Tôi từng "khủng hoảng" vì tình yêu sân khấu

Chủ Nhật, 10/03/2019, 13:32
Hơn một năm trở lại đây, Thu Quỳnh gây ấn tượng với những vai diễn ở phim truyền hình và sân khấu. Có lẽ, đây là thời điểm làm nghề bùng nổ của chị. Và Quỳnh luôn cảm thấy hạnh phúc vì đã vượt qua những khó khăn của cuộc sống để được sống với đam mê của mình.


- Tôi biết, chị đã từng có những khoảng thời gian khó khăn, khủng hoảng, thậm chí muốn từ bỏ sân khấu đi du học?

+ Trước đây khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã có may mắn tham gia phim truyền hình. Cho đến bây giờ, nhiều khán giả vẫn nhắc tới bộ phim "Nhà có nhiều cửa sổ". Rồi thời gian đầu chạm ngõ sân khấu, tôi may mắn được đứng trên sân khấu nhà hát cùng với những diễn viên gạo cội.

Khi ấy tôi mới là sinh viên năm thứ hai, chưa biết nhiều về diễn xuất sân khấu, chưa một kinh nghiệm bỏ túi, thậm chí sắp ra diễn là run quên hết lời, chóng mặt, hoa mắt. Quãng thời gian tồi tệ đó cũng dần đi qua. Tôi còn thử sức ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và tiếp tục tham gia vào một số dự án khác. Nhưng tôi không thấy hài lòng với những vai diễn "một màu" ngày ấy.

Tôi cảm thấy mình không tiến lên mà đang ngày một thụt lùi, giậm chân tại chỗ. Những suy nghĩ này luôn thường trực trong tôi. Đó là khoảng thời gian khủng hoảng của tuổi trẻ mà tôi nghĩ ai cũng từng một lần nếm trải.

- Mất bao lâu để chị đi qua những khủng hoảng của tuổi trẻ và trở lại nồng nhiệt với nghề?

+ Có quá nhiều vấn đề xảy ra trong quãng tuổi trẻ đó. Tôi lấy chồng, sinh con  rồi ly hôn. Cuộc sống không như mình mong muốn. Tôi từng đóng cửa ngồi nhà, chỉ quẩn quanh với nội trợ. Bế tắc, thậm chí có lúc cảm giác tuyệt vọng. Con còn nhỏ. Tôi may mắn có bố mẹ bên cạnh, giúp tôi vượt qua những khó khăn. Rồi một ngày, tôi nhận ra, tại sao mình tự hủy hoại cuộc đời mình như thế. Tôi trang điểm, mặc quần áo đẹp đi ra ngoài đường.

Thu Quỳnh trong vở “Cậu Vanya”

Và tôi nhận ra, cuộc sống vẫn đẹp và đáng sống đấy chứ. Tôi bắt đầu trở lại với công việc. Mất 3 năm đóng cửa, không đi đóng phim, không tham gia vai diễn ở nhà hát. Nhưng đó cũng là ba năm cần thiết để tôi trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong suy nghĩ và cách làm nghề. Những trải nghiệm, dù đau buồn vẫn có giá trị tích cực của nó.

- Thu Quỳnh đang trở lại và khán giả biết đến chị qua những vai diễn gây hot trên truyền hình như "Sống chung với mẹ chồng" và đặc biệt My sói trong "Quỳnh Búp bê".

+ Tôi yêu nghề diễn, dù sân khấu hay phim truyền hình. Tôi vẫn luôn tự vấn bản thân và cố gắng trong từng vai diễn. Đối với diễn viên, điều sợ nhất là bị đóng khung vào một dạng vai, lặp lại chính mình. Có lẽ những trải nghiệm sống, được làm mẹ và đi qua cả những đổ vỡ của cuộc sống giúp tôi trưởng thành hơn và chín hơn trong từng vai diễn. Với My Sói, tôi nghĩ mình đã  cố gắng để thoát xác, vượt ra khỏi cái bóng của những vai diễn một màu, nhàn nhạt trước đó.

- Còn tôi lại ấn tượng với các vai diễn trên sân khấu của chị trong "Hoa cúc xanh trong đầm lầy", "Cậu Vanya"… Nhiều người cho rằng, sân khấu đang thiếu những tài năng trẻ đam mê nghề. Chị nghĩ sao?

+ Tôi vẫn gắn bó với sân khấu từ khi ra trường. 9 năm đứng trên sân khấu, tôi không phủ nhận đã có những khoảng thời gian mình khủng hoảng vì nó. Vì những chấp chới của cuộc sống, kinh tế và vì sân khấu ngày càng thoái trào... Nhưng đó cũng chỉ là một vài biến động nho nhỏ trong quãng đường sự nghiệp mà ai cũng sẽ phải trải qua.

Thu Quỳnh và các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ.

Ở Nhà hát Tuổi trẻ, tôi có một môi trường hoạt động nghệ thuật sân khấu tốt, có những người anh, chị, em, bạn bè đồng nghiệp cùng chung niềm đam mê dành cho sân khấu và chúng tôi đang cùng nhau đưa sân khấu trở lại với khán giả, nhất là những khán giả trẻ tuổi.

- Chị vượt qua được những khó khăn như thế nào để giữ được tình yêu của mình với sân khấu?

+ Đối với tôi, đó là niềm tin! Tin vào tình yêu, đam mê và sự lựa chọn của mình. Ở Nhà hát Tuổi trẻ, tôi không chỉ có một mình mà tôi có cả một tập thể đang hết mình vì sân khấu. Chính nhờ những điều đó mà chúng tôi được tiếp thêm sức mạnh để cùng vượt qua những khoảng thời gian sân khấu thực sự khó khăn.

Chị biết đấy, bên cạnh tôi vẫn có rất nhiều diễn viên trẻ đam mê nghề, sống chết với nghề. Bởi sân khấu có một ma lực ghê gớm lắm, đã yêu, đã gắn bó rồi rất khó từ bỏ. Dù cuộc sống có khó khăn, dù sân khấu đang khủng hoảng khán giả thì đối với tôi, sân khấu vẫn là một thánh đường.

Thu Quỳnh trong vở “Cậu Vanya”

- Tôi rất thích Thu Quỳnh trong "Hoa cúc xanh trong đầm lầy", dường như Quỳnh đã thoát xác để có một vai diễn chạm tới cảm xúc của khán giả. Nhưng những vở như "Hoa cúc xanh" không có nhiều để những diễn viên trẻ như chị có cơ hội thể hiện mình. Đó có phải là một hạn chế của sân khấu khiến những bạn trẻ không mặn mà?

+ Trong thời điểm hiện tại, những kịch bản tốt không nhiều, có thể nói là hiếm. Chúng tôi vẫn đang sử dụng những kịch bản kinh điển làm nguyên liệu cho tác phẩm kịch hiện đại, việc biên tập lại, trẻ hoá những kịch bản đó cũng khá khó khăn.Tôi vẫn luôn mong có nhiều kịch bản cho sân khấu hơn để chúng tôi có thể lựa chọn và cống hiến.

Thế hệ trẻ bây giờ các bạn rất tài năng và chúng tôi rất cần sự tươi mới đó. Chúng tôi không thể diễn "Hoa cúc xanh trên đầm lầy" như những thập niên trước đây. Vai diễn cần một không khí mới, cần sự tươi trẻ. Tôi luôn chú trọng điều đó.

- Nhiều nghệ sĩ cho rằng, họ yêu sân khấu và điện ảnh vì đã cho họ được sống và trải nghiệm với nhiều cuộc đời, nhiều cảm xúc khác nhau. Còn Thu Quỳnh thì sao?

+ Còn tuyệt vời hơn như vậy rất nhiều. Tôi không biết phải dùng những từ gì để diễn tả. Bố tôi đã từng nói với tôi rằng: "Ngoài kia có rất nhiều người đang làm việc mà không có đam mê, thậm chí cả cuộc đời họ không biết họ thích gì, đam mê của họ là gì. Hạnh phúc nhất là được làm việc mà mình đam mê, được hi sinh và cống hiến cho nó. Con là người Hạnh Phúc!". Vâng, tôi đang là người hạnh phúc vì được sống với đam mê của mình.

Thu Quỳnh trong vở Hoa cúc xanh trong đầm lầy.

- Chị coi sân khấu là một thánh đường nhưng sự nổi tiếng của chị và kèm theo đó là những hợp đồng quảng cáo, kiếm tiền lại đến từ phim truyền hình. Chị nghĩ sao về điều đó?

+ Tôi không nghĩ rạch ròi về việc đó bởi phim và sân khấu tưởng như tách rời nhưng lại tương hỗ cho nhau rất tốt. Nó vẫn là nghệ thuật biểu diễn, ở mỗi lĩnh vực, tôi có được những trải nghiệm khác nhau nhưng kinh nghiệm bỏ túi lại hỗ trợ cho nhau rất nhiều. Sự thành công của phim ảnh một phần có được từ những kinh nghiệm biểu diễn sân khấu và ngược lại... Đối với tôi, cả hai đều rất quan trọng. Còn sự nổi tiếng ư, tôi cũng không nghĩ nhiều về điều đó.

- Có một vấn đề mà nhiều nghệ sĩ gạo cội đang trăn trở, đó là diễn viên bây giờ chạy show nhiều quá, nhất là đi làm phim truyền hình. Điều đó có làm ảnh hưởng đến chất riêng của sân khấu? Bởi sân khấu có những đòi hỏi khắt khe và chuẩn mực riêng. Chị làm thế nào để giữ được sự cân bằng?

+ Những thời điểm làm việc song song cả 2 môi trường, tôi cũng không tránh khỏi việc mắc những nhầm lẫn. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra và định hình rõ nét hơn chất riêng của từng loại hình. Tôi luôn cố gắng cân bằng, không chạy show để ảnh hưởng đến công việc. Chị thấy đấy, nếu không đi làm phim, tôi có mặt ở nhà hát cả 7 ngày trong tuần.

- Chị có thể chia sẻ về dự án mới của mình?

+ Với sân khấu, trong năm nay chúng tôi có 3 dự án mới hợp tác với Bỉ và Đức. Vở kịch "Cậu Vanya" sẽ lưu diễn tại Nhật vào khoảng tháng 11. Ngoài ra, chúng tôi cũng có dự định dựng những vở kịch mới. Tôi cũng đang tham gia dự án phim "Nước mắt của gà trống" của đạo diễn Danh Dũng. Phim sẽ lên sóng trong khung giờ mới trên Vtv1 vào tháng 4 tới, hy vọng sẽ mang đến một món ăn mới cho khán giả truyền hình.

- Chị đã đi qua cuộc hôn nhân đỗ vỡ, báo chí cũng từng xoáy vào câu chuyện của chị với những lời lẽ không mấy thiện cảm. Nhưng tôi thấy chị luôn giữ thái độ điềm tĩnh, văn minh. Hình như chị đã đi qua nỗi buồn của mình?

+ Tôi đã đi qua hết những nỗi buồn, những muộn phiền của cuộc sống. Tôi là người phụ nữ độc lập, không thích bi lụy và sống dựa dẫm vào người khác. Như tôi nói, những trải nghiệm buồn, đôi khi cũng có giá trị, nó giúp tôi hiểu sâu hơn về cuộc đời và có những vai diễn đằm hơn, tinh tế hơn.

Hiện tại cuộc sống của tôi ổn. Và đương nhiên là sẽ yêu một ai đó. Tôi không mải miết đi tìm kiếm cho mình một tình yêu nhưng cũng không có nghĩa rằng tôi sẽ đóng cửa trái tim mình trong cả quãng đường còn lại.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị.

Linh Vân (thực hiện)
.
.
.