Diễn viên, nhà sản xuất Thanh Thúy:

Tôi không làm phim vì hiệu ứng của "Hậu duệ mặt trời"

Thứ Hai, 14/11/2016, 08:30
Hai năm đảm nhiệm vai trò nhà sản xuất, diễn viên Thanh Thúy và Công ty Thiên Phúc của cô liên tục cho ra rạp những bộ phim trở thành "hiện tượng" phòng vé như "Taxi, em tên gì", "Ma dai".


Chị nói, chị không quan trọng phim nghệ thuật hay giải trí, mà đó phải là những thước phim chạm tới cảm xúc của người xem.

- Sau một loạt phim đốt cháy phòng theo xu hướng hài, kinh dị giải trí, với "Sứ mệnh trái tim" có vẻ là một tông khác, sâu lắng và nhiều xúc cảm. Hình như chị đang chuyển hướng làm phim?

+ Đây là bộ phim về những người trẻ mang hoài bão xây dựng đất nước. Ý tưởng bắt đầu từ vụ nổ mìn ở Hà Đông - Hà Nội.

Tôi phát hiện ra một góc của cuộc sống. Và tôi không ngờ xung quanh mình có những con người hay như thế, họ đang sống rất thú vị mà nếu như không làm bộ phim này, tôi không biết về họ. Các bạn ấy còn rất trẻ.

Đây không phải là một câu chuyện về tình yêu hay chiến tranh. Đây là bộ phim về một số ít người trẻ, họ đang làm những công việc lặng thầm cho xã hội, rà phá những trái bom vẫn còn sót lại sau chiến tranh, đó là công việc thực sự của những người lính hiện nay, nơi nào khó khăn là họ có mặt.

Câu chuyện được bắt đầu từ sau một vụ nổ lớn, một tiểu đội công binh bảy người đã lên đường đến khu vực biên giới Tây Nguyên - Tà Lung để làm nhiệm vụ rà phá bom mìn còn sót lại.

Ở đó có tình yêu, có niềm vui, có cả sự khốc liệt của cuộc sống. Nhưng trên hết, ở đó, những người trẻ đã biết sống đẹp hơn cho khát vọng của mình.

- "Sứ mệnh trái tim" đã để lại những cảm xúc đẹp cho người xem, nhưng cảm giác như  đạo diễn đang thi vị hóa cuộc sống?

+ Tôi mong muốn đó sẽ là một bức tranh đẹp về cuộc sống. Nếu chị có cảm giác đó, nghĩa là tôi đã thành công. Sau này, phim có cơ hội ra nước ngoài, tôi muốn mọi người hiểu, người Việt Nam đã sống với chiến tranh, đối diện với hậu quả chiến tranh như thế nào, họ không oán hận quá khứ, họ vẫn tiếp tục sống, lạc quan và cải thiện những hậu quả chiến tranh để lại, họ vẫn yêu, vẫn vui vẻ ca hát.

Đó là cuộc sống thực mà những người lính đang trải qua chứ không hề thi vị hay cách điệu. Đoàn làm phim của chúng tôi đã có khoảng thời gian hơn một tuần sống và trải nghiệm cuộc sống của những người lính trẻ ở một đơn vị bộ đội. Họ cũng tập thói quen sinh hoạt, tác phong và cách suy nghĩ của những người lính.

Đây không phải là bộ phim ngôn tình, nói về tình yêu, cũng không phải là bộ phim về chiến tranh, nó là một bộ phim dành cho những con người trẻ ở xã hội hiện nay, có một lớp trẻ như thế, họ đã sống âm thầm, hy sinh và làm những công việc nguy hiểm.

Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mang đến cho khán giả những điều mà trong cuộc sống thật họ không được trải nghiệm.

- Chị nghĩ sao khi nhiều người cho rằng, vợ chồng Thanh Thúy và Đức Thịnh làm "Sứ mệnh trái tim" vì hiệu ứng của bộ phim "Hậu duệ mặt trời" đối với giới trẻ Việt Nam trong thời gian qua?

+  Chúng tôi làm bộ phim này không bắt đầu từ ý tưởng của "Hậu duệ mặt trời" mà từ vụ nổ mìn đau lòng xảy ra ở Hà Đông, Hà Nội, do bom mìn sót lại sau chiến tranh. Tất cả đều chỉ bắt nguồn từ một nơi, đó là sứ mệnh trái tim của mỗi người tham gia trong đoàn làm phim này.

- Phải chăng chị muốn xây dựng hình ảnh về những người trẻ sống có lý tưởng, khát vọng, điều mà xã hội hiện nay đang thiếu?

+ Không hẳn thế, tôi thấy ngưỡng mộ những bạn trẻ đang sống và làm việc âm thầm, không quản ngại gian khổ. Tôi muốn bộ phim như một lời cảm ơn những con người đã có một lý tưởng sống tốt đẹp và mang lại những điều có ích cho đời. Giới trẻ xem xong và nhận ra những giá trị để họ cần sống tốt hơn.

Tôi nghĩ đây là một đề tài khó nhằn, từ trước đến giờ khán giả thấy một màu áo lính hơi khô khan, họ mặc định rằng, sẽ là bom mìn, chiến tranh và khắc nghiệt hơn, nặng nề hơn.

Tôi và ekip sản xuất của tôi là những người trẻ. Tôi biết về chiến tranh chỉ qua báo chí và internet, thế nên, cách nhìn của tôi về chiến tranh rất khác, không oán ghét, hận thù.

- Bối cảnh phim được quay ở Buôn Ma Thuột, tôi được biết đó là một hành trình rất vất vả để có những cảnh quay đẹp và ấn tượng?

+ Đoàn làm phim vất vả hơn một tháng trời, có những lúc mưa, lầy lội, tôi phải mua mấy trăm đôi ủng cao su cho mọi người di chuyển.

Từ ngoài đi vào chỗ quay phim phải đi bộ mất mấy tiếng đồng hồ mới tới nơi, xe không đi qua được, nước ngập gần nửa bánh xe, phải đi bằng đường suối.

Nói chung là rất vất vả để có những cảnh quay đẹp cho khán giả biết vẻ đẹp của đất nước mình.

- Công ty Thiên Phúc đã cho ra đời nhiều tác phẩm điện ảnh theo thị hiếu thị trường như "Ma dai", "Già gân mỹ nhân và găng tơ", "Taxi, em tên gì?".

Họ cho rằng, chị đang chạy theo doanh thu phòng vé chứ không hướng tới một tác phẩm vị nghệ thuật. Chị nghĩ sao với "Sứ mệnh trái tim" và con đường đi của chị trong tương lai?

+ Tôi luôn muốn phim của mình được số đông đón nhận. Tính thị trường nên được nhìn nhận đúng chứ thường người ta cứ gán chữ thị trường cho điều gì đó rẻ tiền hay thẩm mỹ thấp.

Tôi không xác định theo đuổi một dòng phim nào cả, bất cứ sản phẩm nào Công ty Thiên Phúc làm ra đều phải làm cho khán giả hài lòng, họ không tiếc khi bỏ tiền ra mua vé và điều quan trọng nữa là họ cảm thấy mình không bị lấy đi 90 phút trong cuộc đời một cách vô nghĩa. Đó là những điều tôi suy nghĩ.

Bất kể bộ phim nào khi ra rạp đều phải có tính thị trường, mong muốn nhiều người mua vé đi xem. Tôi và chồng tôi, nghệ sĩ Đức Thịnh luôn dành những điều tâm huyết và tình yêu lớn nhất cho những dự án của mình.

- Từ một diễn viên, chuyển sang vai trò một nhà sản xuất, có lúc nào chị thấy tiếc nhớ màn ảnh? Bây giờ rất nhiều diễn viên nữ chuyển sang làm sản xuất, Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh rồi Thanh Thúy, phải chăng là một trào lưu?

+ Tôi chỉ thấy thời điểm thích hợp để làm công việc nào đó thì tôi làm và cố gắng làm tốt nhất có thể. Đặc biệt, đối với tôi, điện ảnh là cuộc đời của mình, từ khi tôi tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, về làm diễn viên đến bây giờ, tôi chưa từng làm nghề nào khác.

Phim “Sứ mệnh trái tim” vừa ra mắt khán giả.

Điện ảnh gắn bó với tôi như máu thịt. Tôi chỉ muốn được làm những gì tử tế, ngoài việc khán giả xem phim để giải trí, tôi mong rằng sau mỗi thước phim sẽ gửi gắm được một điều gì đó để cho mọi người thấy rằng cuộc đời này vẫn còn những điều tốt đẹp, từ đó làm cho họ có những nhận thức tốt về cuộc sống, họ sẽ sống tốt hơn.

Tôi yêu nghề mình đang làm, bởi giống như công việc làm đẹp cho đời, ngoài việc kiếm tiền nó còn mang ý nghĩa phụng sự xã hội.

- Thị trường phim Việt năm nay khá xôm trò nhưng thiếu vắng những phim hay. Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội vừa rồi càng thể hiện điều đó.

Mấy phim Việt dự thi chỉ nhận được những giải thưởng "bên lề" như khán giả yêu thích mà thôi, trong đó có "Taxi, em tên gì" của hãng phim Thiên Phúc.

Chị nghĩ gì về điều đó, với tư cách là một nhà sản xuất?

+ Tôi chỉ mong ước Công ty Thiên Phúc sẽ là một đơn vị sản xuất phim tốt của Việt Nam, để khi có cơ hội nào đó từ nước ngoài thì ngay lập tức mình đã có thời gian chuẩn bị để nắm bắt.

Chúng tôi mới bước vào lĩnh vực này 2 năm thôi, còn nhiều điều phải học và nhiều con đường phía trước đang chờ. Cứ đi theo những điều mình tâm huyết, tôi tin chúng ta sẽ thành công.

- Vợ là nhà sản xuất - chồng làm đạo diễn, đó là một thuận lợi hay khó khăn, theo chị?

+ Vợ chồng tôi rất may mắn là cùng nghề nên cuộc sống luôn vui vẻ. Hai người đi quay phim cùng nhau, đi hết vùng đất này lại chuyển vùng đất khác, khi Lâm Đồng, khi Đà Lạt, khi Buôn Ma Thuột.

Công việc có những lúc va chạm, mâu thuẫn, nhưng cả hai chúng tôi đều có một mục đích cuối cùng là một sản phẩm điện ảnh tử tế đến với công chúng. Điều đó giúp chúng tôi luôn bên nhau.

- Tôi cứ hình dung chị bận rộn quay cuồng với các dự án phim, vậy mà vẫn giữ được sự trẻ trung xinh đẹp ở tuổi 34. Chị có bí quyết gì vậy?

+ Tôi là người lạc quan, sống luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong tương lai. Tôi không bao giờ ngồi gặm nhấm quá khứ hay chìm đắm trong khó khăn, tuyệt vọng.

Tôi luôn sống với một niềm tin rằng, ngày mai cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Và tôi thấy hạnh phúc khi được làm công việc mình yêu thích, như tôi đã nói, công việc tôi đang làm không chỉ có ý nghĩa kiếm tiền mà còn làm đẹp cho cuộc đời. Cảm giác đó rất hạnh phúc.

- Sau "Sứ mệnh trái tim" sẽ là gì?

+ Cuối năm nay, tôi sẽ  cho ra rạp bộ phim "Chờ anh đến ngày mai" của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ, đây là một bộ phim khác hẳn "Sứ mệnh trái tim", cực kỳ trẻ trung, hài hước, thú vị, mơ mộng và mang đậm màu sắc cổ tích.

- Cảm ơn chị, chúc chị thành công với những dự định của mình.

V. Hà (thực hiện)
.
.
.