Tom Hardy: Tài năng độc nhất vô nhị

Thứ Sáu, 26/10/2018, 16:33
Nói về ngôi sao nổi tiếng vào các vai phản diện, phản anh hùng, đa màu đa sắc và có nhiều dấu ấn không thể thay thế trên màn ảnh rộng Hollywood, người ta không thể không nhắc đến Tom Hardy.


Sinh năm 1977 ở Hammersmith, vùng tây nam London của nước Anh, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố là nhà văn, mẹ là họa sĩ, ngay từ nhỏ Tom Hardy đã được tiếp xúc với âm nhạc, văn học và hội họa. Nhờ gia đình khá giả, Tom Hardy được theo học những trường tư danh tiếng ở London. Nhưng ngay từ nhỏ anh đã là cậu bé nghịch ngợm, phá phách và thường xuyên gây rắc rối cho thầy cô và gia đình.

Năm 11 tuổi, Tom Hardy đã tập tành sử dụng chất kích thích và trở nên nghiện ngập. Cuộc đời của anh tưởng như đã mãi mãi chìm vào bóng tối khi bị đuổi học vì trộm cắp, rượu chè, gây rối...

Cuộc đời Tom Hardy đã qua một ngã rẽ mới khi anh cai nghiện thành công và giành chiến thắng cuộc thi người mẫu Find Me a Supermodel lúc 21 tuổi. Tiếp đó là sự góp mặt trong 2 bộ phim chiến tranh đình đám là “Black Hawk Down” và series “Band of Brothers” (2001) ở các vai diễn phụ và vai phản diện trong “Star Trek Nemesis” (2002).

Tom cho biết: “Vào vai những nhân vật phản diện là một cách an toàn để bước vào một thế giới khác. Tôi bị thu hút bởi những nhân vật có khao khát thay đổi thế giới sao cho phù hợp với mong muốn của riêng họ thay vì thay đổi bản thân mình để phù hợp với xã hội. Thật hấp dẫn khi nhập vai những nhân vật như vậy bởi dù bất cứ điều khủng khiếp gì xảy ra trên màn ảnh, cuộc sống thực vẫn không có gì bị tổn hại. Và sau tất cả, tôi vẫn là một diễn viên, không phải một tên tội phạm!”. 

Có lẽ quá khứ dữ dội và đầy đen tối chính là một trong những chất xúc tác giúp Tom có thể nhập vai những nhân vật điên loạn, cá tính, đa nhân cách đầy ấn tượng.

Gia tài của tài tử Anh quốc trải dài từ những bộ phim bom tấn triệu đô đến các tác phẩm điện ảnh nghệ thuật kinh phí thấp. Tom Hardy ghi tên mình qua bom tấn như “Inception” (2010), “The Dark Knight Rises” (2012),  Mad Max: Fury Road” (2015), phim điệp viên “Tinker Soldier Tailor Spy” (2011), phim võ thuật “Warrior” (2011), phim hình sự “Lawless” (2012)... đặc biệt là “Locke” (2014). Trên trang Rotten Tomatoes, “Locke” nhận tới 91/100 điểm với phần lớn lời ca ngợi dành cho màn trình diễn bậc thầy của Tom Hardy. Tờ The Wrap nhận định: “Đã qua rồi cái thời mà các diễn viên cần có một vai để trở thành ngôi sao, nhưng ‘Locke’ đã nâng Tom Hardy lên hàng những tài tử có thực lực hàng đầu hiện nay. Anh cùng đạo diễn cho thấy rằng những nghệ sĩ có thể thăng hoa ra sao với những phương thức tưởng như đơn giản nhất”.

Tài năng là vậy nhưng “ngựa quen đường cũ”, sự nghiệp của Tom Hardy lại suýt đi vào ngõ cụt bởi chuỗi ngày sống buông thả không điểm dừng, suốt ngày đắm chìm trong tửu sắc khiến người vợ đầu tiên của anh, Sarah Ward, đệ đơn ly dị năm 2004.  Người ta cứ tưởng những tháng ngày đen tối ấy sẽ bám lấy Tom Hardy khiến anh không thể thoát ra được, bởi không ít lần anh được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh vì sốc thuốc.

Khi phải đối diện với cái chết vì lối sống tệ hại của mình, Tom lại một lần nữa “chế ngự và thuần phục con quái vật trong con người mình”. Anh đã cai nghiện thành công. Cuộc đời và con đường mới lại mở ra trước mắt anh thêm một lần nữa. Và để bày tỏ sự biết ơn những gì mọi người đã làm cho mình cũng như muốn giúp đỡ những người nghiện ngập khác, Tom đã tham gia vào các quỹ từ thiện, trong đó có quỹ từ thiện Prince's Trust.

Hiện tại anh chung sống với người vợ thứ hai là diễn viên người Anh Charlotte Riley, 36 tuổi. Hai người quen và yêu nhau tại phim trường bộ phim “Wuthering Heights” vào năm 2009. Anh cũng đã có 2 cậu con trai.

Ánh Vân
.
.
.