Diễn viên Đoàn Thanh Tài: 'Tôi kỹ tính khi lựa chọn bạn đời'

Thứ Sáu, 19/06/2015, 11:30
Nam diễn viên cho rằng, so với những vai diễn đào hoa trên phim và lời đồn đoán quanh chuyện tình ái, ngoài đời, anh là một người không hề hời hợt trong chuyện tình cảm.

- Sau khi giành danh hiệu "Diễn viên triển vọng" của HTV  Award, công việc và cuộc sống của anh thay đổi ra sao?

- Sau giải thưởng đó, tôi được các đạo diễn để ý và nhận được nhiều lời mời cho những vai đểu, vai ác nhưng tôi đều từ chối. Tôi lựa những vai chính diện để làm mới mình. Cứ đóng khung mãi với dạng vai phản diện, tôi thấy không ổn. Sắp tới, tôi sẽ tham gia hai dự án phim truyện nhựa, đó là phim "Sám hối" của đạo diễn  Bollywood, Peter Hiền và phim "Nữ đại gia" của đạo diễn Lê Văn Kiệt.

- Anh nghĩ mình sẽ gặp phải phản ứng thế nào từ khán giả khi thay đổi hình ảnh?

- Tôi biết mình sẽ gặp khó khi đang thành công ở dạng vai phản diện lại chuyển qua đóng chính diện. Việc gây dựng niềm tin với nhà sản xuất và khán giả là điều khá khó khăn. Hy vọng, với vai Hào trong phim "Nỗi buồn có mắt" đang phát sóng trên truyền hình, khán giả sẽ có cảm tình hơn với nhân vật chính diện do tôi đảm nhiệm. Trong phim, tôi đóng vai một chàng trai si tình, khi biết yêu lầm em gái mình, anh ta đã đấu tranh, giằng xé nội tâm khá gay gắt. Sau đó, nhân vật còn trải qua một tai nạn dẫn đến bị điên và mất trí nhớ. Có thể nói đây là vai diễn "đo ni đóng giày" cho tôi. Nhân vật là mẫu người thoạt nhìn có vẻ hào hoa, đa tình nhưng sự thật lại rất yếu đuối, chung thủy và sâu sắc.

Sắp tới, bên cạnh việc hạn chế các vai phản diện, tôi hướng đến hình ảnh một người đàn ông lịch lãm, quyến rũ, cả ở trong phim lẫn ngoài đời.

- Vì sao anh lại đưa ra quyết định thay đổi hình ảnh ở thời điểm này?

- Trước kia tôi không có cơ hội lựa chọn. Từ người mẫu chuyển sang đóng phim, được giao vai đối với tôi đã là một may mắn lớn. Tôi nhớ những ngày đầu tiên tham gia phim ảnh, một vị phó đạo diễn từng khuyên tôi nên bỏ nghề khi cho rằng tôi không có khả năng. Lúc đó, tôi đứng trước lựa chọn một là từ bỏ nghiệp diễn, hai là cố gắng, nỗ lực để chứng minh mình có thể thay đổi. Tôi quyết định chọn vế thứ hai.

Bất cứ diễn viên nào, nhất là diễn viên tay ngang, khi mới vào nghề, ngoài sự bỡ ngỡ, còn chịu nhiều thiệt thòi do sức ép từ đạo diễn, từ thái độ của những đồng nghiệp khác. Thiệt thòi nhất vẫn là việc lựa vai. Suốt năm năm qua, tôi chỉ đóng những vai người khác chỉ định cho mình. Phần lớn là dạng vai công tử chơi bời, nhu nhược trong chuyện tình cảm hoặc những gã Sở Khanh sẵn sàng chiếm đoạt hạnh phúc khỏi tay người khác.

Sau khi được giới chuyên môn và khán giả công nhận bằng giải thưởng "Diễn viên triển vọng", tôi thấy có thêm tự tin để quyết định thay đổi hình ảnh, làm mới mình bằng một dạng vai khác.

Đoàn Thanh Tài và Ngọc Lan.

- So với những vai diễn trên phim, ngoài đời anh là người thế nào?

- Ngoài đời, tôi là một người trầm tính, kỹ tính và khó tính. Trong công việc, tôi muốn mọi thứ phải chuyên nghiệp, chỉn chu, bạn diễn phải máu lửa. Nếu không chọn được bạn diễn ưng ý, tôi phải ngồi lại với người đó để đi đến một quan điểm thống nhất chứ không có chuyện ai làm tròn vai người đó cho xong.

Nhận những dạng vai na ná nhau nên tôi luôn phải nỗ lực làm mới mình. Trước mỗi vai diễn, tôi trăn trở nghĩ xem vai này mình phải làm khác vai trước ra sao. Rảnh rỗi là tôi xem phim bộ triền miên để học hỏi cách diễn xuất. Ra đường, tôi để tâm quan sát rồi tự phân loại từng nhóm người theo tính cách để khi nhận vai, tôi đã có một vốn sống nhất định mà hiểu nó.

Trong chuyện tình cảm, tôi quan niệm hai người phải tuyệt đối tin tưởng lẫn nhau, hiểu và chia sẻ với nhau. Trong showbiz chuyện yêu đương khá dễ dãi, tôi không muốn như mọi người. Tôi không phải người hời hợt, dễ yêu, dễ chán như người khác vẫn nghĩ. Phải có sự đồng ý của gia đình, đặc biệt là mẹ tôi, tôi mới tự tin cưới người mình yêu làm vợ.

- Vậy anh nghĩ sao khi nói anh được biết đến nhờ những lùm xùm tình ái hơn là khả năng diễn xuất?

- Tôi nghĩ khán giả bây giờ quan tâm đến chuyện đời tư nghệ sĩ hơn là những vai diễn mà anh ta cống hiến nên tôi không thấy lạ khi nhắc đến tôi, người ta nói nhiều những chuyện bên lề.

Tôi cho rằng nếu khán giả cho tôi là một nghệ sĩ có đời sống tình ái phức tạp, có lẽ bắt nguồn từ việc họ bị ảnh hưởng bởi những vai diễn phản diện của tôi. Tôi không muốn đóng những dạng vai đó nữa vì chúng mang lại cho tôi quá nhiều thị phi. Phim này thì tôi yêu cô này, phụ tình cô kia, phim khác thì tôi cướp vợ của bạn... Vì những vai diễn đó, nhiều khi tôi bị khán giả vào thẳng trang cá nhân bày tỏ sự phẫn nộ. Người xem phim đôi khi không phân biệt được đâu là diễn, đâu là ngoài đời thực. Bởi vậy, nếu ai đó cho tôi là một gã đào hoa trong showbiz, chắc là do họ căn cứ vào những nhân vật tôi từng đảm nhiệm hơn là tiếp xúc với tôi ngoài đời.

Trên phim ảnh tôi diễn quá nhiều rồi, tôi không muốn lặp lại điều đó ngoài đời mà muốn mình có một cuộc sống thoải mái nhất có thể.

Đoàn Thanh Tài trong phim “Nỗi buồn có mắt”.

- Anh vừa xuất hiện rất thân mật cùng hoa hậu Phan Thị Mơ trong một sự kiện ra mắt phim. Anh nói gì về mối quan hệ này?

Trong showbiz, chuyện diễn viên đi cùng nhau đến sự kiện là điều bình thường. Không thể thấy cứ ai đi cùng nhau là gán cho họ yêu nhau. Tôi với Mơ đơn giản chỉ là tình cảm anh em, có sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau cả trong cuộc sống và trong công việc. Nếu cứ e ngại chuyện người này, người kia bàn tán về mình, chắc những người như tôi sẽ chẳng bao giờ được sống thật là mình. Tôi coi việc người ta nói về mình là một phần tất yếu trong công việc của một diễn viên.

- Từ một người mẫu không mấy nổi tiếng, nhờ ngoại hình mà anh lấn sân sang phim ảnh nhưng vẫn chưa thực sự gây dấu ấn. Anh nghĩ sao khi nói sau những ồn ào trong cuộc tình chớp nhoáng với diễn viên Ngọc Lan, anh bỗng trở thành nhân vật showbiz được chú ý?

Tôi không cố tình tạo scandal để được nổi tiếng, chẳng qua do chúng tôi có "duyên" mà không có "nợ". Chuyện đã qua rồi, tôi không muốn nhắc lại nữa. Khi tôi và Ngọc Lan còn yêu nhau, nhiều người cũng nói tôi dựa hơi cô ấy để nổi tiếng. Nếu sự thật đúng là như vậy, thì bây giờ, tôi đã ở vị trí khác chứ không phải nhọc nhằn phấn đấu đóng những dạng vai phản diện được giao trong suốt 5 năm qua.

Gặp tôi ngoài đời, nhiều người khá bất ngờ khi thấy tôi cư xử nhẹ nhàng, từ tốn và chừng mực. Trong showbiz đầy rẫy những cạm bẫy, nếu muốn nhanh nổi tiếng và giàu có, tôi việc gì phải dựa vào Lan hay một cô diễn viên nổi tiếng nào khác. Chỉ cần tôi gật đầu đồng ý cặp kè với một đàn anh trong làng giải trí là tôi có tất cả mà không phải vất vả lao động.

Gần đây Đoàn Thanh Tài xuất hiện nhiều bên hoa hậu Phan Thị Mơ.

- Vậy trước lời gạ tình của người đồng giới, anh phản ứng ra sao?

Tôi xuất thân từ một người mẫu, nên chuyện có nhiều đàn anh để ý và bày tỏ muốn trao đổi là điều không thể tránh. Trong những trường hợp như vậy, tôi từ chối thẳng thừng, tất nhiên là bằng những lời lẽ nhẹ nhàng nhưng dứt khoát. Thà lỡ hợp đồng béo bở hoặc cơ hội đổi đời còn hơn dấn thân vào những chuyện đó rồi mất tất cả. Sau nhiều lần gạ gẫm không được, nhiều người tỏ ra quý và trân trọng tôi, rồi chính họ lại tạo điều kiện cho tôi làm việc mà không có bất cứ sự trao đổi nào. Mất đi một công việc nhưng đổi lại tôi giữ được tự trọng, niềm tin và uy tín trong showbiz thì sự đánh đổi đó không có gì lãng phí.

Hơn nữa, tôi rất sợ làm mẹ buồn. Trong showbiz, những chuyện như gạ tình đổi vai diễn… được lan truyền chỉ trong một nốt nhạc. Vì vậy, tôi luôn giữ mình để khỏi mang tai tiếng, ảnh hưởng đến bản thân và gia đình.

- Hiện chuyện tình cảm của anh ra sao?

Hiện tôi là một người đàn ông độc thân. Thời gian vừa rồi tôi tập trung cho nhiều hoạt động nghệ thuật, từ đóng phim đến biểu diễn thời trang, làm MC nên không có nhiều thời gian dành cho chuyện riêng tư. Tôi giống một kẻ "có tiếng không có miếng", bị gán ghép với rất nhiều cô gái nhưng rốt cục sau mỗi cuộc vui, tôi luôn lẻ bóng.

Tôi đang mong chờ một chuyện tình đẹp để có thể tiến tới hôn nhân. Tôi luôn mong muốn ổn định cuộc sống gia đình để tập trung cho sự nghiệp. Nếu từ giờ đến cuối năm, gặp được người phù hợp, tôi hy vọng, ước mơ về một đám cưới của tôi sẽ thành hiện thực.

Minh Châu
.
.
.