. 

Quá nhiều sóng gió phải trải qua, cô đơn đến mức có lúc Thu Phương phải tìm đến với rượu để quên đi những u sầu trong đời. Nhưng rồi Dũng Taylor xuất hiện trong cuộc đời cô. Một người đàn ông có hình thức không đẹp như tài tử điện ảnh, nhưng lại lấy được trái tim của một người đàn bà đẹp, một ca sĩ ngôi sao. 

Dũng Taylor là một kỹ sư tại thung lũng Hoa vàng, một người độc thân sống vô cùng nề nếp. Hàng ngày anh làm công việc của mình ở công sở, cuối tuần lại trở thành một “bầu sô”, kết nối tổ chức các chương trình ca nhạc. Từ mối quan hệ công việc là ca sĩ với bầu sô, họ đã phải lòng nhau từ lúc nào không hay. 

Dũng Taylor kể: Hai năm đầu mới quen Phương cứ mỗi buổi sáng tôi ngồi chuyến bay 8 giờ lên San Jose làm việc, chiều ngồi chuyến 4 giờ bay xuống quận Cam suốt 2 năm liên tục cho đến lúc nàng nói: "Một là anh xuống đây, hai là em lên trên đó chứ không thể nào cứ bay mỗi ngày thế này". Thế là một ngày đẹp trời nàng cùng với nhạc sĩ Việt Anh đến Mỹ chơi từ New Zealand đã dọn sạch sẽ căn nhà của gã kỹ sư quen sống đời độc thân tại San Francisco, cho tất cả vào xe tải lái 6 tiếng về quận Cam.

Trước kia tôi cứ ngộ nhận là tôi đã chọn Phương, về sau thì tôi mới ngộ ra rằng: "Có bao kẻ đẹp trai hơn tôi, giàu có hơn tôi, thông minh hơn tôi, tiếng Việt siêu phàm hơn tôi nhất là thời điểm tôi mới quen với Phương, làm sao tôi có cửa để cưa nàng. Về sau khi nghe Phuơng nói với người bạn rằng: "Cứ để cho địch vui trên chiến thắng đã chinh phục được mình, chứ địch nào ngờ chính hắn đã bị ta thu thập”.

Yêu một người đàn bà nghệ sĩ, Dũng Taylor với sự nhạy cảm của mình, hiểu được rằng: “Yêu ngôi sao, lấy ca sĩ - ngôi sao không phải là điều khó, cái khó nhất là ở đời với ca sĩ - ngôi sao". Người ca sĩ - ngôi sao vốn bản chất là người tự tôn, tự cao, lãng mạn, đa sầu, đa cảm và luôn sống trong môi trường độc hại nhiều cám dỗ. Để sống đời với người ca sĩ - ngôi sao thì người đồng hành cần có sự tự tin, một trái tim to lớn hơn, một tâm hồn lãng mạn hơn và lòng bao dung vĩ đại hơn người ca sĩ - ngôi sao đó”. 

Dũng đã làm tất cả, vì người đàn bà mình yêu thương. Anh chở che cho Thu Phương. Anh chia sẻ bớt những khó khăn, chật vật, dày vò trong lòng người đàn bà quá nhiều đa đoan. Anh làm tất cả những gì có thể để những đứa con chung của Thu Phương và chồng cũ Huy MC được đoàn tụ với mẹ. Hiện cả gia đình Thu Phương - Dũng Taylor cùng 4 người con đang sống với nhau vô cùng yên ấm. Dù vậy, vẫn chưa có một đám cưới, dù họ đã cùng nhau 11 năm và có với nhau 2 đứa con chung dễ thương. 

Thu Phương chia sẻ: “Anh ấy không phải là người quan tâm đến hình thức, anh chỉ quan tâm đến giá trị thực sự mà tôi mang đến cho cuộc sống của anh ấy. Anh quan tâm tới cách tôi xây dựng gia đình, xây dựng tổ ấm với anh ấy hơn là những lời nói. Tất nhiên, những lời yêu thương, chúng tôi vẫn dành cho nhau mỗi ngày. Tôi tin rằng những gì tôi làm cho anh ấy, cho gia đình, hẳn anh sẽ yên tâm”.

Nữ giám khảo quyền lực của Giọng hát Việt

Mặc dù có nhiều năm sự nghiệp của Thu Phương chững lại, nhưng những năm gần đây, tên tuổi của cô nóng trở lại. Cô đã được đền đáp xứng đáng sau những nỗ lực không mệt mỏi của mình. Cô liên tục ra mắt công chúng những sản phẩm mới. Và thường xuyên được mời về nước biểu diễn, tham gia các hoạt động văn nghệ giải trí. Cô vẫn có một lượng lớn fan hâm mộ. 

Tại các đêm diễn, các chương trình game show cô tham gia, lực lượng fan hùng hậu luôn đến cổ vũ tinh thần cho cô. Nghe nói cát-xê của Thu Phương mỗi lần về nước biểu diễn, rẻ nhất cũng phải 300 triệu. Cô được mời làm giám khảo chương trình “Giọng hát Việt” hai mùa liên tiếp và rất được lòng công chúng, cũng như các thí sinh tham dự. 

Những kinh nghiệm, trải nghiệm của cô trong suốt 30 năm ca hát thực sự đã mang đến những khoảnh khắc đáng nhớ cho khán giả, giúp đỡ được nhiều thí sinh mới bước chân vào nghề ca hát mọi thứ còn non nớt. 

Truyền hình quốc gia và nhà tổ chức chương trình “Giọng hát Việt” nghe nói phải chi một khoản thù lao khá lớn mới mời được Thu Phương lên ghế nóng. “Quyền lực” của Thu Phương không phải ở tuổi trẻ hay nhan sắc, mà quyền lực đích thực của cô là vốn sống giàu có và khả năng truyền cảm hứng sâu sắc cho các thí sinh. 

Với các bầu sô, Thu Phương vẫn là một cái tên để bán vé. Cô chạy sô trong nước và hải ngoại chóng mặt. Dù được đánh giá là một giọng hát nội lực, có vị trí không kém gì Hồng Nhung, Mỹ Linh buổi đầu xuất hiện, nhưng sau những biến cố trong đời, ngôi vị của cô có giai đoạn bị thấp hẳn xuống. 

Thậm chí, một nữ ca sĩ nổi tiếng đã không ngại ngần chê Thu Phương “chỉ là ca sĩ hát phòng trà, vũ trường”. Tuy vậy, Thu Phương không hề ăn thua. Sau những nhọc nhằn của cuộc đời, cô mưu cầu hai chữ bình yên nhiều hơn. Trong cách hát và cách chọn bài hát cũng vậy, Thu Phương không bao giờ cố ý tìm kiếm điều gì ngoài việc lựa chọn những gì phù hợp nhất với mình. 

Với Thu Phương, hát là để được sống, được xoa dịu những mất mát trong tinh thần. Cô phù hợp với những ca khúc của nhạc sĩ Việt Anh, vì những mong manh sương khói của bài hát nói lên một phần nào những góc khuất trong tâm hồn cô. 

Nhạc sĩ Việt Anh chia sẻ: “ Tôi sáng tác những ca khúc của mình rất tự nhiên và phụ thuộc hoàn toàn vào cảm xúc. Nhưng khi đưa cho Thu Phương hát thì tôi lại thấy hình như chúng thuộc về cô ấy”. 

Không cần tìm kiếm danh hiệu diva, bởi Thu Phương vẫn chiếm được tình cảm trong lòng bạn bè đồng nghiệp và công chúng, giống như nhận xét của nhạc sĩ Quốc Bảo: 

“Nhiều người hỏi tôi, Thu Phương nằm ở đâu giữa các diva, ở vị trí nào trên bản đồ nhạc đại chúng Việt. Tôi trả lời chung ở đây, rằng Phương không tự vẽ bản đồ cho mình, nên bạn đặt em ở đâu cũng được. Một chấm nhỏ xíu. Một hình bóng mơ hồ. Sao cũng được. Chỗ của Phương, vị thế của em nằm ở chỗ khác: ở trong tim những người nghe nhạc nhiều thế hệ. Có lẽ mãi mãi, chất alto vừa đằm sâu ẩn ức vừa thơm ngát như những luồng sáng tỏa ra từ một chiếc đỉnh đồng đốt trầm, của em, vẫn còn ở thật vững trong trí nhớ thính giả...”.

Thành Duy
.
.
.