Ca sĩ Nhật Thủy:

Tôi không có trách nhiệm với danh hiệu Idol

Thứ Tư, 15/07/2015, 13:00
Nhật Thủy vẫn giữ được sự chân tình, mộc mạc khi trò chuyện. Chị nói mình không có trách nhiệm với danh hiệu Việt Nam Idol. Con đường âm nhạc Thủy lựa chọn sẽ bền bỉ và dài lâu. Danh hiệu mới chỉ là sự khởi đầu.

- Nhật Thủy vừa trở về từ lễ hội âm nhạc Châu Á- Thái Bình Dương, Thủy có nghĩ mình quá may mắn khi vượt qua được rất nhiều giọng hát tên tuổi như Trúc Nhân, nhóm 356?

- Tôi may mắn vì được khán giả thương và bầu chọn cho mình. Tôi vui vì tiếng hát của Việt Nam được cất lên, được công chúng đón nhận. Sự bầu chọn này cũng chỉ trong một cộng đồng nhỏ, tôi nghĩ, mình may mắn hơn chứ không phải tài giỏi hơn mấy bạn ấy. Tất cả với tôi chỉ là những sự khởi đầu mà thôi.

- Sau thành công Idol hay các cuộc thi, các ca sĩ thường tranh thủ chạy show kiếm tiền, còn Thủy thì có vẻ lặng lẽ và lựa chọn con đường khác?

- Tôi nghĩ, ca sĩ có nhiều cách nổi tiếng. Con đường tôi đi sẽ khác và nó còn rất dài, không phải do tôi quyết định mà do công ty và ekip của mình. Thị trường nhạc Việt đa dạng và cạnh tranh rất khó. Tôi cũng đang hoang mang vì có quá nhiều dòng nhạc và tôi cũng không biết nên lựa chọn cho mình dòng nhạc nào. Tôi không muốn mình quá vội vàng để rồi mọi thứ trôi tuột đi mất. Có những thời điểm ca sĩ thành công không phải sau cuộc thi, mà phải sau 5-7 năm sau, bằng sự nỗ lực của chính mình. Và tôi vẫn đang cố gắng hằng ngày. Cái danh hiệu Vietnam idol chỉ là danh hiệu của cuộc thi thôi, sau đó là một cuộc sống khác. Chứ không phải sau khi được quán quân là sẽ tỏa sáng, sẽ thành ngôi sao. Tôi là người không có trách nhiệm với danh hiệu đó. Tôi đã lao động, đã ra album tử tế, nhưng cái duyên của mình chưa tới, có thể chưa đến thời điểm mình nổi tiếng.

- Ca sĩ Mỹ Linh từng nói, Nhật Thủy tương lai sẽ là một bản sao âm nhạc của chị ấy. Chị có nghĩ tới và mong muốn điều đó?

- Khi cô Mỹ Linh nói như thế, nghĩa là mong muốn tôi phải phấn đấu, khổ luyện. Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành bản sao của cô Linh, mà có thể, tôi tiếp nối được tinh thần sống của cô ấy. Cô Linh cũng bước ra từ nghèo khó và khổ luyện, những thành công đều đi từ mồ hôi và nước mắt. Cô rất biết quan tâm đến mọi người, có những cống hiến cho xã hội. Cô mong muốn tôi sẽ đi theo con đường đó. Nhưng tôi phải cố gắng rất nhiều.

- Bản sao của ai đó, dù họ là một diva lại trở thành số 0 trong nghệ thuật bởi nó luôn đòi hỏi cá tính và khác biệt. Chị sẽ lựa chọn con đường nào?

- Tôi không nghĩ mình sẽ trở thành bản sao của ai đó. Con đường tôi đi sẽ chắc chắn, sẽ chọn những bài hát của các nhạc sĩ tên tuổi, những sáng tác mới của họ. Cứ chậm thế thôi. Tôi 25 tuổi rồi, tôi không thể nhảy nhót, sôi nổi mãi được, phải đi sâu vào giọng hát. Ngày xưa tôi không định đi thi, không nghĩ mình sẽ thành ca sĩ, vì tôi luôn tự ti nhà mình nghèo và tôi không quá tham vọng. Nhưng mọi chuyện giờ đã khác, bởi ước mơ đứng trên sân khấu làm ca sĩ vẫn là ước mơ, đam mê lớn nhất của cuộc đời tôi.

- Tôi biết Nhật Thủy xuất thân từ một gia đình nghèo khó, đó hẳn là một trở ngại cho con đường của chị. Nhiều người cố quên đi gốc gác nghèo khổ của mình khi tiến vào thế giới phù hoa, còn chị thì sao?

- Tôi vất vả từ bé, bố mẹ tôi là công nhân, phải di chuyển qua những vùng quê khác nhau để kiếm sống. Nhưng dù vất vả, bố mẹ tôi cũng lo cho tôi ăn học đầy đủ. Bây giờ, các bạn trẻ may mắn hơn tôi, vì họ có bố mẹ lo cho đủ thứ, họ không phải quá bận tâm đến kinh tế. Còn tôi, tôi phải tự lập, tự tạo dựng con đường của mình. Tôi thích âm nhạc từ bé. Tôi nghĩ, sự vất vả, nghèo khó không phải là cái đáng nói. Mà quan trọng là cái đích mình hướng tới, không phải giàu có người ta mới thành công. Tôi thấy nhiều người thành công dù cuộc sống người ta rất vất vả,  điều đó cũng giá trị chứ. Tôi được sống trong tình yêu thương của bố mẹ, đối với tôi như thế là quá đủ rồi. Tôi luôn cố gắng vươn lên, chưa bao giờ tôi buông tay. Tôi nghĩ, mọi người hãy đến với giấc mơ của mình đi, bởi xã hội không còn những cái nhìn quá khắt khe nữa. Điều quan trọng là năng lực, tài năng, đạo đức của con người đó chứ không phải việc xuất thân của anh ta từ đâu, giàu có hay nghèo khổ.

- Nhiều người bảo Nhật Thủy đang dựa hơi ca sĩ Mỹ Linh để nổi tiếng?

- Tôi rất may mắn được cô Mỹ Linh yêu thương, giúp đỡ. Tôi "đầu quân" về công ty của cô vì tôi biết đó là lựa chọn tốt cho con đường của mình. Và tôi đang lao động thực sự, có sản phẩm thực sự chứ không phải dựa hơi cô để nổi tiếng. Thực tế, để khen nhau rất khó trừ khi tài năng quá xuất chúng. Môi trường âm nhạc rất khắc nghiệt, tôi càng phải cố gắng nhiều để mọi người biết, tôi cũng phải đi hát, phải làm việc, tôi không ngồi một chỗ để cô chú đưa lên đâu. Nên tôi sẽ không thanh minh với mọi người, thời gian và những sản phẩm âm nhạc của tôi sẽ nói giúp tôi có dựa hơi ai không.

- Chị đi hát khi tuổi không còn trẻ, đó cũng là một trở ngại. Liệu Thủy có tin mình sẽ đi tới tận cùng con đường của mình khi cuộc sống bây giờ rất nhiều cám dỗ về sự nổi tiếng, về tiền bạc?

- Nếu mình cứ tham vọng quá thì khá mệt mỏi. Tôi đã vào công ty, lựa chọn một con đường khác, tôi nên nghe theo những người đi trước như cô Linh, chú Anh Quân, chú Huy Tuấn... không nên quá nóng vội. Những người đó họ có cái nhìn về thị trường, về giới trẻ và chắc chắn họ sẽ có định hướng tốt cho mình. Còn nữa thì phải tùy duyên. Mỗi người có một cách đi khác nhau.  Có thể mọi người thích ồn ào hơn, làm nổi lên, mọi người không quan trọng giọng hát thế nào, mà quan trọng về tổng thể của người đó, những chiêu trò. Bây giờ người ta không quá quan trọng về giọng hát đẹp trên sân khấu nữa mà còn là sự đầu tư, những chiêu trò. Còn tôi, tôi sẽ đi một con đường khác.

- Dung hòa giữa sự khác biệt và chiều theo thị hiếu đang là bài toán đau đầu của nhiều ca sĩ. Nhật Thủy có nghĩ đến điều đó?

- Sau thành công của Idol Việt Nam, tôi ký hợp đồng với công ty của cô Mỹ Linh, tôi muốn thử sức con đường của mình, việc đặt bài những nhạc sĩ tên tuổi để hát thì có vẻ đơn giản, nhưng các cô chú đang muốn thử nghiệm xem tôi có thể sẽ làm được những gì. Phải xem thị hiếu âm nhạc Việt Nam thế nào, tuy nhiên, không vì thị hiếu làm những gì mình không thích được. Chiều theo thị hiếu mệt lắm và không phù hợp với mình. Các ca sĩ thị trường có vóc dáng, xinh đẹp, vũ đạo giỏi, tôi thì không có may mắn vừa có giọng vừa có hình thức. Phải biết mình ở đâu để lựa chọn con đường phù hợp.

- Mong muốn lớn nhất của Thủy bây giờ là gì?

- Nhiều lúc tôi tự hỏi mẹ, sao mẹ không sinh con chân dài hơn, mặt đẹp hơn. Tôi thấy ngoại hình rất quan trọng, kể cả tôi hát chỉ được 7 phần bây giờ, nhưng có nhan sắc hơn chắc chắn tôi sẽ thành công hơn. Nhưng thôi, ở môi trường nào cũng có những khó khăn, cái quan trọng là mình biết mình là ai, mình ở đâu, không ảo tưởng về bản thân mình.

- Nhưng để giữ được mình trong thế giới showbiz quả thật không dễ dàng. Chị chọn con đường lặng lẽ đó, chắc hẳn sẽ phải chấp nhận những thiệt thòi?

- Tôi sẽ cố gắng không để xảy ra những scandal. Không chạy theo sự hào nhoáng, để có những khán giả bền bỉ, trung thành với mình. Họ yêu giọng hát của mình, yêu tâm hồn mình, chứ không phải vì không biết nhảy, không xinh đẹp thì họ không yêu nữa. Tôi muốn hướng tới những giá trị bền lâu mà nhiều ca sĩ đã đi và họ đã thành công. Khó khăn nhất bây giờ là tôi nỗ lực đến đâu.

- Nhiều người nói Thủy hát hay vì chị có những trải nghiệm cuộc sống, những câu chuyện buồn. Cụ thể nó thế nào?

- Khi hát, tôi hay nghĩ về những cảm xúc mình từng trải qua, về mẹ, về gia đình, về nỗi cô đơn. Cảm giác đơn côi, bị lạc lõng trong cuộc sống ở một thời điểm nào đó khiến tôi hát những bài hát buồn hay hơn. Tuy nhiên, về tình yêu thì tôi vẫn bị tỉnh táo quá. Có thể, lâu quá rồi tôi không yêu ai, tôi quên mất những cảm xúc khi yêu ai đó. Nhưng càng sống, cuộc sống càng cho tôi những thứ quý giá, bạn bè, gia đình, con đường mình đi, tôi thấy mình là người may mắn rồi.

- Còn tình yêu? Thủy có vẻ kín tiếng chuyện tình yêu nhỉ?

- Tôi chưa có người yêu. Mẹ tôi bắt đầu lo lắng khi thấy tôi lớn tuổi mà vẫn một mình. Kể từ khi tôi thi Idol xong thì chẳng yêu được ai, không ai yêu mình. Họ yêu tôi bằng tình yêu âm nhạc thôi. Bây giờ tôi đang muốn tập trung vào công việc, chưa muốn nghĩ đến chuyện lập gia đình. Có thể duyên số chưa đến. Tôi nghĩ người yêu tôi phải một người đàn ông yêu thương cả bố mẹ tôi, biết chia sẻ, có đạo đức, không quá quan trọng chuyện giàu có. Bố mẹ có mỗi mình tôi, nên điều tôi muốn làm đầu tiên là dành cho bố mẹ, tôi không muốn ông bà phải vất vả nữa. Tất cả những công việc tôi làm đều vì gia đình chứ không đơn thuần vì bản thân mình.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Nhật Thủy.

Việt Hà (thực hiện)
.
.
.