Ca sỹ Uyên Linh: Tình lại đến như vừa bắt đầu

Thứ Ba, 06/01/2015, 15:30
Khi mà dư âm của ca khúc Chiếc lá mùa đông do bạn và Quốc Thiên song ca còn chưa kịp lặng xuống thì bạn đã cho ra mắt sản phẩm lớn thứ hai trong sự nghiệp. Thời điểm là ngẫu nhiên hay là nằm trong dự trù của bạn về một mùa Tết thu hoạch lớn?

Làm để thỏa mãn chính mình trước

(Cười to!!!) Tôi đâu có duyên giải thưởng, tôi cũng học được một bài học rằng: làm thứ mình thích để thoả mãn chính mình, sau đó mới tính đến sự tán thưởng. Còn chuyện show đi hát thì hầu như ai chẳng biết Tết Nguyên đán, đặc biệt là những ngày sát Tết, là thời điểm nhiều show nhất trong năm, cho dù có không ra đĩa thì cũng luôn là những tháng ngày bận rộn với nghệ sĩ - ca sĩ chúng tôi.

Ít ca sĩ, thậm chí cả những người đi trước bạn rất xa với những vị thế vững chắc gần như tuyệt đối, cũng không dám làm một sản phẩm chỉ với toàn sáng tác của một nhạc sĩ nào đó. Hẳn nhiên, ý nghĩa của sản phẩm lần này là một "cột mốc" hoặc có những ý nghĩa nào đó mà chỉ có những người trong cuộc mới thực sự hiểu được?

(Cười lớn) Đó hoàn toàn là những lớp nghĩa mà những người chưa hiểu chúng tôi luôn nghĩ tới khi nghe những thông tin đầu tiên về album này. Ban đầu, tôi cũng không nghĩ tới, chỉ đơn giản là anh Dũng cho tôi nghe bài nào thì tôi thích ngay và xin bài đi hát. Sau đó, tôi mới biết rằng tất cả những bài đấy anh Dũng viết "tặng" tôi cả, quý lắm, nên tôi cũng hỏi ý anh Dũng về CD này. Thường thì không có gì tôi xin mà anh Dũng không cho (cười). Cũng có thể coi đó là sự đặc biệt nhưng rõ ràng, đặt trong một mối quan hệ có một sự trân trọng và yêu quý mình đến vậy lại là những ca khúc mà tôi thấy hay, hợp và xứng đáng để hát cho số đông nghe và cảm nhận thì chẳng có lí do gì để chần chừ cho ra một tuyển tập như sản phầm lần này.

Rõ ràng, thời gian vừa qua, bạn cũng đã có những thành công nhất định, những bản hit của những nhạc sĩ khác đang được số đông yêu quý nhưng, bạn quyết định bỏ qua "mối lợi" đó để làm một CD chỉ có nhạc của Dũng Đà Lạt cũng là sự mạo hiểm đó chứ? Có phải bạn có ham muốn khẳng định rằng, với bạn, nhạc của Dũng Đà Lạt sẽ được biết đến nhiều hơn, quảng bá rộng rãi và thành công hơn những gì đã có?

Tôi tuy trẻ nhưng cũng không ảo tưởng đến mức như vậy. Tôi không dám mạnh miệng về việc một ca sỹ có thể đưa sản phẩm của nhạc sỹ lên đỉnh thành công. Nói vui với nhau  rằng tôi không có "căn" làm việc đó. Mặt khác, tôi luôn cho rằng, đơn giản tôi thuộc tuýp người cũ, tôi bị ảnh hưởng các anh, các chị đi trước nhiều lắm. Tôi thích được như chị Mỹ Linh hát nhạc Anh Quân - Huy Tuấn, Hồ Ngọc Hà - Đức Trí, Hồ Quỳnh Hương - Hà Dũng,...

Thị phi là một vòng luẩn quẩn

Hay việc ra đĩa chung với Dũng Đà Lạt - người đã cùng bạn rơi vào tâm điểm của dư luận với vụ lùm xùm về những cái tát trước đây - để khẳng định một cách mạnh mẽ với công chúng rằng: Cây ngay không sợ chết đứng?

Như tôi đã từng chia sẻ trước đây rằng, đã có những lúc, khi đó tôi mới được chú ý, tôi còn bị phân tâm bởi điều này điều khác người ta nói về tôi. Tôi im lặng cho qua. Nhưng giờ thì tôi chọn một cách biểu lộ khác. Tôi có thể khẳng định là tôi không có ý định phản đòn bất cứ ai về bất kỳ điều gì. Tôi thích có một CD trong đó tôi hát những ca khúc được viết tặng riêng mình.

Tổng cộng thì nhạc sĩ Dũng Đà Lạt đã sáng tác tặng bạn bao nhiêu ca khúc?

 Cũng không nhiều, quen biết nhau 3 năm thì anh Dũng tặng tôi 5 bài. Cả 5 đều viết trong năm đầu tiên quen biết, 2 năm sau chỉ toàn là cãi nhau và xiên xỏ nhau (cười lớn).

Nhạc sĩ Dũng Đà Lạt và ca sĩ Uyên Linh.

Nàng thơ - là cụm từ mà công chúng hay nhắc tới trong những trường hợp như bạn đang có cùng với Dũng Đà Lạt. Hạnh phúc vì được ai đó trân trọng yêu quý nhưng hẳn nhiên đó cũng là một trọng trách chứ nhỉ, thưa bạn?

Tôi chẳng nghĩ nhiều, tôi sống cuộc đời của tôi, từ tốn chậm rãi và nhất là không sợ hãi điều gì. Thị phi ư? Vòng lẩn quẩn đó tôi bơi mãi rồi, tôi hầu như miễn nhiễm với miệng lưỡi của những người độc ác và những người đạo đức giả.

Một mối quan hệ đặc biệt giữa Nhạc sĩ - ca sĩ trong nghề là điều khó khăn nếu như họ không phải vợ chồng hoặc người yêu của nhau. Còn bạn và Dũng là tri kỉ, trên cả tình yêu, vậy bạn giữ gìn mối quan hệ này như thế nào? Có khó khăn lắm không và có bao giờ bạn thấy căng thẳng trong mối quan hệ này chưa? Những lúc căng thẳng đầy "hiểm nguy", ai là người chủ động giữ người còn lại bình tĩnh?

Không thể nào tránh được cãi vã, xung đột. Thường tôi là người khơi mào chiến tranh rồi cũng là người chủ động giảng hoà, hay nói đúng hơn, tôi hạ hỏa thì tự động bắt chuyện lại với anh Dũng. Tính anh Dũng mát, hiền, nhỏ nhẹ. Tôi thì kinh khủng lắm nổi tiếng xưa giờ, nên hầu như trong mối quan hệ này, anh Dũng nhường nhịn tôi nhiều. Mà cũng đúng thôi, đàn ông phải nhường phụ nữ chứ!

Câu hỏi cuối mang tính chất tươi vui một chút: Nghe tựa bài hát cũng là tên của album - Ước sao ta chưa gặp nhau - giống như một lời trách móc về chuyện hình như chúng ta không có duyên phận với nhau, phải không bạn?

Cái đấy thì phải hỏi anh Dũng Đà Lạt ạ. Hình như anh Dũng yêu ai đấy mà cô ấy không thể đáp lại, nên anh ấy viết ra thế (cười lớn).

Xin chân thành cảm ơn bạn!

Uyên Linh viết cho Dũng Đà Lạt và CD "Ước sao ta chưa gặp nhau" (chúng tôi đã xin phép nhân vật để được trích đăng đoạn văn này từ facebook của Uyên Linh - vì vậy chúng tôi giữ nguyên cách viết của nhân vật về nhạc sĩ Dũng Đà Lạt):

Uyên Linh tôi là người thô lỗ cục cằn, tính nóng hơn lửa

Anh Dũng ngược lại, anh thường nhỏ nhẹ, kín đáo. Anh vui tính & hài hước kỳ lạ!

4 năm trước anh đặt bút viết tặng tôi bài hát đầu tiên - Ước sao ta chưa gặp nhau...

4 năm trôi qua, không nhiều cũng chẳng ít, chúng tôi đã bên nhau, trải qua nhiều sóng gió. 2 người bạn đã hàng giờ đồng hồ im lặng cạnh nhau, nghĩ về mọi thứ, được & mất, những bẽ bàng, những tủi thân.

Chẳng còn điều gì chia lìa tâm hồn chúng tôi được nữa.

...Ở đây và bây giờ, Uyên Linh tôi khẳng định:

Chúng tôi không yêu nhau!

(giữa chúng tôi là hơn cả tình yêu)

...Uyên Linh 10/2014, lơ lửng trên tầng mây lạnh"



Thông tin về album “Ước sao ta chưa gặp nhau” của Uyên Linh

“Ước sao ta chưa gặp nhau” là một tập hợp 7 ca khúc của nhạc sĩ Dũng Đà Lạt sáng tác, trong đó 5 ca khúc anh dành tặng riêng Uyên Linh, 2 ca khúc khác được nhạc sĩ sáng tác từ trước đó gần 10 năm. Chính nhạc sĩ Dũng Đà Lạt cũng tham gia vào công tác hoà âm phối khí của 5 ca khúc, hai ca khúc còn lại do Hoài Sa đảm nhiệm. Quá trình sản xuất được bắt đầu vào khoảng cuối tháng 9 của năm 2013 và kéo dài hơn 1 năm để cho ra được những sản phẩm hoàn chỉnh nhất. Uyên Linh cũng cho biết toàn bộ album do cô lên ý tưởng cũng như "giữ nhịp" cho tiến độ sản xuất do các nhạc sĩ khác đều bận rộn với những dự án riêng của họ. Về phần nội dung, album do chính Uyên Linh cùng Dũng Đà Lạt chọn lựa và thống nhất. 7 ca khúc đều là những cảm xúc chân thật, câu chuyện thật của tác giả, đó là điểm khác biệt ít nhiều so với các ca khúc tình yêu hiện nay.

Một điều đặc biệt của album lần này là số lượng bán ra sẽ hạn chế trong khoảng trên dưới 3.000 đĩa. Sau thành công với hơn 10.000 bản của album "Giấc mơ tôi" thì sự "giới hạn" số lượng ấn bản của Uyên Linh thực sự là một sự khó hiểu. Giải thích cho điều này, cô cho biết: Vì đây là một sản phẩm mang nhiều ý nghĩa cũng như được đầu tư công sức nhiều nhất của tôi từ trước đến nay nên tôi sẽ chỉ phát hành một lượng nhất định để đền đáp sự yêu quý của những khán giả cũng như báo giới đã dành cho tôi suốt thời gian vừa qua. Sự "giới hạn" của số lượng ấn bản cũng giúp tôi tự đặt lên mình một áp lực vô cùng lớn về việc chất lượng sao cho tương ứng với sự xuất bản ở số lượng ít như vậy. Tôi là người thiên về chất lượng chứ không phải số lượng.

Hiếu Thư
.
.
.