Tôi không mê điện ảnh đến mức bỏ bê âm nhạc

Thứ Sáu, 06/12/2019, 00:18
Là một ca sĩ lấn sân sang diễn xuất nhưng có vẻ như Hoàng Yến Chibi thành công ở điện ảnh hơn là âm nhạc. Những vai diễn của cô mang nhiều màu sắc: từ nhí nhảnh, chanh chua, đáo để đến câm lặng đầy cảm xúc và... nóng bỏng. 

Hoàng Yến Chibi đang gặt hái nhiều thành công từ những vai diễn đa dạng của mình. Trong Liên hoan phim Việt Nam 2019, Hoàng Yến Chibi đã vượt qua ứng cử viên nặng ký Ngô Thanh Vân để giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

- Chị có bất ngờ khi cái tên Hoàng Yến Chibi được xướng lên ở một giải thưởng danh giá, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong liên hoan phim Việt Nam 2019?

Hoàng Yến Chibi.

+Tôi rất bất ngờ vì “Tháng năm rực rỡ” lại tiếp tục mang đến cho mình một giải thưởng ý nghĩa nữa ở Liên hoan phim Việt Nam 2019. Cảm xúc lúc này trong tôi khó tả lắm. Tôi nhớ lại cũng vào khoảng thời gian này năm ngoái, chính bộ phim này cũng cho tôi rất nhiều giải thưởng ý nghĩa khác, được công nhận là một diễn viên thực sự. Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất lần này một lần nữa cho tôi động lực để cố gắng nhiều hơn nữa.

-Vai cô gái câm tên Sỏi trong phim “Thất Sơn tâm linh” được giới chuyên môn đánh giá là một bước tiến dài trong sự nghiệp diễn xuất của Hoàng Yến Chibi. Không thoại một lời nhưng ánh mắt đầy ám ảnh của Sỏi khiến người xem ấn tượng. Đây có phải là vai diễn khó khăn đối với bạn?

+ Cho đến thời điểm hiện tại, bản thân tôi cảm nhận đây chính là vai diễn khó khăn, áp lực nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Tôi đã vật lộn với vai diễn, đau đớn cả về thể xác lẫn ám ảnh tinh thần để đóng vai Sỏi. Thứ nhất, đóng vai cô gái câm, không nghe được mà chỉ giao tiếp qua cử chỉ nên tôi phải đi học thủ ngữ một thời gian dài để nắm bắt cuộc sống của nhân vật, rồi hình thành nên tính cách và nuôi cảm xúc.

Thứ hai là về sức nặng tâm lý của Sỏi. Đối mặt với Huỳnh – một thầy lang đội lốt kẻ giết người không ghê tay như thế, chứng kiến hết tất cả, cảm xúc của Sỏi thật sự quá kinh khủng. Đó là chưa kể những phân đoạn tôi bị thầy Huỳnh túm tóc đánh đập tơi tả… Tôi chẳng dám nói chuyện, đùa giỡn trên phim trường để giữ cảm xúc cho Sỏi. Đó là lý do vì sao tôi bị vai diễn ám ảnh đến tận 6 tháng sau khi đoàn đóng máy.

Nhận được lời khen và những nhận xét tích cực của công chúng lẫn giới chuyên môn, tôi vui lắm vì bao công sức của mình cuối cùng cũng được đền đáp. Dù chưa phải là điều gì đó thật sự quá bùng nổ nhưng những gì tôi làm được hiện nay đúng nghĩa là một cuộc lột xác, trưởng thành. Sau vai Sỏi, tôi cảm thấy tự tin hơn và sẵn sàng đảm nhận mọi vai diễn. Tôi chẳng sợ điều gì nữa hết vì mọi vất vả trong nghề đến nay đều đã nếm trải đủ cả.

- So với những hình ảnh đáng yêu, nhí nhảnh trước đây như Hiểu Phương (phim “Tháng năm rực rỡ”), Hồng Hoa (Cô gái đến từ hôm qua), Mai (Ngôi nhà bươm bướm), tại sao lần này Hoàng Yến lại quyết định “cởi bỏ” hình tượng trong sáng để có những phân cảnh nóng bỏng trên màn ảnh? Liệu bạn đang tính hướng đến hình ảnh sexy, gợi cảm chăng?

Hoàng Yến Chibi là ca sĩ sở hữu chất giọng trong trẻo.

+ Tôi nghĩ đã là diễn viên thì phải dám thử, dám xông pha với nghề thì mới tìm được cơ hội và có thể phát huy, chứng minh được hết khả năng bản thân. Nếu cứ ù lì, ngồi đó chờ người khác trao cho mình cơ hội thì chẳng có đâu. Mọi vai diễn của tôi đều trải qua quá trình casting để nhận vai, phải chứng minh cho đạo diễn, nhà sản xuất thấy được sự hợp vai.

Tôi cũng không muốn bị cho là diễn viên một màu. Tôi không thể cứ mãi đóng vai học sinh, nhí nhảnh, “đáng yêu” được. Một vai diễn có chiều sâu cảm xúc, phải diễn bằng ánh mắt là điều tôi mong muốn từ lâu. Khi casting vai Sỏi này, tôi ấn tượng bởi vai này rất “nặng đô”, là cơ hội lớn để tôi có thể chứng minh cho khán giả thấy: Hoàng Yến Chibi cũng có sự mới mẻ và nhiều tiềm năng khác.

Còn về cảnh nóng, tôi nghĩ đừng nên đặt nó nặng nề quá. Nếu là cảnh cần thiết phù hợp cho phim, cho nhân vật thì mình sẽ thử sức. Tất nhiên, tôi phải cân nhắc cảnh nóng đó nằm ở mức độ nào, ekip, bối cảnh quay ra sao. Nếu nó dung tục, dễ gây phản cảm thì chắc chắn tôi sẽ không bao giờ nhận lời.

- Có ý kiến cho rằng Hoàng Yến thành công ở lĩnh vực phim ảnh hơn âm nhạc. Bạn nghĩ thế nào về điều đó?        

+ Tôi hiểu tại sao mọi người lại có nhận xét như vậy. Một năm qua là thời gian tôi dành phần lớn thời gian cho điện ảnh. Tôi chưa ra được một sản phẩm âm nhạc nào có sự chỉn chu và hoành tráng nhất. Năm qua, tôi chỉ ra mắt vài ca khúc tự sáng tác hoặc ca khúc kết hợp với một đồng nghiệp khác. Tuy nhiên, việc đi diễn, chạy show… tôi vẫn có đều, không phải vắng bóng hẳn đâu. Chỉ là mình chưa thật sự có ca khúc ăn khách nên mọi người có cảm giác như vậy thôi.

- Xuất phát điểm là một ca sĩ nhưng hiện tại Hoàng Yến Chibi lại được khán giả nhớ đến các vai diễn trong nhiều phim điện ảnh. Điều này có khiến bạn cảm thấy chạnh lòng so với đồng nghiệp không?

+ Tôi có lo lắng một chút nhưng không hối tiếc hay chạnh lòng điều gì cả. Tôi nghĩ mỗi một nghệ sĩ, mỗi một giai đoạn sẽ chọn cho mình hướng đi khác nhau. Mình không thể đi theo cái bóng hoặc dựa vào thành công của người khác để tự tạo áp lực cho mình được. Tôi có con đường riêng nên hướng đi của mình cũng sẽ khác mọi người. Tôi nghĩ mình đã dám hy sinh cho điện ảnh suốt thời gian qua và thành quả cũng đã đạt được. Và đây cũng là lúc để tôi quay trở lại với âm nhạc.

Hoàng Yến Chibi gây ấn tượng với vai cô gái câm trong phim “Thất Sơn tâm linh”.

Tôi đã ngưng đóng phim từ vài tháng nay để bắt tay với một dự án âm nhạc lớn nhất sự nghiệp vào cuối năm. Với tôi, âm nhạc vẫn là con đường nghệ thuật chính song song với diễn xuất. Không có chuyện Hoàng Yến Chibi bỏ bê âm nhạc đâu (cười).

- Mới 24 tuổi nhưng bạn đã có nhà riêng, xe hơi thậm chí lo được kinh tế cho gia đình. Liệu bạn có thế lực nào chống lưng hay đại gia nào đứng sau để hỗ trợ kinh tế?

+ Đại gia không phải là gu của tôi. Tôi cũng không phải là chân dài nên chẳng bao giờ là gu của các đại gia. Hoàng Yến Chibi chính là đại gia của chính mình. Sáu năm “Nam tiến” lập nghiệp, tôi tự tin khi toàn bộ những gì mình có được đều đến từ mồ hôi, công sức, nước mắt của chính bản thân. Tôi tự tin mình đã đi lên bằng chính đôi chân mình mà không hề dựa dẫm vào bất cứ cá nhân nào cả. Bên cạnh tôi, động lực lớn nhất là gia đình và những người thân yêu mà thôi. Họ đã động viên, góp ý và cổ vũ tinh thần rất lớn cho tôi, đặc biệt là mẹ.

Tôi vẫn là cô gái độc thân vui tính mà. Tôi từng trả lời truyền thông rằng mẹ tôi bắt phải đến 30 tuổi mới cho tôi lấy chồng. Đó là câu nói vừa vui, vừa thật. Tôi muốn xây dựng sự nghiệp thật vững vàng. Chuyện lập gia đình sẽ còn là kế hoạch dài. Hơn nữa, từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ có suy nghĩ đưa chuyện riêng tư lên mặt báo.

Nó chỉ khiến mình mệt mỏi khi bị nhiều người phán xét, soi mói. Rồi có cả chuyện bị cho đưa chuyện tình cảm để PR sản phẩm, PR cá nhân. Tôi chỉ mong được khán giả nhìn nhận bằng chính những dự án, hoạt động nghệ thuật của mình là đủ.

- Không sành điệu như các hot girl, không sở hữu ngoại hình bắt mắt như các chân dài nhưng Hoàng Yến Chibi vẫn thành công, vẫn toả sáng trong các dự án phim ảnh, âm nhạc. Bạn có bao giờ nghĩ mình may mắn khi bước chân vào showbiz không?

+ Tôi nghĩ làm nghệ thuật thì yếu tố may mắn sẽ phải có. Việc mình có được Tổ nghề dõi theo hay không là điều tôi luôn đặt trong đầu. Nó quyết định bởi chính thái độ, sự nghiêm túc của mình với công việc đang theo đuổi.

May mắn chỉ chiếm một phần, quan trọng nhất là bạn phải biết nỗ lực, chịu khó và cầu tiến. Tôi là một nghệ sĩ trẻ, chưa dám tự xưng mình là ai, đang đứng ở vị trí nào trong showbiz này. Điều dễ thấy ở tôi đó là hàng ngày tôi vẫn không ngừng cố gắng học hỏi, trau dồi bản thân để mong kiếm được những cơ hội mới. Quan trọng nhất, tôi chưa bao giờ “ngủ quên trên chiến thắng”. Tôi còn trẻ nên cứ thử sức, khám phá bản thân mình nhiều hơn nữa.

- Trong quá trình làm nghề, đâu là khoảng thời gian mà Hoàng Yến cảm thấy khó khăn và hạnh phúc nhất?

+ Mỗi một giai đoạn đều có ý nghĩa riêng với tôi. Mình không thể nói là coi trọng giai đoạn này hơn giai đoạn khác được bởi con đường tôi đi từ khi vào nghề đến nay có phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng đâu.

Thời gian Nam tiến lập nghiệp năm năm về trước, hai mẹ con tự vật lộn với cuộc sống rồi dần dần xây dựng mối quan hệ,  được giao cho những cơ hội đầu tay. Đến khi bắt đầu được mọi người biết đến một chút, tôi lại phải tự tìm ekip, tìm kiếm cơ hội lấn sân, thử sức mình nhiều hơn…

Khi đã tạo dựng được cái tên Hoàng Yến Chibi trong lòng công chúng, tôi phải làm sao để mình xứng đáng với danh xưng ca sĩ, diễn viên mà mọi người dành cho. Làm sao để khán giả từng yêu mến mình không phải thất vọng. Làm sao để mình không bị chê bai là diễn xuất một màu. Tất cả mọi thứ đều khiến mình tôn trọng và sẽ mãi mãi nhớ về nó trong suốt cuộc đời. Mỗi một giai đoạn đó đều có những nụ cười, giọt nước mắt, buồn và đau khổ… Tất cả tôi sẽ lưu giữ hết.

- Xin cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Trang - Khái Quỳnh (thực hiện)
.
.
.