Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời

Thứ Sáu, 15/03/2013, 14:41

Đêm ngày 5/3, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời vì bệnh ung thư sau nhiều ngày nằm viện. Ông Chavez, 58 tuổi, đã phải nhập viện từ ngày 18/2 để tiếp tục hóa trị sau hai tháng điều trị ở Cuba. Tháng 12/2012 ông đã từng phải trải qua 1 cuộc phẫu thuật ung thư thứ tư kể từ tháng 6/2011.

"Chúng tôi vừa nhận được một thông tin khủng khiếp. Đồng chí tổng thống Hugo Chavez đã qua đời lúc 4h25 chiều (giờ địa phương) - AFP dẫn lời phó tổng thống Nicolas Maduro nức nở thông báo từ bệnh viện quân đội ở Caracas - Chavez muôn năm".

Ông Maduro cho biết chính phủ Venezuela đã lập tức triển khai quân đội và cảnh sát "nhằm đồng hành và bảo vệ người dân cũng như đảm bảo hòa bình".

Hàng nghìn người dân yêu mến ông Chavez đã tụ tâp ở tòa nhà Plaza Bolivar ở Caracas để khóc thương ông. Họ giương hình ông Chavez và hô vang tên ông.

Theo hiến pháp Venezuela, chính phủ phải tổ chức bầu cử trong vòng 30 ngày. Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello sẽ tạm thời nắm quyền lãnh đạo đất nước. Trước đó, ông Chavez từng lên tiếng kêu gọi người dân hãy ủng hộ phó tổng thống Maduro.

Ông Chavez - "biểu tượng chống đế quốc" của Mỹ Latinh - đã không xuất hiện trước công chúng kể từ hồi tháng 12/2012. Khi đó những đồn đại về sức khỏe của ông lan tràn khắp Venezuela và thế giới.

Theo giới quan sát, người dân nghèo Venezuela sẽ khóc thương ông bởi ông đã dùng tài nguyên dầu mỏ nước mình để tiếp vốn cho rất nhiều chương trình xây dựng nhà, y tế, thực phẩm, giáo dục... cho người dân. Đám tang Tổng thống Hugo Chavez sẽ vào ngày 8/3

X.Q.
.
.
.