Ca sĩ Lâm Chi Khanh:

Tôi hạnh phúc khi được sống với giới tính thật của mình

Thứ Bảy, 05/09/2015, 08:00
Nữ ca sĩ tiết lộ, thù lao diễn tỉnh của cô ở thời điểm hiện tại có thể lên tới 40 triệu một show (gồm khoảng ba bài hát). Sức hút từ nhan sắc sau khi chuyển giới còn khiến Lâm Chi Khanh trở thành cái tên được chú ý cho các gameshow truyền hình.

- Chị vừa vào vai vợ tướng cướp Bạch Hải Đường khi tham gia gameshow "Hội quán tiếu lâm". Vì sao đang là ca sĩ chị lại trở thành người chơi cho một gameshow hài?

"Hội quán tiếu lâm" đơn thuần là gameshow thử thách khả năng ứng biến của người chơi, trong đó, thành phần chủ chốt đưa ra thử thách là các danh hài. Bởi vậy tôi tham gia với ý định thử xem mình bản lĩnh đến đâu ngoài lĩnh vực ca hát. Hơn nữa, lâu lâu khán giả cũng muốn nhìn thấy thần tượng của mình trên sóng truyền hình. Tôi xuất hiện cũng một phần đáp ứng mong mỏi của khán giả dành cho mình.

Khi nhận lời mời tham gia bất cứ gameshow nào tôi đều giao hẹn với nhà sản xuất là trước khi bước vào nội dung chính, tôi có thời gian hát tặng khán giả. Như vậy, gameshow cũng là một sân khấu để ca sĩ gửi gắm tình cảm của mình tới khán giả. Con người ngày càng hướng đến hình ảnh đa năng, nhất là người nghệ sĩ. Nếu có thời gian tôi muốn tham gia nhiều lĩnh vực hoạt động nghệ thuật khác.

- Thù lao game show hấp dẫn chị như thế nào?

Thù lao gameshow làm sao có thể so sánh với thù lao tôi đi hát nên đó không phải lý do chính khiến tôi xuất hiện trên truyền hình. Hiện tại, tôi đi hát quán bar, nhà hàng, đám tiệc, hội chợ, các sân khấu tạp kỹ tại TP Hồ Chí Minh thù lao cũng khá dư dật. Có những show diễn tỉnh, trả 40 triệu một đêm tôi mới nhận lời Nhưng cũng có những khi tôi đi hát từ thiện mà không nhận cát - xê.

- Một số ca sĩ chuyển giới khi đi hát quán bar, nhà hàng thường bị khách sàm sỡ, lợi dụng. Chị thì sao?

May mắn với tôi là khán giả rất thương tôi. Hành động có "sỗ sàng" đến mấy cũng chỉ là ôm hôn, tặng hoa. Sau khi tôi chuyển giới, ngoài việc khen tôi đẹp, khán giả càng thương tôi hơn. Những chỗ tôi hát đều là mối quan hệ quen biết từ lâu nên tôi không mấy e ngại chuyện này. Có thể một số bạn ca sĩ chuyển giới khác không có cơ hội lựa chọn sân khấu nên gặp phải cảnh bị sàm sỡ, trêu chọc, thậm chí bị đem ra làm trò mua vui.

- Chị có cho rằng, bản thân việc chuyển giới của chị cũng là yếu tố khiến khán giả tò mò. Đó là lý do bầu show mời chị chứ không phải do chị có giọng hát xuất sắc?

 Trước hết, tôi chuyển giới xuất phát từ nhu cầu được sống thật là mình của chính bản thân tôi. Điều này, tôi muốn làm từ lâu lắm rồi nhưng chưa có điều kiện. Đến khi trở thành phụ nữ, quay lại, tôi được khán giả yêu quý, ủng hộ hơn. Vậy thì tại sao tôi không tiếp tục đứng trên sân khấu với niềm hạnh phúc nhân đôi đó. Tiền cũng quan trọng, nhưng hạnh phúc nhất là tôi vẫn được theo đuổi niềm đam mê ca hát của mình, hát cho chính khán giả của mình nghe trong một hình hài khác. Hình hài mà tôi khao khát được trở thành dù phải đánh đổi nhiều thứ.

- Trước và sau  khi chuyển giới, cuộc sống của chị thay đổi ra sao?

Trước kia và bây giờ chỉ khác nhau chút ít là sau khi chuyển giới tôi là con gái đích thực, xinh đẹp hơn, được thỏa sức diện những bộ đồ của con gái. Công việc cũng phát triển thuận lợi hơn trước. Tình yêu có lúc thăng, lúc trầm nhưng tôi luôn nhận được sự quan tâm từ những người đàn ông.

- Một số nghệ sĩ ngại công khai giới tính thật, vì sao chị dám làm?

Trước kia, nhiều người biết tôi là con gái nên chuyện công khai giới tính với tôi chẳng có gì đáng ngại ngùng hay là một việc khó khăn cả. Từ lâu rồi, gia đình không can thiệp mà tôn trọng cuộc sống riêng tư của tôi. Thời gian tôi chọn để chuyển giới thành con gái đích thực chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Nhiều năm nay, xã hội đã thay đổi rất nhiều khi nhìn nhận những người thân xác con trai hồn con gái. Chuyện chuyển giới để được sống thật là mình đâu có ai cấm cản. Hơn nữa, sao phải xấu hổ khi mình trở nên xinh đẹp hơn trong thân xác con gái. Tôi thấy hạnh phúc, hãnh diện hơn nhiều khi được sống đúng với giới tính thật của mình.

Ca sĩ Lâm Chi Khanh chụp ảnh cưới cùng diễn viên Minh Anh.

- Từ khi làm phụ nữ, chị thường xuyên bị chê là có gu ăn mặc sến súa. Chị nói sao về điều này?

Trước giờ tôi theo đuổi phong cách công chúa nên thường diện đồ diêm dúa đi kèm nhiều phụ kiện. Nhiều khi báo chí nói tôi mặc điệu, rườm rà hay cầu kỳ chưa chắc đã là chê tôi mặc xấu. Tuy nhiên, dù khen hay chê tôi vẫn luôn thầm cám ơn khán giả. Có quan tâm đến tôi, họ mới chú ý cả cách mặc đồ trang điểm của tôi. Có những nghệ sĩ muốn được công chúng soi xét cách ăn mặc mà không được. Vì vậy, sau mỗi lần bị nhận xét ăn mặc rườm rà, diêm dúa, tôi đều cố gắng thay đổi mình. Có những bộ cánh chỉ thích hợp để mặc lên sân khấu tôi lại mặc đi sự kiện. Thời gian sau này, tôi chú ý chọn đồ cho thích hợp với từng hoàn cảnh xuất hiện.

- Chị nói sao về thông tin chị sẽ kết hôn vào cuối năm nay với bạn trai Việt kiều?

Tôi mới chỉ nhận lời yêu. Chúng tôi từng là tình nhân năm tôi 18 tuổi, từng chung sống với nhau ba năm sau đó anh theo gia đình sang Mỹ định cư nên tình yêu cũng tan vỡ. Sau nhiều năm mất liên lạc, giờ gặp lại, chúng tôi không còn bồng bột, háo hức như thủa mới yêu mà chín chắn nghĩ đến chuyện gắn bó lâu dài. Anh có ngỏ lời cầu hôn và nói nếu tôi đồng ý, cuối tháng 10 sẽ về làm đám hỏi và cuối năm tổ chức cưới. Dù rất vui mừng nhưng lần này tôi vẫn phải dành thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định. Tôi còn cha mẹ già, công việc ở Việt Nam đang phát triển thuận lợi. Giờ lấy chồng, rồi sang Mỹ sinh sống, tôi không biết mình sẽ làm công việc gì, cuộc sống mới ra sao. Tôi cần thời gian để chiêm nghiệm lại tình cảm của cả hai dành cho nhau. Nhỡ tôi chưa yêu anh hết lòng, đến khi lấy nhau một vài năm, mọi chuyện gãy đổ, khổ cho mình, khổ cho người ta. Tôi từng thất bại trong chuyện tình cảm nhiều nên lần này tôi hết sức thận trọng. Tôi không thích kết hôn nhiều lần mà chỉ muốn có một cuộc hôn nhân bền vững với người mình yêu.

- Đây không phải là lần đầu chị thông báo sẽ làm đám cưới với người đàn ông mình yêu. Chị có sợ nói trước bước không qua?

Sở dĩ tôi tiết lộ chuyện tình cảm vào lúc này, một phần muốn chia sẻ tin vui, phần khác, tôi muốn khán giả không hiểu lầm chuyện tôi và người mẫu Vĩnh Thụy đang yêu nhau như nhiều lời đồn đoán. Vĩnh Thụy đang có bạn gái, tôi cũng vừa nhận được lời cầu hôn từ bạn trai. Hai chúng tôi đơn giản chỉ là tình cảm bạn bè và mối quan hệ công việc.

Trước giờ, yêu ai tôi cũng ao ước được làm đám cưới với người mình yêu nhưng mọi chuyện đều gãy đổ không theo ý muốn. Bởi vậy lần này tôi hết sức thận trọng khi chia sẻ tin vui. Là phụ nữ, ai chẳng thích được một lần mặc áo cưới, được có ngày trọng đại của riêng mình. Đến thời điểm này, tôi vẫn đắn đo trước quyết định làm đám cưới và chung sống với bạn trai cũng chính vì sợ nói trước bước không qua. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng mình sẽ có một đám cưới tráng lệ và long trọng để ghi dấu mốc quan trọng của đời mình sau sự kiện chuyển giới thành công.

Ca sĩ Lâm Chi Khanh trong chương trình "Hội quán tiếu lâm".

- Nếu kết hôn trong năm nay, chị dự tính sao về chuyện con cái?

Đối với tôi, đám cưới đã là một hạnh phúc lớn lao nên trước mắt, được trời cho đến đâu, tôi tận hưởng tới đó. Có thể chúng tôi sẽ xin con nuôi, có thể nhờ sự can thiệp của y học để có con…Thú thật, tôi chưa dám nghĩ đến điều đó. Tôi không còn quá ngây thơ để tưởng tượng ra những viễn cảnh nằm xa tầm với của mình.

- Ngoài chuyện đám cưới, dự định nghệ thuật trong thời gian tới của chị ra sao?

Tôi chuẩn bị ra hai album và làm liveshow trong năm tới. Hiện tôi đang tích cực luyện tập cho liveshow thứ hai sau khi chuyển giới. Liveshow này, tôi sẽ diễn bốn tiết mục dài hơi nói về cuộc đời mình với các tiết mục cải lương, tình khúc xưa…

Lâm Chi Khanh tên thật là Huỳnh Phương Khanh, sinh năm 1977 tại Sài Gòn. Cô từng là ca sĩ được yêu thích thập kỷ 90 trong hình hài một chàng trai thư sinh. Sau hai liveshow hoành tráng vào năm 2001, 2002, Lâm Chi Khanh mất hút khỏi làng giải trí một thời gian dài. Vài năm trở lại đây Lâm Chi Khanh bất ngờ quay trở lại sân khấu ca nhạc trong hình hài phụ nữ và được khán giả yêu mến.
Minh Châu
.
.
.