Ca sĩ Quang Hiếu:

Tôi lấy khán giả làm đích đến

Thứ Năm, 12/11/2015, 08:00
Quang Hiếu là cái tên hoàn toàn mới trong làng nhạc Việt, nhưng trên sân khấu của cộng đồng hải ngoại, tên tuổi anh đã được danh. Quang Hiếu trở về Việt Nam, mang theo giấc mơ theo đuổi dòng nhạc xưa như một cách anh tìm về với chính nguồn cội của mình. Trong thời buổi các ca sĩ trẻ chạy theo sự ông ào và đám đông để tìm sự nổi tiếng, thì lựa chọn có phần lặng lẽ của Quang Hiếu là một điều đáng ghi nhận.

- Tốt nghiệp xuất sắc Đại học Sân khấu Điện ảnh lại chuyển sang làm ca sĩ, phải chăng Hiếu cũng giống như nhiều bạn trẻ, chọn nghề ca sĩ vì dễ nổi tiếng và dễ kiếm tiền hơn?

+ Tôi không nghĩ vậy. Tôi lựa chọn con đường làm ca sĩ chỉ vì đam mê thôi. Phải là thứ mình đam mê, mình mới theo đuổi đến cùng được. Mặc dù thi đậu vào Trung tâm Thúy Nga với danh hiệu giọng hát truyền cảm nhất, nhưng tôi vẫn muốn trở về Việt Nam, khởi nghiệp ở chính nơi tôi sinh ra, bởi ở đây còn có bạn bè, bố mẹ, có quê hương. Và ở đó, tôi sẽ hát những bài hát trữ tình về quê hương.Tôi nghĩ, được hát trên quê hương mình, đó là hạnh phúc.

- Một người trẻ như Hiếu lại chọn dòng nhạc xưa để khởi nghiệp. Nghe chừng cũng lạ?

+ Từ nhỏ tôi học trong ca đoàn nhà thờ, 12 tuổi sang Thụy Sĩ, đi hát phục vụ bà con bên đó. Rồi về thi vào khoa Sân khấu điện ảnh, nhưng tôi chọn học điện ảnh để giúp cho việc biểu diễn của mình chứ đó không phải thứ mình đam mê.Nhiều người ngạc nhiên khi thấy tôi lựa chọn dòng nhạc xưa.Họ không nghĩ tôi hát được dòng nhạc này. Từ nhỏ tôi lớn lên bằng những giai điệu này, tôi hay nghe nghệ sĩ Hương Lan, chú Duy Khánh, cô Như Quỳnh hát và cứ đi học rồi nghêu ngao hát những ca khúc dó. Nó ngấm vào máu. Tôi chọn dòng nhạc này để đi trên con đường ca hát của mình.

- Hiếu có lường trước những khó khăn trên con đường đó không, hay chỉ là một lựa chọn cảm tính mà thôi. Bởi các bạn trẻ muốn nổi tiếng thường chọn dòng nhạc thời thượng, thị trường?

+ Tôi không làm ca sĩ để nổi tiếng. Tôi hát vì đam mê của mình.Và tôi đam mê dòng nhạc đó, nó như là hơi thở của mình vậy. Tôi sang Mỹ, được mẹ Hương Lan (ca sĩ Hương Lan) đỡ đầu, dạy dỗ, nắn nót cho tôi từng chữ. Tôi chọn nhạc xưa vì đam mê, và vì được khán giả hải ngoại ủng hộ. Nhiều bạn trẻ như con thiêu thân, chưa hiểu được sâu xa của nghề này. Họ cứ tưởng sẽ nhanh giàu, sẽ nổi tiếng.Còn tôi, cuộc đời bôn ba, đi đây đi đó cho tôi hiểu giá trị thực của nghề.

- Tôi biết cuộc sống của Hiếu cũng nhiều bôn ba và Hiếu lựa chọn âm nhạc như một cứu cánh tinh thần của mình?

+ Từ nhỏ tôi đã sống xa ba mẹ, đã nếm trải nhiều sóng gió và thử thách. Nên tôi còn phải cố gắng nhiều hơn nữa.Đôi lúc tôi thấy bế tắc trong cuộc sống, và âm nhạc đã cho tôi sức mạnh tinh thần, giúp tôi đi qua được những tháng ngày cô độc, một mình.Từ nhỏ tôi sống với bà nội, rồi sau này được bố mẹ nuôi cưu mang giúp đỡ. Có lẽ cuộc sống buồn đó cũng ảnh hưởng đến cách tôi lựa chọn con đường của mình.

Quang Hiếu - ca sĩ hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc xưa.

- Sống và thành danh ở nước ngoài nhưng Hiếu lại chọn về Việt Nam khởi nghiệp, trong khi một số ca sĩ Việt Nam lại mơ giấc mơ hải ngoại?

+ Đúng là nhiều người ra nước ngoài biểu diễn và ở lại.Đó cũng là một lựa chọn thôi.Nhưng tôi không nghĩ đó là thiên đường.Ở nước ngoài chỉ hát cho cộng đồng người Việt ở một nhóm nào đó và chỉ đi biểu diễn cuối tuần thôi. Tôi lao động nghệ thuật, nên nơi nào có khán giả, nơi đó mình có thể tới. Tôi lấy khán giả là đích đến chứ không vì một áp lực gì, mưu cầu một điều gì. Cố gắng làm việc một cách nghiêm túc thì tiếng hát của mình sẽ được bà con yêu mến. Ở nước ngoài có trung tâm nâng đỡ mình nhưng về Việt Nam tôi thấy bơ vơ, tôi không quen biết ai nhiều. Tôi thấy rất lẻ loi, mình không giao lưu nhiều, quan hệ rộng rãi.Trong khi showbiz cần nhiều chiêu trò, bằng mọi thứ.Tôi không lựa chọn đường tắt để nổi tiếng. Tôi cứ làm theo đam mê của mình thôi. Tôi nghĩ quan trọng là mình cố gắng tới đâu, mình đừng bỏ cuộc là được.

- Nhưng ở Việt Nam  bây giờ đang có quá nhiều ca sĩ. Con đường đó sẽ rất khó khăn?

+ Nhiều ca sĩ cũng là một áp lực lớn cho tôi. Đa phần các bạn theo dòng nhạc thị trường. Còn dòng nhạc tôi theo đuổi không phải ai cũng hát được, phải thấm trong máu mình từ nhỏ, rồi từ cách luyến láy, phải tròn vành rõ chữ. Và quan trọng là phải có cả tình cảm trong đó nữa. Tôi xác định theo đuổi nó rất khó khăn, nhưng nó phù hợp với tâm hồn mình. Việt Nam có hơn 90 triệu dân mà, fan trên facebook của tôi toàn những bạn trẻ thôi.Có thể nó mang đến một điều gì đó mới mẻ. Tôi hy vọng đó là sự lựa chọn sáng suốt, mặc dù còn nhiều chông gai, đối thủ rất nhiều nhưng mình hát bằng cái tâm của mình, và cả niềm đam mê bền bỉ, thì một ngày, hai ngày không được thì một năm hai năm. Tôi tin khán giả Việt Nam sẽ chấp nhận tôi.Cố gắng nhiều thì ông tổ sẽ đãi mình.Cái gì cũng có nguồn gốc của nó. Với sự lao động bền bỉ của mình, mình sẽ gặt hái được những thành công trên con đường ca hát.

- Nhưng liệu Hiếu có sự kiên trì để chờ đợi vì người trẻ nào cũng muốn nổi tiếng ngay và luôn?

+ Tôi muốn con đường dài hạn, bền bỉ, đặc biệt là dòng nhạc tôi chọn, như mưa dầm thấm lâu, phải nghe nhiều, nhiều sắc thái cảm xúc mới đi vào lòng người. Quan trọng là phải để lại trong lòng ai đó.Và tôi tin mình có lối đi riêng.Dòng nhạc của tôi bản chất đã là một lối đi riêng rồi, không lẫn lộn vào ai được.Các bạn trẻ rồi sẽ lớn lên.Đau khổ trong tình yêu, xa gia đình, xa quê hương, họ sẽ tìm đến những giai điệu đẹp đó.

Về Việt Nam tôi thấy rất nhiều bạn trẻ quá ảo tưởng vào chính mình. Các bạn nghĩ rằng, theo đuổi nghề ca sĩ các bạn sẽ có tất cả, sự nổi tiếng, tiền bạc, danh vọng. Vì thế, các bạn đã đánh đổi bằng mọi giá, đôi khi còn làm phiền lụy đến cả bố mẹ mình. Tôi không lên án ai, nhưng tôi nghĩ, các bạn sai rồi. Kiếp cầm ca mà, khi xưa các cụ đã nói rồi.Nó đâu có dễ dàng để đi tới vinh quang.

- Hiếu có thấy lạc lõng khi trở về Việt Nam - ở một môi trường mà sự cạnh tranh của các ca sĩ trẻ khác khắc nghiệt với rất nhiều chiêu trò?

+ Tôi xác định mình có hướng đi rồi, nên không có cảm giác bị lạc lõng. Tôi đi bằng thực lực và đam mê của mình, không scandal, không ồn ào và tin may mắn sẽ mỉm cười với mình. Tôi nghĩ mình đang đi một lối đi riêng, tưởng lối quen mà thành lối lạ. Con đường đó sẽ dài và không dễ đạt được thành công. Tôi luôn xác định được điều đó.Tới phút này tôi nghĩ mình đã trưởng thành nhưng mới chỉ chạm đích thôi. Phía trước là một con đường dài, nhiều thử thách. Các bạn theo dòng nhạc thị trường có thể trúng bài sẽ nổi tiếng luôn, còn dòng nhạc tôi theo đuổi thì không dễ dàng thế. Tôi tin mình sẽ chinh phục được khán giả khó tính ở Việt Nam.

Sống và thành danh ở nước ngoài nhưng Quang Hiếu muốn khởi nghiệp tại quê nhà.

- Sau Cẩm Ly, Quang Lê, chưa có nhiều giọng ca trẻ theo đuổi dòng nhạc quê hương trữ tình. Hiếu có nghĩ đó là một lợi thế?Hiếu làm mới mình bằng cách nào?

+ Tôi học hỏi rất nhiều ở các anh chị đi trước. Ở nước ngoài, cũng có nhiều ca sĩ thể hiện nhạc xưa, đó cũng là một cách để họ hiểu hơn về văn hóa Việt Nam. Dòng nhạc này nối dài sức sống trường tồn của một dòng nhạc gần gũi với tâm hồn người Việt.

Tôi hát bằng tâm hồn mình.Tôi muốn trở về nguồn cội, với những gì giản dị nhất, gần gụi nhất.CD đầu tiên của tôi được quay ở làng Bát Tràng Hà Nội. Tôi hát nhạc xưa theo âm hưởng hiện đại, mang hơi thở của cuộc sống hôm nay, của một người trẻ, nhưng không quá phá cách. Tôi nghĩ thành công ở dòng âm nhạc này rất khó, vì nó đã bị đóng đinh với những tên tuổi của các nghệ sĩ như Như Quỳnh, Quang Lê.Nhưng thôi, đã trót đam mê thì mình cứ đi, nếu không có những người trẻ dám mạnh dạn phá cách thì làm sao có sự nối tiếp trong âm nhạc.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của anh!

PV (thực hiện)
.
.
.