Ca sĩ Nguyễn Hưng: “Tôi không sợ thị phi khi làm giám khảo”

Chủ Nhật, 26/06/2016, 22:06
Nam ca sĩ cho rằng, nghệ sĩ là "dâu trăm họ" nên bản thân luôn bình tĩnh đối mặt với những tai tiếng khi về nước lấn sân sang một lĩnh vực khác.

- Anh vừa nhận lời tham gia một gameshow giải trí "Biệt đội tài năng". Sau sự cố với MC Nguyên Vũ ở chương trình "Hãy nghe tôi hát", anh rút kinh nghiệm gì cho mình khi đóng vai giám khảo?

+ Trước đây tôi từng tham gia vài show với tư cách giám khảo khách mời. Đây là lần đầu tôi làm huấn luyện viên một chương trình xuyên suốt 15 tập nên được hoàn toàn chủ động với thí sinh và kịch bản của đội mình. Bình thường tôi bận rộn đi diễn trong và ngoài nước. 

Nhưng show lần này diễn ra đúng lúc tôi có thể sắp xếp thời gian. Vì vậy, tôi nhận lời mà ít phải suy nghĩ, đắn đo. Tôi nghĩ công việc, tình cảm đến với mình là cái duyên. Duyên đã đến thì nên nhận, không vì thị phi hay trở ngại nào mà từ chối một cơ hội làm việc tốt.

Nghệ sĩ sống cuộc sống "làm dâu trăm họ" nên hiếm ai kiểm soát được khán giả hay đồng nghiệp nói gì. Thật ra tôi chưa lường trước được phản ứng của khán giả trước việc tôi từ ca hát chuyển qua huấn luyện thí sinh rồi đưa ra nhận xét, góp ý, quyết định loại hay giữ lại người chơi. 

Tôi quan niệm thay vì nghĩ ngợi nhiều, mình nên tập trung làm cho tốt vai trò của một đội trưởng. Hy vọng khi tôi làm hết mình, khán giả sẽ yêu thương và ủng hộ.

- Lần đầu tham gia gameshow với tư cách người trong cuộc, anh gặp thuận lợi và khó khăn gì?

+ Lúc đầu nhập cuộc tôi rất lo lắng, giống như cảm giác bước vào một ngôi nhà hoàn toàn lạ lẫm, chung sống với những người trước đây tôi chưa từng gặp gỡ, làm việc bao giờ. Thuận lợi mà tôi có được là “sở hữu” 5 cá nhân, trong đó mỗi người có một sở trường riêng. 

Nhưng khó khăn chồng chất khi gộp năm bạn lại với nhau, ban đầu mọi thứ trở nên hỗn loạn. Người biết nhảy thì không biết hát và ngược lại... Làm sao để dàn dựng một tiết mục mà 5 thành viên đều phát huy hết sở trường của mình và phối hợp, hỗ trợ ăn ý với nhau là một việc làm khó.

Ban đầu tôi khá căng thẳng nhưng sau đó tôi nghĩ mình nên thả lỏng và để các bạn tự do sáng tạo. Nhờ đó tôi phát hiện thí sinh đội mình có khá nhiều ý tưởng hay, các bạn đều đã đi diễn, xuất hiện nhiều trên sân khấu nên có thể tự lo liệu. Tôi chỉ phải góp ý, chau chuốt. Tôi thấy mình thoải mái hơn, yêu quý, gắn bó với thành viên đội mình hơn.

- Anh sắp xếp thời gian và việc gia đình ra sao để theo đuổi vị trí mới?

+ Tất nhiên tôi phải bỏ nhiều show diễn ở nước ngoài để tập trung cho chương trình này. Đây là gameshow đầu tôi theo đuổi một cách dài hơi nên chấp nhận hy sinh một số việc để tập trung làm tốt vai trò của mình. 

Nguyễn Hưng với trang phục nổi bật ra mắt gameshow mới, trong đó anh đóng vai trò huấn luyện viên, giám khảo.

Ngoài ra, cuộc sống của tôi cũng không mấy đảo lộn vì tôi vẫn đi về giữa Mỹ và Việt Nam nhiều năm nay. Tôi còn gia đình, người thân ở Việt Nam nên với tôi, quê hương bao giờ cũng thân thuộc.

- Anh nghĩ sao khi nói sức hút của anh cũng như nhiều nghệ sĩ khác ở hải ngoại không còn lớn nên anh chuyển về khai thác thị trường giải trí trong nước?

+ Những người khác thì tôi không biết nhưng khi trở về Việt Nam, tôi hoàn toàn là một ca sĩ mới. Tôi qua Mỹ năm 1990, trước đó, với khán giả Việt Nam, tôi chỉ là một vũ sư chứ không phải ca sĩ. Vì vậy, việc khám phá một thị trường mới, cống hiến cho khán giả quê nhà bằng giọng hát của mình là điều tôi nghĩ ca sĩ nào cũng nên làm. 

Nhất là với khán giả trong nước, tôi vẫn là một người mới khi họ thấy tôi trực tiếp trên sân khấu. Ở hải ngoại, công việc của chúng tôi vẫn ổn định, mỗi nghệ sĩ có chỗ đứng riêng của mình nên không thể nói chúng tôi đã hết sức hút. Chỉ có điều, chúng ta không nên giới hạn khả năng và không gian của mình, ai cũng vậy, chứ không riêng nghệ sĩ.

 Một trong những lý do khiến tôi về Việt Nam là mẹ tôi bệnh ngày càng nặng, cần có tôi bên cạnh chăm sóc. Hiện tôi đã mua nhà ở Việt Nam để đón mẹ về ở cùng.  Tôi còn dự định đưa vợ con về quê hương định cư.

 - So với khi còn ở trong nước, tình cảm của khán giả dành cho anh lúc trở lại như thế nào?

+ Tình cảm thì giống nhau nhưng hình thức thể hiện khác nhau. Ngày xưa, khi fan yêu thương, họ viết một bài thơ gửi cho ca sĩ, chỉ đơn giản vậy thôi. Ngày nay, họ cuồng nhiệt hơn, người ta lên sân khấu tặng hoa, đôi khi cả hiện kim để thể hiện tình cảm với thần tượng. Dù hình thức bày tỏ ra sao thì đó cũng chính là những tình cảm chân thành của mọi người. Nó làm tôi hưng phấn trình diễn hơn.

- Hai năm trở lại đây, nhiều nghệ sĩ hải ngoại về nước tham gia gameshow với những mục đích khác nhau. Mục đích của anh là gì?

+ Tôi về Việt Nam từ lâu rồi, nhưng chủ yếu để ca hát. Chuyện làm gameshow cũng là một thử nghiệm mới để tôi khám phá bản thân mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tôi đã hoạt động trong nghề mấy chục năm, tuổi cũng không còn trẻ nên cơ hội được làm mới, thử sức mình thì nên tận dụng. Tất nhiên, cát xê không phải là điều tiên quyết để tôi về nước nhận lời làm giám khảo vì tôi dám bỏ show ở nước ngoài để dồn toàn bộ sức lực cho gameshow bên Việt Nam thì không thể nói tôi vì tiền mà làm. 

Nguyễn Hưng và Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

Điều quan trọng là tôi được nhìn thấy mình ở một vai trò khác, khán giả cũng không thấy nhàm chán khi thấy tôi chỉ hát và nhảy. Tôi cũng được làm việc với các bạn trẻ, mà thật ra họ chỉ đáng tuổi con, cháu mình.  Học hỏi và được lan tỏa sự trẻ trung, nhiệt huyết của các bạn đó cũng là một hạnh phúc với tôi.

- Gần đây, nhiều quán quân bước ra từ gameshow chỉ ồn ào một thời gian rồi im ắng. Anh nghĩ sao về điều này?

+  Gameshow là một sân chơi để những ai có tài năng thể hiện mình và tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng nổi tiếng chỉ sau một chương trình. Tôi quan niệm trong nghệ thuật, sự may mắn và cái duyên là điều thiết yếu làm nên sự nổi tiếng bên cạnh tài năng. 

Nếu duyên chưa tới, các bạn cũng không nên nóng vội vì tham gia gameshow, các bạn có cơ hội học hỏi và trau dồi từ người đi trước. Vì vậy tôi cũng như thí sinh đội mình luôn đặt yếu tố giải trí, vui vẻ lên hàng đầu. Dù sao thì các bạn hiện nay hoạt động nghệ thuật quá dễ dàng so với thời đại của chúng tôi.

- Thời của anh, nghệ sĩ khó khăn ra sao để tiếp cận khán giả?

+ Thời của tôi, rất ít sân chơi cho những người có năng khiếu nghệ thuật thể hiện. Cả miền Nam chỉ có đoàn kịch Kim Cương, sau này có thêm đoàn Bông Hồng. Gọi là kịch nhưng trên sân khấu có đủ các tiết mục từ xiếc đến ảo thuật, ca nhạc... 

Nguyễn Hưng thừa nhận anh nổi tiếng từ khi kết hợp nhảy và hát cùng Kỳ Duyên trên các sân khấu hải ngoại.

Thời kỳ sân khấu kịch Kim Cương nổi tiếng ở miền Nam, tôi chỉ là một ca sĩ "ngoại hạng" hát cho khán giả đi tham quan sở thú nghe. Người ta chia ca sĩ hạng A, B, C, còn tôi không được cả hạng C, ngày ngày đứng hát 24 suất trong chiếc xe thập tự. Nói nôm na nó giống như một xe hát dạo, trong đó có xiếc, ảo thuật, kịch, ca hát.

Ngày đó tôi hát cùng Hoàng Yến, Hoàng Cầm, mỗi suất hát được một đồng, ngày hát 24 suất được 24 đồng. Sau này hát mãi mà chưa có cơ hội nổi tiếng, tôi trở về mở lớp dạy nhảy. Sau khi sang nước ngoài, kết hợp cùng Kỳ Duyên trong các bài hát phối hợp khiêu vũ, tên tuổi của tôi mới được biết đến như ngày nay.

- Ở tuổi 60 nhưng anh luôn trẻ trung, đầy năng lượng trên sân khấu. Anh có bí quyết gì?

+ Tôi thường xuyên tập thể dục, giữ vóc dáng, giọng hát cũng như sức khỏe. Liều thuốc tinh thần rất quan trọng. Tất cả là nhờ tôi có được một người vợ hiểu và thông cảm đứng sau hỗ trợ, giúp tôi yên tâm hoạt động nghệ thuật. Ngày xưa nghề chính của vợ tôi cũng là nhảy múa. Sau khi lấy tôi, cô ấy bỏ hẳn nghề để làm một người phụ nữ nội trợ, chăm sóc chồng con.

Hơn nữa, việc nhiều khán giả khen tôi có vẻ ngoài hào hoa cũng luôn khiến tôi hạnh phúc, mang tới cho tôi nhiều năng lượng.

- Cảm ơn ca sĩ Nguyễn Hưng!

Châu Mỹ (thực hiện)
.
.
.